Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 48/2020

Thị trường thép nội địa biến động tuần này song giá xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng, nhờ nguồn cung có sẵn hạn chế và đồng nội tệ mạnh. Thị trường Trung Quốc vẫn đang dẫn đầu về sự phục hồi sau đại dịch trên toàn cầu.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Theo các thương nhân, tồn kho sản phẩm thép dài của Trung Quốc tiếp tục giảm trong tháng 11, nhưng với tốc độ chậm hơn so với những tháng trước, do thời tiết mùa đông kiềm chế hoạt động thắt chặt ở miền bắc nước này. Dự trữ thép dài ở Quảng Châu và Bắc Kinh lần lượt giảm 19% và 32% vào ngày 20/11 so với đầu tháng 10, nhưng với khối lượng vẫn gấp đôi so với một năm trước, theo các thương nhân địa phương. Hàng tồn kho chủ yếu bao gồm thép cây và thép cuộn.

Tồn kho thép cây ở phía đông Hàng Châu đã giảm 44% so với đầu tháng 10, nhưng cũng vẫn ở mức hơn gấp đôi so với một năm trước, các thương nhân địa phương cho biết.

Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ vẫn đang tăng trưởng trong bối cảnh phục hồi kinh tế, giúp các nhà máy tăng lợi nhuận. Biên lợi nhuận thép cây của Trung Quốc đứng ở mức 53.80 USD/tấn vào ngày 23/11, tăng hơn gấp đôi so với mức 23.51 USD/tấn vào đầu tháng.

Tại Trung Quốc, thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm giao ngay tại Bắc Kinh được đánh giá ở mức 3,940 NDT/tấn (599 USD/tấn) trọng lượng thực tế xuất xưởng bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng, giảm 40 NDT/tấn so với tuần trước.

Thép công nghiệp

Nhu cầu thép từ các nhà sản xuất ô tô trong nước vẫn tiếp tục tăng. Doanh số bán hàng trực tuyến và xuất khẩu thiết bị điện gia dụng cũng tăng, dẫn đến nhu cầu thép dẹt tăng trưởng. Về mặt vĩ mô, các đơn đặt hàng mới và tồn kho thành phẩm trong ngành sản xuất Trung Quốc đang phát triển tích cực và đà tăng có thể duy trì tới cuối  năm.

Giá quặng sắt và than cốc tăng, điều này cũng hỗ trợ chi phí HRC. Giá vẫn đang neo đậu ở mức cao nhất từ đầu tháng 9/2018.  Tại thị trường giao ngay, giá HRC Q235 5.5 mm giao ngay được đánh giá ở mức 4,140 NDT/tấn (629.70 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, tăng 10 NDT/tấn so với ngày trước.

Thị trường xuất khẩu

Tại thị trường xuất khẩu, các nhà máy vẫn giữ vững quan điểm về giá của mình do lượng hàng có sẵn cho đợt vận chuyển tháng 1 ít hơn. Chào giá HRC thương phẩm là 575-590 USD/tấn FOB cho lô hàng từ cuối tháng 1 đến tháng 4.

Một thương nhân tại Singapore cho biết: “Sự căng thẳng từ phía cung và nhu cầu được cải thiện đang khiến giá tăng ở khắp mọi nơi, bao gồm cả Ấn Độ, Việt Nam và Trung Quốc”.

Chào giá HRC cán lại tới Việt Nam tăng lên 610 USD/tấn CFR Việt Nam. Một thương nhân Việt Nam cho biết: “Chào giá từ tất cả các nhà máy lớn hiện trên 600  USD/tấn CFR.”

Tại Việt Nam, các nhà cán lại lớn được cho là muốn mua vật liệu do lượng hàng tồn kho hiện tại ở mức thấp và được cho là sẵn sàng trả tới 600-605 USD/tấn, cơ sở CFR, cho HRC 2 mm cao cấp, hầu hết có sẵn cho giao hàng tháng 3. Tuy nhiên, chào bán cạnh tranh nhất cho cuộn cán lại như vậy vẫn ở mức 610 USD/tấn đối với vật liệu có xuất xứ từ Trung Quốc, với các loại cuộn Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc có giá từ 630 USD/tấn trở lên.

Nhìn chung thị trường đang thiếu cung. Nhu cầu tiêu thụ cũng thường tăng mạnh trước Lễ tết Nguyên đán sắp tới do người mua tích trữ hàng. Điều này sẽ hướng giá tiếp tục tăng trưởng tới đầu năm sau