Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 03/8/2021

Giá OCTG của Mỹ tăng cao hơn, điều chỉnh do chi phí nguyên liệu thô cao hơn

Giá OCTG Mỹ tăng do chi phí thay thế cho các nhà sản xuất ERW tiếp tục tăng cao trên thị trường.

Đánh giá OCTG nội địa hàng tháng đã tăng 200 USD/tấn vào 02/8 lên mức trung bình là 1,950 USD/tấn cho tháng 8, trong khi đánh giá OCTG nhập khẩu tăng 125 USD/tấn lên 1,750 USD/tấn. Giá dành cho ống carbon ERW J55.

Sau khi thanh lý hàng tồn kho liên tục trong chuỗi cung ứng OCTG, các nguồn thị trường bắt đầu thấy lỗ hổng trong hàng tồn kho, điều này cho phép các nhà sản xuất ERW kiểm tra mức cao hơn.

Ngay cả khi giá OCTG cao hơn, các nhà sản xuất ERW vẫn phải vật lộn để đẩy giá của họ lên mức hòa vốn. Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ đã tăng 115.50 USD/tấn so với tháng trước lên 1,858.25 USD/tấn.

Giá chỉ đủ hòa vốn

Một nguồn tin từ nhà máy đã trích dẫn rằng có thể đẩy giá lên mức tối thiểu là 1,900 USD/tấn đối với loại bình thường.

Với những mức giá đó, chúng tôi hầu như không thể kiếm được gì,” ông nói thêm, với sự trợ giúp của một số chất nền rẻ hơn mà nhà máy có sẵn.

Nguồn tin từ nhà máy cho biết: “Các nhà sản xuất ERW cần giá HRC rẻ hơn hoặc giá OCTG cao hơn để cạnh tranh hơn. "Các nhà sản xuất ống đúc vẫn đang chiếm một phần lớn thị phần."

Nguồn nhà máy dự kiến ​​giá sản phẩm cuối cùng sẽ giữ vững nhờ hoạt động dầu khí ở thượng nguồn ổn định.

Số lượng giàn khoan dầu khí của Mỹ đã tăng 13 lên 488 trong bốn tuần qua, theo dữ liệu được chia sẻ bởi Baker Hughes vào ngày 30/7. Ngay cả với mức tăng kéo dài, tổng số giàn khoan vẫn thấp hơn khoảng 300 so với mức trung bình của tháng 2/2020, khi a hoạt động khoan sụt giảm đáng kể bắt đầu do giá giảm.

Giá cho hợp đồng NYMEX WTI giao tháng trước ở mức 71.26 USD/lb vào ngày 02/8, giảm 3.97 USD/tấn so với tháng trước. Dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố ngày 01/8 cho thấy chỉ số quản lý mua hàng đã giảm từ 50.9 trong tháng 6 xuống 50.4 trong tháng 7, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2020. Sự chậm lại trong hoạt động của nền kinh tế Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau Mỹ, gây ra một số lo ngại về triển vọng nhu cầu dầu, nhưng giá dầu vẫn duy trì trên mốc 70 USD/lb.

Các lỗ hổng trong hàng tồn kho

Một nguồn tin từ nhà phân phối lưu ý những lỗ hổng đang nổi lên trong chuỗi cung ứng: “Nhập khẩu vẫn là mối quan tâm, nhưng những lỗ hổng tiếp tục xuất hiện trong hàng tồn kho và người mua không thể tiếp tục chào hàng”.

Các nhà máy trong nước đang tiến gần hơn đến điểm hòa vốn,” nhà phân phối cho biết thêm.

Ông đặt giá trị có thể giao dịch từ các nhà máy trong nước là 1,900 USD/tấn trở lên, trong khi thị trường nhập khẩu đang giao dịch với mức chiết khấu khoảng 200 USD/tấn so với giá trong nước. Ông nói thêm rằng triển vọng khoan của Mỹ đã được cải thiện trong thời gian còn lại của năm và OCTG có thể bắt kịp đà tăng giá HRC trong những tháng tới.

Một nguồn tin khác của nhà phân phối cho biết: “Hoạt động khoan đang gia tăng, nhưng nó chủ yếu liên quan đến việc tồn kho trong một thời gian dài. "Bây giờ họ đang chơi trò đuổi kịp và nhận ra rằng chi phí thay thế sẽ không sớm vừa phải."

Nguồn nhà phân phối thứ hai bắt đầu thấy hoạt động ở mức cao tới 2,000 USD/tấn từ các nhà máy trong nước, nhưng các sản phẩm nhập khẩu vẫn có sẵn với mức chiết khấu từ 200-250 USD/tấn.

Thị trường HRC của Mỹ tìm kiếm nhu cầu ở nơi khác trong bối cảnh ô tô giảm tốc

Các nguồn tin cho biết ngày 2/8, thị trường thép cuộn cán nóng của Mỹ có khả năng tìm thấy đủ nhu cầu ở những nơi khác để giúp lấp đầy khoảng trống của các nhà máy trong quá trình sản xuất ô tô chậm lại.

Chỉ số HRC hàng ngày giảm 25 cent xuống 1,858.25 USD/tấn.

Một người mua ở Midwest cho biết sẽ không ngạc nhiên khi biết về khả năng sẵn có tăng lên từ các nhà máy tích hợp khi sản xuất ô tô chậm lại. Tuy nhiên, ông không mong đợi sẽ nghe thấy giá cả mạnh mẽ và cung cấp rộng rãi cho hàng tấn có sẵn.

Vẫn có đủ nhu cầu ở các khu vực khác của thị trường với việc khách hàng yêu cầu thêm tấn nên sự gia tăng tạm thời về nguồn cung không phải là vấn đề đáng lo ngại.

Bên mua dự kiến ​​nguồn cung sẽ thắt chặt hơn nữa trong tháng 9 và tháng 10 khi các nhà máy chuyển sang sản xuất trong quý IV trong bối cảnh các nhà máy có kế hoạch ngừng hoạt động đáng kể để bảo trì và xây dựng.

Ông cho biết thị trường HRC hiện tại vào khoảng 1,860 USD/tấn nhưng không tích cực mua nguyên liệu.

Một nguồn tin khác ở Midwest cho biết một nhà sản xuất nhà máy mini lớn có thể đã bán hết HRC cho đến tháng 10. Ông đã không được cung cấp hàng tấn giao ngay vào tuần trước do lịch trình ngừng hoạt động sắp tới của nhà máy.

Thị trường vẫn nóng và thắt chặt,” một nguồn bên mua thứ ba cho biết. Ông cũng chỉ ra sự ngừng hoạt động sắp tới của các nhà máy khác nhau và lưu ý rằng lượng hàng nhập khẩu giá trị gia tăng đã đến vào năm 2022. "Nếu bạn cần nó trong quý IV, bạn cần phải trả tiền cho nó."

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm trong bối cảnh tâm lý thị trường yếu

Trong bối cảnh tâm lý thị trường suy yếu và giá phế liệu giảm, mức thép cây có thể sử dụng được xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm vào ngày 2/8 do nhu cầu vẫn ở mức thấp.

Đánh giá thép cây xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 705 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 2/8, giảm 5 USD/tấn so với ngày trước.

Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ nói: “Tâm lý không tốt”, trích dẫn mức giá khả thi đối với thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức tối đa là 705 USD/tấn FOB. “Mức độ khả dụng thấp do thiếu nhu cầu, giá phế liệu thấp hơn và các nước khác đang cố gắng bán cho thị trường Viễn Đông. Số lượng người bán cho thị trường Viễn Đông đang tăng lên, ”ông nói thêm.

Đánh giá nhập khẩu phế HMS 1/2 (80:20) của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 467.25 USD/tấn CFR. Chênh lệch hoàn toàn hàng ngày giữa thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ và phế liệu nhập khẩu giảm 5 USD/tấn trong ngày xuống còn 237.75 USD/tấn.

Mọi thứ trông không rực rỡ. Giá cước vận tải hiện nay rất cao. Điều này khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn, ”một nguồn tin cho biết.

Nguồn tin trích dẫn chào bán từ một nhà máy Marmara ở mức 720 USD/tấn FOB. “Tôi chắc chắn rằng không có người dự thi nào ở con số đó. Tôi đoán là một số nhà máy đang bán ở đâu đó khoảng 705 USD/tấn FOB, những nhà máy khác ở mức 715 USD/tấn FOB, ”ông nói thêm.

Một nguồn tin của nhà máy Marmara lưu ý rằng với mức giá khả thi nhập khẩu phế liệu hiện nay, rất khó để giữ mức thép cây trên thị trường xuất khẩu ở mức trên 700 USD/tấn FOB.

Nguồn tin nói: “Thị trường thép cây không may bị chậm lại. Tuần trước, kỳ vọng là 700 USD/tấn FOB nhưng với điều kiện phế liệu cuối cùng, giá sẽ thấp hơn. Hôm nay, nếu bạn đi với 700 USD/tấn FOB, tôi nghĩ sẽ không có lãi. Chỉ với một lô hàng nhanh chóng, bạn có thể nhận được 700 USD/tấn FOB, ”nguồn tin cho biết thêm.

Tuy nhiên, một nguồn tin của nhà máy Iskenderun nói rằng nhà máy không sẵn sàng bán dưới 710 USD/tấn FOB cho các trọng tải như 10,000 tấn.

Một nguồn khác của nhà máy Marmara đưa ra chào bán ở mức 750 USD/tấn FOB cho xuất khẩu thép cây số lượng lớn.

Giá HRC Châu Âu ổn định; thị trường dự kiến ​​nhu cầu ô tô nhiều hơn trong Q4

Giá thép cuộn cán nóng của Châu Âu được cho là ổn định vào ngày 2/8 do các nguồn tin nói rằng khách hàng không muốn mua nguyên liệu mới trong bối cảnh giá HRC của Ý đang giảm dần, cũng như thiếu nhu cầu và giá nhập khẩu rẻ hơn.

Khoảng thời gian nghỉ lễ có nghĩa là rất ít hoạt động trên thị trường và sự không chắc chắn xung quanh việc người mua đang chờ nguyên liệu đã đặt trước đó và kỳ vọng giá cao hơn trong thời gian tới.

"Thị trường đã chết", một trung tâm dịch vụ của Benelux cho biết. Châu Âu "ít nhiều đang trong kỳ nghỉ hoàn toàn."

Giá nhập khẩu rẻ hơn cũng đang tiến vào Châu Âu với mức 990 Euro/tấn CIF Ý cho số lượng lớn hơn từ Viễn Đông, mặc dù một nguồn tin của trung tâm dịch vụ có trụ sở tại Ý cho biết rủi ro là "rất cao" vì việc Trung Quốc loại bỏ khoản hoàn thuế.

"Quyết định này sẽ có tác động quan trọng đến các công ty thương mại và khách hàng", nguồn tin cho biết.

Trong khi hoạt động của Châu Âu diễn ra ổn định, các nguồn tin cho biết nhu cầu ô tô mạnh mẽ sẽ quay trở lại trong quý trước, và do đó giá thép cuộn cán nguội và mạ kẽm nhúng nóng dự kiến ​​sẽ hầu như vẫn ổn định.

"Nếu không có nguyên liệu từ Châu Á, ngành công nghiệp ô tô sẽ cần nhiều hơn vào tháng 9", nguồn tin của trung tâm dịch vụ có trụ sở tại Ý cho biết.

Các nguồn tin cho biết rất khó để biết giá giao dịch ở đâu vì thiếu mua trong mùa hè, nhưng họ lưu ý rằng các nhà máy phía Nam đặc biệt lo lắng về giá nhập khẩu rẻ hơn do lập trường cứng rắn của họ trong việc giữ áp lực lên giá.

Đánh giá HRC Bắc Âu ổn định ở mức 1,165 Euro/tấn Ruhr ngày 2/8 và tại Nam Âu, giá vẫn ở mức 1,060 Euro/tấn xuất xưởng Ý.

Phôi thép Trung Quốc giảm do kỳ vọng nới lỏng cắt giảm sản lượng

Giá phôi thép Trung Quốc giảm vào ngày 2/8 do thị trường nghĩ rằng tình trạng nguồn cung thắt chặt sẽ giảm bớt với việc nới lỏng cắt giảm sản lượng.

Giá thép cây giao sau giảm mạnh do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt giảm bớt sau cuộc họp của Ủy ban Chính trị Trung ương, cho rằng các biện pháp giảm thiểu carbon của Trung Quốc cần được phối hợp trên tất cả các tỉnh, nên tránh các biện pháp đột ngột không thực tế và cần có cách tiếp cận có tính toán để xử lý các dự án sử dụng nhiều năng lượng và phát thải.

Tại Trung Quốc, hợp đồng thép cây giao tháng 10 tích cực nhất trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 5,414 NDT/tấn (837 USD/tấn), giảm 318 NDT/tấn, tương đương 5.55%, so với ngày 30/7.

Giá phôi giao ngay tại Trung Quốc giảm mạnh và các thương nhân có xu hướng cắt giảm vị thế của họ bằng cách bán hàng, sau đà lao dốc của giá thép cây giao sau.

Tuy nhiên, tâm lý vẫn chưa hoàn toàn giảm, một số thương nhân cho biết, thêm rằng giá có khả năng bị ràng buộc phạm vi nhưng không phải là xu hướng giảm.

Phôi Tangshan Q235 được định giá ở mức 5,200 NDT/tấn, giảm 150 NDT/tấn (23 USD/tấn) so với ngày 30/7.

Đánh giá phôi giao ngay 3SP 150 mm do Trung Quốc nhập khẩu ở mức trung bình 717 USD/tấn CFR Trung Quốc, giảm 10 USD/tấn so với ngày 30/7.

Rất ít người bán đưa ra lời chào hàng ngoại trừ hai mức giá 715 USD/tấn CFR Trung Quốc và 712 USD/tấn CFR cho nguyên liệu lò cảm ứng 3SP và 5SP từ nhà máy Việt Nam.

Người mua không muốn mua phôi thép nhập khẩu. Một thương nhân Trung Quốc cho biết: “Tôi không có tâm trạng mua bất kỳ hàng hóa nào sau khi giá thép cây kỳ hạn lao dốc quá nhiều.”

Đánh giá phôi giao ngay Đông Nam Á 5SP 130 mm ở mức trung bình 720 USD/tấn CFR Manila vào ngày 02/8, giảm 2.50 USD/tấn so với ngày 30/7.

Tại Philippines, người mua lặng lẽ lùi bước sau khi thị trường Trung Quốc sụt giảm mạnh.

Giá thép cây Châu Á giảm do tâm lý thị trường yếu

Giá thép cây tại Châu Á giảm do tâm lý thị trường yếu trong bối cảnh lo ngại về sự bùng phát của biến thể Delta của virus corona ở Trung Quốc và chỉ số PMI sản xuất Caixin của Trung Quốc đã chạm mức thấp nhất trong 16 tháng.

Các đợt bùng phát COVID mới đã được báo cáo ở nhiều địa điểm hơn ở Trung Quốc, làm dấy lên lo ngại trên thị trường về tính dễ bị tổn thương của nước này đối với biến thể Delta rất dễ lây lan của coronavirus.

Chỉ số PMI sản xuất theo Caixin của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong 16 tháng do lũ lụt lớn, sự gia tăng các trường hợp COVID-19 và tình trạng thiếu điện ở một số thành phố đã ảnh hưởng đến sản lượng và đơn đặt hàng mới. Do đó, tâm lý thị trường bị ảnh hưởng khi hợp đồng thép cây giao tháng 10 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 5,414 NDT/tấn (837 USD/tấn), giảm 323 NDT/tấn so với ngày trước.

Tại thị trường thép cây giao ngay Bắc Kinh, giá thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm được đánh giá ở mức 5,320 NDT/tấn (823 USD/tấn) trọng lượng thực tế xuất xưởng bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng, giảm 145 NDT/tấn so với ngày trước.

Một nhà máy xuất khẩu ở miền đông Trung Quốc đã giảm giá niêm yết xuống 900 USD/tấn FOB Trọng lượng lý thuyết của Trung Quốc cho lô hàng tháng 9, giảm 15 USD/tấn so với ngày 28/7, một nguồn tin tại nhà máy cho biết. Mức giá này tương đương với 928 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế.

Sau khi bán thép cây từ Tiểu vương quốc sang thị trường Singapore vào cuối tuần 30 tháng 7, một nguồn tin thị trường cho biết một nhà máy có trụ sở tại Oman cũng đã đặt khối lượng sang Đông Nam Á, nhưng không có thông tin chi tiết.

Một nguồn tin có trụ sở tại Châu Âu cho biết một chào bán gợi ý đã được đưa ra đối với nguyên liệu Trung Đông ở mức 735 USD/tấn CFR Singapore trọng lượng lý thuyết. Tuy nhiên, không có xuất xứ hoặc thời hạn vận chuyển được thu thập tại thời điểm công bố. Một người mua có trụ sở tại Singapore cho biết thép cây của Tiểu vương quốc đã được đặt trước với giá 740 USD/tấn CFR Singapore trọng lượng lý thuyết cho một lô hàng 15,000 tấn giao tháng 9 trong tuần kết thúc vào ngày 30/7.

Người mua ở Hồng Kông và Singapore không nhận được giá thép cây của Nga. Một nguồn tin của nhà máy có trụ sở tại Nga cho biết tiêu thụ nội địa yếu ở Nga và 710-730 USD/tấn FOB Biển đen trọng lượng thực tế sẽ là một giá trị khả thi đối với các điểm đến khác ngoại trừ thị trường Châu Âu.

Giá thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ cao so với các nước xuất xứ khác ở mức 790 USD/tấn CFR Hồng Kông trọng lượng thực tế và 775 USD/tấn CFR Singapore trọng lượng lý thuyết, trong khi người mua không nhận được chào  bán chính thức nào.

Đánh giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 754 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế của Trung Quốc vào ngày 2/8, giảm 5 USD/tấn so với ngày trước. Đánh giá thép cây có đường kính 16-32 mm BS4449 Grade 500 ở mức 751 USD/tấn CFR Đông Nam Á, giảm 5 USD/tấn so với ngày trước.

 HRC giảm ở Trung Quốc trước các nỗ lực cắt giảm carbon

Giá thép cuộn cán nóng giao ngay tại thị trường nội địa và xuất khẩu Trung Quốc giảm trong bối cảnh thị trường giảm bớt lo ngại về việc các nỗ lực giảm carbon của quốc gia có thể tác động đến các nhà sản xuất thép như thế nào. Giá hầu hết ổn định ở những nơi khác trong khu vực, nơi đã ở mức thấp nhất trên toàn cầu.

Giá thép cuộn SS400 và SAE1006 trên cơ sở FOB Trung Quốc được đánh giá thấp hơn 10 USD/tấn và 12 USD/tấn xuống mức 932 USD/tấn và 959 USD/tấn, sau khi giá nội địa tại Thượng Hải giảm 190 NDT/tấn (29.40 USD/tấn) xuống 5,800 NDT/tấn.

Giá trong nước giảm là một phản ứng rõ ràng trước suy đoán của thị trường rằng việc cắt giảm sản lượng bắt buộc do các mục tiêu phát thải carbon của đất nước sẽ không được thực hiện một cách nghiêm ngặt. Trong cuộc họp giữa các thành viên Bộ Chính trị vào ngày 30/7, Chủ tịch Tập Cận Bình đã kêu gọi thực hiện có trật tự công việc của quốc gia nhằm đạt được mục tiêu cao nhất về carbon và trung tính carbon, đồng thời tránh các phong trào "giảm thiểu carbon theo kiểu chiến dịch".

HRC kỳ hạn tại Thượng Hải giảm 389 NDT/tấn, tương đương 6.3%, xuống mức 5,780 NDT/tấn như là một phản ứng trước tin tức này, giảm tương tự với hợp đồng thép cây, trong khi giá quặng sắt Đại Liên gần như không thay đổi.

Trong bối cảnh chào hàng khan hiếm, Jiangsu Shagang đã điều chỉnh giá chào bán đối với thép cuộn SS400 xuống 985 USD/tấn FOB Zhangjiagang, giảm 15 USD/tấn so với ngày 26/7. Hòa Phát của Việt Nam duy trì giá chào xuất khẩu ở mức 925 USD/tấn FOB đối với thép cuộn cùng cấp.

"Những chào bán của Trung Quốc giờ không còn ý nghĩa gì nữa", một thương nhân ở TP. Hồ Chí Minh cho biết. "Họ đã không xuất khẩu sang Việt Nam trong một thời gian dài." Tuy nhiên, vật liệu SS400 của Trung Quốc có thể tìm được người mua ở Châu Mỹ, nơi giá cao hơn nhiều, và cũng như một số nhà máy Trung Quốc sẵn sàng sản xuất các kích cỡ mà ít nhà máy khác có được, các nguồn tin thị trường cho biết.

Trên thị trường thép cuộn cán lại, giá chào hàng của Ấn Độ từ ArcelorMittal Nippon Steel đã tăng 10 USD/tấn lên 940 USD/tấn CFR Việt Nam, mặc dù không có chào mua nào. Nguyên liệu từ SAIL đã được chào bán với giá 910 USD/tấn CFR Việt Nam, mặc dù các thương nhân trước đó đã nói rằng các điều khoản thanh toán của nhà máy không được chấp nhận dễ dàng. Thép cuộn Nippon Nhật Bản được báo giá ở mức 1,010-1,020 USD/tấn CFR Việt Nam, mặc dù tại Indonesia, một nhà cán lại cho biết giá chào đã được đưa ra ở mức 1,060 USD/tấn CFR trong tuần kết thúc vào ngày 30/7.