Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 02/9/2021

Các nhà máy Châu Âu tìm cách tăng giá vào năm 2022

Các nhà cung cấp thép cuộn Bắc Âu đã bắt đầu cung cấp các hợp đồng hàng năm vào năm 2022 cho các nhà sản xuất ô tô và khách hàng với mức tăng rất lớn so với mức năm 2021.

Một nhà sản xuất thép hàng đầu của Châu Âu trong phân khúc ô tô và đóng gói đang chào bán thép cuộn cán nóng (HRC) ở mức 1,100 Euro/tấn và tìm kiếm mức tăng khổng lồ 600-700 Euro/tấn so với năm ngoái đối với thép tấm thiếc.

Các nhà sản xuất ô tô đã ký thỏa thuận hợp đồng HRC 2021 khoảng 550 Euro/tấn vào cuối năm 2020 và thị trường đã tăng nhanh kể từ đó. Chỉ số HRC Bắc Âu đã tăng từ 502 Euro/tấn vào ngày 2/11/2020 lên 1,126.75 USD/tấn, tăng 576.75 USD/tấn - chỉ số đạt mức cao kỷ lục 1,206.50 Euro/tấn vào ngày 22/6 nhưng đã giảm nhẹ phần nào kể từ đó.

Một số nhà cung cấp cấp trong chuỗi cung ứng ô tô đã yêu cầu các giao dịch kéo dài nửa năm, thay vì hàng năm, vì vậy họ bị hạn chế ở mức giá cao hơn trong một thời gian ngắn hơn. Nhưng các nguồn tin từ các nhà máy cho thấy họ có thể tăng giá hơn nữa đối với những người muốn chốt thời hạn ngắn hơn.

Theo các nhà sản xuất thiết bị gốc và những người tham gia thị trường, các cuộc đàm phán hợp đồng sẽ trở nên căng thẳng, với việc các công ty ô tô tập trung vào sản xuất ô tô thấp hơn và khả năng cạnh tranh của thép giảm ở mức giá như vậy. Những chiếc xe có thân bằng nhôm có xu hướng mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho một số nhà sản xuất ô tô so với những chiếc xe sử dụng nhiều thép của họ và họ đang đe dọa tối ưu hóa việc sản xuất những mẫu xe này. Tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn tiếp tục diễn ra cũng buộc các nhà sản xuất phải tập trung vào các đơn vị có tỷ suất lợi nhuận cao hơn với nguồn nguyên liệu thô mà họ có sẵn.

Thị trường thép cuộn giao ngay vẫn trầm lắng. Một nhà sản xuất của Đức đã đưa ra mức chào bán cho HRC Q1/2022 ở mức 1.150 Euro/tấn, nhưng các nhà máy ở Visegrad đang chào khoảng 1,100- 1,125 Euro/tấn. Họ đang phản ứng với giá thấp hơn từ một nhà sản xuất Nga, công ty đã ký hợp đồng khoảng 955-970 Euro/tấn fca Antwerp với các nhà phân phối độc lập và có liên kết với nhà máy. Hạn ngạch đối với vật liệu của Nga sắp cạn kiệt, với 53,316 tấn còn lại trong số 416,000 tấn và 44,888 tấn đang chờ phân bổ. Rõ ràng các đơn đặt hàng được đặt ngay bây giờ nhiều khả năng sẽ được giao vào hạn ngạch tháng 10.

Chỉ số HRC Nam Âu tăng 4.75 Euro/tấn lên 1,126.75 Euro/tấn, trong khi đánh giá thép cuộn cán nguội (CRC) trong nước là không đổi ở mức 1,300 Euro/tấn. Đánh giá CRC nhập khẩu của fca Antwerp là cố định ở mức 1,182.50 Euro/tấn.

Chỉ số HRC hàng ngày của Ý hôm nay giảm 3.50 Euro/tấn xuống còn 1,028.5 Euro/tấn xuất xưởng.

Người mua không vội mua, chỉ một số ít cần lấp đầy kho cho tháng 10. Nhu cầu của tháng 11 sẽ được thương lượng sau đó vì người mua trì hoãn cho đến thời điểm cuối cùng với dự đoán giá sẽ tiếp tục giảm.

Ngoài ra, những nhu cầu này có thể được đáp ứng với hàng nhập khẩu rẻ hơn, mà trong một số giá được cho là dưới 900 Euro/tấn cfr. HRC CIS có sẵn với mức thấp hơn đáng kể so với cả giá nội địa của Ý và các nguyên liệu có xuất xứ ngoài EU khác. Một nhà sản xuất CISvẫn chào bán ở mức 900 Euro/tấn cfr, các thương nhân cho biết, với thuế cao nhất, mặc dù những người khác cho biết họ đã giảm giá thêm, với một số nói rằng có thể lên tới 100 Euro/tấn - mức giá sau đó đã bị những người tham gia thị trường tranh cãi.

HRC thương phẩm tiếp tục chịu áp lực ở Ý, vì nước này có nguồn cung dồi dào hơn từ nhập khẩu, trong khi các cấp và kích cỡ cụ thể, vốn chỉ có thể được cung cấp từ các nhà máy ở EU, ổn định hơn.

HRC nhập khẩu đang được thông quan hiện cũng đang ảnh hưởng đến giá thép tấm, vì các trung tâm dịch vụ có thể duy trì tỷ suất lợi nhuận mặc dù giảm giá trong bối cảnh nhu cầu chậm hơn.

Một số người tham gia cho biết hôm nay sự điều chỉnh của giá Ý sẽ chỉ là tạm thời. Một khi hàng nhập khẩu giá thấp hơn được hấp thụ, các nhà sản xuất EU sẽ có thể tăng giá, họ nói. Ngoài ra, một số dự đoán kinh tế trong nước sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong những tháng cuối năm, điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu.

Giá chào bán tại Ý nằm trong khoảng 1,020-1,070 Euro/tấn xuất xưởng hôm nay, với thời gian giao hàng vào tháng 10 và tháng 11. Một nhà máy chào ở mức 1,070 Euro/tấn đang nói với một số người tham gia thị trường rằng không có sẵn cho đến cuối năm đối với HRC thương phẩm, vì nó ưu tiên cấp cao hơn.

HRC của Hàn Quốc được cho là đã được bán với giá 1,060 Euro/tấn cfr Ý trong những tuần qua cho lô hàng tháng 10, có thể bao gồm một số tính năng bổ sung, trong khi nguyên liệu của Serbia được chào ở mức 1,000-1,020 Euro/tấn. Nguyên liệu Thổ Nhĩ Kỳ cũng có sẵn ở mức và dưới 900 Euro/tấn cfr, cho lô hàng tháng 10, mặc dù kỳ vọng hạn ngạch tháng 10 sẽ nhanh chóng cạn kiệt đang cản trở hoạt động, vì người mua cũng đang đẩy giá xuống.

 Nguyên liệu từ Châu Á - Thái Bình Dương, cũng cho lô hàng tháng 10, được cho là có sẵn ở mức 910-920 Euro/tấn CFR.

 

Satthep.net thông báo

Phí mua bản tin nước ngoài đã tăng cao từ 3,700 USD lên 30,000-50,000 USD/năm nên chúng tôi vẫn đang trong tiến trình đàm phán lại giá và sử dụng bản trial để cung cấp thông tin cho Quý khách.

Mong Quý khách thông cảm.

 

 

 

 

 

 

 

 

 Thị trường thép Châu Á suy yếu do áp lực cắt giảm sản lượng tại Trung Quốc

Giá thép Trung Quốc giảm vào ngày thứ tư do kế hoạch cắt giảm sản lượng của các nhà máy lớn và dữ liệu cho thấy lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc lần đầu tiên chậm lại kể từ tháng 4/2020.

Chỉ số quản lý sức mua (PMI) của nhà sản xuất Caixin của Trung Quốc đã giảm 1.1 xuống 49.2 trong tháng 8, lần đầu tiên giảm kể từ tháng 5/2020, do các công ty vừa và nhỏ được khảo sát bởi chỉ số này bị ảnh hưởng bởi các đợt đóng cửa và lũ lụt.

Nhà sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc Baowu Group chưa xác nhận có kế hoạch hạn chế sản lượng từ tháng 9 để đạt mục tiêu cắt giảm sản lượng năm 2021 vào cuối tháng 11. Các thương nhân cho biết, tổng sản lượng có thể giảm sâu trong tháng 9 so với tháng 8, một số ước tính sản lượng thấp hơn khoảng 2 triệu tấn so với kế hoạch trước đó.

Thị trường HRC 

Giá giao ngay HRC Q235 5.5mm tại thị trường Thượng Hải giảm 40 NDT/tấn xuống 5,670 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 giảm 2.35% xuống 5,492 NDT/tấn. Công ty con Magang của Baowu sẽ tiến hành bảo trì lò cao trong 90 ngày kể từ ngày 15/9, cắt giảm sản lượng kim loại nóng 8,800 tấn/ngày. "Nhu cầu quá yếu nên nếu không cắt giảm sản lượng, giá thép sẽ giảm mạnh", một thương nhân ở miền đông Trung Quốc cho biết.

Chỉ số HRC FOB Trung Quốc giảm 1 USD/tấn xuống 905 USD/tấn khi người bán hạ mức khả thi do lượng mua ít và giá nội địa Trung Quốc giảm. Các nhà máy lớn của Trung Quốc không chào bán do phân bổ xuất khẩu hạn chế, chênh lệch chào bán- chào mua rộng và tâm lý yếu do giá nội địa Trung Quốc giảm.

 Một số người mua Hàn Quốc có thể chấp nhận 960 USD/tấn cfr cho HRC SS400 cho nhu cầu cấp bách, tương đương 935 USD/tấn fob Trung Quốc. Trung Quốc không thể bán thấp hơn mức 910 USD/tấn cfr Việt Nam cho cùng loại, tầm 875 USD/tấn fob Trung Quốc. Một giám đốc nhà máy phía Bắc Trung Quốc cho biết, các khách hàng Nam Mỹ im lặng không có giá thầu hoặc yêu cầu trong ngày.

Chỉ số HRC SAE1006 CFR ASEAN giảm 3 USD/tấn xuống còn 880 USD/tấn trong bối cảnh thị trường im ắng. Các thương nhân cắt giảm giá chào 5 USD/tấn xuống còn 895 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC SAE1006 Ấn Độ, cao hơn nhiều so với giá 860 USD/tấn cfr ở Việt Nam từ Nga. Hầu hết người mua Việt Nam ngần ngại đưa ra bất kỳ giá thầu nào vào ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ kéo dài hai ngày từ ngày 2/9. Một thương nhân tại Việt Nam cho biết, họ có thể sẽ trả lại thị trường với nhu cầu nhiều hơn vào thứ Hai tới.

Thép cây

Giá thép cây chủ đạo tại Thượng Hải giảm 20 NDT/tấn xuống còn 5,180 NDT/tấn với việc các thương nhân cắt giảm chào bán. Giá thép cây giao sau tháng 1 giảm 1.72% xuống còn 5,242 NDT/tấn. Hầu hết các thương nhân đều giảm giá để thúc đẩy bán hàng nhằm tránh rủi ro giảm nhiều hơn trong những ngày tới.

Shagang giữ giá cơ bản thép cây ở mức 5,350 NDT/tấn cho các đợt giao hàng vào đầu tháng 9, hỗ trợ tâm lý thị trường vào buổi chiều. Một số người tham gia thị trường nhận thấy dư địa giảm giá thép cây có hạn do kế hoạch bảo trì tập trung của các nhà máy vào tháng 9.

Chỉ số xuất khẩu thép cây fob Trung Quốc không đổi ở mức 803 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết trong bối cảnh thị trường trầm lắng. Các nhà máy hàng đầu của Trung Quốc giữ nguyên giá xuất khẩu thép cây ở mức 870 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 10. Thị trường Hồng Kông và Singapore vẫn chậm chạp với người dùng cuối báo cáo hàng tồn kho dồi dào.

Thép dây và phôi thép

Giá xuất khẩu thép dây Trung Quốc giảm 2 USD/tấn xuống còn 798 USD/tấn fob do giá mục tiêu của người mua thấp hơn. Các nhà máy lớn của Trung Quốc duy trì chào giá ở mức 860 USD/tấn fob, nhận được ít quan tâm mua từ các thị trường lớn ở Đông Nam Á. Thép dây Malaysia được bán với giá 730-735 USD/tấn cfr Philippines, tương đương khoảng 695 USD/tấn fob cho thép dây Trung Quốc với giá cước vẫn tăng. Thép dây của Indonesia được chào bán ở mức tương tự là 735 USD/tấn cfr ở Manila so với mức chào của Trung Quốc là 890 USD/tấn cfr ở Manila.

"Về cơ bản không có cơ hội nào cho xuất khẩu thép dây của Trung Quốc", một thương nhân ở phía đông Trung Quốc cho biết.

Một lò cao ở Việt Nam đã bán phôi thép ở mức 645 USD/tấn fob cho một điểm đến không được tiết lộ vào ngày hôm qua. Giá giảm tại Trung Quốc và giá cước tăng khiến người mua Trung Quốc thận trọng về việc nhập khẩu phôi thép trên cơ sở giá FOB.

Giá phôi thép Đường Sơn giảm 20 NDT/tấn xuống 5,000 NDT/tấn.