Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Trung Quốc tìm ra 5 tỷ tấn quặng sắt trong năm 2009

Chính phủ Trung Quốc cho hay, nước này đã khám phá ra 5 tỷ tấn quặng sắt trong năm 2009. Ông Zhang Hongtao, kỹ sư trưởng thuộc Bộ Đất đai và Tài nguyên Trung Quốc thông báo, có trên 3 tỷ tấn quặng sắt được tìm thấy phía tây bắc tỉnh Liêu Ninh, phần còn lại ở Hà Bắc, Sơn Đông, An Huy và Tứ Xuyên (Trung Quốc).

Ông Zhang phát biểu trên website của Bộ vào hôm thứ Sáu rằng, 1 tỷ tấn quặng sắt ở Hà Bắc sẽ được khai thác dễ dàng do có độ sâu không lớn.

Trung Quốc, nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới hiện cũng là nhà nhập khẩu quặng sắt lớn nhất toàn cầu. Năm 2008, nước này nhập khoảng 50% quặng sắt, tương đương 443,45 triệu tấn.

Theo Hiệp hội sắt thép Trung Quốc, sản xuất thép ở nước này trong 9 tháng đầu năm ngoái tăng thêm 618,6 triệu tấn.

Mỗi năm, các nhà sản xuất thép Trung Quốc đều tiến hành những đàm phán chiến lược với ba đại gia đại gia khai khoáng hàng đầu thế giới – hãng Vale của Brazil, Rio Tinto và BHP Billiton của Anh - Australia thông qua mức giá mà họ sẽ thanh toán quặng sắt.

Các đàm phán về giá thép hàng năm thường được bắt đầu với Nhật Bản vào tháng 11 và thực hiện hàng loạt các đàm phán tương tự. Khối lượng nhập khẩu lớn từ Trung Quốc và riêng Bắc Kinh là nhân tố quan trọng đưa giá quặng sắt tăng cao trong những năm gần đây.

Đầu tuần này, tờ Financial Times đưa tin, ba công ty trên đã loại bỏ Bắc Kinh ra khỏi các đàm phán để thiết lập mức giá bán.

“Tôi lo ngại rằng, họ (các nhà đàm phán Trung Quốc) có thể vượt mặt Australia nếu họ muốn đối thoại”, một giám đốc điều hành giấu tên nói.

(Stockbiz)

ĐỌC THÊM