Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 02/11/2021

 

EU cho biết thỏa thuận thép, nhôm của Mỹ không hoàn hảo

Quyết định của Mỹ dỡ bỏ một phần thuế quan đối với thép và nhôm nhập khẩu của EU đã làm giảm bớt một "tác nhân kích thích thương mại" quan trọng, cho phép các nhà xuất khẩu EU một lần nữa xuất khẩu sản phẩm ở mức lịch sử mà không có rào cản "quá mức" đối với khách hàng Mỹ. Tuy nhiên, thỏa thuận này "không hoàn hảo", phó chủ tịch Ủy ban Châu Âu kiêm ủy viên thương mại EU Valdis Dombrovskis cho biết.

Mỹ đã đề nghị không áp dụng một phần thuế theo mục 232 và cho phép "thép và nhôm nhập khẩu miễn thuế từ EU với khối lượng dựa trên lịch sử". EU cam kết đình chỉ thuế quan liên quan đối với các sản phẩm của Mỹ.

Nhưng giải pháp "không hoàn hảo" ngay cả khi nó loại bỏ "một trong những tác nhân gây khó chịu dễ thấy nhất do cựu tổng thống Mỹ Trump áp đặt", Dombrovskis cho biết vào ngày 31/10.

EU và Mỹ cũng đã đồng ý bắt đầu thảo luận về một thỏa thuận toàn cầu về thép và nhôm bền vững nhằm mục đích khử cacbon trong ngành thép và nhôm, cũng như giải quyết tình trạng dư thừa do "các hoạt động phi thị trường ở một số nền kinh tế". Không đề cập trực tiếp đến nhà sản xuất cụ thể như Trung Quốc.

Cả EU và Mỹ đều muốn kết thúc các cuộc thảo luận về "thỏa thuận" trong vòng hai năm và mở cửa cho tất cả các nền kinh tế "cùng chí hướng".

Mỹ cũng sẽ không còn áp dụng cái gọi là thuế quan theo mục 232 đối với thép và nhôm xuất khẩu của EU theo hạn ngạch thuế quan (TRQs) kể từ ngày 1/12. Một quan chức cấp cao của EU lưu ý rằng TRQs, tương đương với khối lượng lịch sử xuất khẩu thép và nhôm của EU sang Mỹ, được đặt ở mức 3.3 triệu tấn thép theo TRQ, thông qua chú thích, thêm 1.1 triệu tấn xuất khẩu hiện tại hưởng từ việc miễn trừ. Đối với nhôm, quan chức này ghi nhận TRQ là 366,000 tấn đối với nhôm thành phẩm, bán thành phẩm và rèn.

"Đó là một giải pháp từng phần", một quan chức cấp cao nói và lưu ý rằng hai năm để tìm ra một giải pháp lâu dài là "đầy tham vọng".

EU cũng sẽ không dỡ bỏ các biện pháp tự vệ đối với các nhà xuất khẩu thép khác, vì Mỹ đã không loại bỏ 232 biện pháp đối với phần còn lại của thế giới. Quan chức này cho biết: "Rất nhiều thép đã từng đến Mỹ đang tìm kiếm các đại lý ở những nơi khác trên thế giới, đôi khi với giá rất cạnh tranh hoặc bán phá giá. Điều đó không thay đổi".

Cả EU và Mỹ sẽ chỉ tạm dừng chứ không loại bỏ các trường hợp tương ứng của họ tại Tổ chức Thương mại Thế giới. Quan chức này cho biết: "Chúng tôi cần có cách để quay lại vụ việc nếu mọi việc diễn ra không như ý muốn. Bạn không bao giờ biết được".

EU dự đoán rằng sẽ có thêm 232 biện pháp loại trừ đối với thép xuất khẩu của EU sang Mỹ trong tương lai và tổng giá trị xuất khẩu TRQ có thể sẽ lớn hơn 4.4 triệu tấn đối với thép.

Hạn chế sản xuất gây áp lực cho giá quặng

Giá quặng sắt đường biển đã giảm khi các hạn chế sản xuất thép được mở rộng. Chỉ số 62%fe giảm 3.25 USD/tấn xuống 102.70 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 65% đã giảm 3.25 USD/tấn xuống còn 122 USD/tấn.

Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc đã công bố phiên bản cuối cùng của kế hoạch kiểm soát ô nhiễm không khí mùa thu đông 2021-2022 từ ngày 1/10/2021 đến ngày 31/3/2022. Ngoài 2 + 26 thành phố, kế hoạch mở rộng đến bắc Hà Bắc, bắc Sơn Tây, đông và nam Sơn Đông và nam Hà Nam. Một số thành phố ở tỉnh Giang Tô và An Huy phía đông Trung Quốc cũng được kêu gọi hành động dựa trên kế hoạch này.

Một thương nhân ở Bắc Kinh cho biết: “Giá phôi thép hiện tại đồng nghĩa việc các nhà sản xuất sẽ thua lỗ và điều đó đã thúc đẩy một số nhà máy tự giảm sản lượng”.

Mức chiết khấu hàng tháng đối với quặng SP10 cấp thấp của Rio Tinto không đổi theo tháng ở mức 35% cho tháng 11. "Tôi nghe nói hàm lượng Fe của SP10 đã được cải thiện gần đây lên 59%+, từ mức chỉ 58% trước đó. Tôi nghĩ đó là lý do chính khiến mức chiết khấu không đổi mặc dù tâm lý yếu kém hiện tại", một thương nhân có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết.

Hôm nay thị trường đường biển vắng lặng. Một lô hàng 170,000 tấn Pilbara Blend Fines (PBF) từ ngày 29/11 đến ngày 8/12 được giao dịch ở mức cao hơn 1.60 USD/tấn so với chỉ số 62% tháng 12 trên nền tảng Globalore. "Chênh lệch cao hơn một chút so với kỳ vọng của tôi", một thương nhân ở phía đông Trung Quốc cho biết.

Ông nói thêm: “Biên lợi nhuận gộp thép tổng thể đã giảm xuống chỉ còn 200-300 NDT/tấn, điều này đã thúc đẩy họ áp dụng các biện pháp tiết kiệm chi phí và kết quả là nhu cầu của các loại thép thấp có thể cải thiện. Trên thị trường thứ cấp, hàng hóa PBF laycan từ đầu tháng 12 đến giữa tháng 12 đã được chào bán với mức cao hơn 1.50 USD/tấn cho chỉ số 62% tháng 12. Mức có thể giao dịch có thể ở mức chênh lệch 1-1.2 USD/tấn, nhưng các yêu cầu đã khan hiếm .”

Rio Tinto được cho là đã trúng thầu bán 80,000 tấn SP10 với laycan từ ngày 26/11 đến ngày 5/12, với mức chiết khấu 33.5% so với chỉ số 62% tháng 12. "Mức chiết khấu thấp hơn mức chiết khấu hàng tháng cho tháng 11 ở mức 35%, mà tôi nghĩ có thể là do các thông số kỹ thuật hàng hóa ở 59.4% Fe, 4.8% silica, 3% alumina, 0.10% phốt pho và 0.03% lưu huỳnh", một thương nhân tại Singapore cho biết .

Các nhà máy thép đã gia tăng việc sử dụng các loại thép cục để hạn chế sản xuất, đặc biệt là hạn chế thiêu kết, tại Đường Sơn, Hàm Đan và An Dương. Một giám đốc nhà máy thép ở miền Bắc Trung Quốc cho biết: "Các nhà máy nhận thấy việc sử dụng dạng cục rẻ hơn dạng viên, với việc giá than cốc luyện kim giảm gần đây. Việc hạn chế thiêu kết cũng hỗ trợ nhu cầu dạng cục".

Quặng 62%fe tại cảng đã giảm 15 NDT/tấn xuống 769 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, với mức tương đương đường biển giảm 2.75 USD/tấn xuống 110.75 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Thương mại bên bờ biển hạn chế do hạn chế sản xuất ở miền bắc Trung Quốc. Một nhà giao dịch ở Đường Sơn cho biết: "Giá tại cảng giảm trong buổi chiều do nhu cầu kém và giá PBF giảm xuống còn 760 NDT/tấn tại Đường Sơn. Không có thỏa thuận nào được ký kết".

Thương mại cũng không hoạt động tại Sơn Đông, đặc biệt là tại cảng Rizhao. “Sự lây lan của Covid-19 ở quận Wulian của Rizhao đã ảnh hưởng đến giao thông vận tải địa phương, do đó cản trở các giao dịch bên bờ biển ", một thương nhân Sơn Đông cho biết.

PBF tại Sơn Đông đã được giao dịch ở mức 780 NDT/tấn vào buổi sáng và giá giảm xuống 755 NDT/tấn buổi chiều. Một hàng hóa của Pilbara Blend Lump (PBL) và một hàng khác của Newman Blend Lump (NBL) đều giao dịch ở mức 920 NDT/tấn tại Sơn Đông. Giá NBL cao hơn 10 NDT/tấn so với mức của thứ Sáu tuần trước.

Thương hiệu Super Special Fines (SSF) là thương hiệu bán chạy nhất hiện nay, giao dịch ở mức 440-450 NDT/tấn tại Sơn Đông, "khi các nhà máy chuyển dần sang các sản phẩm tiết kiệm chi phí với lợi nhuận từ thép thu hẹp", một thương nhân ở Bắc Kinh cho biết.

Niềm tin thị trường HRC Châu Âu được củng cố bởi thỏa thuận với Mỹ

Thị trường Châu Âu nghỉ lễ Các Thánh nên im ắng. Tuy nhiên, việc Mỹ thay thế hạn ngạch thuế quan đối với thép Châu Âu thay vì mục 232 thời Thổng thống Trump đã mở ra một lối thoát cho các nhà máy Châu Âu và củng cố niềm tin của họ, sau khi một số nhà sản xuất đã công bố mức chào hàng cao hơn.

Các thương nhân cho biết họ sẽ không thể tìm thấy nguồn thép từ các nhà máy cấp một ở Châu Âu dưới mức 1,020 Euro/tấn sau thông báo Mục 232. Các nhà máy có trụ sở tại Visegrad cũng đã tăng lên, phù hợp với mức chào bán cao hơn của các nhà sản xuất hàng đầu đã công bố tại BlechExpo tuần trước.

Hợp đồng HRC Bắc Âu của CME Group đã tăng mạnh, sau khi thỏa thuận Mục 232 được công bố vào cuối tuần. Tháng 11 giao dịch cao hơn 32 Euro/tấn trên màn hình lên 970 Euro/tấn, trong khi tháng 12 và tháng 1 tăng mạnh hơn, lần lượt là 59 Euro/tấn và 55 Euro/tấn, lên 994 Euro/tấn và 970 Euro/tấn. Tháng 2 tăng 45 Euro/tấn lên 945 Euro/tấn, trong khi tháng 3 tăng 34 Euro/tấn lên 924 Euro/tấn. Đường cong này đã chuyển thành một contango (bù hoãn mua) cho các tháng giao nhanh, cho thấy rằng thị trường giao ngay đang yếu đi so với báo cáo.

Thị trường giao ngay hầu như không có tính thanh khoản trong những tuần gần đây, với các trung tâm dịch vụ dự trữ đầy đủ và các nhà máy hàng đầu không bán được nhiều trong nước khi họ tiếp tục đàm phán hợp đồng với khách hàng ô tô. Hầu hết thanh khoản giao ngay đến từ các nhà sản xuất nhỏ hơn với thời gian giao hàng ngắn hơn, hoặc nơi họ đang cố gắng di chuyển các tấn ô tô dư thừa.

Hoạt động thị trường HRC CIS giảm

Hoạt động thị HRC CIS đã ở mức thấp trong vài tuần qua, sau khi hầu hết các nhà sản xuất bán hết sản lượng tháng 11 vào giữa tháng 10.

Chỉ có một nhà sản xuất đang hoạt động, chào bán cho Thổ Nhĩ Kỳ ở mức khoảng 900 USD/tấn cfr, với các giao dịch mới nhất - khoảng hai tuần trước - được thực hiện dưới các mức này.

Một nhà máy khác đã mở đợt bán hàng vào tháng 2 nhưng không đưa ra chào bán, vì thời gian giao hàng còn quá xa khiến hầu hết người mua phải cân nhắc.

Giá tại Thổ Nhĩ Kỳ hiện ở mức 920-940 USD/tấn xuất xưởng cho đợt giao hàng tháng 1.

Triển vọng thị trường trái chiều ở Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Mỹ và EU đạt được thỏa thuận dỡ bỏ thuế quan thép vào cuối tuần qua. Một số người tham gia thị trường kỳ vọng điều này sẽ dẫn đến giá Châu Âu tăng, thúc đẩy cơ hội xuất khẩu sang EU cho các nhà máy của Thổ Nhĩ Kỳ.  Nhưng những người khác cho rằng nó có thể dẫn đến thị trường yếu hơn ở Mỹ, nơi có ít nhất một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ và một số máy cán lại bán với giá cao trong những tháng gần đây.

Và bất kỳ sự thay đổi nào về giá của Thổ Nhĩ Kỳ đều có thể dẫn đến chuyển động trong CIS, đặc biệt là vì Thổ Nhĩ Kỳ có thể là một lối thoát quan trọng hơn cho CIS trong những tuần tới, trong bối cảnh giá xuất khẩu của Trung Quốc suy yếu.

Giá phế liệu nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ ổn định

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ ổn định vào thứ hai với đơn hàng phế Anh bán cho một nhà máy Marmara.

Một nhà cung cấp ở Anh đã bán HMS 1/2 80:20 ở mức 489 USD/tấn cfr Marmara vào thứ Sáu cho lô hàng đầu tháng 12.

Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ hầu hết đã cảnh giác trước tin tức rằng giá khí đốt tự nhiên để sản xuất điện và sử dụng công nghiệp lần lượt tăng 47% và 48% kể từ thứ hai, mở đường cho các cuộc thảo luận về việc liệu các nhà sản xuất thép có phải cắt giảm một chút sản lượng trong những tuần tới hay không. Việc tăng giá điện cũng sẽ diễn ra với khoảng 34% điện được tạo ra từ khí đốt tự nhiên.

Do chi phí mới, giá chào bán thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải tăng nếu giá phế liệu vẫn ổn định mặc dù có những lo ngại rằng nhu cầu thép cây trong nước không thể hấp thụ bất kỳ mức tăng chào hàng lớn nào dựa trên lượng dự trữ lớn từ tháng 10.

Tuy nhiên, nhu cầu nguyên liệu của các nhà máy ở Istanbul vẫn tương đối mạnh, với một thỏa thuận 5,000 tấn được ký kết ở mức 748-750 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Nhu cầu của Châu Mỹ đối với thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã được chào hàng vào tháng 10 và tăng mạnh trong nửa đầu tháng 11, và việc dỡ bỏ thuế 25% đối với thép xuất khẩu của EU sang Mỹ có thể sẽ thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu thép cây của Mỹ hơn nữa.

Khối lượng lớn thu gom mà các nhà xuất khẩu phế liệu yêu cầu để trang trải số lượng hàng hóa cao được thực hiện trong tháng 10 tới Thổ Nhĩ Kỳ và các điểm đến ở nước ngoài khác có vẻ sẽ hỗ trợ giá vào tháng 11, có thể đe dọa lợi nhuận của các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ nếu họ không thể tăng giá bán.

Và nhu cầu phế liệu mạnh mẽ từ các nhà máy Mỹ và Châu Âu có thể hạn chế hơn nữa sự sẵn có của lô hàng xuất khẩu biển sâu trong tháng 12 tới Thổ Nhĩ Kỳ. Yếu tố này có thể là yếu tố ảnh hưởng hàng đầu đến quyết định của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ về việc có nên cắt giảm sản lượng một chút trong bối cảnh giá khí đốt tự nhiên tăng cao hay không.

Giá thép nội địa Trung Quốc giảm thêm đã tạo thêm khó khăn cho các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ trong việc tăng giá thép cây. Giá thép cây nội địa tại Thượng Hải giảm 40 NDT/tấn, loại bỏ hầu hết mức tăng của ngày thứ Sáu.

Với hầu hết các thị trường thép toàn cầu đều trải qua đợt tăng giá năng lượng lớn trong tháng 10 và tháng 11 - và có khả năng qua cả mùa đông - giá nhập khẩu phế liệu vẫn được hỗ trợ nếu giá thép ổn định trước các yếu tố tăng giá năng lượng.

Giá khí đốt tăng dấy lên lo ngại rằng các nhà máy thép cây Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cắt giảm sản xuất

Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ hầu hết đã mất cảnh giác trước tin tức rằng giá khí đốt tự nhiên để sản xuất điện và sử dụng trong công nghiệp sẽ tăng lần lượt 47% và 48%, làm dấy lên lo ngại rằng các nhà sản xuất thép có thể phải cắt giảm sản xuất trong những tuần tới.

Giá điện cũng dự kiến ​​sẽ tăng, vì khoảng 34% điện của Thổ Nhĩ Kỳ được sản xuất bằng khí đốt tự nhiên.

Do đó, giá thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cần phải tăng lên - giả sử rằng giá thép phế liệu vẫn ổn định - nhưng có những lo ngại rằng nhu cầu thép cây trong nước không thể hấp thụ bất kỳ đợt tăng giá lớn nào do người mua đã tái dự trữ từ tháng 10.

Nhu cầu nguyên liệu của các nhà máy ở Istanbul vẫn tương đối mạnh, với một thương vụ 5,000 tấn được ký kết ở mức 748-750 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT).

Nhu cầu của Iskenderun thấp hơn nhiều, với các chào hàng của nhà máy hầu như không đổi ở mức 745-750 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Một nhà máy Iskenderun lớn chào bán ở mức 8,450 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương 751.40 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Một nhà máy Iskenderun nhỏ chào bán ở mức 8,400 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương 747 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

 

Giá chào xuất khẩu thép cây của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn giữ nguyên ở mức 740-745 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế. Một nhà máy Marmara lớn chào bán ở mức 740 USD/tấn fob trên cơ sở trọng lượng thực tế.

Nhu cầu hỗ trợ giá than

Giá than cốc cao cấp Úc tăng 25 cent/tấn lên 403.25 USD/tấn fob, trong khi than trung bình ổn định mức 339 USD/tấn fob Úc.

Một lô hàng 37,500 tấn của Riverside để bốc hàng vào tháng 12 đã được bán với giá 406 USD/tấn fob Úc vào ngày 29/10. Giao dịch này không phải là một giao dịch độc lập, vì vậy nó có thể được chất chung với các hàng hóa khác hoặc một phần thực hiện ở mức giá cố định và phần còn lại trên cơ sở thả nổi. Nhiều người tham gia thị trường kỳ vọng giá sẽ dao động trong khoảng 400-410 USD/tấn trong thời gian tới.

Một số nhu cầu mới dự kiến ​​sẽ xuất hiện từ Ấn Độ nhưng thị trường không có gì vội vàng ngay cả khi không có hàng bán lại từ Trung Quốc, một thương nhân Ấn Độ cho biết. Ông nói thêm: “Chúng tôi nghe nói có hai loại hàng hóa cao cấp có giá trung bình cho tháng 12 và chưa có chào bán nào cho tháng 1. Một số người tham gia cũng nêu rõ những lo ngại về thời tiết ở Úc có thể làm gián đoạn nguồn cung. Một thương nhân cho biết rủi ro về một sự kiện thời tiết La Nina vào cuối năm và đầu năm sau vẫn còn, do đó, mặc dù nguồn cung dự kiến ​​sẽ nhiều hơn, nhưng thời tiết ẩm ướt sẽ ảnh hưởng đến sản xuất và hỗ trợ giá thêm.”

Một cuộc đấu thầu được đưa ra cách đây hơn một tuần đối với các loại than khác nhau được tải từ nửa cuối tháng 11 đến đầu tháng 12 của một nhà máy thép Ấn Độ đã được kết thúc một phần. Con số này bao gồm 10,000-15,000 tấn hàng xuất cảng PCI ở Ấn Độ và 20,000-30,000 tấn sản phẩm Úc bán lại được tải tại các cảng Trung Quốc trước khi có tin tức rằng hàng than Úc xuất khẩu sẽ được thông quan vào cuối tuần trước.

Một lô hàng than cốc cao cấp pha trộn hạng nhất để xếp hàng vào đầu tháng 12 tiếp tục được chào ở mức 407 USD/tấn fob Úc.

Giá cấp một sang Trung Quốc giảm 20 cent/tấn xuống còn 610.80 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá cấp hai không đổi ở mức 520 USD/tấn cfr ở phía bắc Trung Quốc.

Hoạt động giao dịch ở Trung Quốc đã giảm bớt vào đầu tuần. Một nhà máy ở đông bắc Trung Quốc cho biết giá cfr có thể sẽ giảm xuống do than Úc được giải phóng để tiêu thụ, nhưng tác động dự kiến ​​sẽ hạn chế. Những người tham gia thị trường vẫn ở chế độ chờ và xem.

Một nhà kinh doanh quốc tế cho biết mọi người đang hết sức thận trọng với thị trường, đặc biệt là với sự can thiệp của chính phủ vào thị trường nhiệt. Ông cho biết thêm, các chào hàng sắp tới đối với than cao cấp trên biển khó có thể đạt được mức tương tự so với một tuần trước, vì vậy có lẽ việc bán trên cơ sở chỉ số là khả thi nhất.

Giá than cốc cao cấp sang Ấn Độ không đổi ở mức 431 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá cấp hai không đổi ở mức 367 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.

Giá phế liệu Châu Á ổn định, triển vọng thị trường chia rẽ

Giá nhập khẩu sắt thép phế liệu đóng container của Đài Loan bắt đầu tuần ổn định, do người mua vẫn đang giảm giá chào mua dựa vào giá thép Trung Quốc giảm, trong khi người bán lạc quan rằng giá sẽ vẫn ổn định trong bối cảnh thị trường khan hiếm nguồn cung.

Không có giao dịch giao ngay nào hôm đầu tuần và lượng đặt mua là rất ít trên thị trường giao ngay. Người mua không sẵn sàng trả giá cho hàng hóa khi giá giảm từ mức cao kỷ lục.

"Tôi nghĩ rằng thị trường đang tự điều chỉnh ngay bây giờ và có tranh cãi rằng liệu giá có quá cao vào lúc đầu. Chúng tôi hiện không đấu giá và muốn quan sát thị trường trước", một người mua cho biết.

Giá phế container Đài Loan bế tắc cũng do sự biến động gần đây của giá thép kỳ hạn Trung Quốc. Một nhà giao dịch cho biết hiện có rất ít dấu hiệu về xu hướng giá cả và sẽ có nhiều dấu hiệu rõ ràng hơn trong những ngày tới khi có nhiều lời chào bán hơn.

Không có chào hàng chắc chắn vì người bán ở Mỹ đã không quay trở lại từ cuối tuần. Các thương nhân lạc quan rằng giá phế liệu đóng container sẽ có xu hướng cao hơn trong những tuần tới, do nhu cầu nội địa ổn định từ Mỹ sẽ dẫn đến xuất khẩu ít hơn.

Một thương nhân cho biết: "Bạn phải tính đến tình trạng thắt chặt trong khu vực hiện nay. Ngay cả Việt Nam và Hàn Quốc cũng đang tìm mua phế liệu từ Mỹ, và điều đó sẽ dẫn đến sự thiếu hụt nguồn cung lớn hơn".

Feng Hsin Steel thông báo rằng họ sẽ duy trì giá thu mua phế liệu trong nước ở mức 13,000-13,100 Đài tệ/tấn, tương đương 467- 471 USD/tấn đối với HMS 1/2 80:20 của Mỹ.

Feng Hsin cũng giữ giá thép cây ổn định ở mức 22,800 Đài tệ/tấn (819 USD/tấn). Người mua cho biết giá thu mua phế liệu không thay đổi phản ánh xu hướng giảm của giá phế liệu quốc tế, đồng thời cho biết nhà máy thậm chí có thể điều chỉnh giá thu mua thấp hơn nếu giá phế liệu đường biển giảm hơn nữa.

Việt Nam, Nhật Bản và Hàn Quốc

Hầu hết người mua ở nước ngoài đều giảm giá, chờ xem liệu giá thép phế liệu nội địa Nhật Bản có giảm trong tuần này sau thông báo giảm giá của Tokyo Steel vào ngày 29/10 hay không.

Các doanh nghiệp Việt Nam từ chối trả cao hơn 530 USD/tấn cfr, trong khi giá chào vẫn ở mức trên 550 USD/tấn cfr hiện nay. Họ kỳ vọng giá chào bán từ Nhật Bản sẽ giảm, do thị trường thép Châu Á đang giảm giá với thị trường Trung Quốc tiếp tục giảm thêm.

Người mua Hàn Quốc không vội mua phế liệu Nhật Bản sau khi thu mua khối lượng lớn phế liệu biển sâu vào tuần trước. Và họ tiếp tục nâng giá thu mua phế liệu trong nước.

Các nhà cung cấp Nhật Bản cũng không vội bán với giá thấp hơn. Người bán cho biết, không có nhiều khả năng giảm giá do nguồn cung phế liệu đang khan hiếm. Các thương nhân sẽ theo dõi hành động tiếp theo từ Tokyo Steel và các nhà máy nội địa Nhật Bản khác trong tuần này.

Giá thép Trung Quốc giảm lại

Giá thép Trung Quốc giảm trở lại, dẫn đầu là thép cuộn xuất khẩu giảm 21 USD/tấn, do giá than giảm và các ca nhiễm Covid tăng đã đè nặng lên tâm lý thị trường.

Giá than luyện cốc và than nhiệt điện giảm mạnh sau khi cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc NDRC cho biết giá than vẫn cao hơn nhiều so với mức chi phí của các mỏ. Cơ quan cho biết giá nhiệt điện trong nước đã giảm gần 1,000 NDT/tấn (156 USD/tấn) trong tuần qua. Giá than luyện cốc giao sau giảm giới hạn tối đa hàng ngày là 9% xuống 2,164.5 NDT/tấn. Giá than nhiệt giao sau giảm 10%, mức giảm tối đa hàng ngày xuống 917.6 NDT/tấn.

Trung Quốc đã báo cáo 92 trường hợp Covid-19 đại lục ngày thứ hai, với 59 trường hợp lây truyền tại địa phương. Làn sóng này đã lan rộng đến 16 tỉnh với số ca tích lũy tăng lên hơn 400 kể từ khi vụ bùng phát bắt đầu ở Tây An vào ngày 17/10. Ủy ban y tế Bắc Kinh đã yêu cầu cư dân của họ đi công việc ra khỏi thành phố phải hoãn việc trở về nếu họ đã đến những nơi có các ca bệnh đã được xác nhận.

Bộ sinh thái và môi trường Trung Quốc đã công bố kế hoạch kiểm soát ô nhiễm mùa đông cuối cùng, yêu cầu các nhà máy hạn chế sản xuất đến hết tháng 3 ở nhiều khu vực hơn. Số lượng khu vực được thêm vào kế hoạch 2 + 26 thành phố địa phương ban đầu ở các tỉnh Giang Tô và An Huy phía đông Trung Quốc, các khu vực bắc Hà Bắc, bắc Sơn Tây, đông và nam Sơn Đông, và nam Hà Nam.

HRC

HRC SS400 fob của Trung Quốc giảm 21 USD/tấn xuống 859 USD/tấn do người bán mạnh tay giảm giá chào bán. Một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã giảm giá chào 25 USD/tấn xuống còn 870 USD/tấn fob cho SS400 do giá bán nội địa của Trung Quốc giảm mạnh.

Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc vẫn im lặng trước các chào bán xuất khẩu, nhưng các thương nhân đã vội vàng chào giá 860-890 USD/tấn cfr Việt Nam cho SS400, tầm 830-860 USD/tấn fob Trung Quốc.

Các nhà máy nhỏ hơn đang chào bán với giá tương đương khoảng 830 USD/tấn fob Trung Quốc, cung cấp nguồn cung với chi phí thấp hơn cho các thương nhân để họ có thể chào giá thấp hơn các nhà máy lớn. Một số thương nhân có thể bán khống ở các mức đó nếu họ kỳ vọng giá trong nước sẽ giảm hơn nữa, điều này sẽ cho phép họ mua sau với giá thấp hơn để bán giao ngay bây giờ. Các nhà máy Trung Quốc, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn hơn, không thể chấp nhận mức đó.

HRC SS400 của Trung Quốc được cho là được bán với giá 850-855 USD/tấn cfr Việt Nam.

"Người mua tỏ ra quan tâm nhiều đến hàng hóa Trung Quốc nhưng không dám trả giá do xu hướng giảm mạnh", một thương nhân ở phía đông Trung Quốc cho biết.

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 130 NDT/tấn xuống còn 5,200 NDT/tấn, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 3 và giảm 350 NDT/tấn trong tuần.

HRC kỳ hạn tháng 1 giảm 4.19% xuống 4,826 NDT/tấn. Một số thương nhân giảm giá xuống còn 5,180 NDT/tấn để thu hút các đơn đặt hàng.

Hoạt động thị trường cải thiện từ thứ Sáu tuần trước sau khi giá giảm mạnh, nhưng nhiều người mua vẫn thận trọng do giá nguyên liệu đầu vào vẫn yếu và có thể tạo ra nhiều dư địa cho chi phí giảm. Một nhà máy lớn ở phía đông Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng 300 NDT/tấn đối với hàng giao tháng 11, làm tăng thêm tâm lý suy yếu.

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN không đổi ở mức 880 USD/tấn do giao dịch chậm chạp. Các nhà máy Ấn Độ giữ nguyên giá chào bán ở mức 900-920 USD/tấn cfr Việt Nam, khiến họ không mua được. Người mua Việt Nam đứng ngoài cuộc vì giá giảm mạnh ở Trung Quốc và lo ngại về việc giảm giá tiếp.

Cũng không có chào hàng nào cho cuộn SAE1006 của Trung Quốc trên thị trường. Một số người mua dự kiến ​​giá đường biển sẽ suy yếu sau khi Mỹ và EU đồng ý dỡ bỏ thuế quan của Mỹ đối với thép và nhôm từ Châu Âu. Giá thép tại Mỹ sẽ thấp hơn, một nguồn tin Việt Nam cho biết.

Thép cây

Giá thép cây Thượng Hải giảm 40 NDT/tấn xuống còn 5,130 NDT/tấn với các thương nhân giảm giá theo sau giá thép giao tháng 1 giảm 3.86% xuống 4,509 NDT/tấn.

Tập đoàn Shagang giảm giá xuất xưởng đối với thép cây và thép cuộn xuống 600 NDT/tấn để giao hàng vào đầu tháng 11. Giá cơ sở thép cây và thép cuộn được niêm yết ở mức 5,550 NDT/tấn và 5,660 NDT/tấn. Nhu cầu thép xây dựng có thể sẽ suy yếu hơn nữa với thời tiết lạnh giá được dự báo sẽ tấn công hầu hết các thành phố phía bắc Trung Quốc trong tuần này.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc không đổi ở mức 802 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Giá thép cây tại các thành phố lớn trong nước giảm xuống còn 790-805 USD/tấn. Các nhà máy lớn đã ngừng báo giá xuất khẩu sau khi thị trường trong nước có dấu hiệu ổn định trở lại. "Chúng tôi không đưa ra giá xuất khẩu vì cơ hội cho các hợp đồng xuất khẩu là rất nhỏ trên thị trường hiện tại", một nhà sản xuất phía đông Trung Quốc cho biết.

Thép cuộn dây và phôi thép

Giá xuất khẩu thép cuộn dây của Trung Quốc giảm 4 USD/tấn xuống còn 819 USD/tấn fob theo chào hàng của các nhà máy.

Các nhà máy lớn ở miền bắc Trung Quốc cắt giảm giá chào xuất khẩu từ 20-35 USD/tấn xuống còn 850-865 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 1. Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất khẩu thép cuộn cacbon cao 15 USD/tấn xuống còn 920 USD/tấn fob sau khi cũng cắt giảm giá xuất xưởng trong nước. Các nhà sản xuất Đông Nam Á dự kiến ​​cũng sẽ cắt giảm giá chào hàng do nhu cầu trong khu vực yếu. 

Giá xuất xưởng phôi Đường Sơn vẫn được các nhà máy giữ ở mức 4,900 NDT/tấn.