Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 01/10/2021

 

Giá thép Châu Á giảm cận kề lễ

Giá thép Châu Á hầu hết đều yếu hơn vào hôm qua do người mua ít quan tâm đến việc mua hàng từ Trung Quốc, với kì nghỉ lễ cận kề.

Thị trường nội địa Trung Quốc trầm lắng vì hầu hết đã rời khỏi thị trường cho kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 1-7 sắp tới sau khi hoàn tất việc nhập hàng. Tâm lý thị trường vẫn lạc quan do tồn kho thép giảm và nhiều kế hoạch cắt giảm sản lượng. Tồn kho thép cây trên toàn quốc giảm hơn 1 triệu tấn trong tuần này, trong khi tồn kho HRC giảm 30,000 tấn sau khi tăng 20,000 tấn vào tuần trước.

Khoảng 10 nhà máy HRC ở miền đông Trung Quốc và miền bắc Trung Quốc có kế hoạch cắt giảm sản lượng từ 50,000 tấn - 200,000 tấn mỗi nhà máy vào tháng 10.

HRC

Chỉ số HRC SS400 fob Trung Quốc giảm 1 USD/tấn xuống 908 USD/tấn do mua ít. Các chào hàng hạn chế ở Trung Quốc vào trước kỳ nghỉ lễ, trong khi những người mua trên đường biển bày tỏ không có hứng thú mua đối với các chào bán của Trung Quốc từ 920 USD/tấn fob trở lên.

Các khách hàng Hàn Quốc cho biết hàng tồn kho của họ đủ cho hai hoặc ba tháng hoạt động bình thường, vì vậy không cần nhập bất kỳ hàng hóa nào

Các nhà máy Đài Loan đã giảm giá chào bán xuống còn 950 USD/tấn cfr Hàn Quốc đối với thép cuộn SAE1006 có độ dày 2.0mm, điều này hấp dẫn hơn đối với người mua Hàn Quốc. Hàn Quốc sẽ xem xét nhập khẩu sau kỳ nghỉ lễ nếu giá vận tải biển tiếp tục giảm vì thép cuộn của Trung Quốc đã mất khả năng cạnh tranh.

Tình hình tương tự đối với các mặt hàng thép cuộn khác của Trung Quốc và hầu như không nhận được đơn đặt hàng nào. Giá chào và mức khả thi đối với thép mạ kẽm nhúng nóng, thép cuộn cán nguội và thép tấm giảm khoảng 10-15 USD/tấn so với tuần trước.

Chỉ số HRC SAE10006 cfr ASEAN giảm thêm 2 USD/tấn xuống còn 863 USD/tấn. Tâm lý vẫn giảm giá tại Việt Nam, ngay cả khi Thành phố Hồ Chí Minh sẽ mở cửa trở lại vào ngày 01/10. Không có giá thầu, vì vậy người bán phải chấp nhận mức bằng hoặc dưới 840 USD/tấn cfr Việt Nam đối với SAE1006 của Nga và 850 USD/tấn cfr đối với cuộn của Ấn Độ.

Các khách hàng cho biết các chào hàng từ Nga và Ấn Độ phải giảm trong tháng 10. Nhu cầu thép ở Việt Nam sẽ chưa thể tăng nhanh do quốc gia này vẫn chưa mở cửa trở lại hoàn toàn sau khi đóng cửa và sẽ theo dõi chặt chẽ covid.

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải giữ ở mức 5,750 NDT/tấn với thị trường đóng cửa một nửa trước kỳ nghỉ lễ. HRC kỳ hạn tháng 1 tăng 0.42% lên 5,713 NDT/tấn.

Thép cây

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải không đổi ở mức 5,820 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 1 tăng 1.15% lên 5,706 NDT/tấn. Một số thương nhân đã nâng giá chào bán lên 5,830 NDT/tấn vào buổi sáng, kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng sau kỳ nghỉ lễ.

Những người tham gia thị trường cho biết kho dự trữ thép cây của các nhà máy và thương nhân giảm hơn 1 triệu tấn trong tuần này, nhanh hơn nhiều so với mức giảm 500,000 tấn vào tuần trước. Họ cho biết thêm, sản lượng thép cây trên toàn quốc giảm 8.4% xuống 2.48 triệu tấn trong tuần này. Các nguyên tắc cơ bản về thép cây sẽ vẫn ổn định trong thời gian tới.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc không đổi ở mức 827 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết với các nhà máy chính cập nhật chào giá sau kỳ nghỉ lễ. Giá thép cây tại các thị trường lớn phía đông Trung Quốc giữ ở mức tương đương 900-905 USD/tấn. Nhưng giá tại các thị trường lớn phía bắc Trung Quốc hôm        qua tăng hơn 10 USD/tấn lên 880-890 USD/tấn. Các nhà máy Trung Quốc có khả năng sẽ tăng chào hàng xuất khẩu hơn nữa sau kỳ nghỉ lễ để bắt kịp mặt bằng giá thị trường trong nước.

Thép cuộn dây & phôi thép

Giá xuất khẩu thép cuộn dây của Trung Quốc tăng 2 USD/tấn lên 827 USD/tấn fob do một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc chào giá cao hơn.

Nhà máy này đã tăng giá xuất khẩu thêm 15 USD/tấn lên 885 USD/tấn fob để bắt kịp mức cao hơn của thị trường nội địa. Giá thép cuộn nội địa ở Đường Sơn tăng lên 890 USD/tấn giao nhanh.

Các nhà máy muốn báo giá xuất khẩu cao hơn do nguồn cung khan hiếm. Thép cuộn cacbon cao của Ấn Độ được chào bán ở mức 750-700 USD/tấn cfr Singapore. "Giá thép cuộn toàn cầu không theo giá Trung Quốc tăng do nhu cầu thép xây dựng nói chung vẫn yếu ở cả các nước xuất khẩu và khu vực người tiêu dùng", một thương nhân Singapore cho biết.

Giá xuất xưởng phôi Đường Sơn không đổi ở mức 5,210 NDT/tấn.

Giá phế liệu Châu Á ổn định do nhu cầu thấp

Giá nhập khẩu phế tàu container HMS 1/2 80:20 của Đài Loan không đổi với nhu cầu thấp do sự không chắc chắn về hướng đi của thị trường thép Trung Quốc.

Giá chào của Mỹ ở mức 465 USD/tấn cfr Đài Loan cho HMS 1/2 80:20 đóng trong container. Họ ngạc nhiên khi không nhận được quan tâm từ người mua.

Những người bán hàng tại Mỹ muốn thu hẹp khoảng cách so với phế cũ của Nhật Bản vì mức chênh lệch giá đã tăng lên khoảng 40-45 USD/tấn.

Nhiều nhà sản xuất thép Đài Loan đã tạm dừng mua sắm trong tuần sau khi mua đủ những ngày trước. Số còn lại cho hay sẽ không tăng giá nhưng sẵn sàng mua thêm hàng với giá 460 USD/tấn, trong khi những người khác tìm cách đẩy giá xuống thấp hơn.

Hiện tại, nhiều nhà sản xuất thép đã giảm mua do Trung Quốc sẽ nghỉ lễ từ ngày 1/10 đến ngày 7/10. Không có gì rõ ràng về hướng đi của thị trường thép Trung Quốc vào tuần tới, vì vậy các nhà sản xuất thép Đài Loan mong muốn giảm thiểu rủi ro ngay từ bây giờ.

Các chào bán hạn chế của Nhật Bản cho H1/H2 50:50 có sẵn ở mức 500-505 USD/tấn cfr Đài Loan. Không có ai trả giá vì những mức giá này quá cao để xem xét.

Nguồn cung phế liệu trong nước cho các nhà máy Đài Loan vẫn mạnh sau khi các nhà máy rút lui khỏi việc mua nhập khẩu. Người bán trong nước háo hức chốt giao dịch ở mức giá hiện tại vì không chắc chắn liệu giá có thể giảm sau kỳ nghỉ lễ ở Trung Quốc hay không.

Nhật Bản và Việt Nam

Giá chào của Nhật Bản cho Việt Nam hầu như không thay đổi, với H2 ở mức 500-505 USD/tấn cfr và HS ở mức 600 USD/tấn cfr.

Các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục nâng giá thu mua phế liệu trong nước để giao hàng nhanh do phế liệu đường biển sẽ chỉ đến gần cuối năm. Giá phế liệu có độ dày 1-3 mm đã tăng khoảng 20 USD/tấn trong hai đến ba tuần qua lên 460-475 USD/tấn.

Hầu hết các thương nhân Nhật Bản không tích cực chào hàng sang thị trường xuất khẩu vào ngày 29/9 vì họ có thể mua được giá tốt hơn từ các nhà máy trong nước. Giá thu gom H2 tại Vịnh Tokyo khác nhau giữa người xuất khẩu và người mua trong nước.

Giá thu gom H2 là 45,500-46,500 Yên/tấn (407-416 USD/tấn) cho xuất khẩu và 47,500-48,000 Yên/tấn cho nội địa. Các nhà máy ở các khu vực khác của Nhật Bản đang trả 51,000-51,500 Yên/tấn cho H2. Các chủ hàng ở Vịnh Tokyo đã có lợi nhuận cao từ việc vận chuyển cho người mua trong nước, với chi phí sà lan vào khoảng 1,500 Yên/tấn.

Giá than nhập khẩu Trung Quốc tăng vọt lên gần 600 USD/tấn

Giá chào than đá luyện cốc vào Trung Quốc tăng vọt với than cao cấp Mỹ giao tháng 11 được bán ở mức trên 600 USD/tấn trong bối cảnh triển vọng cải thiện nguồn cung trong quý IV còn mờ nhạt.

Giá cấp một vào Trung Quốc tăng 14.15 USD/tấn lên 597.65 USD/tấn cfr, và giá cấp hai tăng 75 cent/tấn lên 512 USD/tấn cfr ở phía bắc Trung Quốc.

Một lô hàng Panamax của Mỹ Oak Grove cho đợt bốc hàng tháng 11 đã được bán với giá 601.77 USD/tấn cfr Trung Quốc trong một cuộc đấu thầu, bán cho thương nhân, cao hơn khoảng 42 USD/tấn so với một hàng hóa tương tự được giao dịch vào ngày 15/ 9.

Vẫn còn phải xem liệu có khả năng tăng giá tiếp hay không, nhưng bất kỳ sự điều chỉnh nào cũng có vẻ khó xảy ra, cùng một nhà sản xuất cho biết. Ông nói: “Tuy nhiên, việc kéo dài thời gian cắt điện ở nhiều tỉnh gần đây được kỳ vọng sẽ hỗ trợ giá than luyện cốc, vì sản xuất than nhiệt điện sẽ được ưu tiên hơn than luyện cốc và do đó, nguồn cung của nó bị hạn chế”.

Những người bán vẫn giữ nguyên các chào hàng bất chấp việc cắt giảm sản lượng thép ngày càng leo thang. Một nhà sản xuất thép Trung Quốc cho biết: “Giá thầu của chúng tôi thấp hơn đáng kể so với kỳ vọng của người bán khi than khối lượng cao Capesize của Mỹ được chào bán cho chúng tôi hai tuần trước ở mức trên 500 USD/tấn cfr. Chúng tôi sẽ tạm thời ngưng mua hàng."

Giá than cốc cao cấp của Úc trên cơ sở fob không thay đổi ở mức 401 USD/tấn, và giá cấp hai ổn định mức 340 USD/tấn.

Một số công việc bảo trì của nhà sản xuất lớn đã dẫn đến tình trạng khan hiếm nguồn cung giao ngay trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9, nhưng ngay cả tháng 11 hàng hóa vẫn tiếp tục bị hạn chế.

Xu hướng giá cao hơn cũng được thúc đẩy cao hơn bởi giao dịch mua giao ngay tại Trung Quốc. Nếu Trung Quốc tiếp tục mua than đường biển với giá cao thì Mỹ và Canada sẽ đẩy sang Trung Quốc, và kết quả là nhu cầu của Châu Âu và Nam Mỹ sẽ chuyển sang than của Australia. Ông nói thêm: "Sự dịch chuyển chéo này của than cốc trong khu vực sẽ khiến giá xuất khẩu tăng cao hơn. Nhưng chúng tôi đang kìm hãm hiện tại vì chúng tôi có đủ nguyên liệu để đáp ứng các yêu cầu của mình cho đến tháng 12".

Giá than luyện cốc cao cấp vào Ấn Độ không đổi ở mức 430 USD/tấn trên cơ sở cfr, và giá cấp hai cũng không đổi ở mức 369 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.

Tại thị trường nội địa Trung Quốc, giao dịch còn bế tắc do các nhà sản xuất than cốc từ chối đề xuất giảm giá của các nhà máy thép khi họ đối mặt với biên lợi nhuận thu hẹp. Một nhà sản xuất thép phía đông Trung Quốc cho biết: “Nhưng các nhà sản xuất than cốc đã kiên quyết chào hàng do giá luyện cốc cao”.

Kỳ vọng giá bên cảng tiếp tục giảm trong tuần này, do tâm lý giảm giá của các nhà giao dịch đè nặng. 

Giá quặng Trung Quốc tăng trước lễ

Giá quặng sắt tăng do công ty khai thác mỏ Fortescue Metals Group (FMG) của Úc thông báo tạm ngừng hoạt động tại một trong những trung tâm khai thác của họ.

Chỉ số quặng 62%fe tăng 3.80 USD/tấn lên 118.05 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 65% tăng 2.60 USD/tấn lên 140 USD/tấn. Chỉ số 58% tăng 3.20 USD/tấn lên 118.05 USD/tấn.

Giá quặng sắt kỳ hạn trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên và Sàn giao dịch Singapore đã tăng mạnh vào sáng qua sau khi FMG thông báo tạm ngừng hoạt động tại trung tâm quặng sắt Solomon 75 triệu tấn/năm. Mức tăng được giới hạn sau đó trong ngày, nhưng giá vẫn cao hơn mức của ngày hôm trước.

"Việc đình chỉ có thể diễn ra trong thời gian ngắn nhưng nó gây ra một số lo lắng trước kỳ nghỉ lễ", một thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết. Các thị trường ở Trung Quốc đóng cửa vào ngày quốc khánh từ 1-7/ 10. Dữ liệu tồn kho thép hàng tuần được công bố nhấn mạnh tác động của việc cắt giảm sản lượng đang diễn ra trong nước, với lượng dự trữ giảm 1.35 triệu tấn so với tuần trước, ông nói thêm.

Một lô hàng Brazil Blend Fines (BRBF) với giá đầu tháng 11 được giao dịch ở mức chênh lệch 2.10 USD/tấn so với chỉ số alumin 62%thấp trong tháng 11.

Một thương nhân ở Thượng Hải cho biết: “Phí bảo hiểm thả nổi BRBF cao hơn kỳ vọng của chúng tôi, có thể là do một số nhà máy hiện đang tìm cách nâng cao hàm lượng Fe của hỗn hợp thiêu kết”.

Hàng hóa Newman High Grade Fines (NHGF) giao tháng 11 được giao dịch ổn định với chỉ số 62% tháng 11. Một lô hàng Jimblebar Blend Fines (JMBF) với laycan từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11 được giao dịch ở mức chiết khấu 17 USD/tấn so với chỉ số 62%fe tháng 11. Hai thỏa thuận đã kết thúc thông qua đàm phán song phương, dựa trên mức trung bình của chỉ số 62%, bao gồm cả Argus.

"Giá NHGF phù hợp với xu hướng thị trường, vì những người tham gia phần lớn vẫn giảm trong bối cảnh nguồn cung dồi dào trên thị trường. Vẫn còn nhiều nhà máy bán hàng hợp đồng dài hạn của họ do thép bị cắt giảm nghiêm trọng", một thương nhân ở Nam Trung Quốc cho biết.

Kỳ vọng về nhu cầu đón theo mùa đã hỗ trợ giá Pilbara Blend Lump (PBL). Một thương nhân ở Bắc Kinh cho biết: “Nhu cầu dạng cục và dạng viên cũng sẽ tăng lên nếu tình trạng thiếu điện tiếp tục ảnh hưởng đến các thị trường. Một lô hàng 100,000 tấn PBL với laycan từ ngày 30/10 đến ngày 8/11 được giao dịch ở mức chênh lệch 0.1590 USD/tấn so với chỉ số 62% tháng 11 trên Globalore. Thỏa thuận cao hơn ngày trước 0.1550 USD/tấn.

Quặng 62%fe tại cảng tăng 29 NDT/tấn lên 861 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, tương đương với đường biển giảm 3.95 USD/tấn xuống 123.25 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

PBF được bán với giá 845-855 NDT/tấn tại Sơn Đông và 860 NDT/tấn tại Đường Sơn.

Thị trường gang thỏi chậm hơn tại Mỹ và Trung Quốc

Giá gang cơ bản (BPI) toàn cầu hầu như ổn định với nhu cầu của Trung Quốc giảm xuống lần đầu tiên sau ba tuần và những người tham gia thị trường Mỹ vẫn đứng ngoài cuộc.

Brazil, Trung Quốc

Người mua Trung Quốc chỉ chốt đơn trên thị trường giao ngay duy nhất 1 lần trong tuần, một lô hàng 60,000 tấn từ miền nam Brazil vào tháng 12 ở mức 480 USD/tấn fob. Cước phí vận tải 65-70 USD/tấn và giá 555-560 USD/tấn cfr, tương tự như các giao dịch mua gần đây.

Tuy nhiên, người tiêu dùng Trung Quốc đã thu nhỏ lại các yêu cầu tổng thể trên thị trường sau khi mua hàng ước tính hơn 500,000 tấn trong suốt tháng 9. Người mua cũng quay lưng lại khi hoạt động của nhà máy bị chậm lại do các hạn chế về lưới điện và kỳ nghỉ Tuần lễ vàng từ 1-7/10 sắp tới.

Các nhà xuất khẩu cũng nhấn mạnh sự tăng giá gần đây của chi phí nguyên liệu, bao gồm quặng sắt tăng trở lại, ít nhất có thể nâng mức giá sàn trong thời điểm hiện tại.

CIS, Hoa Kỳ, Châu Âu

Cả các nhà xuất khẩu ở Biển Đen và Brazil đều đã thử nghiệm chào hàng với mức cao nhất là 560 USD/tấn cfr New Orleans cho Mỹ nhưng không có mối quan tâm nào. Các nhà máy thép của Mỹ vẫn đứng ngoài thị trường chủ yếu để quan sát kết quả giao dịch phế liệu sắt trong nước tháng 10 dự kiến ​​sẽ kết thúc trong tuần tới.

Giá gang thỏi cfr ở New Orleans không đổi ở mức 540-550 USD/tấn trong tuần.

Hoạt động giao dịch ở Địa Trung Hải cũng thấp không kém với các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ và Ý tránh các yêu cầu. Các nhà xuất khẩu Ukraine và Nga tiếp tục nhắm mục tiêu vào các nhà máy Mỹ và Trung Quốc.

Nhu cầu thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ mạnh hỗ trợ giá

Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ mạnh với nguồn cung hạn chế tiếp tục thúc đẩy thị trường nội địa.

Các nhà máy Marmara đã bán ở mức khoảng 665 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng hôm qua. Các nhà máy Iskenderun được bán với giá khoảng 668-669 USD/tấn xuất xưởng. Biên lợi nhuận từ thép cây phế liệu rõ ràng đang giữ ở mức cao kỷ lục trong nước. Đồng lira giảm giá đã giúp giảm chi phí lao động và bù đắp sự gia tăng chi phí năng lượng cho các nhà sản xuất thép. Nhu cầu thép thanh và phôi trong nước mạnh mẽ của Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ mua nhiều hàng phế liệu dưới biển sâu trong tháng 9 nhiều hơn so với tháng 8.

Hai nhà máy Izmir đã đóng cửa bán thép cây vào sáng qua vì sắp có hàng xuất khẩu, và một đợt bán thép cây xuất khẩu lớn của Thổ Nhĩ Kỳ chốt đến một điểm đến xa.

Áp lực gia tăng trên thị trường phôi phiến CIS

Xu hướng giảm trên thị trường phôi phiến CIS vẫn tiếp tục trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng, với đánh giá hàng tuần của CIS giảm 15 USD/tấn xuống còn 685 USD/tấn fob Biển Đen.

Giao dịch từ khu vực Biển Đen đã bị đình trệ sau khi người mua lấp đầy hàng tồn kho trong những tuần trước và một số nhà cung cấp Brazil bước vào thị trường với mức chào hàng thấp hơn. Chào bán khoảng 670-680 USD/tấn fob Biển Đen vào cuối tháng 9, phù hợp với doanh số bán hàng gần đây vào Thổ Nhĩ Kỳ. Tại Châu Mỹ Latinh, sự quan tâm đối với phôi phiến CIS giảm dần, vì các nguồn khác có sẵn ở mức dưới 700 USD/tấn fob.

Tại Châu Á, các nhà cung cấp đã buộc phải giảm giá sau khi phôi phiến Brazil xuất hiện trên thị trường ở mức 740-750 USD/tấn cfr. Đầu tuần này, một đợt bán phôi phiến Nga được báo cáo là 730 USD/tấn cfr tại Trung Quốc, trong đó phôi phiến Ấn Độ được đặt ở mức 720 USD/tấn cfr. Nhưng vào cuối tuần này, một nhà cung cấp Indonesia đã ký một thỏa thuận trong phạm vi 710-715 USD/tấn cfr tại Trung Quốc. 

Hàng nhập khẩu tiếp tục tấn công thị trường HRC Châu Âu

Giá HRC Châu Âu giảm hơn nữa do áp lực lượng nhập khẩu khổng lồ thông quan vào ngày 01/10 đè nặng lên tâm lý, cùng với giá nhập khẩu ngày càng rẻ.

Chỉ số HRC Bắc Âu giảm 31.50 Euro/tấn xuống còn 997 Euro/tấn xuất xưởng, lần đầu tiên xuống dưới 1,000 Euro/tấn kể từ ngày 27/4/2021. Giá HRC hàng ngày của Ý giảm xuống còn 954.25 Euro/tấn, trong khi đánh giá cif Ý hàng tuần giảm 20 Euro/tấn xuống 810 Euro/tấn. Sự chênh lệch lớn giữa nhập khẩu và nguyên liệu trong nước là mối quan tâm thực sự đối với các doanh nghiệp Châu Âu, vì họ có nguy cơ mất thị phần nếu không giảm giá, đặc biệt là khi chuỗi cung ứng ô tô quay lại.

Tại Ý, rất nhiều thương nhân, cũng như những người tiêu dùng lớn, mong đợi hàng nhập khẩu thông quan. Theo kỳ vọng khoảng 450,000 tấn HRC của Ấn Độ trở lên có thể chuyển thành hạn ngạch khoảng 169,000 tấn, trong khi hạn ngạch của Nga có thể sẽ được đăng ký và có thể bị lấp đầy rất nhanh chóng. Do giá giảm, các thương nhân chưa bán một số nguyên liệu đó có thể sớm bị lỗ, đặc biệt là khi thuế tự vệ được bổ sung.

Trong một số trường hợp, các chào bán nhập khẩu mới đã được đưa ra dưới 800 Euro/tấn cif, với việc Nga đang đàm phán với những người mua lớn. Những người tham gia thị trường tuần này báo cáo giá nhập khẩu trong khoảng 750-770 Euro/tấn cif.

Tuy nhiên, nhu cầu rất thấp, người mua đang chờ bức tranh nguồn cung trở nên rõ ràng hơn, vì họ cũng kỳ vọng nguồn cung dồi dào sẽ có sẵn trong quý 4 năm nay, ngay cả khi giao hàng nhanh chóng.

Trong khi đó, một nhà máy của Ý đã được nghe báo giá cho một số người mua - có thể là nhỏ nhất - ở mức 1,000-1,010 Euro/tấn xuất xưởng cho tháng 11 và tháng 12. Đó là trong các cuộc đàm phán với những người mua lớn với mức giá gần hơn với mức nhập khẩu - có thể hiểu được như vậy, xem xét khả năng tiếp cận mức giá cạnh tranh nhất của những người mua lớn hơn.

Điều này đã mang lại cho những người mua lớn sự tự tin để đặt giá thầu dưới 900 USD/tấn xuất xưởng cho người bán Ý. Ngoài ra, nguyên liệu từ Đông và Trung Âu được cung cấp trong thời gian ngắn hơn và với giá thấp hơn vào Ý và Đức.

Giá HRC CIS giảm

Chào mua thấp từ Thổ Nhĩ Kỳ gây áp lực cho thị trường cuộn cán nóng CIS. Chào mua được đưa ra tầm 800 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi chào bán tầm 860 USD/tấn cfr. Có đơn hàng 20,000 tấn nghe chốt mức 830 USD/tấn cfr.

10,000 tấn HRC của Serbia cũng được bán với giá 850-860 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. HRC của Serbia được cung cấp với thời gian giao hàng ngắn hơn nhiều so với thời gian vận chuyển từ CIS, chỉ mất vài ngày.

Những người mua ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể coi giá phế liệu nhích lên trong tuần này như một tín hiệu để bắt đầu thu mua thép dẹt. Ngoài ra, họ mong đợi phản ứng thị trường đáng kể hơn đối với việc cắt giảm sản lượng thép của Trung Quốc sau khi nước này quay trở lại từ kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng 1-7/10. Nhưng nhiều người có khả năng sẽ chờ đợi sự chắc chắn hơn về giá của Trung Quốc sau kỳ nghỉ lễ trước khi thực hiện bước tiếp theo.

Một nhà máy CIS đang đàm phán với người mua Châu Âu được cho là sẽ giảm giá thêm nữa.

Giá phế Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh vào thứ Năm. Một nhà cung cấp Châu Âu đã bán 20,000 tấn HMS 1/2, 10,000 tấn vụn và 10,000 tấn P & S/HMS1 với giá trung bình 442 USD/tấn cfr Iskenderun cho lô hàng tháng 10.

Một nhà cung cấp thứ hai ở lục địa Châu Âu đã bán 25,000 tấn vật liệu HMS 1/2, 5,000 tấn vụn và 10,000 tấn P&S với giá trung bình 442 USD/tấn cfr Iskenderun cho chuyến hàng gần nhất ngày 5-7/11.

Một nhà cung cấp ở St.Petersburg đã bán 12,000 tấn HMS 1/2 80:20 với giá 435 USD/tấn, 8,000 tấn vụn ở mức 450 USD/tấn và 12,000 tấn bonus giá 450 USD/tấn cfr Iskenderun cho lô hàng tháng 11.

Một thỏa thuận thứ hai của Nga, một thỏa thuận của Anh và hai vụ mua bán lục địa Châu Âu cũng đã được ký kết ngay trước ngày thứ năm trong phạm vi giá thấp hơn, nâng tổng số giao dịch hàng hóa vận chuyển trong tháng 10 được ghi nhận lên 47. Ước tính khoảng 50-51 chuyến hàng đã được giao dịch.

Vẫn không có dấu hiệu cho thấy bất kỳ chào bán nào của Mỹ trên thị trường. Nhưng giá nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ tăng 4-5 USD/tấn trong hai ngày qua đã tạo ra nhiều chào bán hơn từ các nhà xuất khẩu Baltic và lục địa Châu Âu.

Người bán từ cả hai miền vẫn đặt mục tiêu giá xuất khẩu cao hơn trong những ngày tới. Không có sự đột phá trong việc mua hàng Thổ Nhĩ Kỳ trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 11.

Việc đồng lira giảm giá so với đô la Mỹ không ảnh hưởng đáng kể đến nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ, với tính sẵn có hạn chế tiếp tục là yếu tố cơ bản thống trị thị trường. Nhu cầu rất mạnh trong ngày thứ tư và thứ năm.

Các nhà máy Marmara đã bán ở mức khoảng 665-667 USD/tấn xuất xưởng cho thép cây. Các nhà máy Iskenderun bán với giá khoảng 668-669 USD/tấn xuất xưởng. Biên lợi nhuận thép cây- phế liệu trong nước đang được duy trì ở mức kỷ lục khoảng 230 USD/tấn. Đồng lira giảm giá đã giúp giảm chi phí lao động và bù đắp sự gia tăng chi phí năng lượng cho các nhà sản xuất thép.

Nhu cầu thép thanh và phôi nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh kể từ tuần thứ ba của tháng 8 một phần là lý do khiến các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ mua nhiều hàng biển sâu hơn trong tháng 9 so với tháng 8.

 Thay đổi mục 232 của Hoa Kỳ có thể là vấn đề khó khăn đối với HRC của EU

Việc Hoa Kỳ nới lỏng thuế theo mục 232 đối với thép nhập khẩu có khả năng không làm tăng sự thắt chặt nguồn cung HRC Châu Âu.

EU và Hoa Kỳ đang đàm phán để thay thế thuế 25% mục 232, do tổng thống trước Donald Trump áp đặt vào năm 2018. Giải pháp có khả năng nhất sẽ là một hạn ngạch thuế quan tương tự như biện pháp tự vệ hiện tại của EU, theo đó sẽ có một mức thuế dành cho khối lượng phân bổ vượt hạn ngạch. Hiện tại vẫn chưa rõ hạn ngạch sẽ dựa trên thời hạn nào - EU đang hy vọng hạn ngạch áp dụng cho khối lượng trước mục 232, trong khi Mỹ đang tìm kiếm một hạn ngạch dựa trên các dòng chảy gần đây hơn.

Bất kể khoảng thời gian nào được sử dụng, hạn ngạch sẽ nhỏ hơn nhiều so với dự đoán của một số người - Mỹ không phải là thị trường lớn đối với các nhà sản xuất HRC của Châu Âu ngay cả trước khi áp thuế theo mục 232. EU đã xuất khẩu 1.67 triệu tấn băng rộng sang Mỹ trong giai đoạn 2015-17, tương đương mức trung bình chỉ 46,490 tấn/tháng. Trong năm 2015, mức trung bình hàng tháng là 47,886 tấn, giảm xuống 46,051 tấn vào năm 2016 và 45,532 tấn vào năm 2017.

Sản lượng CRC cũng ở mức thấp trong lịch sử. Các lô hàng CRC từ EU đến Mỹ trong năm 2015 là 22.559 tấn/tháng, tăng lên 27,788 tấn/tháng vào năm 2016 trước khi giảm xuống 24,923 tấn/tháng vào năm 2017.

Việc Châu Âu không xuất khẩu nhiều sang Mỹ trong lịch sử giải thích lý do tại sao không có sự bùng nổ trong các chuyến hàng xuyên Đại Tây Dương từ Châu Âu trong năm nay. Việc các nhà máy ở EU bán từng tấn vào Mỹ với giá hiện tại là rất hợp lý, ngay cả với mức thuế 25%. Chênh lệch giá giữa HRC Midwest và HRC Bắc Âu tầm 955 USD/tấn, tăng từ hơn 419 USD/tấn vào đầu tháng 6. Nhưng khối lượng hàng tháng cao nhất được bán vào Mỹ trong năm nay chỉ là 42,948 tấn vào tháng 5.

Động lực chính của thị trường HRC EU hiện tại là sản lượng ô tô giảm, có nghĩa là các công ty trong toàn bộ chuỗi cung ứng đó đang hủy hoặc hoãn giao hàng từ các nhà máy, nhà cung cấp cấp cao và trung tâm dịch vụ. Điều này cho thấy các nhà máy đang cố gắng âm thầm bán thép sang Thổ Nhĩ Kỳ, và thậm chí cả Ai Cập, vì họ muốn tạo ra sự cân bằng cung và cầu nhiều hơn.

Với việc ô tô chiếm một phần lớn doanh thu của một số nhà máy, có vẻ như việc nới lỏng mục 232 và chuyển sang hạn ngạch nhập khẩu của Hoa Kỳ sẽ khó có thể bù đắp thặng dư hiện đang được tạo ra do sản lượng ô tô giảm.

 Sản xuất của Trung Quốc chậm lại trong tháng 9 do hạn chế điện

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc trong tháng 9 lần đầu tiên chậm lại kể từ khi đại dịch bắt đầu, do mở rộng hạn chế điện năng trong ngành công nghiệp.

Cục Thống kê Quốc gia cho biết chỉ số quản lý sức mua PMI giảm xuống 49.6 từ mức 50.1 trong tháng 8. Mức dưới 50 cho thấy sự thu hẹp. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 2/2020.

Sự suy giảm này là kết quả của "tâm lý suy yếu đối với các ngành công nghiệp tiêu thụ nhiều năng lượng" khi các chỉ số phụ đối với dầu mỏ, than đá và các chế biến nhiên liệu khác, sợi hóa học và các sản phẩm cao su và nhựa, các nhà máy luyện và cán kim loại đen giảm xuống dưới 45, nhà thống kê Zhao Qinghe cho biết.

Nhưng triển vọng kinh tế rộng hơn cho thấy sự tăng trưởng, với 12 trong số 21 ngành được khảo sát trên mức 50, nhiều hơn 2 ngành so với tháng 8 và hầu hết các ngành đều cải thiện trong tháng 9, Zhao nói.

Giá thép Trung Quốc đã tăng do nguồn cung thép thắt chặt hơn từ các mục tiêu tăng trưởng bằng 0 và việc hạn chế năng lượng điện tại hơn 20 tỉnh và khu vực kể từ cuối tháng 8 do nguồn cung than nhiệt và sản xuất điện giảm so với nhu cầu. Các nhà khai thác lưới điện đã bắt đầu thực hiện việc cắt điện sau khi các ngành công nghiệp cắt điện không giải quyết được tình trạng mất cân bằng. Tình trạng thiếu điện đã làm giảm việc sử dụng phế liệu sắt của các lò điện hồ quang, đặc biệt là ở các tỉnh không đạt mục tiêu cường độ năng lượng trong nửa đầu năm.

PMI thép tăng

PMI ngành thép của Trung Quốc đã tăng lên 45 từ mức thấp nhất trong 17 tháng là 41.8 vào tháng 8 do giá thép cao hơn và biên lợi nhuận mở rộng, Ủy ban Chuyên gia Hậu cần Thép Trung Quốc (CSLPC) cho biết. Mức dưới 50 cho thấy sự thu hẹp.

Các chỉ số phụ cho thấy sự tăng trưởng trong tháng 9 với đơn đặt hàng nội địa mới ở mức 39, tăng từ 31.6 trong tháng 8 và chỉ số phụ đơn hàng xuất khẩu ở mức 39.5, tăng từ 31.8. Chỉ số phụ sản xuất thép đã tăng lên 46 từ 44 trong tháng 8.

"Giá thép dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng, và chi phí doanh nghiệp cũng sẽ tiếp tục tăng", CSLPC cho biết. “Nguồn cung cắt giảm dự kiến ​​sẽ vượt quá sự sụt giảm nhu cầu trong tháng 10, điều này sẽ củng cố vị thế của người bán trên thị trường hơn nữa. Giá quặng sắt dự kiến ​​sẽ phục hồi nhẹ sau khi giảm mạnh và vẫn còn thiếu than cốc luyện kim.”

"Nhìn chung, giá nguyên liệu và thép thành phẩm có thể tiếp tục tăng trong tháng 10", CSLPC cho biết.

Giá thép cây tại Thượng Hải tăng 620 NDT/tấn (96 USD/tấn), tương đương 11.9%, lên 5,820 NDT/tấn ngày 1-29/9, trong khi giá thép cuộn cán nóng tại Thượng Hải tăng 40 NDT, tương đương 0.7% lên 5,750 NDT/tấn. Các nhà sản xuất thép cây đã được nhắm mục tiêu trong việc cắt giảm sản lượng gần đây, cũng như nhu cầu xây dựng cao điểm vẫn giữ nguyên. Giá thép cây thấp hơn mức kỷ lục 6,050 NDT/tấn vào giữa tháng 5.

Chỉ số quặng sắt giảm 38.8 USD/tấn hay 25% xuống 114.25 USD/tấn trong ngày 1-29/9.