Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 06/10/2021

 

Phế Thổ Nhĩ Kỳ ổn định nhưng dấu hiệu đi lên

Giá nhập khẩu phế liệu biển sâu của Thổ Nhĩ Kỳ không đổi vào thứ Ba, nhưng áp lực tăng giá tiếp tục được xây dựng dựa trên các dấu hiệu chắc chắn từ phế liệu nhập khẩu đường biển ngắn, thép trong nước và thị trường phế liệu ven cảng ở nước ngoài.

Giá phế liệu đường biển ngắn tăng đáng kể vào thứ Ba sau khi hai giao dịch HMS 1/2 80:20 của Romania ở mức 429 USD/tấn cif Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn cung cấp vật liệu biển ngắn hạn chế vẫn là động lực chính cho thị trường này và không có lời chào hàng đường biển nào trên thị trường hiện nay. Một nhà máy Marmara thường mua hàng đường biển ngắn đã mua nhiều hàng hóa ở biển sâu hơn vào tháng 9.

Sự hỗ trợ hơn nữa giá phế liệu bên bến tàu mạnh hơn ở các khu vực xuất khẩu lớn.

Giá thu mua tại bến tàu của Anh đã tăng cao hơn vào cuối tuần trước khoảng 10-15 Pounds/tấn lên 245-255 Pounds/tấn đối với HMS 1/2 do vấn đề vận chuyển có hạn. Nhiều nhà xuất khẩu lục địa Châu Âu đã tăng giá thầu 5 Euro/tấn trong tuần qua lên 310-315 Euro/tấn đối với HMS 1/2.

Giá thu mua bên bờ biển Baltic đã tăng 3-4 Euro/tấn vào ngày hôm qua lên 318-319 Euro/tấn đối với HMS 1/2 80:20 sau khi thỏa thuận xuất xứ từ Mỹ vào thứ Năm tuần trước ở mức 443 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ nâng thị trường Thổ Nhĩ Kỳ lên cao hơn .

Và sự suy giảm của dòng chảy ở Mỹ trong những tuần gần đây đã khôi phục sự cân bằng cung cầu trên thị trường nội địa và bến cảng của nước này, thể hiện qua giá bến cảng bờ biển phía đông giữ nguyên trong hơn ba tuần ở mức trung bình 345 USD/tấn đối với HMS # 1.

Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn mạnh - bị ảnh hưởng bởi nguồn cung hạn chế - và các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang bán một lượng lớn thép cây xuất khẩu theo container trên cơ sở fob - từ 660-675 USD/tấn fob.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ rõ ràng cũng đang cố gắng thúc đẩy đà tăng trên thị trường thép cây bằng cách tăng giá chào bán, theo hiểu biết rằng phế liệu cũng đang chịu áp lực tăng giá. 

Các nhà máy CIS giữ giá mục tiêu HRC không đổi

Các nhà sản xuất thép HRC CIS đã giữ giá mục tiêu hầu như ổn định trong vài tuần qua, và đã bán khối lượng đáng kể cho Hàn Quốc khoảng hai tuần trước.

Một nhà máy nhắm mục tiêu 810-820 USD/tấn fob Biển Đen, với một số chào bán mức 850-860 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Người bán sẽ đồng ý với 840 USD/tấn cfr, theo một số người tham gia thị trường, nhưng chào mua tầm 800 USD/tấn cfr.

Một người bán khác vẫn đang tìm kiếm 830 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ sau khi đã chốt giá cách đây 10 ngày ở mức này. Nhà máy cũng đang tìm kiếm nhu cầu ở Đông Nam Á, nhắm mục tiêu 800 USD/tấn fob, sau khi một nhà sản xuất khác bán ở Việt Nam khoảng 850 USD/tấn cfr trong tuần này, mức giá mà họ đã tìm kiếm vào tuần trước.

Ở Bắc Phi, các chào bán từ CIS đã được nghe thấy trong khoảng 870-890 USD/tấn cfr, nhưng nhu cầu không mạnh.

Giá phôi CIS bắt đầu tăng trưởng

Tâm lý lạc quan đã quay trở lại thị trường phôi thép CIS sau khi nhu cầu nhập khẩu tăng lên ở Trung Quốc trong bối cảnh sản lượng cắt giảm và cắt điện, đồng thời giá phế liệu nhập khẩu ở Thổ Nhĩ Kỳ phục hồi do doanh số bán hàng mạnh hơn.

Tuy nhiên, hoạt động giao dịch bị tạm dừng do khách hàng Trung Quốc không tham gia thị trường trong Tuần lễ vàng, trong khi khách hàng Địa Trung Hải và Mỹ Latinh do dự đặt hàng ở mức cao hơn.

Các nhà sản xuất hàng đầu ở Biển Đen đã tăng giá chào bán khoảng 20 USD/tấn kể từ cuối tuần trước, lên 620-630 20 USD/tấn fob. Tuy nhiên, hầu hết các nhà máy không tìm kiếm doanh số lớn vào Thổ Nhĩ Kỳ, với những người mua Trung Quốc và Mỹ Latinh đều sẵn sàng trả giá cao hơn. Một nhà máy lớn của Nga đã báo giá 620 USD/tấn fob, hy vọng người mua sẽ đặt những tấn lớn từ Biển Đen ngay sau khi Trung Quốc quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ.

Trong khi đó, phôi thép CIS có sẵn khoảng 620-630 USD/tấn cfr cho người mua Thổ Nhĩ Kỳ thông qua các công ty thương mại, nhưng mức giá này không thể thực hiện được ngày hôm nay, với một số dấu hiệu giá thầu được đưa ra là 615 USD/tấn cfr.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, giá chào bán trong nước tăng lên ít nhất 630 USD/tấn xuất xưởng, cũng được thúc đẩy bởi nhu cầu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng tăng. Ở đầu thị trường, một nhà máy Marmara đã tăng giá chào hàng lên 650 USD/tấn xuất xưởng sau khi bán ở mức 630 USD/tấn xuất xưởng vào tuần trước, nhưng mức này quá cao đối với hầu hết người mua.

Giá chào hàng xuất khẩu tăng lên ít nhất 630 USD/tấn fob từ Thổ Nhĩ Kỳ sau khi người bán hoàn tất đơn đặt hàng vào cuối tháng 9, nhưng giá chào mua ở mức 610-615 USD/tấn fob.

HRC Mỹ suy yếu do thị trường trì trệ

Giá HRC Mỹ giảm trong tuần này do chào bán thấp hơn và ít giao dịch giao ngay do thị trường đình trệ.

Một nhà máy tích hợp đã báo cáo bán HRC ở mức 1,960 USD/tấn, nhưng nhiều chào bán dưới mức đó, với phạm vi cung cấp từ 1,900-2,000 USD/tấn.

Một nhà máy ở Midwest cho biết đã hạ giá chào HRC từ 1,960 USD/tấn xuống 1,920 USD/tấn và đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng giao ngay.

Một trung tâm dịch vụ nằm trong khuôn viên nhà máy cho biết có hàng tấn mạ kẽm nền HRC để bán và không thể tìm được người mua.

Một người mua lớn cho biết khách hàng của họ đã nhận được thép tấm cắt dọc ở khu vực Houston với giá 1,740 USD/tấn, làm giảm khả năng cung cấp các sản phẩm này từ thép cuộn mua trong nước. Người mua đang cân nhắc mua hàng nhập khẩu để duy trì tính cạnh tranh.

Sự cố ngừng hoạt động tại nhà máy lò điện hồ quang (EAF) của JSW's Mingo Junction, Ohio dường như không được chú ý trên thị trường, không có nguồn nào được thăm dò ý kiến ​​về sự cố ngừng hoạt động. Nhà máy sẽ sẽ ngừng hoạt động trong 7-10 ngày để sửa chữa.

Giá HRC nhập khẩu vào Houston giảm 50 USD/tấn xuống còn 1,500 USD/tấn ddp theo chào hàng từ Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam.

Chênh lệch giữa phế liệu và giá bán HRC giảm 10 USD/tấn xuống còn 1,421 USD/tấn. Mức chênh lệch này rộng hơn ba lần so với mức 381 USD/tấn năm trước.

Thời gian sản xuất CRC giảm xuống 6-9 tuần từ 6-10 tuần trong khi thời gian sản xuất HDG giảm xuống 8-10 tuần từ 9-13 tuần.

Giá CRC tăng khi chào bán cao hơn, trong khi giá HDG tăng do doanh số báo cáo từ một nhà máy. Nhiều chào bán HDG đã được báo cáo ở mức 2,200 USD/tấn.

Hầu hết thị trường kỳ hạn HRC CME đã tăng đáng kể trong tuần trước. Giá kỳ hạn tháng 11 tăng mạnh 125 USD lên 1,830 USD/tấn và tăng 154 USD/tấn lên 1,668 USD/tấn trong tháng 12. Giá kỳ hạn tháng 1 cũng tăng vọt, tăng 137 USD/tấn lên 1,546 USD/tấn, với giá tháng 2 giảm 4 USD/tấn xuống 1,416 USD/tấn. Giá tháng 3 ở mức 1,330 USD/tấn.

Tấm dày

Đánh giá thép tấm nội địa Mỹ hàng tuần tăng 30 lên 1,840 USD/tấn. Thời gian sản xuất được mở rộng đến 5-10 tuần từ 6-8 tuần.

Nhu cầu nội địa mạnh, giá xuất khẩu thép cây Thổ Nhĩ Kỳ tăng

Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn mạnh mẽ do nguồn cung hạn chế - và các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang bán một lượng lớn thép cây thông qua xuất khẩu container.

Một nhà máy Marmara đã bán 5,000 tấn thép cây tại địa phương với giá 675 USD/tấn xuất xưởng và một nhà máy Izmir đã bán 20,000 tấn thép cây tại địa phương với giá 665-670 USD/tấn xuất xưởng. Các nhà máy khác cũng đang bán nhiều sản phẩm trong nước.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ rõ ràng đang cố gắng tạo ra động lực đi lên trên thị trường thép cây bằng cách tăng giá chào bán, do biết rằng giá phế liệu cũng đang chịu áp lực tăng.

Ba nhà máy của Marmara đã bán được khối lượng trên 15,000 tấn bằng container với giá 660-675 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế trong tuần qua.

Các nhà sản xuất thép của Thổ Nhĩ Kỳ đã bán thép thanh vằn số lượng lớn và container cho Châu Âu, Trung Đông, Châu Á - Thái Bình Dương và Trung Mỹ trong hai tuần qua.

Thị trường HRC EU trầm lắng

Thị trường HRC EU trầm lắng do phần lớn tham gia vào một sự kiện lớn của ngành ở Milan và trọng tâm vẫn là bao nhiêu tấn sẽ được đưa vào hạn ngạch quý IV.

Các thành viên thị trường vẫn đang cố gắng tìm hiểu xem có bao nhiêu trọng tải đang bị ảnh hưởng bởi quá trình sản xuất ô tô chậm hơn. Một nhà sản xuất lớn nói rằng 20-25% nguyên liệu cung cấp cho khách hàng ô tô của họ đã được giao lại. Ngành công nghiệp ô tô chiếm gần 50% sản lượng của công ty, vì vậy đây sẽ là một lượng nguyên liệu dư thừa khá lớn.

Không có gì ngạc nhiên khi nhà máy này đã bán sang Thổ Nhĩ Kỳ trong vài tuần qua, vì họ đã tìm cách giảm hàng tồn mà không làm giảm giá nội địa khi các cuộc đàm phán hợp đồng tiếp tục. Các cuộc đàm phán cho các hợp đồng ô tô năm 2022 diễn ra chậm hơn bình thường do người mua đang trì hoãn, cho rằng họ sẽ nhận được giá thấp hơn bằng cách chờ đợi.

Tại Ý, có vẻ như việc Thổ Nhĩ Kỳ đến với khối lượng hạn ngạch được phân bổ khoảng 50% sẽ khuyến khích người mua tiếp tục mua hàng từ nước này, vì giá từ Thổ Nhĩ Kỳ về cơ bản thấp hơn đáng kể so với giá từ các nhà máy Ý, đặc biệt là từ một người bán.

Nhà sản xuất đã cung cấp cho những người không có lựa chọn thay thế cho các loại đặc biệt với giá cơ bản 1,000 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng có sẵn giá thấp hơn và người mua đang nhắm đến mức giá gần với mức nhập khẩu.

Về mặt cán nguội, thị trường lu mờ do thiếu giao dịch. Các nhà sản xuất đã được đặt trước tốt, nhưng các dấu hiệu vẫn tiếp tục được nghe thấy ở mức 1,150-1,250 Euro/tấn được giao, với mức cao hơn của phạm vi có thể có hiệu quả.

NMDC của Ấn Độ giảm giá quặng sắt vào tháng 10

Nhà sản xuất quặng sắt lớn nhất Ấn Độ NMDC do nhà nước kiểm soát đã giảm giá quặng sắt tháng thứ tư liên tiếp trong tháng 10 do giá quặng sắt quốc tế giảm.

Nhà sản xuất đã giảm giá nội địa hàng tháng 200 Rs/tấn (2.70 USD/tấn) xuống còn 5,950 Rs/tấn cho quặng cục hàm lượng sắt 65.5% và 400 Rs/tấn xuống 4,760 Rs/tấn cho quặng 64% fe 10mm . Giá vẫn cao hơn năm ngoái lần lượt 72% và 15%.

Chỉ số quặng sắt 62% fe ở mức 118.05 USD/tấn cfr Thanh Đảo vào ngày 4/10, đã giảm khoảng 50% từ mức cao nhất mọi thời đại là 235.55 USD/tấn vào ngày 12/ 5 và giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc với các biện pháp giảm sản lượng thép và mục tiêu giữ nguyên mức sản xuất năm 2021 bằng năm 2020 đã kéo giá quặng sắt quốc tế giảm từ mức cao kỷ lục hồi đầu năm nay.

NMDC sản xuất và bán ít quặng sắt hơn trong tháng 9 do gió mùa làm giảm nhu cầu thép, nhưng sản lượng và doanh số bán hàng đã tăng so với năm ngoái.

Nhà sản xuất đặt mục tiêu đạt sản lượng 47 triệu tấn trong năm tài chính hiện tại kết thúc vào tháng 3/2022, tăng so với mức 35 triệu tấn được sản xuất trong năm 2020-21.

Bộ trưởng Thép RCP Singh tháng trước đã xem xét một cuộc họp về tình hình bán quặng sắt của NMDC và chỉ đạo nó chuẩn bị một lộ trình sản xuất và mở rộng cơ sở khách hàng của mình.

Hoạt động đấu giá và khai thác quặng sắt bị đình trệ đã làm giảm sản lượng trong năm ngoái.

Chỉ số thép cuộn cán nóng nội địa Ấn Độ ở mức 65,500 Rs/tấn vào ngày 1/10, tăng 6% so với năm trước. Chỉ số HRC cfr Asean hôm 4/10 là 863 USD/tấn, tăng 69% so với năm ngoái.

Thị trường  than cốc Châu Á trầm lắng trong kỳ nghỉ lễ

Giá hầu như không thay đổi do Tuần lễ Vàng đang diễn ra ở Trung Quốc.

Giá than cốc cao cấp của Úc trên cơ sở fob không đổi ở mức 390 USD/tấn, và mức giá than cấp hai cũng không đổi ở mức 337 USD/tấn fob Úc.

Một lô hàng Panamax của Peak Downs bốc hàng vào tháng 12 đã được đấu giá 395 USD/tấn fob Úc trên sàn giao dịch Globalcoal hôm qua, nhích 5 USD/tấn so với một ngày trước, mà không có chào mua nào.

Nhu cầu ổn định từ người tiêu dùng ngoài Trung Quốc tiếp tục củng cố tâm lý thị trường.

Một thương nhân Ấn Độ cho biết: “Giá than luyện cốc ở mức trên 400 USD/tấn fob Úc là khó chấp nhận đối với hầu hết người mua”, đồng thời cho biết thêm rằng giá thép đã không theo kịp đà tăng của giá than luyện cốc. Ông nói: "Nhưng nhu cầu than ở Ấn Độ sẽ vẫn mạnh nhờ nhu cầu thép cải thiện. Nhiều người mua Ấn Độ đã mua lại lượng hàng FOB mà Trung Quốc bán lại trong hai tháng qua nhưng ngay cả những nguồn cung như vậy cũng đang trở nên hạn chế". "Tiêu thụ than cũng tăng lên trên toàn cầu, do sản xuất thép từ Mỹ và châu Âu tăng lên và do các nhà sản xuất thép duy trì việc sử dụng công suất ở mức cao."

Tuy nhiên, nguồn cung dự kiến ​​sẽ vẫn khan hiếm ít nhất cho đến tháng 12 và do đó, có rất ít lý do để điều chỉnh giá diễn ra, cùng một thương nhân cho biết thêm rằng giá than nhiệt ở mức trên 200 USD/tấn fob Úc cũng hỗ trợ cho giá. Ông nói: “Chúng tôi kỳ vọng nguồn cung sẽ cải thiện từ tháng 12 trở đi vì nhiều nhà sản xuất sẽ tăng cường sản xuất.

Một nhà sản xuất than cốc của Ấn Độ cho biết: “Nhu cầu đang bị dồn nén từ Châu Âu và hầu hết Châu Á ngoài Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ giá than luyện cốc”. "Số lượng hàng giao ngay hạn chế cho đến nay chắc chắn không thể đáp ứng nhu cầu của những người mua giao ngay thường xuyên và chừng nào các nhà cung cấp lớn không tăng số lượng hàng giao ngay vào thị trường, tình hình nguồn cung có thể trở nên rất nghiêm trọng trong tương lai. Ông nói thêm, nói rằng giá dự kiến ​​sẽ ở mức 400 USD/tấn fob trong thời gian tới.

Giá cấp một vào Trung Quốc tăng 15 cent/tấn lên 600.90 USD/tấn cfr, trong khi giá cấp hai tăng 40 cent/tấn lên 514.65 USD/tấn cfr ở phía bắc Trung Quốc, nhưng thị trường Trung Quốc im ắng trong kỳ nghỉ lễ. .

Giá than luyện cốc cao cấp vào Ấn Độ không đổi ở mức 419 USD/tấn cfr, trong khi giá cấp hai cũng không đổi ở mức 366 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.

Giá thép cuộn ASEAN giảm theo các giao dịch

Giá thép cuộn ASEAN hôm 5/10 giảm sau một thỏa thuận của Nga, trong khi hầu hết các thị trường khác không hoạt động với tuần lễ vàng tại Trung Quốc.

Chỉ số HRC ASEAN giảm 3 USD/tấn xuống còn 860 USD/tấn cfr tại Việt Nam. Một lô hàng SAE1006 xuất xứ Nga được bán với giá 850 USD/tấn cfr tại Việt Nam trong tuần này.

Một số thương nhân đang mời thầu thép cuộn SAE1006 của Ấn Độ ở 860 USD/tấn cfr. Tâm lý thị trường tại Việt Nam được cải thiện nhẹ trong tuần này với người mua tỏ ra quan tâm hơn. Các thương nhân đã không thể thu hút giá thầu vào tuần trước khi chào HRC SAE1006 của Nga ở mức 845-850 USD/tấn cfr. Nhưng thỏa thuận tuần này cho thấy người mua có nhu cầu.

Việt Nam đang dần thoát khỏi tình trạng đóng cửa, với nhu cầu thép dự kiến ​​sẽ dần hồi phục khi các quan chức dần nới lỏng các hạn chế khi họ theo dõi các vụ việc của Covid.

Tại Trung Quốc, các nhà máy Đường Sơn đã tăng giá niêm yết đối với phôi thép thêm 40 NDT/tấn lên 5,250 NDT/tấn xuất xưởng. Nhưng các thị trường khác không hoạt động trong kỳ nghỉ lễ quốc khánh 1-7/10 của đất nước.

Thị trường phế Châu Á tìm kiếm hướng đi

Giá nhập khẩu phế liệu của Đài Loan không đổi trong bối cảnh thị trường không chắc chắn, với những người tham gia thị trường chờ đợi xem hướng giá rõ ràng hơn.

Một loạt chào bán từ Mỹ được nghe mức 465-467 USD/tấn, tăng 5-7 USD/tấn so với giá trị giao dịch gần nhất.

 Người bán cho rằng các gặp khó khăn trong việc thu gom phế liệu và nguồn cung ít hơn vào cuối năm. Những người bán cho biết sẽ có nhiều chào hàng của Mỹ với giá cao hơn trong tuần này, cùng với sự tăng vọt của giá chào mua phế liệucủa Nhật Bản.

Các nhà máy Đài Loan không bị bối rối trước mức chào hàng cao hơn và vẫn bị động, do thị trường không chắc chắn, với người mua Trung Quốc vào kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần. Giá thầu của các nhà máy Đài Loan không đổi ở mức 460 USD/tấn cfr. Dòng phế liệu trong nước vẫn mạnh mẽ và giảm sự phụ thuộc của các nhà sản xuất thép vào phế liệu nhập khẩu.

Tại Nhật Bản, giá chào H1/H2 có xu hướng cao hơn lên 500-535 USD/tấn cfr Đài Loan từ 500-505 USD/tấn từ ngày 27/9 đến ngày 1/10.

Nhu cầu ở Nhật Bản là tốt, và đó là lý do tại sao có sự chênh lệch lớn trong các thị trường xuất khẩu,” một người tham gia thị trường cho biết.

Nhật Bản và Việt Nam

Tokyo Steel đã tăng giá thu mua phế liệu cho tất cả các nhà máy, có hiệu lực từ ngày 6/10. Giá thu gom phế liệu bằng sà lan sẽ tăng 1,000 Yên/tấn (9 USD/tấn) ở Okayama, Kyushu và Tahara, và sẽ tăng 2,000 Yên/tấn đối với nguyên liệu bằng xe tải đến Utsunomiya và Tahara. Điều này có khả năng làm giảm thêm khối lượng cung cấp cho thị trường xuất khẩu, vì giá thu gom H2 cho nhà máy Utsunomiya sẽ tăng lên 51,000 Yên/tấn trong khi người mua ở nước ngoài vẫn miễn cưỡng đặt giá trên 50,000 Yên/tấn fob, những người tham gia thị trường cho biết.

Một số người tham gia thị trường lo lắng rằng xu hướng tăng giá ở thị trường nội địa Nhật Bản có thể ngắn hạn, vì chỉ có Tokyo Steel có khả năng trả giá cao hơn do biên lợi nhuận bán thép dẹt cao. Các nhà máy khác dựa trên lò điện hồ quang sản xuất thép cây hoặc dầm không thể cạnh tranh ở mức giá cao hơn như vậy. Tokyo Steel có thể giảm giá phế liệu khi đã thu mua đủ phế liệu, nhưng bất kỳ biến động giá nào trong tương lai có thể được xác định bởi giá thép thành phẩm và nhu cầu.

Giá chào bán H2 đến Việt Nam đã tăng lên trên 530 USD/tấn cfr và nhiều người mua cho biết họ sẽ không xem xét mức giá như vậy. Giá chào biển sâu ổn định ở mức khoảng 510 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20 trong tuần này.