Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 49/2018

Sự phục hồi của giá trong ngày đầu tuần nhờ thông tin về cuộc đình chiến thương mại Mỹ-Trung đã không giúp giá cải thiện trong tuần, trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ vẫn còn thấp, sản lượng đang tăng và triển vọng chưa có dấu hiệu lạc quan.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Cuộc đình chiến thương mại đạt được giữa Trung Quốc và Mỹ bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 cuối tuần qua đã khiến giá thép trong nước tăng vọt từ Chủ nhật đến sáng thứ Hai. Tuy nhiên, kể từ chiều thứ Hai, sự suy yếu đã xuất hiện trở lại trên thị trường thép, cho thấy giá tăng là do tâm lý tích cực hơn chứ không phải nguyên nhân cơ bản. Nhiều người xem sự việc này như là một sự thở phào nhẹ nhõm chứ không phải là một cú hích cho thị trường thép và do đó nó sẽ không giúp tạo ra nhu cầu, đó hoàn toàn chỉ là yếu tố tâm lý. Bên cạnh đó, sự kiện lần này chủ yếu là hỗ trợ cho giá tương lai chứ không phải giá giao ngay. Hiện tại, người bán đã buộc phải cắt giảm chào giá để đẩy nhanh doanh số bán hàng, khi hoạt động giao dịch chậm lại giữa lúc tuyết rơi ở miền bắc Trung Quốc, mặc dù dữ liệu cho thấy tồn kho trong nước tiếp tục giảm trong tuần này. Vì vậy, sau khi tăng được 220 NDT/tấn giá đã quay đầu giảm mạnh trong ba ngày sau đó, đến thứ Năm tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, giá giao ngay của thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm ở mức 3.680 NDT/tấn (536 USD/tấn) xuất xưởng trọng lượng thực tế, bao gồm 16% thuế giá trị gia tăng, cao hơn tuần trước 35 NDT/tấn. Hợp đồng thép cây giao tháng 5 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải có sự phục hồi mạnh trong tuần, đóng cửa phiên thứ Năm ở mức 3.375 NDT/tấn, tuy giảm so với phiên hôm trước nhưng cao hơn tuần trước 119 NDT/tấn.

Tại Thượng Hải, cuộn trơn Q195 6,5 mm giao ngay được định giá ở mức 4.015 NDT/tấn (585 USD/tấn), xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng 16%, cao hơn 210 NDT/tấn so với tuần trước.

Thép công nghiệp

Giá HRC tiếp tục chịu sức ép, khi hoạt động sản xuất trong nước thu hẹp mà sản lượng vẫn cao. Cuộc đình chiến thương mại về cơ bản không đưa ra được giải pháp cho các vấn đề về cung hoặc cầu, đơn đặt hàng cả trong nước và xuất khẩu đều giảm mạnh, với nhu cầu xuất khẩu trong tháng 11 giảm với tốc độ nhanh nhất trong 2 năm rưỡi qua. Tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm ở mức 3.740-3.760 NDT/tấn (545- 548 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng hôm thứ Năm, giảm 160 NDT/tấn so với tuần trước. Trong khi đó, đình chiến thương mại lại hỗ trợ cho giá tương lai tăng vọt trong tuần, cụ thể trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng tháng 5 tăng 100 NDT/tấn trong tuần, đóng cửa phiên thứ Năm ở mức 3.309 NDT/tấn.

Tại thị trường đại lý Thượng Hải, Platts định giá CRC SPCC dày 1mm ở mức 4.120 NDT/tấn (598 USD/tấn), xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, cao hơn 70 NDT/tấn so với tuần trước đó.

Thị trường xuất khẩu

Nối tiếp đà giảm mạnh trong tuần trước, thép cây tiếp tục lao dốc qua 5 ngày liên tiếp với tổng mức giảm 11  USD/tấn, do chênh lệch lớn giữa giá chào bán và chào mua. Hiện nay người mua đang trì hoãn việc thu mua do dự đoán giá Trung Quốc sẽ còn xuống thấp hơn nữa khi thị trường mùa đông ảm đạm và họ cũng còn nhiều thép tích trữ nên chưa vội. Thép cây BS4449 GR500 đường kính 1644 mm hôm thứ Năm xuống còn 475 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế.

Sau khi duy trì trong 3 ngày đầu tuần khi cả người bán và người mua đều đang nấn ná, giá HRC SS400 dày 3 mm đã tăng 2 USD/tấn lên 480 USD/tấn FOB Trung Quốc vào thứ Tư và giữ ở mức này sang ngày hôm sau. Người bán sau khi thấy giá trong nước tăng mạnh đã không sẵn sàng cắt giảm giá chào bán, trong khi người mua vẫn thận trọng chờ đợi xu hướng thị trường rõ ràng hơn.

Giá thép tấm tăng trong tuần này sau 8 tuần giảm liên tiếp do giá chào mua và chào bán đều tăng lên cùng với giá nội địa mạnh hơn tại Trung Quốc. S & P Global Platts định giá thép tấm Q235/SS400 dày 12-25 mm loại hoặc tương đương ở mức  517,5 USD/tấn CFR Đông Á hôm thứ Tư, tăng 17,5 USD/tấn so với tuần trước đó.

Giá cuộn trơn cũng tăng trong tuần này sau khi giảm trong sáu tuần liên tiếp, với chào giá bán và chào giá mua tăng cùng với sự phục hồi được nhìn thấy trên thị trường nội địa Trung Quốc kể từ cuối tuần trước. S & P Global Platts định giá thép dây dạng lưới SAE1008 đường kính 6,5 mm ở mức 502 USD/tấn FOB Trung Quốc hôm thứ Tư, tăng 22 USD/tấn so với tuần trước.

Giá thép cuộn cán nguội đã ngưng giảm sau 11 tuần lao dốc liên tiếp khi giá trong nước tăng cao. Người bán không còn sẵn sàng bán với giá rẻ mặc dù người mua vẫn thận trọng.

S & P Global Platts định giá CRC SPCC dày 1 mm ở mức 530 USD/tấn FOB Trung Quốc hôm thứ Ba. Chênh lệch giữa giá CRC và thép cuộn cán nóng loại thương phẩm nới rộng thêm 2 USD/tấn tuần trong tuần lên 52 USD/tấn hôm thứ Ba. Giá chào bán CRC SPCC dày 1mm từ các nhà máy lớn Trung Quốc tương đối cao ở mức 550- 555 USD/tấn FOB Trung Quốc, nhưng người mua ở nước ngoài tỏ ra không quan tâm trong bối cảnh thị trường không chắc chắn, và muốn chờ thêm vài ngày nữa.