Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Xuất khẩu thép Trung Quốc đối mặt với thách thức trong năm 2009

 
Xuất khẩu thép Trung Quốc đã thay đổi nhiều trong năm 2008 do khối lượng xuất khẩu lên cao trong nửa đầu năm 2008 và sau đó giảm mạnh trong nửa sau.
 
Tổng khối lượng thép xuất khẩu 11 tháng đầu năm 2008 giảm 1.85 triệu tấn tương đương 3.2% so với cùng kì năm ngoái trong khi nhập khẩu đạt 14.46 triệu tấn cùng kì,giảm 1.07 triệu tấn hay 6.9% so với năm trước.
 
Năm điểm xuất khẩu hàng đầu của Trung Quốc là Hàn Quốc,Mỹ,Việt Nam,Italy và Saudi Arabi.Rõ ràng năm 2008 là một năm tốt của xuất khẩu Trung Quốc,tuy nhiên,hầu hết các nhà xuất khẩu đều không lạc quan về năm 2009.
 
Trên hết,kinh tế toàn cầu suy thoái đã dẫn đến sự sụt giảm nghiêm trọng về tiêu thụ thép.Hiệp hội sắt thép Hàn Quốc đã dự đoán một sự sụt giảm có thể thấy được của nhu cầu thép năm 2009.Nhật Bản cũng có khả năng tăng.Eurofer đã chỉ ra trong bài phân tích về sức tiêu thụ thép năm 2009 của hiệp hội là nhu cầu thép sẽ không hồi phục cho đến tận quí 3.
  
Trong khi các nền kinh tế đang phát triển như là các nước Trung Đông cũng đã cắt giảm đầu tư vào xây dựng do giá dầu giảm mạnh.Tồn kho thép xây dựng nhập khẩu nghe nói đã vượt mức 1 triệu tấn và phải mất ít nhất 4-5 tháng để tiêu thụ hết.
 
Hơn nữa,hiệp hội thép toàn cầu không đưa ra dự báo về nhu cầu thép thế giới trong năm 2009 và chỉ kết luận rằng sự tăng trưởng nhu cầu toàn cầu sẽ không thấp hơn mức tăng trưởng của GDP.
 
Sự thật là,nhiều cơ quan tổ chức vẫn đang dự đoán là sức tiêu thụ thép toàn cầu năm 2009 có thể giảm 5%.Trong tình hình thị trường chậm chạp như vậy,các nhà sản xuất thép đã giảm sản lượng để ngăn chặn tình trạng dư cung.Chẳng hạn như,ArcelorMittal đã lên kế hoạch giảm sản lượng đến 35 triệu tấn hay 35%.Posco cũng thông báo giảm sản lượng lần đầu tiên trong lịch sử công ty.Hãng đã giảm sản lượng 200.000 tấn trong tháng 12 và có kế hoạch giảm 370.000 tấn trong tháng 1.Như vậy,chúng ta hiểu rằng nguồn cung thép cao hơn nhu cầu rất nhiều.
 
Xuất khẩu thép 6 tháng đầu năm 2008 cao chỉ làm gia tăng thêm sự chênh lệch giá lớn và nhu cầu mạnh.Tình hình này đã đảo ngược hoàn toàn trong tháng 11 vừa qua khi sự chênh lệch giá giữa Trung Quốc và thị trường thế giới đã lên đến mức giao dịch xuất khẩu không còn đủ hấp dẫn hay không thể thực hiện được.
 
Nhiều khả năng là giá thép nội địa của Trung Quốc sẽ cao hơn của một số quốc gia khác mà đây thực sự là một tin xấu cho các nhà xuất khẩu thép.Chương trình kích thích kinh tế khổng lồ và được ưu tiên thực hiện sẽ không có hiệu quả sớm hơn hay muộn hơn.Gần đây nhập khẩu HRC,CRC,phôi phiến và phôi thanh từ các nước CIS,Hàn Quốc,Đài Loan có thể trỗi dậy chính là một bằng chứng.
 
Thứ hai,sự tăng giá của đồng RMB (nhân dân tệ) đối với các loại tiền tệ khác tạo ra một rào cản đối với xuất khẩu thép Trung Quốc.Tỉ giá USD/RMB hầu như không tăng từ tháng 6/2008.Nếu đem so sánh thì tiền tệ của các nước nhập khẩu thép Trung Quốc đều đã giảm đáng kể so với đồng đô la trong số đó đồng won,euro và VNĐ đã giảm lần lượt là 40%,19% và 10%.Ngoài ra,tiền tệ của Malaysia, Philippines, India, Ukraine, Turkey và Russia cũng giảm lần lượt là 14%, 20%, 26%,40%, 30% và 17%.Điều này không chỉ làm cho sức mua của một số nhà nhập khẩu kém mà còn làm giảm khả năng cạnh tranh của hàng Trung Quốc ở khu vực Trung Đông.
 
Thứ ba,chính sách xuất khẩu cũng không tốt đối với xuất khẩu thép,chẳng hạn,thép dây và thép xây dựng xuất khẩu bị đánh thuế 15%.
 
Thứ tư, các chính sách bảo vệ thương mại của các nước khác sẽ cản trở nhập khẩu thép từ Trung Quốc.Có thể kể ra,hàng dụng cụ nhập khẩu vào EU sẽ bị đánh thuế chống bán phá giá 87% mặc dù bài phân tích của chính EU cho thấy sự gia tăng của các sản phẩm thép như vậy không hề ảnh hưởng đến các nhà sản xuất trong khu vực.Một chính sách như vậy có nhiều khả năng là do chính trị.Các nước khác cũng sẽ theo chân EU để bảo vệ ngành thép nước họ.
 
Để vực dậy,xuất khẩu thép Trung Quốc sẽ gặp nhiều khó khăn hơn và sẽ có nhiều khó khăn hơn cần phải vượt qua trong năm 2009.