Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 01/9/2021

Than luyện cốc Châu Á - Thái Bình Dương: Giá tăng cao hơn

Giá vào Trung Quốc tiếp tục tăng do các nhà cung cấp đường biển tiếp tục tăng giá chào bán sau một đợt điều chỉnh tăng khác của giá than trong nước, mặc dù giao dịch chậm hơn.

Giá than cốc cao cấp chào vào Trung Quốc tăng 6 USD/tấn lên 398 US/tấn trên cơ sở cfr, và giá than thứ cấp tăng 3 USD/tấn lên 374.25 USD/tấn cfr ở phía bắc Trung Quốc. Giá của một số nhãn hiệu than luyện cốc được sản xuất tại quận Xiangning của tỉnh Sơn Tây đã tăng 100-300 NDT/tấn (15.48-46.43/tấn) kể từ ngày mai, phản ánh những khó khăn trong việc tăng cường sản xuất trong bối cảnh các chính sách nghiêm ngặt về môi trường và kiểm tra an toàn.

Một thương nhân Trung Quốc cho biết: “Giá than luyện cốc có hàm lượng lưu huỳnh thấp tại Anze đã đạt mức cao kỷ lục ở mức 3,965 NDT/tấn vào hôm nay và chúng tôi kỳ vọng loại than cao cấp tiếp theo sẽ giao dịch ở mức khoảng 450 USD/tấn cfr tại Trung Quốc,” một thương nhân Trung Quốc cho biết. "Than đường biển dường như là lựa chọn rẻ hơn so với than trong nước trong khoảng 400-500 USD/tấn, nhưng hầu hết người mua đã cảnh giác với rủi ro giảm giá. Bà cho biết thêm rằng các biện pháp cấm nhập khẩu than của Úc có thể sẽ giảm xuống.

Giá than cốc cao cấp của Úc tính trên fob tăng 75 cent/tấn lên 249 USD/tấn, và giá loại trung bình (mid-vol) thứ cấp tăng 3.75 USD/tấn lên 309 USD/tấn fob Úc. Một lô hàng của Panamax gồm than cốc cứng cao cấp giao tháng 10 đã được đấu giá 260 USDtấn fob Úc trên sàn giao dịch Globalcoal hôm thứ ba, trong khi một lô hàng Panamax than từ Peak Downs giao tháng 10 đã được chào giá ở mức 253 USD/tấn fob Australia. Cả hai giá thầu đều không thu hút được bất kỳ phản ứng nào.

Có rất nhiều nhu cầu ở cả thị trường fob và cfr ở hầu hết các khu vực, ngoài các nhà máy lớn của Ấn Độ, một thương nhân quốc tế cho biết. "Nhưng hầu như không ai có sẵn khối lượng, đặc biệt là trên thị trường fob vì có vẻ như nguồn cung giao ngay tại thời điểm này rất ít," ông nói thêm.

Giá cfr tăng cao tiếp tục khiến Trung Quốc trở thành thị trường hấp dẫn đối với các nhà cung cấp than ngoài Úc, khiến người mua từ khu vực ngoại Trung Quốc gặp thách thức trong việc đảm bảo tấn than. Người mua ở Đại Tây Dương cũng đang bị thắt chặt nguồn cung do khối lượng của Mỹ được chuyển sang Trung Quốc, mặc dù tổng khối lượng của Mỹ vẫn không đổi, cùng một thương nhân cho biết.

Trong khi thị trường than cốc và than cốc hoạt động mạnh mẽ ở Trung Quốc, hoạt động giao dịch có dấu hiệu chậm lại do người mua ngày càng thận trọng với việc chọn hàng ở mức giá hiện tại, một thương nhân có trụ sở tại Singapore cho biết. “Mặt khác, nhiều nhà máy ở Châu Âu hiện đang cảm thấy đau đớn khi giá than của Mỹ tiếp tục tăng trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ của Trung Quốc,” ông nói và cho biết thêm rằng người mua Châu Âu có thể chuyển sang than Úc khi họ tìm kiếm các lựa chọn thay thế rẻ hơn.

Giá than luyện cốc cao cấp vào Ấn Độ tăng 75 cent/tấn lên 277 USD/tấn trên cơ sở cfr, và giá thứ cấp tăng 3.75 USD/tấn lên 237 USDtấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.

Quặng sắt Trung Quốc: Giá giảm do dữ liệu PMI yếu

Giá quặng sắt đường biển hôm thứ ba giảm do tâm lý đi xuống, với dữ liệu cho thấy chỉ số quản lý sức mua (PMI) ngành thép của Trung Quốc đã chạm mức thấp nhất trong 17 tháng trong tháng 8.

Chỉ số ICX 62%Fe giảm 4.15 USD/tấn xuống 153.05 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 65% giảm 3.95 USD/tấn xuống 170.85 USD/tấn.

Giao dịch đường biển trầm lắng do triển vọng giảm giá. “Giá giao dịch vẫn cao hơn nhiều so với giá dự kiến. Vẫn có một số người tăng giá phí bảo hiểm gộp trong bối cảnh cắt giảm sản lượng, nhưng tôi không nghĩ phí bảo hiểm gộp sẽ tăng hơn nữa do giá than cốc luyện kim ngày càng tăng", một thương nhân ở miền Nam Trung Quốc cho biết .

Một lô hàng Pilbara Blend Fines (PBF) với laycan từ tháng 9 đến tháng 10 được chào giá 150.75 USD/tấn trên cơ sở 61%Fe trên CORES trong khi một hàng hóa khác với laycan tháng 10 được chào giá cao hơn 2 USD/tấn với chỉ số 62%Fe tháng 10 trên Globalore. Không có giá thầu nào trước 6 giờ chiều theo giờ Singapore. "Có rất nhiều hàng hóa trên thị trường thứ cấp, ảnh hưởng đến giá cả", một giám đốc nhà máy ở Bắc Kinh cho biết.

Fortescue Metals Group đã mở rộng chiết khấu hàng tháng, với loại 56.7%Fe Super Special Fines (SSF) chiết khấu ở mức 30% cho tháng 9, so với 27% trong tháng này, các nguồn tin cho biết. Họ nói thêm rằng chiết khấu hàng tháng cho Fortescue Blend Fines (FBF) với 58.2% Fe tăng từ 19% lên 26% và 60.1%Fe West Pilbara Fines (WPF) đã tăng từ 5% lên 9.75%. Các khoản chiết khấu dựa trên chỉ số Fe 62%.

"Mức chiết khấu SSF phù hợp với giá thị trường ven cảng. Đồng đô la tương đương với giá SSF ven cảng hiện tại ở mức chiết khấu tương tự", một người mua nhà máy ở Bắc Kinh cho biết.

Một thương nhân ở Nam Trung Quốc cho biết: “Mức chiết khấu FBF lớn hơn mức 22% dự kiến ​​do nhu cầu của FBF tại thị trường ven cảng đã tăng lên gần đây”.

Nhìn chung, nhu cầu về quặng sắt cấp thấp đã giảm do các nhà máy tiết kiệm chi phí mua than cốc khi chúng tăng giá quá cao thông qua việc sử dụng quặng cấp cao. Một lô hàng quặng cám 57% Fe của Ấn Độ giao dịch ở mức 80 USD/tấn. "Nhu cầu về quặng cám Ấn Độ rất chậm vì thời gian dỡ hàng lâu đối với các tàu trong bối cảnh hạn chế Covid-19".

Chỉ số quặng PCX 62% tại cảng giảm 12 NDT/tấn) xuống 1,078 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, với giá nhập khẩu đường biển giảm 1.90 USD/tấn xuống 155.85 USD/tấn CFR Thanh Đảo.

Giao dịch tại các cảng giảm nhẹ vào buổi chiều khi giá quặng sắt kỳ hạn giảm. Với các nhà máy chỉ mua theo phương thức trao tay. Một thương nhân tại Thượng Hải cho biết: “Một số nhà giao dịch đã nhận được yêu cầu vào buổi sáng, trong khi một số người đặt mua vào buổi chiều có thể là do lập trường thận trọng”.

Chào bán và giá giao dịch giảm tại cảng Sơn Đông. "Một lô hàng PBF được chào bán ở mức 1,065 NDT/tấn và được giao dịch ở mức 1,060 NDT/tấn vào buổi chiều", một thương nhân khác tại Thượng Hải cho biết. Một thương nhân Bắc Kinh cho biết: "Giá PBF ở Đường Sơn đã tăng lên đối với các kho dự trữ bên cảng hạn chế. Giá PBF giữa Sơn Đông và Đường Sơn đã tăng lên 20-25 NDT/tấn, với giá Đường Sơn cao hơn", một thương nhân ở Bắc Kinh cho biết.

PBF giao dịch ở mức 1,052-1,090 NDT/tấn tại các cảng Sơn Đông và 1,085-1,095 NDT/tấn tại Tangshan.

Trong số các quặng cấp thấp, tính thanh khoản của Fortescue Blend Fines (FBF) hiện nay tốt hơn so với Super Special Fines (SSF). "Các nhà máy đã thu hút FBF khi chênh lệch giá giữa FBF và SSF giảm xuống, khiến FBF tiết kiệm chi phí hơn", một thương nhân ở phía đông Trung Quốc cho biết. FBF giao dịch ở mức 765 NDT/tấn tại các cảng Sơn Đông và Thiên Tân. SSF giao dịch ở mức 715 NDT/tấn tại Sơn Đông và 720 NDT/tấn tại Đường Sơn.

Giá phế Châu Á tăng trưởng

Giá nhập khẩu phế liệu đen HMS 1/2 80:20 của Đài Loan đã tăng vào thứ Ba sau khi người mua dỡ bỏ giá thầu để đảm bảo các giao dịch trong khi lượng chào hàng của Mỹ bị hạn chế.

Đánh giá hàng ngày cho phế HMS 1/2 80:20 cfr tại Đài Loan tăng 5 USD/tấn lên 445 USD/tấn.

Các giao dịch đã được ký kết ở mức 445 USD/tấn cfr Đài Loan cho tàu HMS 1/2 80:20 đóng trong container. Mỗi thỏa thuận có khối lượng 1,000-1,500 tấn với thời gian giao hàng vào giữa tháng 11.

Số lượng chào hàng từ Mỹ thấp do một số nhà cung cấp tập trung vào các cuộc đàm phán về phế liệu nội địa của Mỹ. Chào giá cho HMS 1/2 80:20 đóng trong container ở mức 450-452 USD/tấn cfr Đài Loan. Những người bán ở Mỹ đưa ra đề nghị tăng giá vì giá cước vận chuyển container cao đã trở thành một rủi ro lớn hơn, đặc biệt là khi thời hạn vận chuyển cuối năm sắp đến. Một số người bán khác giữ vững mức khả thi và không chấp nhận giá thầu của các nhà máy ở mức 443-445 USD/tấn cfr. Vẫn có sự chênh lệch lớn giữa giá phế liệu của Mỹ và Nhật Bản mặc dù giá chào của Nhật Bản đã giảm xuống. Nhiều chào bán hơn từ Mỹ có thể sẽ xuất hiện khi người mua ngày nay bày tỏ sự sẵn sàng tăng giá của họ.

Các nhà sản xuất thép Đài Loan đã tăng giá đối với tàu container HMS 1/2 80:20 sau khi số lượng chào hàng của Mỹ giảm. Nhưng người mua vẫn không sẵn sàng trả giá ở mức người bán đưa ra. Các nhà máy tăng giá thầu vì họ nhận thức được rằng nếu họ tiếp tục từ chối chia sẻ một phần chi phí vận chuyển hàng hóa tăng lên, sẽ có nhiều nhà cung cấp và thương nhân tránh thị trường Đài Loan.

Một lý do khác khiến các nhà máy sẵn sàng xem xét mức giá cao hơn là vì họ đang cố gắng đảm bảo càng nhiều càng tốt trọng tải ở mức giá mục tiêu của họ trước khi mùa đông bắt đầu ở Mỹ. Giá phế liệu đường biển thường tăng vào cuối năm do thời tiết mùa đông hạn chế việc thu gom. Các nhà máy đặt mục tiêu có khối lượng phế liệu lành mạnh đến vào khoảng mùa Giáng sinh và Năm mới. Nhu cầu thép cây từ lĩnh vực xây dựng của Đài Loan có thể tăng trong giai đoạn này do các công ty cố gắng hoàn thành các dự án trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, rơi vào đầu tháng 2/2022.

Các nhà cung cấp Nhật Bản chào H1/H2 50:50 ở mức 470-480 USD/tấn cfr Đài Loan vào thứ Ba. Một số nhà máy Đài Loan tỏ ra quan tâm đến nguyên liệu Nhật Bản sau khi người bán ở Mỹ tăng giá chào hàng. Các cuộc đàm phán đã được tiến hành nhưng các nhà cung cấp Nhật Bản được cho là không sẵn sàng giảm giá.

Hàn Quốc và Việt Nam

Người mua phế liệu Nhật Bản lớn nhất của Hàn Quốc được cho là đã thành công ít nhất một phần với giá thầu thấp hơn vào tuần trước, điều này được phản ánh bằng việc giảm giá chào bán cho Hàn Quốc hôm nay.

Cung cấp H2 từ Nhật Bản đến Việt Nam dao động trong khoảng 465-480 USD/tấn cfr. Nhu cầu vẫn ở mức thấp trong khi những người mua quan tâm nhắm đến mục tiêu 460 USD/tấn hoặc thấp hơn. Những người bán cung cấp ở cấp thấp hơn đã chắc chắn về giá cả và sẽ không xem xét bất kỳ sự giảm giá nào. Doanh số bán thép nội địa tại Việt Nam vẫn chậm chạp do các biện pháp đóng cửa Covid-19 nghiêm ngặt, trong khi triển vọng nhu cầu phế liệu vẫn giảm.

Giá phế Thổ Nhĩ Kỳ sụt giảm, đồng Euro mạnh hơn

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm trong ngày hôm qua do đồng euro mạnh lên so với đô la Mỹ, hạn chế hơn nữa khả năng cắt giảm giá của các nhà xuất khẩu Châu Âu trong bối cảnh chống lại việc giảm giá thầu tại các bến cảng và giá cước hàng rời cao.

Đánh giá phế liệu thép Thổ Nhĩ Kỳ HMS 1/2 80:20 cfr hàng ngày giảm 90 cent/tấn xuống còn 450 USD/tấn cfr hôm thứ ba dựa trên các chỉ dẫn khảo sát thị trường, với nhiều giao dịch được cho là đã được ký kết ở mức này trong nửa cuối tuần và không có chuyển động từ người mua hoặc người bán theo cả hai hướng kể từ đó.

Đồng euro mạnh lên đáng kể so với đồng đô la qua đêm và trong suốt ngày hôm qua, đạt mức 1.183 USD: Euro lúc 21h40 giờ Việt Nam hôm thứ ba. Tỷ giá USD/EUR đã không đạt mức trên 1.18 kể từ ngày 6/8, hơn ba tuần trước. Tuy nhiên, đồng euro đã giảm giá khá đáng kể so với đô la Mỹ trước đó trong ngày, đạt dưới 1:1.18, làm giảm hầu hết các mức tăng kể từ ngày hôm qua.

Các nhà xuất khẩu Châu Âu đã không thể mua HMS 1/2 với giá 320 Euro/tấn giao đến bến kể từ khi giá thầu giảm xuống mức đó hơn một tuần trước, và sự thay đổi tỷ giá hối đoái hôm nay càng hạn chế khả năng giảm giá từ việc bán hàng ở Châu Âu tới Thổ Nhĩ Kỳ. Các nhà xuất khẩu Baltic - mua tại bến tàu bằng đồng euro - đang phải đối mặt với giá cước vận chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ lên tới 60 USD/tấn.

Nhưng các nhà xuất khẩu Châu Âu và Baltic có thể phải đối mặt với áp lực giảm mới từ việc bán hàng ở Mỹ giá thấp hơn dựa trên sự linh hoạt mà các nhà xuất khẩu Mỹ đang nhận được từ các nhà cung cấp phụ bên bến tàu của họ. Các nhà xuất khẩu Mỹ đã đo lường rằng việc bán cho các nhà sản xuất thép của Mỹ vào tháng 8 với mức giảm có thể là 20-25 USD/tấn vì phế vụn giảm sẽ khiến việc bán trong nước ít có lợi hơn so với việc bán phế vụn ở mức 470 USD/tấn cfr ở Thổ Nhĩ Kỳ, minh chứng là một nhà xuất khẩu Mỹ đã bán nhiều lô hàng phế tới Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 450 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20 giao tháng 9.

Nhưng hiện tại có thể giá thu mua tại bến cảng của Mỹ hiện đang ở mức tối đa 340 USD/tấn giao đến bến cho tàu HMS số 1 ở Boston có thể thúc đẩy một nhà xuất khẩu Mỹ xem xét mức giá bán xuất khẩu dưới 450 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, giá HMS # 1 tại New York và Philadelphia vẫn đứng ở mức tối thiểu 350 USD/tấn giao đến bến, tạo ra ít dư địa để kỳ vọng giá xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giảm trên diện rộng từ tất cả các cuộc khảo sát.

Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ mạnh lên đáng kể so với đồng USD qua đêm, đạt mức chưa từng thấy kể từ ngày 12/5. Các nhà dự trữ thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ đang phải đối mặt với những lời chào mời chưa từng thấy ở mức thấp như vậy kể từ tuần đầu tiên của tháng 5. Tỷ giá hối đoái đạt 8.30:1 lần đầu tiên kể từ ngày 12/5 vào trưa hôm qua, kết thúc ở mức 8.317: 1 vào lúc 21h40 giờ Việt Nam.

Tổng cộng có 33 chuyến hàng phế liệu được các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ thu mua cho chuyến hàng tháng 9, với tổng số hàng ước tính được mua vào khoảng 40 chuyến hàng dưới biển sâu. Dự kiến ​​sẽ không còn nhiều hàng nữa sẽ được giao cho chuyến hàng tháng 9.

Đánh giá phế liệu thép hàng ngày HMS 1/2 80:20 cif Thổ Nhĩ Kỳ vẫn giữ nguyên ở mức 420 USD/tấn cif vào hôm thứ Ba.

Giá HRC Mỹ tăng, người mua hoài nghi

Giá thép cuộn cán nóng (HRC) của Mỹ tiếp tục tăng trong tuần này do các nhà máy tiếp tục đẩy giá cao hơn trong bối cảnh thị trường giao ngay hạn chế.

Đánh giá HRC Midwest nội địa Mỹ hàng tuần tăng 30 USD/tấn lên 1,960 USD/tấn. Thời gian sản xuất ở mức 5-10 tuần. Đánh giá HRC phía nam nội địa Mỹ hàng tuần tăng 30 USD/tấn lên 1,940 USD/tấn.

Một nhà sản xuất thép tiếp tục báo cáo doanh số bán HRC từ 1,900-1,950 USD/tấn, hướng đến phân khúc cao cấp hơn, với giá HRC Midwest 1,900-2,000 USD/tấn.

Ngày càng có nhiều người liên hệ với trung tâm dịch vụ tin rằng thị trường đang ở hoặc gần mức giá cao nhất, với nhiều báo cáo rằng khách hàng đang chống lại mức giá hiện tại.

Một trường hợp tương tự đã xảy ra vào cuối tháng 1 đến tháng 2 khi khách hàng rời bỏ mức giá tăng cao của thị trường trong một vài tuần, khiến giá ổn định và giảm xuống tối thiểu trước khi tiếp tục tăng.

Kể từ đầu năm, giá HRC của Mỹ đã tăng 96% và cao hơn gấp 4 lần so với mức thấp 450 USD/tấn được ghi nhận vào tháng 8/2020.

Chênh lệch giữa phế liệu giao cho các nhà máy Midwest và giá bán HRC tăng 2.2% lên 1,386 USD/tấn từ 1,356 USD/tấn.

Mức chênh lệch cao hơn sáu lần so với một năm trước, khi nó là 238 USD/tấn.

Giá CRC nội địa hàng tuần tăng 25 USD/tấn lên 2,225 USD/tấn. Đánh giá HDG tăng 20 USD/tấn lên 2,180 USD/tán.

Thời gian sản xuất cho CRC và HDG đều tăng lên 10-12 tuần từ 8-11 tuần.

Thị trường kỳ hạn HRC CME Midwest đã tăng hai con số trong bốn tháng tới, mặc dù thị trường vẫn ở trong tình trạng suy thoái. Giá tháng 10 tăng 47 USD/tấn lên 1,875 USD/tấn trong khi giá tháng 11 tăng 75 USD/tấn lên 1,785 USD/tấn. Giá kỳ hạn tháng 12 tăng 72 USD/tấn lên ,695 USD/tấn, trong khi giá kỳ hạn tháng 1 tăng 58 USD/tấn lên 1,640 USD/tấn. Giá tháng 2 không đổi ở mức 1,605 USD/tấn.

Giá HRC nhập khẩu vào Houston giảm 100 USD/tấn xuống còn 1,600 USD/tấn DDP Houston. Sự sụt giảm giá đến từ việc Việt Nam chào bán HRC cho Houston ở mức 1,400 USD/tấn DDP và con số của Thổ Nhĩ Kỳ trên 1,700 USD/tấn DDP.

Tấm dày

Đánh giá thép tấm nội địa Mỹ hàng tuần đã tăng 20 USD/tấn lên 1,720 USD/tấn giao sau khi các nhà sản xuất tấm bằng lò điện hồ quang (EAF) Evraz và SSAB vào tuần trước theo sau sự tăng giá của Nucor. Thời gian sản xuất thu hẹp lại còn 6-9 tuần từ 7-10 tuần.

Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ không đổi, nhu cầu trong khu vực ở mức 670 USD/tấn FOB

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay không đổi do ba nhà máy xác nhận rằng có nhu cầu từ Châu Âu và Trung Đông ở mức khoảng 670 USD/tấn FOB tính theo trọng lượng thực tế.

Giá thép thanh vằn Thổ Nhĩ ổn định ở mức 670 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế hôm thứ ba.

Giá cước vận tải tăng tiếp tục ngăn cản các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ bán hàng có trọng tải lớn đến các thị trường xa. Giá cước vận chuyển cao đồng nghĩa với việc họ phải đối mặt với mức giá thầu fob từ Đông Nam Á tương đương khoảng 660 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ tính theo trọng lượng thực tế, dựa trên chỉ báo 720-730 USD/tấn cfr ở Đông Nam Á.

Với nhu cầu ở nước ngoài đối với thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ yếu, các nhà nhập khẩu phế liệu đang tìm cách tìm lại biên lợi nhuận thép cây phế liệu của họ bằng cách đẩy giá nhập khẩu HMS 1/2 80:20 cao cấp thấp hơn một chút so với mức 450 USD/tấn CFR.

Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ mạnh lên đáng kể so với đô la Mỹ, đạt mức chưa từng thấy kể từ ngày 12/5 và các nhà dự trữ thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ đang có mức chào bán thấp nhất kể từ tuần đầu tiên của tháng 5. Tỷ giá hối đoái chạm mức 8.30 đối với đồng đô la lần đầu tiên kể từ ngày 12/ 5 vào trưa hôm qua và ở mức 8.317 vào thời điểm đánh giá.

Một nhà máy Marmara chào bán 6,680 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT tại khu vực Biga hiện nay, tương đương 681.20 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Nhu cầu từ các nhà dự trữ nội địa Thổ Nhĩ Kỳ kém, với việc đồng lira tăng giá so với đồng đô la gần như hàng ngày kể từ ngày 23/8.

Các nhà máy HRC CIS kháng cự chào mua dưới 900 USD/tấn CFR từ Thổ Nhĩ Kỳ

Thị trường HRC CIS vẫn bi quan, với các nhà máy vẫn đang tìm kiếm đơn đặt hàng - giá cước vận chuyển cao giúp họ không chịu thêm tác động về giá trị FOB.

Một người bán cho biết đã bán một số tấn vào Thổ Nhĩ Kỳ với giá 905 USD/tấn cfr cho lô hàng tháng 11. Nhà máy chào bán ở mức 910 USD/tấn cfr và được cho là đã nhận được một giá thầu từ một người mua ở mức 880 USD/tấn cfr, nhưng họ đã từ chối. Giá CRC được ghi nhận là 1,030 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, giảm so với tuần trước.

Một nhà sản xuất khác đang chào bán vào Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 910-930 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ và muốn bán nhiều hơn trong tuần này.

Các chào hàng vào Ý gần đây ở mức 900-920 Euro/tấn cif, bao gồm thuế. Một thỏa thuận đã được chốt với Israel vào tuần trước, nhưng nó không thể được xác minh và trong mọi trường hợp, nó sẽ không phản ánh các chào bán hiện tại, hiện đã thấp hơn.

Giá vào Châu Á thấp hơn nhiều so với Thổ Nhĩ Kỳ và các thị trường xuất khẩu khác, với chỉ số ở khu vực 850-860 USD/tấn cfr Việt Nam. Tuy nhiên, mức độ này dường như không được chấp nhận bởi những người bán CIS.

Đánh giá HRC CIS hàng ngày ổn định ở mức 880 USD/tấn FOB Biển Đen, trong khi đánh giá CRC giảm 10 USD/tấn xuống 1,005 USD/tấn FOB.

Satthep.net thông báo

Phí mua bản tin nước ngoài đã tăng cao từ 3,700 USD lên 30,000-50,000 USD/năm nên chúng tôi vẫn đang trong tiến trình đàm phán lại giá và sử dụng bản trial để cung cấp thông tin cho Quý khách.

Mong quý khách thông cảm.

 

 

 

 

 

 

 

Thị trường thép Châu Á - Thái Bình Dương: số liệu vĩ mô đè nặng thị trường

Triển vọng thị trường nội địa của Trung Quốc đã bị áp lực bởi chỉ số quản lý sức mua (PMI) tháng 8 yếu hơn vào ngày hôm qua, điều này đã làm chậm lại hoạt động giao ngay và dẫn đến mức thị trường đường biển thấp hơn.

PMI ngành sản xuất của Trung Quốc trong tháng 8 giảm 0.3 điểm xuống 50.1, trong khi PMI thép giảm 1.3 xuống 41.8, cả hai đều là mức thấp nhất trong 17 tháng. PMI khu vực phi sản xuất của Trung Quốc đã giảm 5.8 xuống 47.5 so với tháng 7 do các lệnh hạn chế Covid-19 ảnh hưởng đến lĩnh vực dịch vụ. Mức dưới 50 cho thấy sự thu hẹp lại.

Thị trường HRC

Giá xuất xường HRC Q235 5.5mm tại Thượng Hải giảm 30 NDT/tấn xuống còn 5,710 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 giảm 0.18% xuống 5,564 NDT/tấn. Các thương nhân đã cố gắng nâng giá lên 5,750-5,770 NDT/tấn vào buổi sáng nhưng giảm xuống 5,710 NDT/tấn vào buổi chiều do giao dịch chậm lại theo các chỉ số PMI đáng thất vọng.

"Thị trường HRC trong nước đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ dòng chảy ngược của hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là trong tháng 9 và tháng 10, thậm chí sẽ vượt qua việc cắt giảm sản lượng HRC. Việc cắt giảm sản lượng trong nước nhằm vào các lò cao và các nhà máy thép vẫn có thể sử dụng phôi hoặc tấm nhập khẩu để tạo ra thành phẩm ", một thương nhân ở phía đông Trung Quốc cho biết. Nhiều người tham gia khác tỏ ra tích cực hơn về triển vọng khi thấy Bắc Kinh có thể tăng tốc chính sách kích thích kinh tế để hỗ trợ nền kinh tế trong hai tháng tới trước khi nhu cầu chậm lại vào mùa đông.

Chỉ số HRC SS400 FOB Trung Quốc giảm 2 USD/tấn xuống 906 USD/tấn do giá chào giảm và mức khả có thể giao dịch cũng giảm. Một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã cắt giảm giá chào xuống 30 USD/tấn còn 950 USD/tấn FOB Trung Quốc đối với HRC SS400 sau khi vắng mặt trên thị trường vào tuần trước. Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc giữ nguyên giá chào bán ở mức 920-1,000 USD/tấn FOB Trung Quốc, nhưng một số người bán sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 875-940 USD/tấn FOB Trung Quốc.

Một giám đốc nhà máy Trung Quốc cho biết, vấn đề là gần như không có hồ sơ dự thầu hoặc yêu cầu nào, đồng thời cho biết thêm rằng nhu cầu ở Đông Nam Á bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Có thể mất một thời gian dài hơn để khu vực kiểm soát các trường hợp Covid gia tăng, một thương nhân tại Thượng Hải cho biết. Bắc Kinh có thể sẽ không áp thuế xuất khẩu thép trong năm nay nếu không có điều chỉnh mới vào ngày cuối cùng của tháng 8, một giám đốc nhà máy phía bắc Trung Quốc cho biết. Nhưng các nhà máy Trung Quốc vẫn có ít cơ hội xuất khẩu với giá cả cạnh tranh ngay cả khi không chịu rủi ro về thuế, một thương nhân Việt Nam cho biết.

Chỉ số HRC SAE 1006 CFR ASEAN không thay đổi ở mức 883 USD/tấn, không có thay đổi đối với các chào bán và mức độ khả thi. Thị trường Việt Nam cực kỳ trầm lắng do người mua trong nước tỏ ra không quan tâm đến việc mua vào với các biện pháp khóa cửa vẫn được áp dụng.

Thép cây

Giá thép cây chủ đạo tại Thượng Hải giảm 10 NDT/tấn xuống còn 5,200 NDT/tấn với giao dịch chậm lại trong ngày hôm qua. Giá thép cây giao sau tháng 1 tăng 0.32p% lên 5,308 NDT/tấn. Hầu hết người dùng cuối đã bổ sung đủ hàng tồn kho vào ngày thứ hai, kéo theo nhu cầu thép cây giảm từ hôm thứ ba theo một mức độ nào đó. Những người tham gia thị trường cho biết khối lượng giao dịch thép cây trên toàn quốc đã vượt quá 270,000 tấn ngày thứ hai, nhưng giao dịch hôm thứ ba chưa bằng 2/3. Các nhà sản xuất Trung Quốc trong ngày hôm qua lại tăng giá xuất xưởng khoảng 20-60 NDT/tấn trước khi nhu cầu mạnh hơn trong mùa cao điểm mùa thu.

Chỉ số thép cây FOB Trung Quốc không đổi ở mức 803 USD/tấn trọng lượng lý thuyết với thanh khoản xuất khẩu thấp. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc không đưa ra chào bán xuất khẩu chính thức nhưng họ sẵn sàng bán thép cây ở mức 870 USD/tấn FOB trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 10. "Giá thép cây nội địa của chúng tôi là khoảng 800 USD/tấn, nhưng sẽ không có nhà máy nào đồng ý về mức này cho thương mại xuất khẩu", nhà sản xuất cho biết.

Thép dây và phôi thép

Giá xuất khẩu thép dây Trung Quốc không đổi ở mức 800 USD/tấn FOB do các nhà máy Trung Quốc chào hàng ổn định ở mức 860 USD/tấn FOB. Một nhà máy lớn ở phía bắc Trung Quốc đã ngừng báo giá xuất khẩu trong tuần này với tất cả nguồn cung được phân bổ cho thị trường nội địa.

Có một số yêu cầu đối với thép dây của Trung Quốc từ Nam Mỹ, nhưng cước vận chuyển gia tăng và tình trạng thiếu tàu khiến các giao dịch trở nên khó khăn. "Cước vận chuyển từ Trung Quốc đến Nam Mỹ hiện là 150 USD/tấn và tôi không thể tìm được tàu nào để bốc hàng", một thương nhân ở miền Bắc Trung Quốc cho biết.

Thị trường nội địa Trung Quốc phục hồi đã nâng giá phôi thép nhập khẩu. Phôi thép Indonesia được chào giá 685 USD/tấn CFR Trung Quốc với các giao dịch được ký kết ở mức 675-680 USD/tấn CFR Trung Quốc. Cả mức chào bán và giao dịch đều tăng 5 USD/tấn so với tuần trước. Giá chào phôi thép lò cao của Việt Nam tăng 5-10 USD/tấn so với thứ Sáu tuần trước lên 655-660 USD/tấn FOB với mức khả thi là 650 USD/tấn FOB. Tuy nhiên, giao dịch nhập khẩu phôi thép nhìn chung vẫn không hoạt động do nhiều người mua vẫn lo lắng về khả năng giảm giá do những biến động gần đây tại thị trường nội địa Trung Quốc.

Giá phôi thép Đường Sơn xuất xưởng hôm nay tăng 30 NDT/tấn lên 5,020 NDT/tấn. Chính quyền địa phương đã được thông báo rằng sẽ duy trì tỷ lệ cắt giảm sản lượng 30% không thay đổi trong tháng 9, và vì tỷ lệ này vẫn như trước nên sẽ có tác động hạn chế đến thị trường. 

Thị trường HRC Châu Âu suy yếu

Giá HRC Tây Bắc Âu lại giảm hôm qua do các nhà máy ở Visegrad giảm giá để thúc đẩy doanh số bán hàng trong bối cảnh nhu cầu trầm lắng.

Giá HRC xuất xưởng Bắc Âu giảm 7.75 Euro/tấn xuống 1,122 Euro/tấn trong khi đánh giá hàng ngày của CRC Bắc Âu giảm 5 Euro/tấn xuống 1,300 Euro/tấn.

Sau khi một nhà sản xuất Nga chào giá thấp hơn vào tuần trước - khoảng 950-960 Euro/tấn fca Antwerp - các nhà máy ở Slovakia, Ý, Hungary và Cộng hòa Séc đã bán thép tấm với giá khoảng 1,100 Euro/tấn trên cơ sở ngang giá thép cuộn. Có những gợi ý rằng một nhà sản xuất Đức đã chào giá 1,100 Euro/tấn trong quý đầu tiên, mặc dù điều này không thể được xác nhận. Theo hợp đồng HRC Bắc Âu của CME Group, quý đầu tiên giao dịch ở mức 940 Euro/tấn, cho 500 tấn/tháng.

Một người bán lớn ở Châu Âu tuyên bố rằng một nhà sản xuất Scandinavia đã chào giá khoảng 1,300 Euro/tấn ở khu vực Bắc Âu, nhưng điều này không thể được xác nhận. Một số nhà máy đã đưa ra mức giá này, nhưng nó quá cao khiến người mua không thể chấp nhận được.

Chỉ số HRC hàng ngày của Ý hôm nay giảm 3 Euro/tấn xuống còn 1,032 Euro/tấn xuất xưởng.

Các nhà máy của Ý đang duy trì chào hàng ở mức giá trước kỳ nghỉ lễ là 1,030-1,050 Euro/tấn xuất xưởng, tùy thuộc vào nhà sản xuất và khối lượng. Một nhà sản xuất đã không cung cấp.

Số lượng có hạn trong tháng 10, với hầu hết các báo giá bây giờ cho tháng 11.

Các chào hàng nhập khẩu từ một số nguồn gốc nhất định ở Châu Á dường như không có, nhưng có rất nhiều nguồn cung cấp từ những người bán Thổ Nhĩ Kỳ, với giá đã giảm đáng kể trong những tuần gần đây. Điều này cũng khuyến khích người mua ở Ý tiếp tục đặt giá thầu với mức thấp hơn 30-40 Euro/tấn giá chào từ các nhà máy trong nước.

Với việc giá cả ở Bắc Âu giảm, kỳ vọng ở Ý đang giảm dần, vì đây là một trong số rất ít yếu tố hỗ trợ cho việc định giá của Ý kể từ tháng 7, khi các nhà máy ban đầu buộc phải chấp nhận áp lực từ người mua. Và mặc dù giá ở miền Bắc vẫn cao hơn gần 100 Euro/tấn, việc cạnh tranh gay gắt từ các nhà cung cấp ở Đông EU có thể hạn chế khối lượng mà họ có thể đặt ở Bắc Âu trong tháng tới.

 

Giá cả và tâm lý thị trường phôi thép CIS suy yếu

Thị trường phôi thép CIS trầm lắng vào cuối tháng 8 với thị trường phôi thép hầu như không hoạt động ở Thổ Nhĩ Kỳ sau khi nổi lên sau kỳ nghỉ lễ. Trong khi đó ở Châu Á, có một sự tăng nhẹ trong các giao dịch được báo cáo.
Đánh giá phôi thép Biển Đen hàng ngày vẫn ổn định, mặc dù ở mức thấp 605 USD/tấn fob hôm qua.
Tại thị trường phôi Thổ Nhĩ Kỳ, một nhà máy phía Bắc đã bán phôi trong nước ở mức 635 USD/tấn xuất xưởng vào cuối tuần trước trong khi giá chào thầu trong nước ở mức 630 USD/tấn xuất xưởng trở xuống, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT).
Trong phân khúc nhập khẩu, ba đơn đặt hàng đã được ghi nhận vào cuối tuần trước, một thương vụ được thực hiện với giá 615 USD/tấn cfr thông qua một công ty thương mại trong khi hai thương vụ khác được báo cáo ở mức 620 USD/tấn cfr và 622 USD/tấn cfr Bartin cho lô 3,000 tấn. Nhu cầu vẫn chưa xuất hiện trở lại hôm nay sau kỳ nghỉ lễ của Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua. Một chào bán cũng đã được nghe thông qua các nhà giao dịch ở mức 620 USD/tấn cfr Izmir, với một số người tham gia cho rằng mức này vẫn có thể hoạt động được. Nhưng hầu hết người mua Thổ Nhĩ Kỳ đều đặt giá thầu trong khoảng 600-615 USD/tấn cfr. Trong khi đó, các nhà sản xuất hàng đầu của CIS không cần phải hạ giá để nắm bắt các đơn đặt hàng của Thổ Nhĩ Kỳ và sẵn sàng bán với giá không thấp hơn mức tương đương khoảng 600-610 USD/tấn fob. Mức cao hơn của phạm vi được coi là có thể đạt được đối với một số thị trường Châu Phi và Châu Mỹ Latinh.
Trong khi đó, tại Châu Á, nhu cầu tăng lên, với doanh số bán hàng đạt mức 675-680 USD/tấn cfr tại Trung Quốc kể từ tuần trước, với một thỏa thuận khác được thực hiện ở mức 683 USD/tấn cfr hôm nay. Điều này đã thu hút sự quan tâm đối với việc vận chuyển phôi thép từ các cảng viễn đông của Nga, với một đơn đặt hàng được báo cáo cho một thương nhân ở mức 610 USD/tấn fob đến Trung Quốc và Philippines trong vài ngày qua, với chi phí vận chuyển vẫn ở mức cao khoảng 60 USD/tấn. Nhà sản xuất hiện đang nhắm mục tiêu bán Nakhodka với giá 615 USD/tấn fob.
Nhu cầu về phôi thép CIS cũng xuất hiện ở Ma-rốc, sau khi một nhà cung cấp ở Iberia đặt trước rất nhiều với giá khoảng 690-695 USD/tấn cfr. Một lô phôi thép của Nga khối lượng 18,000 tấn đã được bán cho cùng một điểm đến, nhưng mức độ không được tiết lộ. Do nguyên liệu của CIS phải chịu thuế nhập khẩu 2.5%, nên thỏa thuận có thể đã được thực hiện không cao hơn 675 USD/tấn cfr. Tuần này, chào bán phôi thép dành cho cuộn thép dây từ Thổ Nhĩ Kỳ và Iberia lần lượt là 735 USD/tấn cfr và 720 USD/tấn cfr.
Nhưng đây là thị trường duy nhất muốn nhập khẩu phôi thép vào lúc này, với việc Tunisia dự kiến sẽ chỉ quay lại mua phôi thép cho sản xuất cuộn dây trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ ở Châu Âu. Nhu cầu đối với phôi thép thanh vằn vẫn ở mức thấp ở Tunisia do chính phủ đã ấn định giá thép cây thấp hơn giá thành sản xuất của các nhà máy dựa trên mức nhập khẩu phôi thép hiện tại, một người tham gia cho biết.

Nga sẽ không gia hạn thuế xuất khẩu kim loại vào năm 2022

Nga dường như sẽ không gia hạn thuế xuất khẩu gần đây của mình đối với hàng loạt sản phẩm kim loại đen và kim loại màu khi chúng hết hạn vào ngày 31/12, cũng như không ban hành lệnh cấm xuất khẩu phế, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Viktor Yevtukhov hôm qua cho biết.
"Hiện tại, tôi thấy rằng thuế xuất khẩu trong lĩnh vực luyện kim đen và luyện kim màu sẽ không được áp dụng trong năm tới, vì giá đã bắt đầu giảm và thị trường đã bắt đầu hạ nhiệt. Nhưng chúng tôi không thể dự báo nền kinh tế sẽ phát triển như thế nào, chúng tôi không thể đoán trước được điều gì ", Thứ trưởng nói trong một cuộc họp báo và lưu ý rằng một số cơ chế khác về quy định thị trường không bị loại trừ trong tương lai.
Nga đã công bố thuế xuất khẩu vào cuối tháng 7 đối với các sản phẩm kim loại đen và kim loại màu xuất khẩu bên ngoài Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU), có hiệu lực từ ngày 1/8 đến ngày 31/12. Đồng thời, thuế xuất khẩu phế liệu sắt hiện có được tăng lên.
Mức thuế cao hơn đã thành công trong việc hạn chế xuất khẩu phế liệu của Nga, nhưng không ngăn được giá phế liệu trong nước tăng do nhu cầu đáng kể từ thị trường nội địa và các thị trường xuất khẩu, Yevtukhov cho biết. "Chúng tôi kỳ vọng giá sẽ giảm mạnh hơn. Tuy nhiên, vẫn có mức giảm chung. Và một số giá ở thị trường nước ngoài đã thấp hơn giá của chúng tôi, thường kéo dài 6-8 tuần", ông nói thêm.
Một số người tham gia thị trường phế liệu đặt câu hỏi về phát biểu của Thứ trưởng, nói rằng xuất khẩu phế liệu sắt của Nga trong tháng 1 - tháng 7 chỉ tăng 1.8 phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái lên khoảng 2.13 triệu tấn, nhưng xuất khẩu đã tăng vọt trong tháng 7 trong bối cảnh tăng bán trước khi thuế được áp đặt.
Các nhà sản xuất thép lớn đã dự báo thiệt hại tài chính lớn do xuất khẩu bị hạn chế, và tuần trước các nhà sản xuất nhỏ hơn - bao gồm nhà máy Abinsk Electric Steel Works, Balakovo và Asha - ước tính thiệt hại tổng hợp của họ từ các hạn chế là 10 triệu-12 triệu Rub (135–163 triệu USD).
Hiệp hội các doanh nghiệp luyện kim cho biết: “Trước khi kết thúc năm 2021, thuế xuất khẩu sẽ dẫn đến mất thu nhập 10 -12 tỷ Rub, vốn đã được phê duyệt để sử dụng trong các chương trình đầu tư của các nhà máy”, hiệp hội các doanh nghiệp luyện kim cho biết vào tuần trước. "Ngân sách khu vực cũng sẽ bị ảnh hưởng vì thuế lợi tức bị mất, vì thuế xuất khẩu được đánh vào ngân sách liên bang."

Đầu tháng này, Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga cho biết trước khi xem xét bất kỳ hạn chế xuất khẩu nào trong tương lai, họ sẽ kiểm tra tình hình tài chính của các doanh nghiệp luyện kim trong ba năm qua, cùng với những tác động tài chính của việc áp dụng thuế xuất khẩu ở Nga và thuế carbon ở EU.
Một số nhà máy thép EAF tỏ ra không hào hứng trước thông tin Chính phủ Nga không có kế hoạch gia hạn thuế xuất khẩu. "Nếu chính phủ thắt chặt sự kìm kẹp của mình, tác dụng sẽ ngược lại", một trong những nhà máy cho biết.