Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tuần 30/2019: Dự báo xu hướng thép TG

 

  

THÉP DÀI

  Giá thép cây trong nước và nhập khẩu tại Mỹ đã giảm vào ngày 17/7, sau một tuần mua phế liệu chứng kiến ​​giá phế liệu vụn giảm 20 USD/tấn ở Midwest và áp lực liên tục từ nhập khẩu.

Vào ngày 17/ 7, đánh giá thép cây hàng tuần tại Southeast đã giảm xuống còn 560-570 USD/tấn từ mức 570-590 USD/tấn tuần trước. Đánh giá ở Midwest đã giảm xuống còn 570-590 USD/tấn, từ 580-600 USD/tấn tuần trước.

Một nhà phân phối Midwest đã nhìn thấy giá trị có thể giao dịch ở mức 580-585 USD/tấn tại nhà máy, trong khi một nhà phân phối khác ở Midwest đã thấy giá trị có thể giao dịch ở mức 580 USD/tấn.

Cả hai nguồn đều bày tỏ sự lạc quan thận trọng về điều kiện thị trường, nhưng vẫn không chắc chắn về triển vọng thị trường dài hạn và đang giữ hàng tồn kho ở mức thấp.

Một nhà chế tạo miền nam đã nhìn thấy giá trị có thể giao dịch ở mức 540 USD/tấn trong khi một nhà chế tạo khác ở miền nam chỉ ra phạm vi có thể giao dịch là 530-540 USD/tấn nhưng nói thêm rằng giá thép cây ở phần còn lại của Southeast thường cao hơn 20-30 USD/tấn.

Nguyên liệu nhập khẩu xung quanh chúng ta, nhà chế tạo thứ hai cho biết, thêm tằng 530 USD/tấn là giá trị có thể giao dịch đối với hàng nhập khẩu giao ngay tại bến tàu.

Một nhà chế tạo miền nam thứ ba đã nhìn thấy giá trị có thể giao dịch ở mức 570 USD/tấn tại nhà máy, và giá thỏa thuận ở Florida và khu vực Houston thấp hơn đáng kể.

Giá nhập khẩu thép cây hàng tuần giảm xuống 530 USD/tấn, giảm 5 USD/tấn so với tuần trước trên cơ sở DDP Houston vì cả hai chào bán thấp hơn và cao hơn đã được nghe thấy trong suốt cả tuần.

Nhìn chung, các nhà máy hiện không có khả năng tăng giá, vì tồn kho cao, phế giảm và nhu cầu yếu. Tình hình này sẽ còn kéo dài hết đến tháng 8 cho giá đến khi nhu cầu dồn nén tăng trưởng nhẹ trở lại giúp giá phục hồi vào tháng 9. Giá thép cây tháng 9 dự báo vào tầm 600-610 USD/tấn.

   Giá thép cây nội địa Tây Bắc Âu tiếp tục đà giảm gần hai tháng, do các nhà máy trong khu vực tiếp tục tìm kiếm các đơn đặt hàng.

 “Về mặt logic, đây phải là đáy, nhưng mọi thứ đều có thể - các nhà máy sẵn sàng bán với giá này nhưng khách hàng vẫn không sẵn lòng cam kết,” một nguồn tin cho biết, trích dẫn giá chào bán của nhà máy Đức là 440-445 Euro/tấn

Theo một nguồn tin phân phối, một nhà máy của Pháp đã bán được 500 tấn tại mức 445 Euro/tấn. Một nguồn tin nhà phân phối thứ hai đã trích dẫn giá chào bán của nhà máy Pháp tại 455-460 euro/tấn đã giao Benelux, trong khi một nguồn tin của nhà máy Tây Ban Nha trích dẫn mục tiêu của người mua Đức tại 430 Euro/tấn đã giao. Doanh số từ các nhà máy Đông Âu vào Đức đã được nghe thấy tại 430-440 Euro/tấn đã giao, theo một nguồn tin của nhà máy châu Âu.

Hoạt động tại các địa điểm xây dựng trong khu vực nhìn chung còn chậm. Thị trường sẽ còn bất ổn với lo ngại làn sóng dịch thứ 2 gây áp lực giá giảm và chỉ có thể phục hồi nhẹ vào tháng 90 về tầm 500-520 Euro/tấn.

   _   Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng mạnh trong bối cảnh giá phế liệu sắt cao hơn.

Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ đã trích dẫn một giá trị giao dịch của nhà máy Izmir cho 10.000 tấn ở mức 420 USD/tấn FOB Izmir. Các nhà máy đã bán được giá 420 USD/tấn FOB và 425 USD/ tấn FOB nhưng vấn đề là khối lượng giao dịch chưa lớn, nhưng giá từ CIS đang tăng theo Trung Quốc, do đó cần phải có một động thái tăng tiếp theo, một nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, trích dẫn mức khả thi tối thiểu cho 10.000 tấn ở mức 420 USD/tấn FOB.

Một nguồn tin thứ ba của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết giá trị có thể giao dịch là trên 420 USD/ tấn FOB đối với thép cây, với các chào bán chính thức ở mức 425 USD/ tấn FOB. Một nguồn của nhà máy Iskenderun đã trích dẫn các chào bán chính thức ở mức 425-430 USD/tấn FOB, trong khi chào bán của nhà máy Marmara được nghe thấy ở mức 430 USD/ tấn FOB.

Giá sẽ còn chịu áp lực từ nhu cầu thấp do dịch và các biện pháp bảo hộ của EU song giá nguyên liệu thô cao và sự hồi sinh từ thị trường Châu Á sẽ giúp giá cải thiện cuối Q3 lên mức 450-470 USD/tấn FOB.

_ Các nhà sản xuất thép của Nga đã tăng giá sản xuất trong tháng 7 sau khi kết thúc lệnh phong tỏa COVID-19 ở Nga cho thấy họ đã hoàn tất việc bán thép cây tháng 6 với giá cao hơn đáng kể so với định giá ban đầu cho sản lượng tháng 6.

Tại thị trường thép cây, các nhà máy và thương nhân đang cố gắng tận dụng tối đa sự tăng trưởng của ngành xây dựng Nga sau phong tỏa gần đây. Mặc dù đơn hàng thép cây đường kính 12 mm mới nhất được cung cấp vào tháng 6 ở mức 33.000 Rub/tấn có thuế VAT, mức này không còn khả thi khi các thương nhân tìm cách đặt đơn hàng tháng 7 đã phải tăng giá thầu cho vật liệu 12 mm đến mức tối thiểu 33.500 Rub/ tấn CPT Moscow, vì các nhà máy đã mở đơn hàng tháng 7 với các chào bán 34.000 Rub/tấn.

Nhu cầu còn chậm sẽ gây áp lực cho giá song các nhà máy sẽ cố gắng tăng giá sau thời gian phong tỏa dịch, đẩy giá  phục hồi vào tháng 8-tháng 9 lên gần 40.000 Rub/tấn.

THÉP DẸT

_   Giá cuộn cán nóng của Mỹ không thay đổi nhưng áp lực vẫn còn với thời gian sản xuất ngắn và chi phí phế liệu thấp hơn.

Người mua lưu ý rằng mức giá HRC hiện tại, dưới 500 USD/tấn trong lịch sử là không đắt. Tuy nhiên, sự tự tin để đặt bất kỳ đơn đặt hàng giao ngay mới ở mức thấp là thiếu.

Một người mua ở Midwest cho biết ông đang ở trong thị trường cho một đơn đặt hàng trọng tải lớn của HRC và đang nộp yêu cầu tới các nhà máy. Ông có thể đạt được chào bán ở mức 440 USD/tấn nhưng cho biết giá không đủ thấp để ông mua. Ông dự kiến sẽ tìm kiếm và cố gắng  yêu cầu các nhà máy mức 420 USD/tấn cho đơn hàng.

Thị trường có thể sẽ bị kẹt ở mức hiện tại trong ít nhất 30 ngày tới, theo một nguồn trung tâm dịch vụ Midwest. Trước đây ông đã có thể có được một nhà máy mini ở Midwest với giá 460 USD/tấn cho 200 tấn nhưng gần đây đã có mặt trên thị trường giao ngay. Ông đã nghe nói về những người mua lớn hơn đang tìm kiếm mức giá 420 USD/tấn nhưng không chắc chắn ai sẽ ở trong thị trường đặt các đơn đặt hàng lớn cần thiết cho các giao dịch như vậy.

Những người mua lớn hơn như các nhà sản xuất ống cuối cùng sẽ phải mua ở thị trường giao ngay nhưng nguồn trung tâm dịch vụ Midwest đã không nghĩ rằng nó sẽ đủ để tăng thời gian sản xuất và tăng giá.

Ngoài thời gian sản xuất ngắn, triển vọng thị trường phế liệu ảm đạm cho mùa hè sẽ gây áp lực giá HRC. Với những yếu tố tiêu cực đó, người mua đang tìm kiếm giá giao ngay hấp dẫn hơn hoặc sử dụng nguồn cung hợp đồng liên kết chỉ số của họ tại thời điểm này. Do đó, dự báo giá tiếp tục biến động trước khi phục hồi lại về 530-550 USD/tấn vào tháng 8-tháng 9.

_  Tâm lý cải thiện tại thị trường thép cuộn Châu Âu đã giúp người mua thép xem xét trường hợp phục hồi trong quý thứ ba.

Sẽ có nguy cơ biến động giá trên thị trường do mất cân đối cung/ ầu với những người mua thép có khả năng phải cạnh tranh về khối lượng, nguồn tin cho biết thêm, "sự phát triển giá trên thị trường thép hiếm khi di chuyển dần nên có thể tăng giá." Một nguồn phân phối của Đức cho biết, chủ đề thị trường trong nửa đầu tháng 7 là một trong những sự ổn định, nhưng những người tham gia thị trường giờ đây sẽ sẵn sàng chấp nhận mức giá cao hơn.

Hiện có sự cạnh tranh gay gắt hơn đối với các đơn đặt hàng giữa các nhà máy và khách hàng đang báo cáo một số mức giá dưới 400 Euro/ tấn. Các nhà máy lớn hơn đang nói rằng các đơn đặt hàng của họ đang được lấp đầy, rằng tháng 9 đang đầy và giá sẽ tăng cao hơn, nhưng nếu bạn muốn dưới 400 Euro/ tấn, bạn vẫn có thể nhận được. Một nguồn trung tâm dịch vụ có trụ sở tại Ý cho biết thị trường sẽ cần củng cố trước khi tăng giá hơn nữa.

Cân bằng cung-cầu thị trường thép cuộn đang dần ổn định hơn với nhu cầu từ ngành xe hơi trở lại song nhu cầu vẫn chậm gây cạnh tranh gay gắt, áp lực cho giá. Một khi sự sẵn có của HRC ở Châu Âu ngày càng chặt chẽ hơn, trong khi các thông báo tăng giá giúp củng cố và nâng giá về mức 520-530 Euro/tấn.

_ Xuất khẩu HRC tháng 5 của Thổ Nhĩ Kỳ phục hồi, nhưng giá bắt đầu giảm. Xuất khẩu HRC của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sang Ai Cập đạt 49.000 tấn trong tháng 5, hơn gấp đôi so với năm trước. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã xuất khẩu 71.600 tấn HRC sang nước này trong tháng trước, tăng gấp 4 lần so với năm ngoái. Trong khi đó, giá chào bán HRC của các nhà máy giảm nhưng vẫn ở mức trên 440 USD/tấn xuất xưởng.

Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo cho Tổ chức Thương mại Thế giới WTO vào cuối tháng 5 rằng các mức thuế tùy chỉnh từ 9% đến 17% có thể được áp dụng đối với một số sản phẩm cán dẹt, thanh không hợp kim và thép góc từ EU, để đáp trả đối với các biện pháp thế bổ sung của EU áp đặt lên nhập khẩu thép Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đa dạng hóa thị trường xuất khẩu để giảm gánh nặng nguồn cung và việc mất thị trường EU sau khi khu vực này giảm hạn ngạch nhập khẩu, gây bất lợi cho các nhà máy HRC Thổ Nhĩ Kỳ. Trung Quốc và Châu Á đang trở thành mục tiêu và sẽ hỗ trợ cho giá Thổ Nhĩ Kỳ khi khu vực đang tăng trưởng. Do đó, giá có thể phục hồi vào tháng 9 lên 500 USD/tấn.

_ Giá thép cuộn Biển Đen đã tiếp tục đi ngang trong tuần này vì các nhà cung cấp đang hy vọng nhu cầu của Châu Á sẽ tăng và tăng giá, trong khi các thị trường Địa Trung Hải vẫn trong tâm trạng giảm giá.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, một người theo dõi thị trường địa phương đã báo cáo các nhà máy CIS đang cố gắng bán HRC với giá 404-420 USD/tấn CFR Marmara, tương đương với 390-405 USD/tấn FOB Biển Đen/Biển Azov. Một nhà sản xuất tại CIS lưu ý rằng một số mức giảm có thể thương lượng được từ giá chào bán chính thức ở mức 425-435 USD/ tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ.

Một người mua Thổ Nhĩ Kỳ đã báo cáo các chào bán từ Ukraine và Nga ở mức 415-425 USD/ tấn CFR Marmara. Ông ước tính rằng 410 USD/tấn CFR có thể thương lượng nhưng mức cao hơn không có khả năng gắn bó ở Thổ Nhĩ Kỳ. "Nhu cầu vẫn còn chậm và mọi người đang tìm kiếm giá 410 USD/ tấn từ các nhà máy trong nước", ông nói.

Nhu cầu thực sự vẫn yếu do các khó khăn hậu cần cũng như thiếu hoạt động sản xuất vì dịch. Dự báo giá  sẽ dần phục hồi vào tháng 9 khi tiêu thụ cải thiện, tiến về 450-500 USD/tấn.

NGUYÊN LIỆU THÔ

Giá phế liệu cao hơn ở hầu hết các khu vực toàn cầu do nhu cầu tăng. Tuy nhiên, thị trường phế liệu Hoa Kỳ đã không thể thu hút người mua từ sự gia tăng ở các khu vực khác do nhu cầu phục hồi chậm.

_Giá phế liệu nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trong tuần, trong bối cảnh tâm lý tích cực của Trung Quốc và nhu cầu thép thành phẩm được cải thiện ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu trong những tuần gần đây.

Đánh giá nhập khẩu phế HMS Thổ Nhĩ Kỳ 1/2 (80:20) ở mức 260 USD/tấn CFR vào ngày 17/ 7, tăng 4.50 USD/tấn so với tuần trước. Các nhà tái chế ở khu vực Hoa Kỳ và Baltic hiện đang nhắm mục tiêu 265-266 USD/tấn CFR cho HMS 1/2 (80:20).

_Triển vọng thị trường nội địa Mỹ vẫn chịu áp lực sau khi giảm đáng kể trong tuần mua phế liệu tháng 7, kết thúc vào ngày 10/ 7 với phế chất lượng cao giảm 40 USD/tấn và phế vụn giảm 20 USD/tấn trong hầu hết các giao dịch ở Midwest.

Mặc dù sự sụt giảm mạnh gần đây, các nguồn thị trường không mong đợi sự phục hồi trong giao dịch tháng 8. Giá phế liệu chất lượng cao đã phải chịu áp lực lớn nhất trong tháng tới, theo các nguồn tin.

_Giá phế liệu Châu Á tiếp tục tăng mạnh trong tuần khi những người bán hàng Nhật Bản tăng giá chào bán 10-15 USD/tấn trên toàn khu vực.

Trong bối cảnh cung cấp tăng, chỉ có các nhà máy Đài Loan quay trở lại với nhu cầu nhìn thấy nhiều hàng hóa H1: H2 50:50 được mua ở mức 253-254 USD/ tấn vào cuối tuần tăng 15 USD/tấn từ các giao dịch tuần trước. Trong khi đó, chỉ có một vài hồ sơ dự thầu từ Hàn Quốc và Việt Nam được nghe thấy trên thị trường.

Trong thị trường container, giá USWC HMS 1/2 (80:20) tăng tương tự với các giao dịch với Đài Loan ở mức 238 USD/ tấn CFR ngày 16/ 7. Mức giao dịch vào cuối tuần tăng lên 240 USD/ tấn, theo nguồn mua và nguồn bên bán.

Giá dự báo sẽ còn biến động song tăng trưởng theo giá thép từ tháng 8, và một phần vì giá thấp sẽ kích thích bổ sung nguyên liệu từ các nhà máy, hỗ trợ giá tăng theo.

SẢN LƯỢNG THÉP THÔ

Sản xuất thép thô toàn cầu trong tháng 4 đã giảm 13% so với sản xuất tháng 4/ 2019, ở mức 137.1 triệu tấn, Hiệp hội Thép Thế giới gần đây đã báo cáo.

Sản lượng của Trung Quốc đạt 85.0 triệu tấn thép thô, tăng nhẹ 0.2% so với năm trước. Sự gia tăng nhẹ xuất hiện sau khi Trung Quốc công bố mức giảm 1.7% so với năm trước trong tháng 3.

Tuy nhiên, sản xuất tại các quốc gia sản xuất thép lớn khác ở Châu Á đã giảm đáng kể.

Ấn Độ đã sản xuất 3.1 triệu tấn thép thô, đánh dấu mức giảm 65.2% so với năm trước. Sản lượng của Nhật Bản đã giảm 23.5% so với năm trước xuống còn 6.6 triệu tấn.

Sản lượng EU ước tính 10.7 triệu tấn trong tháng 4, đánh dấu mức giảm 22.9% so với năm trước.

Hoa Kỳ sản xuất 5.0 triệu tấn, giảm 32.5% so với tháng 4/ 2019.

Ở những nơi khác, sản lượng ở Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) - bao gồm Nga - được ước tính là 6.6 triệu tấn vào tháng 4/ 2020, giảm 22.6% so với năm trước. Sản lượng tại Ukraine đã giảm 30.9% so với năm trước xuống còn 1.4 triệu tấn.

Brazil, nơi đã chứng kiến ​​sự gia tăng mạnh trong các trường hợp nhiễm coronavirus được xác nhận vào tháng trước - đưa nước này lên vị trí thứ 2 trong danh sách các ca nhiễm được xác nhận nhiều nhất trên thế giới, tổng cộng hơn 465.000 trường hợp vào Chủ nhật, theo Tổ chức Y tế Thế giới - sản xuất 1.8 triệu tấn thép thô vào tháng 4/ 2020, đánh dấu mức giảm 39/0% so với năm trước.

Sản lượng thép thô của Thổ Nhĩ Kỳ đạt tổng cộng 2.2 triệu tấn trong tháng 4, giảm 26.3% so với sản lượng tháng 4/2019.

Dự báo sản lượng tháng 5 sẽ tiếp tục giảm do sự cắt giảm sản lượng và ngưng sản xuất tạm thời ở một số khu vực, xuống tầm 135 triệu tấn.

KẾT LUẬN

Giá tháng 7- tháng 8 dự báo tiếp tục gặp áp lực từ:

-Tâm lý lo ngại làn sóng virus thứ hai.

-Khó khăn hậu cần, hạn chế xuất nhập khẩu các nước để ngăn dịch.

-Nhu cầu chậm đẩy tồn kho gia tăng.

-Nguồn cung thép thế giới cao.

_Tâm lý thị trường bi quan.

_Đồng tiền mất giá do dịch bệnh.

_Xung đột chính trị, căng thẳng thương mại các nước.

Thị trường tháng cuối Q3 nhận được hỗ trợ từ:

-Nguồn cung giảm do các nước giảm sản xuất.

-Chính phủ các nước tung ra các chính sách kích thích kinh tế.

- Giá nguyên liệu thô ở mức cao.

-Nhu cầu bị dồn nén khá lâu do dịch.

Dự báo giá thị trường thép toàn cầu sẽ còn suy yếu trước khi phục  hồi nhẹ nửa cuối tháng 8-tháng 9 do nguồn cung giảm trợ giá và nhu cầu dồn nén lâu do dịch. Giá cả dự báo phục hồi 20-40 USD/tấn vào tháng 9.

Thép dài còn gọi là thép xây dựng (sử dụng trong ngành xây dựng) như thép hình, thép thanh và thép cây.

Thép dẹt được sử dụng trong ngành công nghiệp nặng như đóng tàu, sản xuất ô tô, sản xuất các máy móc thiết bị công nghiệp, bao gồm các loại thép tấm, lá, cán nóng và cán nguội.

Lưu ý:  Dự báo trên chỉ mang tính tham khảo. Quý khách hàng nên tham khảo thêm nhiều nguồn tin khi quyết định mua bán.