Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 50/2020

Giá thép Trung Quốc vẫn đang trên đà tăng trưởng trong tuần này nhờ nhu cầu tiêu thụ tăng trong khi nguồn cung thiếu hụt, giá nguyên liệu thô tăng, tâm lý lạc quan trước nền kinh tế dần hồi phục sau đại dịch và giá cả thế giới cũng tăng trưởng.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Theo công ty truyền thông Trung Quốc Caixin vào ngày 1/12, chỉ số quản lý sức mua của Trung Quốc đã tăng lên 54.9 điểm trong tháng 11 từ mức 53.6 điểm vào tháng 10. Điều này theo sau công bố PMI của Cục Thống kê Quốc gia vào ngày 30/ 11 ở mức cao nhất trong ba năm là 52.1 cho tháng 11, tăng từ 51.4 cho tháng 10.

Trong báo cáo cho tháng 11, Caixin cho biết các đơn đặt hàng mới mạnh hơn chủ yếu đến từ các khách hàng trong nước, mặc dù đơn đặt hàng xuất khẩu cũng đã cải thiện trong tháng thứ tư liên tiếp.

Tồn kho thép đã giảm nhanh chóng ở Trung Quốc trong những tuần gần đây chủ yếu do nhu cầu hạ nguồn tăng mạnh. Dữ liệu của Hiệp hội Sắt & Thép Trung Quốc cho thấy tổng dự trữ các sản phẩm thép chính tại 20 thành phố của Trung Quốc đã giảm gần 13% trong vòng 10 ngày xuống còn 8.75 triệu tấn vào ngày 20/11.

Theo các thương nhân, tồn kho sản phẩm thép dài của Trung Quốc tiếp tục giảm trong tháng 11, nhưng với tốc độ chậm hơn so với những tháng trước, do thời tiết mùa đông kiềm chế hoạt động thắt chặt ở miền bắc nước này. Dự trữ thép dài ở Quảng Châu và Bắc Kinh lần lượt giảm 19% và 32% vào ngày 20/11 so với đầu tháng 10, nhưng với khối lượng vẫn gấp đôi so với một năm trước, theo các thương nhân địa phương. Hàng tồn kho chủ yếu bao gồm thép cây và thép cuộn.

Tồn kho thép cây ở phía đông Hàng Châu đã giảm 44% so với đầu tháng 10, nhưng cũng vẫn ở mức hơn gấp đôi so với một năm trước, các thương nhân địa phương cho biết.

Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ vẫn đang tăng trưởng trong bối cảnh phục hồi kinh tế, giúp các nhà máy tăng lợi nhuận. Biên lợi nhuận thép cây của Trung Quốc đứng ở mức 53.80 USD/tấn vào ngày 23/11, tăng hơn gấp đôi so với mức 23.51 USD/tấn vào đầu tháng.

Thép công nghiệp

Các nhà sản xuất lưu ý doanh thu và sản lượng đạt mức cao nhất thập kỷ trong tháng 11 khi nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng trở lại sau tác động của virus coronavirus. Do đó, họ phải tăng cường mua nguyên liệu đầu vào và lưu ý rằng thời gian sản xuất đã kéo dài do lượng hàng tồn tại các nhà cung cấp thấp. Theo báo cáo của Caixin, giá kim loại được đề cập cụ thể là tăng nhanh và các công ty không thể chuyển toàn bộ tác động chi phí cho khách hàng của họ, theo báo cáo của Caixin.

Nhu cầu thép từ các nhà sản xuất ô tô trong nước vẫn tiếp tục tăng. Doanh số bán hàng trực tuyến và xuất khẩu thiết bị điện gia dụng cũng tăng, dẫn đến nhu cầu thép dẹt tăng trưởng. Về mặt vĩ mô, các đơn đặt hàng mới và tồn kho thành phẩm trong ngành sản xuất Trung Quốc đang phát triển tích cực và đà tăng có thể duy trì tới cuối  năm.

Điều này đã hỗ trợ giá thép cuộn cán nóng - sản phẩm thép chính được sử dụng trong sản xuất – với lợi nhuận HRC trung bình là 30 USD/tấn vào tháng 10 trước khi tăng lên 62.04 USD/tấn vào ngày 30/11.

Giá quặng sắt và than cốc tăng, điều này cũng hỗ trợ chi phí HRC. Giá vẫn đang neo đậu ở mức cao nhất từ đầu tháng 9/2018.  Tại thị trường giao ngay, giá HRC Q235 5.5 mm giao ngay được đánh giá ở mức 4,470 NDT/tấn (561.01 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, tăng gần 200 NDT/tấn so với tuần trước.

Thị trường xuất khẩu

Tại  thị trường xuất khẩu, chào giá HRC SS400 thương phẩm giao tháng 2-tháng 3 đạt mức 620-635 USD/tấn FOB trong khi HRC cán lại tới Việt Nam  vẫn ở mức 650 USD/tấn CFR Việt Nam giao tháng 3. Đối với vật liệu mỏng 2mm, chào giá lên tới 675 USD/tấn CFR và thấp hơn ở mức 630-640 USD/tấn CFR cho loại dày hơn.

Tại Việt Nam, sau khi chứng kiến ​​tâm lý thị trường tăng giá dai dẳng trong cả tuần, một số nhà máy có trụ sở tại Trung Quốc bao gồm Benxi, Shagang và Rizhao đã rút khỏi thị trường để đánh giá lại giá chào bán của họ trong bối cảnh nhu cầu tăng mạnh. Một thương nhân tại Việt Nam cho biết: “Vì các nhà máy nhận được giá thầu ngày càng cao nên họ đã tạm ngừng chào bán.”

Tương tự, thị trường thép cây cũng trong xu hướng tăng giá do thị trường quốc tế tăng mạnh. Chào giá thép cây dao động 560-570 USD/tấn CFR, tăng 50 USD/tấn so với tháng 11.