Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Triển vọng ngành thép Ấn Độ năm 2009

Sự ổn định của giá thép trên thị trường thế giới thời gian gần đây đã đem lại niềm lạc quan cho các nhà sản xuất thép Ấn Độ về một năm 2009 sáng sủa hơn.
 
Theo số liệu của Bộ Thép Ấn Độ, xuất khẩu thép của nước này đã tăng một cách ấn tượng tới 36% trong tháng 12/08, đạt 229.000 tấn, so với 180.000 tấn của tháng trước đó.
 
Các chuyên gia trong ngành cho rằng, lượng thép xuất khẩu đạt được trong tháng cuối cùng của năm vừa qua cho thấy ngành thép Ấn Độ sẽ có triển vọng tốt hơn trong năm nay, sau một thời gian sụt giảm mạnh theo xu hướng của thị trường thế giới trước cơn bão khủng hoảng. Trong 9 tháng đầu tài khoá 2008/09 kết thúc vào tháng 12 vừa qua, xuất khẩu thép của Ấn Độ giảm 24%, chỉ đạt 2,7 triệu tấn, so với 3,5 triệu tấn cùng kỳ tài khoá trước, trong đó xuất khẩu loại thép tấm phẳng dùng rộng rãi trong ngành xây dựng và ôtô giảm 25%.
 
Bộ trưởng Bộ Thép, P K Rastogi, cũng cho rằng hiện tại giá thép ở thị trường nội địa đang khá cạnh tranh so với thị trường thế giới, mức giá này (500-550 USD/tấn - giảm hơn một nửa so với mức 1.200 USD/tấn hồi tháng 6/08) đã ở mức đáy, do vậy nó khó có thể giảm hơn nữa và sẽ tăng trở lại trong thời gian tới nhờ nhu cầu được cải thiện.
 
Trong thời gian vừa qua, các nhà sản xuất thép Ấn Độ, trong đó có SAIL, Tata Steel, Ispat, JSW, JSPL và Essar đã phải trải qua thời gian khó khăn khi cả nhu cầu và giá thép sụt giảm nghiêm trọng do kinh tế toàn cầu khủng hoảng. Họ đã phải cắt giảm tới 35% sản lượng nhằm góp phần ổn định thị trường. Tuy nhiên, nhờ các biện pháp can thiệp kịp thời của chính phủ, trong đó có quyết định hoàn thuế xuất khẩu cho lĩnh vực thép hồi tháng 11/08, huỷ bỏ thuế xuất khẩu 15% đối với loại thép dài dùng trong xây dựng và áp thuế nhập khẩu các sản phẩm thép tới 15%, các công ty thép nước này đã có niềm tin trở lại về tương lai của ngành trong năm 2009 bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu chưa kết thúc.
 
(Vinanet)

ĐỌC THÊM