Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 47/2018

Thị trường thép càng về gần cuối tháng 11 càng chịu nhiều sức ép giảm giá do nhu cầu tiêu thụ suy yếu ở cả trong và ngoài nước. Với sản lượng đang tăng cùng với dự đoán về việc nới lỏng cắt giảm sản lượng mùa đông năm nay, dự báo giá thép sẽ tiếp tục có xu hướng đi xuống từ đây cho tới cuối năm.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thị trường thép cây đã có tuần tồi tệ nhất, khi giá rớt mạnh qua từng ngày, phản ánh nhu cầu thép từ các công trình xây dựng đang thu hẹp dần do thời tiết ngày càng lạnh trong mùa đông, niềm tin thị trường ngày càng thấp vào nền kinh tế của năm sau, và đây được xem là đợt điều chỉnh giá sau khi giá tăng nhanh hồi tháng Mười nhờ những đồn đoán về cắt giảm sản lượng mùa đông. Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, giá giao ngay của thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm hôm thứ Năm ở mức 3.970 NDT/tấn (572 USD/tấn) xuất xưởng trọng lượng thực tế, bao gồm thuế giá trị gia tăng 16%, giảm tới 395 NDT/tấn so với tuần trước. Trong khi đó, hợp đồng thép cây giao tháng 1 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 3.729 NDT/tấn (537 USD/tấn), cũng thấp hơn tuần trước 155 NDT/tấn sau đợt giảm 5 ngày.

Giá cuộn trơn giao ngay theo sau xu hướng giảm đáng kể được nhìn thấy trong các thị trường thép lớn kể từ tuần trước, bị dẫn dắt bởi thị trường kỳ hạn sụt giảm. Với sự suy giảm liên tục trong nhu cầu hạ nguồn trong bối cảnh mùa đông, mọi người đều đang bi quan về triển vọng và dự kiến giá​​sẽ giảm thêm nữa trong những ngày tới. Tại Thượng Hải, cuộn trơn Q195 6,5 mm giao ngay được định giá ở mức 4.080 NDT/tấn xuất xưởng (588 USD/tấn), bao gồm thuế giá trị gia tăng 16%, giảm 265 NDT/tấn so với tuần trước đó. Đây là mức thấp nhất trong bốn tháng của định giá. Hôm thứ Tư, hợp đồng thép cây giao tháng 1 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 3.724 NDT/tấn, giảm 18 NDT/tấn hoặc 0,5% so với ngày thứ Ba. Đây là ngày giảm thứ năm liên tiếp của hợp đồng này kể từ thứ Năm tuần trước, với mức giảm tổng cộng là 213 NDT/tấn.

Thép công nghiệp

Tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm đến thứ Năm ở mức 3.770 NDT/tấn (543 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, thấp hơn tuần trước 40 NDT/tấn. Trong khi đó, trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng tháng 1 đóng cửa ở mức 3.591 NDT/tấn hôm thứ Năm, tăng 33 NDT/tấn so với tuần trước.

Tại thị trường đại lý Thượng Hải, Platts định giá CRC cùng loại ở mức 4.350 NDT/tấn (627 USD/tấn) xuất xưởng, bao gồm thuế giá trị gia tăng, giảm 100 NDT/tấn so với tuần trước.

Thị trường xuất khẩu

Giá thép cây cũng giảm liên tục trong ba ngày đầu tuần do người mua hầu hết đã tạm ngưng giao dịch trong bối cảnh còn nhiều hàng tích trữ. Ngoài ra, giá giao ngay và tương lai ở trong nước rớt mạnh trong tuần này cũng làm ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý người mua ở nước ngoài. Họ liên tục hạ chào giá mua xuống những mức thấp hơn nhiều so với chào giá bán. Hiện nay người mua vẫn ở trong tư thế chờ đợi xem xu hướng giá tương lai sẽ diễn biến ra sao trong những ngày tới. Tính đến thứ Năm, thép cây BS4449 GR500 đường kính 16-32 mm đã giảm 3,5 USD/tấn so với tuần trước xuống còn 505,5 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế Trung Quốc.

Người mua HRC ở nước ngoài vẫn tỏ ra thận trọng trong tuần này khi nhìn thấy giá tiếp tục lao dốc, họ muốn có một định hướng rõ ràng hơn về giá cả trước khi ra quyết định mua. Trong khi đó, các nhà máy tiếp tục hạ chào giá xuất khẩu. Do đó, chênh lệch giữa giá chào mua và chào bán ngày càng nới rộng, ít có giao dịch được thực hiện vì người mua muốn chờ đợi do nghĩ là giá sẽ còn rớt xuống nữa. Trong tuần qua, giá HRC SS400 dày 3 mm xuất khẩu đã rớt tổng cộng 13 USD/tấn xuống còn 493 USD/tấn FOB Trung Quốc hôm thứ Năm.

Giá thép cuộn cán nguội cũng giảm tuần thứ 11 liên tiếp xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8 năm 2017, khi các nhà máy tiếp tục hạ chào giá bán để phù hợp với sự quan tâm mua trì trệ. S & P Global Platts định giá CRC SPCC dày 1mm ở mức 540- 545 USD/tấn FOB Trung Quốc hôm thứ Ba, giảm 17,5 USD/tấn so với tuần trước đó. Dự kiến ​​giá sẽ sớm chạm đáy vì lợi nhuận hiện tại đã trở nên rất thấp. Chênh lệch giữa giá CRC và thép cuộn cán nóng loại thương phẩm đã thu hẹp 4,5 USD/tấn so với tuần trước xuống còn 42,5 USD/tấn.

Giá cuộn trơn tiếp tục giảm trong tuần tính tới thứ Tư, giảm tuần thứ năm liên tiếp, cùng với niềm tin suy yếu kể từ tuần trước do giá trong nước và tương lai của Trung Quốc rớt mạnh. Điều này đã khiến các nhà sản xuất thép Trung Quốc lựa chọn cắt giảm giá xuất khẩu nhưng người mua lại đang rút lui khỏi thị trường. S & P Global Platts định giá thép dây dạng lưới đường kính SAE1008 6,5 mm ở mức 518 USD/tấn FOB Trung Quốc hôm thứ Tư, giảm 16 USD/tấn so với tuần trước.

Giá thép tấm giảm trong tuần thứ bảy liên tiếp tính đến thứ Tư, do chào giá bán thấp và nhu cầu ở nước ngoài suy yếu. Hầu hết những người bán khống đã xuất hiện với giá chào bán thấp hơn nhiều so với giá từ các nhà máy, nhưng rất ít giao dịch đã được ký kết. Các nhà máy lớn của Trung Quốc đã hạ giá thép tấm SS400 dày 12-25 mm khoảng 10- 20 USD/tấn so với tuần trước xuống còn 535- 545 USD/tấn FOB Trung Quốc, để giao trong tháng 1, nhưng người mua ở nước ngoài tỏ ra không quan tâm. S & P Global Platts định giá thép tấm loại Q235/SS400 dày 12-25 mm, hoặc tương đương, ở mức 535 USD/tấn CFR Đông Á hôm thứ Tư, giảm 15 USD/tấn so với tuần trước. Dự đoán nhiều giao dịch hơn có thể xảy ra vào tuần tới sau một thời gian dài không mua hàng. Cho đến lúc đó, xu hướng thị trường sẽ rõ ràng hơn cho những người mua ở nước ngoài.