Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 02/7/2021

Nhu cầu thấp đè nặng lên phôi Biển Đen, nhưng các nhà máy vẫn giữ vững giá

Các nguồn tin cho biết ngày 1/7, giá phôi trên thị trường Biển Đen chịu áp lực từ việc không có người mua, nhưng cho đến nay các nhà máy vẫn giữ nguyên giá chào bán và tránh cắt giảm giá chào bán.

Một số nguồn tin dự đoán giá sẽ giảm trong ngắn hạn do nhiều khả năng người bán phôi thép sẽ đặt thêm khối lượng để vận chuyển vào cuối tháng để tránh phải trả 15% thuế xuất khẩu của Nga. Một số thương nhân cho biết quyết định áp thuế xuất khẩu đối với phôi thép sẽ đặc biệt trừng phạt đối với các nhà máy EAF, vốn dựa vào xuất khẩu phôi và không thể dễ dàng chuyển sang sản xuất thép thành phẩm hoặc có công suất cán hạn chế.

Đối với các nhà máy sản xuất phôi thép của Ukraine, không có lý do gì để cắt giảm các chào bán trừ khi các chào bán của Nga giảm xuống trước, một nguồn tin cho biết. Một nhà cung cấp Ukraine cho biết ông đang có kế hoạch đưa ra thị trường với giá tối thiểu là 640 USD/tấn FOB Biển Đen. Để so sánh, một thương nhân đã báo cáo giá chào phôi thép Nga ở mức 630 USD/tấn FOB Novorossiysk. Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ đã đề cập đến sự sẵn có của 10,000 tấn phôi thép trong tuần này ở mức 635 USD/tấn FOB Biển Đen, điều này không được người mua quan tâm.

Một thương nhân khác cho rằng phôi thép của Ấn Độ vẫn có thể cạnh tranh nhất.

Một nhà quan sát thị trường cho biết thêm rằng một hoặc hai lô hàng đang được các thương nhân chào bán ở mức thấp, điều này tạo cảm giác rằng thị trường đang giảm nhưng trên thực tế, thị trường không di chuyển.

Về dài hạn, phần lớn các nguồn tin dự đoán lập trường lạc quan hơn từ các nhà xuất khẩu Nga. Họ “sẽ cố gắng tăng giá trong dài hạn sau tháng 8,” một thương nhân cho biết.

Chắc chắn là không có gì đi xuống cả. Một số nhà máy cũng đang lên kế hoạch cắt giảm sản lượng. Không ai có thể chi trả những khoản thuế khổng lồ như vậy mà không chuyển cho khách hàng”, một thương nhân ở Ukraine cho biết. Ông nói thêm rằng những người bán phôi rất có thể sẽ phải chịu mức thuế xuất khẩu 15% trong các giao dịch cố định với giá không bao thanh toán trong thuế. Nhưng đối với các đặt phòng mới, họ sẽ cố gắng bù đắp gánh nặng thuế mới bằng việc tăng giá.

Một thương nhân khác nói rằng khi nói đến câu hỏi ai sẽ là người trả thuế, ông “tin chắc rằng nhà máy sẽ phải chịu tất cả”. Ông tin rằng một nhà sản xuất phôi sẽ bị ảnh hưởng ngay cả khi giá phôi FOB Biển Đen không thay đổi. Ông nói thêm rằng “thị trường hiện quá yếu để các thương nhân hoặc người mua không thể chấp nhận được trách nhiệm. Nếu hôm nay bạn hỏi thêm 100 USD/tấn thì nhiều người sẽ cười nhạo bạn hơn ”.

nh giá phôi hàng ngày không đổi ở mức 627.50 USD/tấn FOB Biển Đen vào ngày 01/7.

Một nhà máy CIS báo cáo giá chào bán là 640 USD/tấn FOB Biển Đen. Một thương nhân đã đưa ra một chào bán ở mức 640 USD/tấn FOB Biển Đen. Một thương nhân khác đã báo cáo một chào bán 630 USD/tấn FOB Novorossiysk. Ông nói thêm rằng giá thầu tối đa là 620-625 USD/tấn FOB. Các giá thầu cũng ở mức tối đa là 620 USD/tấn FOB Biển Đen, theo một nguồn giao dịch khác. Ông đặt giá trị có thể giao dịch dưới 630 USD/tấn FOB Biển Đen.

Giá thép dẹt trên thị trường Biển Đen tiếp tục giảm, mặc dù hoạt động giao dịch có vẻ thấp trong tuần này do thị trường đang chờ đợi một hướng giá rõ ràng hơn sau động thái của Nga áp thuế đối với thép xuất khẩu.

Một người mua thép cuộn cán nóng cho biết tuần này có đặc điểm là không chắc chắn. Ông cho biết một nhà cung cấp HRC đã cố gắng tăng giá xuất khẩu, nhưng thị trường đã từ chối.

Một người mua khác nói rằng các hình thức thuế xuất khẩu mà Nga công bố vài ngày trước đó “không có tác động lớn trong thời điểm hiện tại. Mọi người đang ở chế độ chờ và xem. Họ đang thanh lý một số hàng tồn kho của họ thay vì mua với giá cao hơn ”. Ông trích dẫn các chào bán gần đây từ Nga ở mức 1,000 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ.

Đơn đặt hàng HRC thấp hơn ở mức 960-970 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ cho cuộn nhỏ và 980-990 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ cho cuộn lớn, một người bán cho biết.

Đánh giá HRC hàng tuần giảm 20 USD/tấn ở mức 960 USD/tấn FOB Biển Đen vào ngày 30/6.

Giá HRC của Mỹ tăng cao hơn khi các nhà máy đẩy lên mức 1,800 USD/tấn

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tăng cao hơn vào ngày 1/7 do các nhà máy trong nước bắt đầu đẩy giá chào bán lên mức tối thiểu là 1,800 USD/tấn.

Chỉ số HRC hàng ngày tăng 2.25 USD/tấn lên 1,742.75 USD/tấn trên cơ sở xuất xưởng tại Indiana, thiết lập một mức cao nhất mọi thời đại.

Một nguồn tin của trung tâm dịch vụ cho thấy giá chào của ông tăng trong khi trọng tải giảm từ một nhà máy tích hợp trong tuần. Nhà máy này chào giá 1,820 USD/tấn cho 1,000 tấn vào ngày 01/7 nhưng đó là sau khi chào bán ở mức 1,780 USD/tấn cho 2,000 tấn hồi đầu tuần.

Nguồn tin cho biết ông đã từ chối chào bán với giá thấp hơn vào đầu tuần và dường như không có người mua giá cao hơn.

Một trung tâm dịch vụ cho biết một nhà máy mini cũng đang chào bán với mức tối thiểu là 1,800 USD/tấn nhưng thời gian sản xuất là tháng 7. Họ đang dùng chiến lược tăng thời gian giao hàng thêm 2-3 tuần để có giá cao hơn.

Tuy nhiên, chiến lược này là dành cho các đơn đặt hàng nhỏ lên đến 500 tấn và không có dấu hiệu thay đổi cấu trúc trong sổ đặt hàng của nhà máy. Các nhà cung cấp khác vẫn không có hàng và không báo giá.

Một nguồn tin từ một nhà máy nhỏ cho biết: “Tuần này thật sự rất yên tĩnh. Đã có một số giá cho các yêu cầu giao ngay đối với thép cuộn cán nguội và mạ kẽm nhúng nóng.”

Do giá nội địa vẫn ở mức cao nhất mọi thời đại do thiếu nguồn cung từ các nhà máy trong nước, nên vẫn có một số người sẵn sàng chuyển sang nhập khẩu ngay cả đến muộn.

Một thương nhân cho biết ta đã hoạt động tích cực với vật liệu ở cả vùng Vịnh và vùng Hồ Lớn. Các đặt phòng gần đây vào Vùng Vịnh có giá khoảng 1,600 USD/tấn DDP, trong khi giá của Great Lakes cao hơn 30-40 USD/tấn.

Vẫn còn rất nhiều trung tâm dịch vụ đang hoạt động với hàng tồn kho tinh gọn. Thị trường vẫn còn thiếu và không có đủ hàng giao ngay ”, thương nhân này cho biết thêm.

Hoạt động thị trường OCTG của Mỹ sôi động hơn; giá nguyên liệu thô vẫn thấp

Hoạt động thị trường OCTG Mỹ tiếp tục tăng nhưng giá vẫn ở dưới mức hòa vốn tính theo giá thép cuộn cán nóng hiện tại của Mỹ.

Đánh giá OCTG nội địa hàng tháng không thay đổi vào ngày 01/7 ở mức trung bình 1,750 USD/tấn cho tháng 6, trong khi đánh giá OCTG nhập khẩu giảm 25 USD/tấn xuống còn 1,625 USD/tấn. Giá dành cho ống carbon ERW của J55.

Các nguồn tin thị trường ghi nhận triển vọng nhu cầu đối với OCTG được cải thiện do giá dầu thô tăng.

Giá cho hợp đồng NYMEX WTI của tháng trước đã thanh toán ở mức 75.23 USD/lb vào ngày 01/7, tăng 7.51 USD/tấn so với tháng trước.

Việc cải thiện các yếu tố cơ bản của thị trường tiếp tục hỗ trợ giá dầu. Các kho dự trữ dầu thô không bao gồm dự trữ dầu chiến lược ở Cushing, Oklahoma giảm xuống mức tháng 3/2020, theo dữ liệu của EIA.

Với giá dầu dao động quanh mức 75 USD/lb, các công ty thượng nguồn của Mỹ tiếp tục bổ sung thêm nhiều giàn khoan. Theo dữ liệu được Baker Hughes chia sẻ vào ngày 25/6, số lượng giàn khoan dầu khí của Mỹ đã tăng từ 13 lên 470 trong bốn tuần qua.

Mức hiện tại cao hơn 205 so với một năm trước nhưng vẫn thấp hơn 320 so với mức trung bình của tháng 2/2020 khi hoạt động khoan bắt đầu giảm đáng kể cùng với giá giảm.

Chúng tôi cần số lượng giàn khoan để vượt qua con số 500 và chúng tôi không còn xa nữa,” một nguồn tin từ nhà phân phối cho biết. “Nếu giá dầu thô duy trì trên 70 USD/lb trong vài tháng, chúng tôi sẽ thấy nhiều giàn khoan hơn và nhu cầu OCTG sẽ tăng lên”.

Theo nguồn tin từ nhà phân phối, thị trường OCTG ở mức 1,700-1,800 USD/tấn. “Ở mức giá hiện tại, các nhà sản xuất liền mạch đang tận dụng lợi thế và tôi nghĩ các nhà sản xuất ERW còn 2-3 tháng nữa mới chiếm được thị phần lớn hơn. Giá HRC trong nước tăng quá cao và họ không thể đẩy giá của họ đến điểm hòa vốn ”, ông nói thêm.

Các nhà sản xuất ERW phải đối mặt với chi phí nguyên liệu thô cao hơn do các nhà máy tấm tiếp tục thử nghiệm giá cao hơn với các lựa chọn nguồn cung hạn chế. Theo dữ liệu định giá, giá thép cuộn cán nóng của Mỹ đã tăng 122 USD trong tháng lên 1,742.75 USD/tấn vào ngày 01/7.

Sự cố ngừng hoạt động ngoài kế hoạch gần đây tại hai nhà máy thép tấm miền Nam đã hỗ trợ thêm cho giá HRC của Mỹ, vốn đã ở mức cao nhất mọi thời đại, tăng khoảng 75% tính đến thời điểm hiện tại.

Theo nguồn tin từ nhà phân phối, vẫn còn rất nhiều hàng tồn kho với giá thấp hơn giá thay thế. Ông nói thêm rằng một số giao dịch trong số đó diễn ra với giá thấp hơn do khó khăn tài chính trong khi một số giao dịch khác vẫn đưa ra tỷ suất lợi nhuận cao do nguyên liệu được mua khi thị trường chạm đáy trong đại dịch.

Hoạt động tốt nhưng chúng tôi vẫn thấp hơn chi phí thay thế cho các nhà sản xuất trong nước”, một nguồn tin nhà phân phối khác cho biết. "Giá nhập khẩu vẫn còn quá cạnh tranh."

Nguồn tin từ nhà phân phối thứ hai cho biết: “Sẽ mất một thời gian cho đến khi việc nhập khẩu đạt đến mức các nhà sản xuất trong nước có thể mua và thu lợi nhuận”. Thị trường OCTG trong nước ở mức 1,700- 1,800 USD/tấn trong khi hoạt động nhập khẩu vẫn diễn ra ở mức 1,550-1,700 USD/tấn.

Trong khi đó, một nguồn phân phối thứ ba ghi nhận hoạt động kinh doanh ổn định nhưng cũng lo ngại rằng giá cả đang đến mức có thể ảnh hưởng đến nhu cầu: "Mọi thứ đang được cải thiện về phía cầu nhưng giá cả đang ở những vùng nguy hiểm trong những ngày này."

Nguồn tin thứ ba cho biết: “Chúng tôi có thể bắt đầu thấy nhiều phản đối hơn từ người mua nếu giá tăng cao”. Ông nói thêm rằng có một số lỗ hổng đang phát triển trong hàng tồn kho nhưng vẫn sẽ mất một thời gian để thấy nguyên liệu OCTG được bán với giá thay thế.

Nhu cầu của Mỹ và Nam Âu hỗ trợ xuất khẩu HRC của Thổ Nhĩ Kỳ

Mỹ đã nhập lượng HRC đáng kể từ Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 5 trong tháng thứ hai liên tiếp, trong khi Ý trở thành thị trường xuất khẩu HRC lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ trong cùng tháng, theo dữ liệu hàng tháng mới nhất của Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ (TUIK) ngày 30/6.

Do giá trên thị trường Mỹ tăng mạnh, xuất khẩu sang quốc gia này có lợi cho các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ, bất chấp mức thuế Mục 232.

Theo dữ liệu mới nhất của TUIK, sau khi vận chuyển 55,000 tấn HRC đến Mỹ vào tháng 4, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã vận chuyển thêm 51,000 tấn HRC vào tháng 5, mặc dù không có tấn HRC nào được vận chuyển đến Mỹ trong cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu HRC trong 5 tháng của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sang Mỹ đạt tổng cộng 120,000 tấn, tăng so với chỉ 8,200 tấn xuất khẩu trong tháng 1-5/2020.

Nhu cầu của Nam Âu, đặc biệt là từ Ý, cũng tiếp tục hỗ trợ khối lượng xuất khẩu HRC của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 5. Điều này xảy ra bất chấp việc Ủy ban Châu Âu thông báo ngày 7/1 về mức thuế chống bán phá giá tạm thời 4.8% -7.6% đối với hàng HRC nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ trong 6 tháng, tiếp theo là ngày 23/4 bằng mức thuế cuối cùng là 4.7% -7.3%, có hiệu lực từ ngày 1/7.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã xuất khẩu 90,600 tấn HRC sang Ý trong tháng 5, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu sang Tây Ban Nha đạt 31,300 tấn, cao hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Các thông báo về thuế, tuy nhiên đã hạn chế xuất khẩu HRC của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sang các nước EU khác vào tháng 5.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã cố gắng đa dạng hóa các điểm đến xuất khẩu HRC của họ vào tháng 5. Các nhà máy đã vận chuyển 24,700 tấn HRC đến Nam Phi và 22,600 tấn đến Canada trong tháng 5, cả hai đều tăng so với con số 0 trong cùng tháng năm trước. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã vận chuyển 16,700 tấn HRC đến Tunisia trong tháng đó, dữ liệu mới nhất cho thấy.

Nhập khẩu giá rẻ

Sau khi đạt mức cao nhất là 1,200 USD/tấn vào tháng 5, trong bối cảnh nhu cầu trong nước và xuất khẩu mạnh cũng như một số vấn đề về khả năng cung cấp, giá chào HRC của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu giảm dần trong tuần tính đến đầu tháng 6, do nhu cầu chậm lại và chào bán nhập khẩu giá thấp.

Mặc dù các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng duy trì giá chào bán cho cả thị trường nội địa và xuất khẩu ở mức khoảng 1,100 USD/tấn xuất xưởng trở lên, nhưng một số mức giá thấp hơn và chiết khấu đã được nghe thấy trong bối cảnh áp lực từ chào hàng nhập khẩu thấp và nhu cầu chậm.

"Một nhà sản xuất lớn đã bắt đầu chào bán HRC ở mức 1,080-1,100 USD/tấn cho tháng 10 trong tuần này. Tuy nhiên, do khó bán ở mức này cho thị trường nội địa hiện nay, họ chủ yếu tập trung vào xuất khẩu", một giám đốc sản xuất nói ngày 01/7.

Nhấn mạnh rằng việc bán HRC với giá rất thấp của một nhà máy CIS cho Việt Nam đã làm xáo trộn kỳ vọng trên thị trường, một quản lý cho hay chào bán mà họ nhận được từ một nhà máy Nga và Ấn Độ là 1,000 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, tôi nghe nói rằng một số đơn đặt hàng từ Ấn Độ đã được chốt ở mức khoảng 970 USD/tấn CFR,” ông nói.

Thuế xuất khẩu của Nga

Một nhà sản xuất ống thép dự báo tác động của thuế xuất khẩu của Nga có thể được nhìn thấy vào cuối tháng 8. "Một nhà máy của Nga hiện đang bán mạnh cho tháng 7. Tuy nhiên, sau tháng 8, nguồn cung từ Nga sẽ hạn chế ... Trên thị trường đã có kỳ vọng rằng giá có thể tăng do thuế, tuy nhiên, đà tăng dường như bị ngăn cản bởi chào bán mạnh mẽ của Ấn Độ, "người quản lý quan sát.

Lưu ý rằng thị trường nói chung vẫn im lặng trong những ngày gần đây, một nhà sản xuất HRC lớn nói ngày 01/7 rằng có thể thấy những biến động về giá cả trong tháng này. Ông nói: “Tuy nhiên, chúng tôi có thể thấy tác động tích cực của thuế xuất khẩu của Nga đối với giá cả trong giai đoạn tới.”

Vào ngày 25 25/6, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã ký ban hành sắc lệnh sẽ tăng thuế xuất khẩu thép phế liệu của nước này lên 70 Euro/tấn hoặc 5%, tùy theo mức nào lớn hơn, tăng so với 45 Euro/tấn (hoặc 5%) hiện tại. Tỷ giá mới sẽ có hiệu lực sau 30 ngày theo lịch kể từ ngày ký và có hiệu lực trong 180 ngày, như đã báo cáo.

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trong bối cảnh nhu cầu yếu, đơn đặt hàng mạnh

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đã ổn định vào ngày 01/7 do nhu cầu vẫn giảm. Đánh giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 720 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ, ổn định so với ngày trước.

Bất chấp nhu cầu yếu, các nhà máy tiếp tục báo cáo mức chào hàng tăng trong bối cảnh đơn đặt hàng tăng mạnh. Các nhà máy đã nâng mức chào hàng sau khi Nga hoàn tất thuế xuất khẩu đối với một số sản phẩm kim loại đen và kim loại, bắt đầu từ ngày 01/8. Đối với các sản phẩm cán nóng và thép cây, Bộ đã bổ sung mức thuế tối thiểu là 115 USD/tấn.

Một nguồn tin của nhà máy Iskenderun trích dẫn mức khả thi đối với thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ là 740 USD/tấn FOB trong bối cảnh đơn đặt hàng tăng mạnh mặc dù nhu cầu yếu.

Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “Không có sự thay đổi nào trong thị trường thép cây xuất khẩu. Thị trường nội địa và xuất khẩu vẫn vô cùng trầm lắng. Đúng vậy, thị trường phế liệu vẫn ổn định, nhưng chúng tôi sẽ thấy tỷ suất lợi nhuận có thể giảm, ”ông nói, cho biết giá trị có thể giao dịch đối với xuất khẩu thép cây ở mức tối đa là 720 USD/tấn FOB.

Giá phế liệu tăng cao

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ nhích lên trong ngày. Đánh giá nhập phẩu phế HMS 1/2 (80:20) của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 498 USD/tấn CFR, tăng 1 USD/tấn so với ngày trước. Chênh lệch hoàn toàn hàng ngày giữa thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ và phế liệu nhập khẩu giảm 1 USD/tấn ở mức 222 USD/tấn.

Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ khác đưa ra lời chào hàng của các nhà máy đối với khối lượng 4,000 tấn cho Tây Phi ở mức 740-760 USD/tấn FOB, mặc dù ông nói thêm rằng các nhà máy đã báo cáo đơn đặt hàng đầy đủ.

Một thương nhân thứ ba của Thổ Nhĩ Kỳ nhắc lại rằng giá chào của các nhà máy cao, nhưng 720 USD/tấn FOB vẫn khả thi đối với thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn tin cũng đưa ra chào bán từ nhà máy Izmir ở mức 740 USD/tấn FOB.

Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ khác báo cáo một nhà máy Marmara chào bán xuất khẩu thép cây ở mức 740-750 USD/tấn FOB nhưng nói thêm rằng mức khả thi vẫn là 720 USD/tấn FOB.

Một nguồn tin từ nhà máy Marmara đưa ra chào bán 750-760 USD/tấn FOB.

Ủy ban Châu Âu đã gia hạn các biện pháp tự vệ nhập khẩu thép trong 3 năm bắt đầu từ ngày 01/7, với mức  bổ sung 3% hàng năm đối với các mức hạn ngạch trong một năm đến hết ngày 30/6/2022. Các biện pháp tự vệ ban đầu được ấn định hết hiệu lực vào ngày 30/6.

Hạn ngạch hiện tại từ tháng 7 đến tháng 9 đối với nhập khẩu thép cây có xuất xứ từ Thổ Nhĩ Kỳ vào EU, có hiệu lực vào ngày 01/7, có số dư là 61,938 tấn trong tổng số 61,938 tấn.

Turkey ARC

Theo Turkey ARC, giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ cao hơn giá trị kỳ vọng một chút so với giá phôi thép CIS, cho thấy chỉ số sức mạnh tương đối trong 30 ngày của thép cây ở mức 0.27% so với giá trị dự kiến ​​vào ngày 1/7.

Chỉ số sức mạnh tương đối trong 30 ngày của phế liệu cao hơn 0.72% so với giá trị dự kiến ​​so với phôi thép.

Chỉ số sức mạnh tương đối trong 30 ngày của phôi thép CIS thấp hơn giá trị dự kiến ​​là 1.24%, so với giá phế liệu và thép cây.

Điều này cho thấy giá phôi thép có thể tăng lên, sau khi giá phế liệu và thép cây tăng lên gần đây, hoặc giá phế liệu và thép cây có thể giảm xuống.

Hàng nhập khẩu tăng cường ở thị trường cuộn cán nóng Châu Âu

Các nguồn tin cho biết ngày 1/7, thị trường thép cuộn nóng ở Châu Âu vẫn trầm lắng với các nguồn bên mua cho thấy nhiều cơ hội tích trữ hơn từ hàng nhập khẩu.

Một người mua ở Bắc Âu cho biết: “Có rất nhiều hàng nhập khẩu vào Đan Mạch và điều đó giúp ích cho chúng tôi rất nhiều, vì vậy chúng tôi đã tăng lượng hàng dự trữ của mình, ở Anh, mọi thứ đang trở nên tốt hơn và ở Thụy Điển cũng vậy,” một người mua ở Bắc Âu cho biết.

Người mua cho biết: “Ở Đức, nguồn cung đang trở nên tồi tệ hơn, rất nhiều nhà máy đã không có được nguyên liệu thô quý 2 nên tình trạng tồn đọng sẽ trở nên tồi tệ hơn”.

Một chào bán nhập khẩu của Ấn Độ ở mức 1,070 Euro/tấn CIF Antwerp đã được báo cáo cho thị trường Bắc Âu, trong khi nhập khẩu sang Ý được nghe thấy mạnh mẽ hơn ở mức dưới 1,000 Euro/tấn CFR.

Một nguồn phân phối của Ý cho biết các trung tâm dịch vụ thép hiện đang tập trung vào việc mua hàng nhập khẩu nhưng nhìn chung các nhà máy trong nước không bị áp lực cạnh tranh nhập khẩu do tình trạng đơn đặt hàng đầy đủ.

Nguồn tin cũng cho biết rằng có một số khả năng còn hàng trên thị trường Ý để giao tháng 10/11 từ các nhà máy.

Một nhà cung cấp Bắc Âu cũng cho biết họ không thấy áp lực từ nhập khẩu vào lúc này.

Nhìn chung, giao dịch tiếp tục trầm lắng và thiếu giao dịch trên thị trường giao ngay, các nguồn tin đưa ra các mức độ chỉ báo khác nhau. Những người tham gia thị trường nhấn mạnh rằng những biến động hàng ngày có thể sẽ tiếp tục trong những tuần tới do người mua hướng tới nhập khẩu hoặc giữ chặt nếu lượng hàng dự trữ đủ.

Mọi con mắt tiếp tục đổ dồn vào cán cân hạn ngạch nhập khẩu cho giai đoạn bắt đầu từ ngày 01/7. Cổng thông tin thuế và hải quan của Ủy ban Châu Âu vẫn chưa được cập nhật vào cuối ngày làm việc ngày 01/7. Các nguồn tin cho rằng nguyên liệu của Ấn Độ sẽ nhanh chóng được lấp đầy bằng nguyên liệu tại các cảng chờ được thông quan.

Đánh giá xuất xưởng Ruhr tăng 5 Euro/tấn lên 1,182.50 Euro/tấn Ruhr vào ngày 01/7, trong khi đánh giá xuất xưởng Ý tăng 2.50 Euro/tấn lên 1,122.50 Euro/tấn.

Giá phôi Trung Quốc đi ngang, tâm lý cải thiện nhẹ

Giá phôi thép Trung Quốc không đổi vào ngày 1/7, trong bối cảnh giá chào bán ổn định và tâm lý tăng nhẹ, trong khi giá phôi thép Châu Á ổn định do người mua chưa sẵn sàng thanh toán trong bối cảnh giá chào bán cao hơn một chút vì kỳ vọng nguồn cung thắt chặt hơn.

Tại Trung Quốc, nhu cầu ở khu vực phía Bắc dự kiến ​​sẽ tăng từ ngày 02/7 khi việc cắt giảm sản lượng kết thúc, trong khi giá chào hàng bằng đường biển không đổi do một số dấu hiệu mua trở lại trên thị trường.

Đánh giá phôi thép giao ngay 3SP 150 mm do Trung Quốc nhập khẩu ở mức trung bình 668 USD/tấn CFR Trung Quốc, không thay đổi so với ngày trước.

Các chào hàng trước đó ổn định ở mức 680 USD/tấn CFR Trung Quốc từ Indonesia và Việt Nam, với giá chào mua vật liệu lò cảm ứng ở mức 670 USD/tấn CFR Trung Quốc.

Do giá các sản phẩm cuối cùng thấp, chỉ báo mua từ Trung Quốc vẫn thấp hơn mức chào giá từ 25-30 USD/tấn.

Một nhà kinh doanh ở miền đông Trung Quốc cho biết một giá chào mua ở mức 655 USD/tấn CFR cho nguyên liệu lò cảm ứng của Việt Nam, nhưng đã bị người bán từ chối.

Hai thương nhân cho biết tâm lý ở Trung Quốc cải thiện nhẹ do kỳ vọng về khả năng cắt giảm sản lượng vì môi trường, với một số thương nhân thu gom hàng hóa giao ngay ở Jiangyin, miền đông Trung Quốc.

Phôi Tangshan Q235 được đánh giá ở mức 4,990 NDT/tấn (771 USD/tấn), tăng 5 NDT/tấn so với ngày trước. Các hoạt động giao dịch dự kiến ​​sẽ tiếp tục trở lại từ ngày 02/7 khi các nhà cán lại ngừng sản xuất do kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Đánh giá phôi thép giao ngay Đông Nam Á 5SP 130 mm ở mức trung bình 677 USD/tấn CFR Manila vào ngày 01/7, không thay đổi so với ngày trước.

Tại Philippines, giá chào cạnh tranh nhất đối với vật liệu lò cao 5SP 130/150 mm là 685 USD/tấn CFR Manila đối với hàng Việt Nam và Indonesia, không thay đổi so với ngày trước.

Một nhà kinh doanh tại Singapore cho biết: “Có lẽ các nhà máy đang mong đợi một số hỗ trợ từ tin tức về thuế xuất khẩu của Nga”, một thương nhân tại Singapore cho biết với lý do giá chào bán cứng hơn một chút mặc dù nhu cầu chậm.

Một nguồn tin thị trường cho biết nguyên liệu làm lò cảm ứng ở mức 670 USD/tấn CFR Manila, không thay đổi so với ngày trước.

Chỉ báo mua thấp hơn một chút dưới 680 USD/tấn CFR Manila đối với hàng 5SP 130 mm, không thay đổi so với ngày trước.

Thép cây Châu Á đi ngang trong ngày thứ ba

Giá thép cây tại Châu Á vẫn ổn định vào ngày 01/7 do giao dịch im ắng tại Trung Quốc trong bối cảnh thị trường nước ngoài bình tĩnh.

Tại thị trường Bắc Kinh, thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm ở mức 4,920 NDT/tấn (760 USD/tấn) trọng lượng thực tế xuất xưởng vào ngày 01/7 bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng, không thay đổi so với ngày trước.

Một số người tham gia thị trường ở Bắc Kinh vắng mặt do lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc. Các hoạt động giao dịch im ắng trong ngày.

Hợp đồng thép cây tháng 10/2021 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 5,146 NDT/tấn (795 USD/tấn) vào ngày 01/7, giảm 1 NDT/tấn so với ngày trước.

Ba người mua thép cây ở Hồng Kông và Singapore cho biết thị trường trầm lắng và không có giá mới.

Một nguồn tin địa phương cho biết chào giá thép cây Việt Nam ở mức 720 USD/tấn FOB theo trọng lượng thực tế của Việt Nam. Nguồn tin cho biết thêm, do những ngày mưa trái mùa trong bối cảnh đại dịch trong nước, nhu cầu thị trường nội địa mờ nhạt.

Đánh giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 750 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế vào ngày 01/7, không thay đổi so với ngày trước. Đánh giá thép cây có đường kính 16-32 mm BS4449 Loại 500 ở mức 745 USD/tấn CFR Đông Nam Á, không thay đổi so với ngày trước.

HRC Châu Á trái chiều trong bối cảnh tâm lý yếu, thị trường Trung Quốc tăng cao hơn

Giá thép cuộn cán nóng của Châu Á diễn biến trái chiều vào ngày 01/7, với người mua tiếp tục giữ quan điểm giảm giá trong khi thị trường Trung Quốc nhích lên trong bối cảnh suy đoán về việc cắt giảm sản lượng trong nửa cuối năm.

Đánh giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức 881 USD/tấn FOB Trung Quốc, không đổi so với ngày trước. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cùng loại thép cuộn được đánh giá ở mức 872 USD/tấn, giảm 5 USD/tấn so với ngày trước.

Các nhà máy Trung Quốc giữ giá chào bán ổn định với hoạt động trầm lắng, trong bối cảnh hạn chế đầu ra đang diễn ra ở miền bắc Trung Quốc nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc. Thị trường bàn tán xôn xao về việc Trung Quốc giảm sản lượng trong thời gian còn lại của năm. “Triển vọng thị trường trong thời gian tới vẫn chưa rõ ràng,” một nguồn tin từ nhà máy Trung Quốc cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng nó sẽ rõ ràng hơn sau khi các nhà máy như ở Đường Sơn tái sản xuất vào cuối tuần.

Tại Việt Nam, một số chào giá mới đối với SS400 đã được nghe ở mức 878 USD/tấn CFR đối với SS400 của Trung Quốc cho lô hàng tháng 8, và nó vẫn còn khoảng cách so với chỉ định mua nội địa ở mức 860-865 USD/tấn CFR, theo các thương nhân trong nước.

Đánh giá HRC SAE1006 ở mức 908 USD/tấn FOB Trung Quốc, không đổi so với ngày trước. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cùng loại thép cuộn được đánh giá ở mức 910 USD/tấn, giảm 5 USD/tấn so với ngày trước.

Mặc dù một số chào hàng ổn định, các dấu hiệu mua đã giảm xuống dưới 900 USD/tấn CFR sau các đợt đặt hàng mới nhất cho HRC SAE của Nga. “MMK hiện đang thống trị ý tưởng của người mua,” một thương nhân địa phương cho biết.

Tại Thượng Hải, giá HRC Q235 5.5 mm giao ngay được đánh giá là 5,490 NDT/tấn (849 USD/tấn) xuất xưởng, bao gồm thuế giá trị gia tăng, tăng 20 NDT/tấn so với ngày trước. Một thương nhân Thượng Hải cho biết: “Tâm lý thị trường đã tăng nhẹ trong ngày hôm nay, nhưng nó vẫn chưa thể thúc đẩy doanh số bán hàng trong mùa chậm”.

Trên Sàn giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng giao dịch tháng 10 đóng cửa ở mức 5,428 NDT/tấn, đi ngang so với cùng kỳ sau khi tăng mạnh 113 NDT/tấn vào ngày 30/6.