Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 03/11/2021

 

Giá nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ không đổi theo thỏa thuận Puerto Rico

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ không đổi vào thứ Ba với đơn hàng Puerto Rico cho một nhà máy Marmara giao tháng 12..

Một nhà cung cấp ở Puerto Rico đã bán 12,000 tấn HMS 1/2 80:20 ở mức 494 USD/tấn và 10,000 tấn phế vụn với giá 514 USD/tấn cfr Marmara cho lô hàng tháng 12.

Người mua lớn đã mua hai lô hàng với giá HMS 1/2 80:20 cao cấp ước tính là 497 USD/tấn và 504 USD/tấn trong bảy ngày qua, điều này cho thấy các nhà máy đã không thể đẩy giá phế liệu xuống đáng kể mặc dù đã cố gắng tích cực để làm như vậy trong 10 ngày qua. Một nhà máy khác của Thổ Nhĩ Kỳ đã mua ba chuyến hàng biển sâu trong tuần qua và có khả năng sẽ chờ mua ít nhất một trong những lô hàng đó nếu họ cho rằng nó có thể đẩy giá nhập khẩu phế liệu xuống mạnh trong giai đoạn này.

Nhu cầu phế liệu toàn cầu cao trong tháng 10 mà các nhà xuất khẩu cần bù đắp thông qua việc thu gom phế liệu trong vài tuần tới cùng với nhu cầu phế liệu nội địa mạnh mẽ của Mỹ và Châu Âu cho tháng 11 đã ít nhất tạm thời ngăn các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tìm được nhiều chào bán và đẩy giá xuống thêm trong tuần qua.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ kỳ vọng rằng một đợt giảm giá mạnh hơn có thể xảy ra vào giữa tháng 11 khi các cuộc đàm phán nội địa của Mỹ và Châu Âu được giải quyết và các nhà xuất khẩu phế liệu quay lại tập trung vào Thổ Nhĩ Kỳ. Hai nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hiện họ thấy rằng họ không thể quá quyết liệt với các giá thầu của mình vì nguồn cung đã thắt chặt rõ ràng. Và nguồn cung có thể vẫn khan hiếm vào giữa tháng 11, điều này sẽ hạn chế khả năng của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ trong việc đẩy giá nhập khẩu xuống mạnh và ăn vào biên lợi nhuận của họ so với giá thép cây đã bắt đầu giảm do nhu cầu yếu hơn.

Các nhà dự trữ thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay cho thấy giá thầu tương đương USD thấp hơn bất kỳ ngày nào khác vì nhu cầu của họ bắt đầu giảm dần khoảng 10 ngày trước.

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố giảm giá so với mức chào bán chính thức của họ lần đầu tiên trong 10 ngày qua để đáp ứng nhu cầu yếu hơn. Giá thầu của các nhà dự trữ ở Istanbul giảm xuống còn 8,350-8,400 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm cả phạm vi VAT, tương đương với 741.70-746.20 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Các nhà dự trữ ở Istanbul đã trả 748-749 USD/tấn hàng xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Chỉ báo giá thầu của nhà dự trữ Iskenderun đứng trong khoảng 8,300 – 8,350 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm cả VAT, tương đương với 737.30-741.70 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT và giá thầu của nhà dự trữ Izmir giảm xuống còn 8,300 Lira/tấn xuất xưởng đã bao gồm VAT, tương đương 737.30 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Một nhà máy Iskenderun lớn sẽ chỉ chấp nhận khoảng 751 USD/tấn xuất xưởng nhưng sẵn sàng giảm giá xuống khoảng 746 USD/tấn xuất xưởng hôm thứ ba.

Giá chào bán thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ giảm vài đô la trong 10 ngày qua do nhu cầu yếu, một phần do khả năng phục hồi từ phía nguồn cung phế liệu.

 

Nhưng có một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy những lời chào bán thép cây đó sẽ phải giảm thêm bất kể các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có thành công nhiều hay ít trong việc đẩy giá phế liệu xuống.

Giá quặng sắt giảm xuống dưới 100 USD/tấn

Giá quặng sắt đường biển đã giảm 7.2% trong một ngày do nhu cầu yếu từ các nhà máy và các kho dự trữ bên cảng tăng.

Quặng 62%fe giảm 7.40 USD/tấn xuống 95.30 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Lần gần đây nhất giá ở mức này là vào tháng 4/2019. Chỉ số 65% đã giảm 7.25 USD/tấn xuống 114.75 USD/tấn.

Dự trữ quặng sắt tại 45 cảng Trung Quốc đạt 146.5 triệu tấn tính đến ngày 1/11, tăng 4.05 triệu tấn so với một tuần trước, những người tham gia thị trường cho biết.

Nhu cầu yếu sau khi thành phố Hàm Đan ở tỉnh Hà Bắc triển khai hạn chế lò cao từ ngày 1-7/11. Các nhà máy được yêu cầu cắt giảm sản lượng 20%-100% dựa trên hồ sơ tuân thủ môi trường của họ phân chia các nhà máy theo các hạng mục khác nhau. Hợp đồng tương lai quặng sắt được giao dịch tích cực nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đã chạm giới hạn giảm hàng ngày xuống mức 655.5 NDT/tấn vào buổi chiều. "Sự bi quan lan rộng trên toàn thị trường ngày nay", một người mua ở phía bắc cho biết.

Thị trường đường biển thực tế đi xuống và phí bảo hiểm thả nổi giảm.

Một lô hàng Pilbara Blend Fines (PBF) với laycan kéo dài từ tháng 11 đến tháng 12 được giao dịch ở mức phí bảo hiểm 1.35 USD/tấn với chỉ số 62% tháng 12. Một lô hàng phạt Ore sắt Carajas (IOCJ) được giao dịch ở mức phí bảo hiểm 1.80 USD/tấn với chỉ số 65% tháng 12.

"Việc giảm phí bảo hiểm của IOCJ có thể là do giá than cốc giảm và nhu cầu đối với quặng silica thấp giảm", một thương nhân ở Bắc Kinh cho biết. Lợi nhuận của các nhà máy thép bị thu hẹp, điều này có thể khiến nhu cầu của các nhà máy chuyển từ loại quặng cao cấp sang loại trung bình chiết khấu.

Một giám đốc nhà máy ở Bắc Kinh cho biết: “Sự gia tăng dự kiến ​​trong các lô hàng SP10 của Rio Tinto trong quý hiện tại đang đè nặng lên giá JMBF”.

Một trong ba lô hàng của JMBF đã được bán lại với mức chiết khấu là 19.70 USD/tấn so với chỉ số tháng 12. "Thị trường đường biển giảm nhanh chóng và một số người mua đặt cược vào chi phí thấp hơn cho hàng hóa kỳ hạn với chỉ số thấp hơn và chiết khấu lớn hơn", một thương nhân ở Nam Trung Quốc cho biết.

 

Hầu hết người mua trên thị trường thứ cấp thích ngồi bên lề. Một thương nhân khác có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết: “Tính thanh khoản kém ở thị trường ven cảng đã đẩy lượng hàng tồn lên tới 150 triệu tấn, tiếp tục đè nặng lên giá”.

Sự bất ổn làm chậm thị trường than đường biển

Giá than luyện cốc đường biển Châu Á chịu áp lực khi người mua Trung Quốc rút lui với dự đoán giá giảm trong bối cảnh tâm lý thị trường suy yếu.

Giá cấp một sang Trung Quốc giảm 30 cent/tấn xuống 610.50 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá cấp hai không đổi ở mức 520 USD/tấn cfr ở phía bắc Trung Quốc.

Tâm lý bi quan xuất hiện ở thị trường Trung Quốc trong bối cảnh than Úc thông quan trước tháng 10/2020 được giải phóng dần kể từ cuối tuần trước. "Hầu hết các lô hàng cũ của Úc nhận được vẫn đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ để thông quan. Nhưng chúng tôi có thể mong đợi nhu cầu yếu hơn trong ngắn hạn, điều này sẽ gây ra một số áp lực lên giá nội địa và sau đó sẽ giảm giá một khi các nhà máy bắt đầu tiêu thụ mặt hàng than Úc, ”một thương nhân Trung Quốc cho biết.

Một số người tham gia thị trường cũng chỉ ra rằng áp lực giảm giá đã xuất hiện ở thị trường nội địa với giá than cốc nạc hàm lượng lưu huỳnh thấp ở khu vực Sơn Tây giảm 100 NDT/tấn (16 USD/tấn). Nhưng chi phí hậu cần nội địa đang tăng lên ở Trung Quốc. "Việc sử dụng đường sắt bị hạn chế đối với than luyện cốc để ưu tiên cho việc giao than nhiệt, gây căng thẳng cho việc vận chuyển và đẩy chi phí lên cao hơn", một thương nhân có trụ sở tại Singapore cho biết.

Hoạt động tương tự cũng giảm ở các thị trường bên ngoài Trung Quốc, với nhiều người tham gia kỳ vọng giá sẽ ổn định. Giá thép mạnh ở Ấn Độ sẽ tiếp tục khiến các nhà máy quan tâm đến việc mua than luyện cốc với giá hiện tại, một thương nhân Ấn Độ cho biết. "Giá quặng sắt đã điều chỉnh ở Ấn Độ và quốc tế, tạo điều kiện cho các nhà máy chấp nhận giá than cốc và than cốc cao. Hơn nữa, đây là mùa cao điểm của hoạt động công nghiệp thép, vì vậy nhu cầu mạnh hơn sẽ hỗ trợ thêm cho giá nguyên liệu", ông nói. .

Trong khi đó, nhà sản xuất Peabody dự kiến ​​sẽ tăng sản lượng than luyện cốc trên biển vào năm 2022 thêm 2 triệu tấn so với năm nay. Công ty năng lượng Mỹ kỳ vọng nguồn cung khan hiếm và nhu cầu toàn cầu tăng sẽ tạo cơ sở cho giá than nhiệt luyện và luyện kim tăng mạnh trong thời gian gần và trung hạn, thông báo cho công ty quyết định khởi động lại mỏ than luyện cốc Shoal Creek ở Mỹ và tăng sản lượng tại các cơ sở sản xuất ở Úc.

 

Giá than luyện cốc cao cấp sang Ấn Độ tăng 50 cent/tấn lên 431.50 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá cấp hai không đổi ở mức 367 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.

Các nhà cung cấp HRC CIS đối mặt khó khăn khi Trung Quốc chào bán vào Thổ Nhĩ Kỳ

Các thương nhân chào bán HRC Trung Quốc vào Thổ Nhĩ Kỳ với nhiều mức giá khác nhau tùy thuộc vào trọng tải và thời gian vận chuyển, trong đó giá giao sau của Trung Quốc và giá nội địa giảm khiến những người tham gia thị trường lo ngại.

Các thương nhân chào bán 10,000-45,000 tấn vào Thổ Nhĩ Kỳ cho lô hàng tháng 12, tháng 1 và tháng 2 ở mức 857-940 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho HRC Q195, với mức chào hàng thấp nhất cho lô hàng tháng 2 và cao nhất cho lô hàng 10,000 tấn và tháng 12, cho thấy họ nghĩ rằng thị trường sẽ yếu hơn nữa.

Không có mức giá nào là khả thi, vì lô tháng 12 ở mức 927-940 USD/tấn cfr cao hơn thị trường, trong khi giá chào tháng 1 và tháng 2, ngay cả khi thấp hơn giá hiện tại từ các nhà nhập khẩu khác, vẫn quá xa để người mua cân nhắc.

Sự xuất hiện trở lại của các chào bán Trung Quốc ở Thổ Nhĩ Kỳ không phải là tin tích cực đối với các nhà cung cấp CIS. Họ đã không thể chốt doanh số với giá chào bán 880 USD/tấn cfr ở Việt Nam trong những tuần gần đây, với sự sụt giảm của Trung Quốc trong tuần này có thể sẽ gây thêm áp lực lên giá cả trong khu vực. Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ tương đối mạnh có nghĩa là các nhà máy CIS không chịu áp lực giảm giá nhiều hơn vào Việt Nam, nhưng giá trị xuất khẩu từ Trung Quốc thấp hơn và các thương nhân mua bán khống, có thể ảnh hưởng đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Người mua đã không nhận được chào bán mới từ CIS cho đến nay trong tuần này, với mức mới nhất được nghe thấy vào khoảng 890-900 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Đã có một số chào hàng vào Ai Cập ở mức 930 USD/tấn cfr, có thể thực hiện được đối với người mua, do sự sẵn có hạn chế của nhà sản xuất địa phương. Các nhà máy trong nước chào bán ở mức tương đương 970 USD/tấn, những người tham gia thị trường cho biết. Chào giá từ Thổ Nhĩ Kỳ ở mức tối đa là 970 USD/tấn cfr, với một nhà sản xuất thấp hơn đáng kể.

 

Chào giá thép cuộn cán nguội của CIS ở mức 1,000 USD/tấn cif Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhu cầu thép cây sa sút tại thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kỳ

Các nhà dự trữ thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường đưa ra giá chào mua rẻ, sau khoảng 10 ngày nhu cầu giảm dần.

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã giảm giá lần đầu tiên trong 10 ngày qua, nhằm tìm cách bán hàng ở mức giá cao nhất có thể, do nhận thấy nhu cầu yếu hơn.

Giá chào chính thức của một nhà máy lớn Iskenderun không đổi ở mức 8,450 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), tương đương 750.60 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Nhưng công ty sẵn sàng chiết khấu xuống còn 8,400 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương 746.20 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Giá thầu của các nhà dự trữ tại Istanbul giảm xuống còn 8,350-8,400 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương 741.70-746.20 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Các nhà dự trữ ở Istanbul đã trả 748-749 USD/tấn hàng xuất xưởng chưa bao gồm VAT vào ngày thứ ba. Giá thầu của các nhà dự trữ Iskenderun ở mức 8,300 – 8,350 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương với 737.30-741.70 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT và giá thầu của các nhà dự trữ Izmir giảm xuống còn 8,300 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT , tương đương 737.30 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Giá thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ tương đối ổn định, chỉ giảm vài đô la trong 10 ngày qua do nhu cầu yếu, do khả năng phục hồi của nguồn cung phế liệu. Nhưng có một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy những lời chào bán thép cây đó sẽ phải giảm hơn nữa, bất kể các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã thành công trong việc đẩy giá phế liệu xuống.

Một nhà máy Iskenderun nhỏ sẵn sàng chấp nhận 8,350 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương với 741.70 USD/tấn xuất xưởng không bao gồm VAT.

Một nhà máy Iskenderun nhỏ thứ hai sẵn sàng chấp nhận 8,300 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương với 737.30 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Giá chào xuất khẩu thép cây của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ không đổi ở mức 740-745 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế. Một nhà máy Marmara lớn chào giá 740 USD/tấn fob trên cơ sở trọng lượng thực tế. Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đang cân nhắc bán gần 730-735 USD/tấn fob hôm nay vì sự kết hợp của nhu cầu trong nước và nước ngoài yếu.

Thị trường HRC Châu Âu phân hóa trước các thỏa thuận mới với Hoa Kỳ

Thị trường HRC Châu Âu phân hóa với giá phía bắc tăng nhờ thỏa thuận giữa EU và Hoa Kỳ về thuế quan Mục 232, vì đây là khách hàng lớn nhất của Châu Âu trước khi Mục 232 có hiệu lực. Các nhà máy Hà Lan bán được 781,461 tấn vào nước này trong năm 2015-2017. Trong khi đó, các nhà máy Ý chỉ bán được 124,657 tấn HRC khổ rộng vào Mỹ trong giai đoạn 2015-17, trung bình 41,552 tấn/năm.

Những người tham gia thị trường đang cố gắng đánh giá hướng đi của thị trường ở Ý, vì giá đã không biến động nhiều trong những tuần gần đây bất chấp những diễn biến thị trường. Có rất nhiều yếu tố có thể đẩy giá theo cả hai hướng trên khắp Châu Âu - thỏa thuận Mục 232, sự suy yếu giá của Trung Quốc, sự yếu kém của ô tô tiếp tục và hạn chế nguồn cung tiềm năng do nguồn cung magiê khan hiếm.

Tại Ý, có những chào giá 880-920 Euro/tấn xuất xưởng đối với HRC, và một số dấu hiệu đã được nghe thấy đối với thép cuộn cán nguội ở mức 1,100-1,120 Euro/tấn. Người bán đã miễn cưỡng đưa ra các chỉ báo về giá, người mua báo cáo, đặc biệt là trong quý đầu tiên, vì họ không rõ ràng về hướng đi.

Các nhà giao dịch cho biết việc tái cung ứng nhẹ đang diễn ra, đặc biệt là ở thị trường hạ nguồn, nhưng những người tham gia thị trường nói chung đang hành động thận trọng, chờ xem liệu thỏa thuận của Mỹ có dẫn đến lập trường vững chắc hơn từ các nhà máy hay không.

Với việc Ý tiếp xúc với hàng nhập khẩu, người mua quan tâm đến tác động của thỏa thuận Mục 232 về biện pháp tự vệ của chính EU, trong khi một số người mong đợi sự nới lỏng cuối cùng. Hiệp hội thép Châu Âu Eurofer cho biết họ đang đánh giá tác động của thỏa thuận này.

Một số người cho biết cần phải tiến hành xem xét hạn ngạch - có thể đến sau khi Châu Âu bắt đầu xuất khẩu trở lại sang Mỹ - để đánh giá liệu có đủ khối lượng để cho phép áp dụng hạn ngạch ít nghiêm ngặt hơn hay không. Trong mọi trường hợp, các biện pháp được đưa ra để bảo vệ khối khỏi khối lượng của các nước thứ ba bị chuyển hướng, vì vậy hành lang do các nhà máy thép lãnh đạo ở Châu Âu có thể sẽ vẫn sử dụng lập luận này để chống lại bất kỳ sự nới lỏng nào.

Một số người tham gia cho rằng có thể xảy ra tình trạng thiếu nguyên liệu cuối cùng ở Châu Âu, nhưng những người khác cho rằng các nhà sản xuất EU chưa bao giờ xuất khẩu đủ khối lượng đáng kể sang Mỹ.

Ai Cập được cho chào bán vào Ý ở mức 920-940 Euro/tấn cif, nhưng điều này không khả thi đối với người mua và có rất nhiều lựa chọn thay thế giá thấp hơn, mặc dù đang bị áp dụng các biện pháp tự vệ. Đài Loan và Hàn Quốc được cho là đã chào hàng vào Ý ở mức 870-890 Euro/tấn cif, trong khi lời chào của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 850-860 Euro/tấn cfr đã bao gồm thuế đối với một số người bán. Chào giá trên cơ sở fob ở mức 920-950 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ. Giá cước cao đang làm đình trệ hoạt động kinh doanh.

Một số người cho biết phí tự do cao sẽ đóng lại sự chênh lệch đối với doanh số bán hàng từ Châu Âu vào Mỹ, giả sử các nhà máy có thể tìm thấy người mua với giá giảm nhẹ.

Hàng tồn kho vẫn ở mức cao ở miền Bắc do hoạt động bao thầu ô tô tiếp tục yếu đi. Một trung tâm dịch vụ dành cho ô tô cho biết lượng hàng của họ đang ở mức "bình thường", nhưng kéo dài hơn bình thường do nhu cầu chậm và lượng hàng gửi đi giảm, đã giảm một nửa so với hai tháng trước. Một nhà máy lạnh chủ yếu phục vụ ô tô cho biết nhu cầu dự kiến ​​sẽ vẫn giảm trong suốt năm 2022 vì sự thiếu hụt chất bán dẫn và chương trình mua của họ sẽ được sửa đổi cho phù hợp.

Tại Hagen, nơi có một số doanh nghiệp liên kết với ô tô, không gian lưu trữ bị hạn chế nghiêm trọng do hàng tồn kho tăng lên rõ rệt.

US Steel Kosice đang ngưng chạy lò cao 1 tại địa điểm ở Slovakia trong thời gian còn lại của năm nay, làm giảm nguồn cung khoảng 250,000 tấn. Nhà máy đã phải vật lộn với việc giảm nhu cầu ô tô, và kết quả là đã cố gắng xuất khẩu thép cuộn và thép tấm trong những tuần gần đây.

Vẫn có một loạt các mức giá được nghe thấy ở thị trường phía Bắc. Nguyên liệu của Nga được bán khoảng 900 Euro/tấn cfr, trong khi các nhà sản xuất cấp một đang để mắt tới 1,080 Euro/tấn và hơn thế nữa cho hoạt động kinh doanh giao ngay, cũng như các hợp đồng.

 

Mạ kẽm nhúng nóng của Trung Quốc được chào bán vào Tây Ban Nha ở mức 1,100 Euro/tấn cfr, trong khi cũng có một số chào hàng HRC của Trung Quốc vào Thổ Nhĩ Kỳ với mức giá thấp hơn, với các lô hàng thúc đẩy yêu cầu phí bảo hiểm đối với các giao hàng có thời gian giao hàng lâu hơn.

Người mua miễn cưỡng bổ sung phôi thép CIS

Thị trường phôi thép giảm nhẹ trong tuần này trong bối cảnh kỳ vọng của người mua và người bán tách biệt nhau.

Nhu cầu dự trữ xuất hiện rải rác ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng giá thầu nhập khẩu vẫn thấp hơn nhiều so với giá chào hiện tại.

Bất chấp nguồn cung thắt chặt và giá các sản phẩm thép dài cao, người mua vẫn thận trọng đặt hàng ở mức hiện tại trong khi giá đang giảm mạnh tại Trung Quốc. Kết quả là, sau khi một số nhà cung cấp ASEAN giảm giá chào bán xuống còn 675 USD/tấn cfr Châu Á, không có cơ hội nào để bán phôi thép từ khu vực Biển Đen sang Châu Á.

Các công ty thương mại tiếp tục chuyển hướng vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến các điểm đến khác. Chào giá cho phôi thép xuất xứ Ấn Độ là 680 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng không có thông tin bán hàng mới nào kể từ khi một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đặt hàng ở mức 690 USD/tấn cfr vào tuần trước. Các nhà máy lớn của CIS chào bán cho khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 650-660 USD/tấn fob, tương đương khoảng 680-700 USD/tấn cfr tùy theo khu vực, trong khi người mua Iskenderun đặt giá không cao hơn 675 USD/tấn cfr.

Tại thị trường nội địa, giá thầu giảm xuống trước các chào bán nhập khẩu có giá cạnh tranh. Một nhà máy Izmir giữ mức chào hàng ổn định ở mức 720 USD/tấn xuất xưởng, kỳ vọng doanh số bán hàng xuống còn 710-715 USD/tấn xuất xưởng, giảm so với giao dịch ở mức 720 USD/tấn xuất xưởng vào tuần trước.

Marmara chào hàng ở mức 710 USD/tấn xuất xưởng. Một nhà máy phía Bắc cũng đưa ra giá xuất xưởng 720 USD/tấn, mức này quá cao để thu hút sự quan tâm.

Các chào hàng thép cây yếu hơn trong tuần trước cũng làm giảm giá thầu, do người mua tìm kiếm mức giá khoảng 700 USD/tấn xuất xưởng. Không có người bán nào sẵn sàng giảm giá nhiều như vậy, mặc dù một số người mong đợi các giao dịch xung quanh mức giá này trong tuần tới.

Tại thị trường Bắc Phi, người mua ước tính có thể trả 700 USD/tấn cfr cho phôi thép cuộn dây, vì họ nhận thấy tiềm năng bán vào Châu Âu, nhưng muốn đứng ngoài thị trường trong bối cảnh không chắc chắn về những phát triển tiếp theo ở Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Á. Các thương nhân đã được nghe báo giá phôi thép cơ bản ở mức 695 USD/tấn cfr Tunisia, nhưng không nhận được phản hồi.

Giá HRC Mỹ đi xuống

HRC Mỹ giảm giá trong tuần này do chào bán thấp hơn, thị trường giao ngay trầm lắng và thời gian giao dịch thu hẹp.

Doanh số bán hàng là 1,920 USD/tấn cho tháng 11 đã được báo cáo ở Midwest, với mức chào hàng thấp tới 1,840 USD/tấn, trong khi ở phía Nam, không có doanh số bán hàng nào được báo cáo và giá dao động từ 1,850-1,960 USD/tấn.

Thời gian sản xuất Midwest giảm xuống còn 4-6 tuần từ 6-7 tuần.

Việc giảm giá không gây ngạc nhiên khi nhiều người mua tiếp tục chỉ mua theo hợp đồng và khách hàng của họ rút lui khỏi thị trường. Nhiều người mua đứng bên lề khi giá dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm.

Có một số dấu hiệu cho thấy nhu cầu có thể tăng lên, với việc General Motors thông báo vào tuần trước rằng họ sẽ không đóng cửa nhà máy liên quan đến chất bán dẫn vào tuần 1/11 và sẽ bổ sung một số ca làm thêm giờ cho sáu nhà máy ô tô ở Bắc Mỹ của mình trong thời gian tháng.

Hạn chế về lao động đã trở thành một trong những điểm nghẽn chính trên thị trường, làm giảm nhu cầu ngày càng cao từ việc khách hàng không thể có đủ công nhân để sản xuất sản phẩm.

Nhà sản xuất thép tích hợp US Steel cho biết họ đang hợp tác với một công ty giấu tên để xây dựng một lò luyện gang 500,000/năm tại khu liên hợp luyện thép Gary Works của họ ở Indiana. Gang sẽ được cung cấp cho nhà máy cán dẹt bằng lò điện hồ quang (EAF) của US Steel ở Arkansas.

Giá HRC nhập khẩu vào Houston không đổi ở mức 1,430 USD/tấn ddp.

Cuối tuần qua, Mỹ đã đồng ý dỡ bỏ mức thuế 25% đối với thép của EU theo hệ thống hạn ngạch, làm tăng khả năng gia tăng dòng chảy từ lục địa này sang Mỹ. Trong khi thị trường vẫn đang tìm hiểu các tác động, một số suy đoán rằng việc nới lỏng các hạn chế thương mại có thể làm giảm giá của Mỹ trong khi củng cố giá thép Châu Âu.

Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC giảm xuống còn 1,399 USD/tấn từ 1,414 USD/tấn và dự kiến ​​sẽ tiếp tục hợp đồng với mức giá bán dự kiến ​​sẽ tăng trong giao dịch tháng 11. Mức chênh lệch này rộng gấp ba lần so với mức 422 USD/tấn từ một năm trước.

 

HRC CME Midwest giao tháng 12 giảm 36 USD/tấn xuống 1,654 USD/tấn, trong khi giá kỳ hạn tháng 1 giảm 55 USD/tấn xuống 1,540 USD/tấn. Tháng 2 giảm 30 USD/tấn xuống còn 1,435 USD/tấn trong khi giá tháng 3 giảm 18 USD/tấn xuống còn 1,340 USD/tấn. Giá tháng 4 giảm 41 USD/tấn xuống còn 1,245 USD/tấn.

Phế Châu Á giảm do nhu cầu vắng bóng

Giá nhập khẩu sắt thép phế liệu đóng container của Đài Loan giảm do người mua vẫn bị động và giảm giá thầu, do thị trường không chắc chắn sau khi giá thép kỳ hạn của Trung Quốc giảm.

Không có giao dịch giao ngay nào do người mua cắt giảm giá thầu khi giá thép kỳ hạn Trung Quốc giảm. Giá thầu được đưa ra ở mức 473-475 USD/tấn cfr, với người mua dự đoán giá phế liệu đóng trong container sẽ giảm hơn nữa.

"Chúng tôi đang tham khảo giá thép kỳ hạn của Trung Quốc. Có vẻ như nhu cầu thép đang bắt đầu giảm, vì vậy không có lý do gì để mua phế liệu với giá cao như vậy. Giá thầu của chúng tôi hôm nay chắc chắn dưới 475 USD", một người mua cho biết.

Người mua thứ hai cho biết họ có đủ hàng và muốn đợi giá thấp hơn vào cuối tuần.

Trong khi đó, các đề nghị thấp hơn là 480-485 USD/tấn cfr đã được nghe thấy. Giá chào bán đã giảm trong tuần này, nhưng một số người bán vẫn giữ giá.

Một người bán cho biết: “Hôm nay thị trường trầm lắng và tôi cảm thấy giá thầu thấp hơn không phản ánh điều kiện thị trường hiện tại”.

Các nguồn tin thương mại cho biết rằng các cuộc đàm phán đang diễn ra và sẽ có nhiều sự rõ ràng hơn vào ngày thứ tư. "Tôi nghĩ rằng đó là một cuộc thi gay cấn để xem ai là người chớp mắt trước giữa người mua và người bán bây giờ. Người mua đang làm bất cứ điều gì có thể để đẩy giá xuống trong khi người bán vẫn viện dẫn nguồn cung thị trường eo hẹp để đẩy giá lên", một thương nhân cho biết.

Việt Nam và Nhật Bản

Có rất ít lời chào hàng phế liệu của Nhật Bản cho Việt Nam vì Nhật Bản sẽ đi nghỉ lễ quốc khánh. Một số chào hàng của H2 đã giảm xuống còn khoảng 545 USD/tấn cfr nhưng hầu hết các nhà cung cấp vẫn đang đánh giá khu phức hợp sắt ở Châu Á để cập nhật các chào hàng.

Người mua Việt Nam mong đợi giá chào thấp hơn từ các nhà cung cấp đường biển ngắn như Nhật Bản hoặc Hồng Kông. Người mua Việt Nam có thể không nhận được mức giảm giá mạnh từ các nhà cung cấp biển sâu, vì họ đã bán một số tàu trong vài tuần qua, thêm rằng nhu cầu nội địa của Mỹ trong tháng 11 cũng đã dẫn đến triển vọng tăng giá cho thị trường phế liệu sắt.

Tokyo Steel đã giảm giá thu mua tại nhà máy Tahara của mình xuống 500 Yên/tấn (4 USD/tấn). Các nhà máy khác gần đó cũng giảm giá. Những người tham gia thị trường chỉ ra rằng các nhà máy ở các khu vực khác bao gồm Kanto và Kansai giữ nguyên giá.

Giá tại Tahara vẫn cao nhất ở Nhật Bản nhưng chênh lệch đối với nhà máy Utsunomiya giảm xuống còn 1.000 yên/tấn, khiến việc vận chuyển phế liệu từ vịnh Tokyo đến Tahara trở nên bất khả thi.

 

"Có thể nhiều nhà cung cấp tại Kanto sẽ xem xét cắt giảm các chào giá xuất khẩu nếu nhà máy Utsunomiya cũng giảm giá - hiện giá thu mua của nó vẫn cao hơn thị trường xuất khẩu", một thương nhân Nhật Bản cho biết.

Các nhà xuất khẩu Trung Quốc hạ giá chào để kích cầu

Giá thép đường biển Châu Á giảm do người bán Trung Quốc tái gia nhập thị trường đường biển và cắt giảm giá chào hàng xuống 10-15 USD/tấn trước khi nhu cầu trong nước giảm trong mùa đông.

Thời tiết lạnh được dự báo cho hầu hết các khu vực ở Trung Quốc, tập trung sự chú ý vào hoạt động xây dựng chậm lại trong mùa đông. Nhu cầu thép, đặc biệt là thép cây và thép cuộn cho xây dựng, dự kiến ​​sẽ chậm lại do nhiệt độ đóng băng ở các thành phố phía bắc Trung Quốc.

Ngày càng có nhiều nhà máy Trung Quốc giảm giá xuất khẩu để chuyển nguồn cung sang các thị trường đường biển từ hoạt động thương mại nội địa chậm lại. Giá sàn thép giảm trở lại do giá nguyên liệu đầu vào giảm dựa vào giá quặng sắt kỳ hạn của Trung Quốc giảm giới hạn tối đa 10% hàng ngày.

Thành phố Hàm Đan ở tỉnh Hà Bắc đã tăng cường hạn chế sản xuất của các nhà máy, với sản lượng địa phương cắt giảm trên phạm vi rộng từ 0-100% tùy thuộc vào xếp hạng nhà máy từ ngày 1-7/11. Các nhà máy của thành phố chủ yếu sản xuất thép cuộn cán nóng (HRC), thép tấm và thép cuộn xây dựng.

Trung Quốc đã báo cáo 71 trường hợp Covid đại lục ngày hôm qua, với 54 trường hợp lây truyền tại địa phương.

HRC

Chỉ số HRC SS400 FOB Trung Quốc giảm 13 USD/tấn xuống còn 846 USD/tấn do người bán giảm giá thêm do giá nội địa Trung Quốc giảm.

Một số thương nhân đã cắt giảm giá chào bán xuống còn 850-860 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC SS400, tầm 820-830 USD/tấn fob Trung Quốc. Những thương nhân này kỳ vọng các nhà máy Trung Quốc sẽ sớm cắt giảm chào hàng xuất khẩu khi giá bán nội địa tại Thượng Hải giảm xuống dưới 800 USD/tấn. HRC SS400 của Trung Quốc được cho là được bán với giá 850 USD/tấn cfr tại Việt Nam, nhưng không có thông tin chi tiết nào được xác nhận và các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ im lặng trước các đề nghị sau khi thấy giá nội địa giảm nhiều hơn.

Người mua đường biển cũng do dự, không muốn trả giá hoặc đưa ra mức chỉ báo trước khi thị trường ổn định.

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN giảm 10 USD/tấn xuống còn 870 USD/tấn do chào hàng và mức khả thi từ Trung Quốc và Ấn Độ thấp hơn.

Các thương nhân đã tích cực mời chào giá thầu ở Việt Nam ở mức 845-855 cfr cho SAE1006 sản xuất ống thép Trung Quốc. Một số thương nhân đưa ra mức giá thấp tới 765 thấp hơn cfr Việt Nam cho các lô hàng thép cuộn Trung Quốc trong tháng 4. Viễn cảnh giá giảm nhiều hơn đã khiến người mua Việt Nam lo ngại. Các nhà máy Ấn Độ cũng cắt giảm giá chào bán xuống còn 900 thấp hơn cfr Việt Nam nhưng không nhận được nhu cầu thu mua.

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 150 NDT/tấn xuống còn 5,050 NDT/tấn. Giá HRC kỳ hạn tháng 1 của Trung Quốc giảm 6.6% xuống 4,601 NDT/tấn. Giá quặng sắt kỳ hạn giảm mạnh sau sự sụt giảm tương tự đối với than cốc và than luyện kim khiến người mua lo ngại.

HRC tại Thượng Hải đã giảm 750 NDT/tấn kể từ ngày 19/10. Các nhà máy thép ở tỉnh Hồ Nam và Sơn Tây đã yêu cầu các nhà máy luyện cốc giảm giá 200 NDT/tấn đối với than cốc. 

Thép cây

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 150 NDT/tấn xuống còn 4,980 NDT/tấn với việc các nhà giao dịch cắt giảm giá chào bán theo hợp đồng tương lai thấp hơn.

Giá thép cây giao sau tháng 1 giảm giới hạn hàng ngày tối đa 8% xuống còn 4,230 NDT/tấn. Một thương nhân ở miền đông Trung Quốc cho biết: “Tâm lý đang bị hoảng loạn và chúng tôi không muốn bán bất kỳ sản phẩm nào”. Hơn 20 nhà máy cắt giảm giá xuất xưởng thép cây từ 50-100 NDT/tấn.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc giảm 14 USD/tấn xuống 788 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Một thương nhân ở miền Bắc Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất khẩu thép cây của mình xuống 10 USD/tấn xuống còn 850 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết và sẵn sàng bán thấp hơn ở mức 830 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết.

Việc giảm giá không thu hút được sự quan tâm mua của đường biển do giá trong nước giảm nhiều hơn và không có dấu hiệu ổn định. Giá thép cây giảm xuống còn 765-785 USD/tấn tại các thành phố lớn của miền bắc Trung Quốc và miền đông Trung Quốc.

Thép cuộn dây và phôi thép

Chỉ số xuất khẩu thép cuộn của Trung Quốc giảm 15 USD/tấn xuống 804 USD/tấn fob do các nhà máy đưa ra mức giá thấp hơn. Một nhà máy ở Bắc Trung Quốc đã giảm giá xuất khẩu thép cuộn từ 25 USD/tấn xuống còn 860 USD/tấn fob, trong khi một nhà máy khác ở Bắc Trung Quốc chào giá 850 USD/tấn fob.

Một thương nhân chào bán thép cuộn cacbon cao của Trung Quốc với giá 900 USD/tấn cfr Indonesia, tương đương 840 USD/tấn fob đối với thép cuộn cacbon thấp thông thường. Giá chào bán thép cuộn của Indonesia giảm 20 USD/tấn xuống còn 770 USD/tấn cfr tại các cảng lớn ở Đông Nam Á. Alliance Steel của Malaysia ngừng cung cấp giá thép cuộn, nhưng người mua ước tính nhà máy sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 740-750 USD/tấn cfr Philippines do giá thép giảm mạnh ở Trung Quốc và Đông Nam Á. 

Giá phôi thép xuất xưởng ở Đường Sơn giảm 100 NDT/tấn xuống còn 4,800 NDT/tấn.