Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 46/2020

Giá cả tiếp tục tăng trưởng trong tuần này với tâm lý thị trường lạc quan và tiêu thụ tăng thúc đẩy các nhà máy tăng giá. Bên cạnh đó, các yếu tố trợ giá khác như đồng NDT mạnh, giá nguyên liệu thô cao và tồn kho giảm. Tuy nhiên, giá cao cũng khiến người mua ngoài nước do dự.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Trong một chỉ số PMI sản xuất riêng biệt do công ty truyền thông Trung Quốc Caixin công bố, chỉ số PMI cho tháng 10 ở mức 53.6, tăng từ mức 53 trong tháng 9 và cao nhất kể từ tháng 1/2011. Sự gia tăng là do đơn đặt hàng mới và sản lượng cao hơn. Trong khi đó, tồn kho thép xã hội có xu hướng giảm trong tháng 10 do nhu cầu của người dùng cuối tăng.  Hiệp hội Sắt và Thép Trung Quốc báo cáo rằng lượng thép thành phẩm tồn kho tính đến ngày 20/10 của 5 thương hiệu tại 20 thành phố đạt 12.16 triệu tấn, giảm 3.8% so với ngày 10/10. Trong tháng 11, nhu cầu thép được kỳ vọng sẽ được hỗ trợ bởi thị trường xuất khẩu ổn định trong khi sản lượng thép sẽ giảm nhẹ.

Trong khi đó, giá nguyên liệu thô như quặng sắt vẫn duy trì trên mức 110 USD/tấn CFR Trung Quốc và đồng NDT mạnh, hỗ trợ giá tăng. Tại thị trường Bắc Kinh, thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm giao ngay tại Bắc Kinh được đánh giá ở mức 4,040 NDT/tấn (610 USD/tấn) trọng lượng thực tế xuất xưởng, bao gồm thuế giá trị gia tăng 13%, tăng 160 NDT/tấn so với tuần trước.

Thép công nghiệp

Đầu tháng 11, nhu cầu thép từ các nhà sản xuất ô tô trong nước tăng nhẹ. Doanh số bán hàng trực tuyến và xuất khẩu thiết bị điện gia dụng cũng tăng, dẫn đến nhu cầu thép dẹt tăng trưởng.

Về mặt vĩ mô, các đơn đặt hàng mới và tồn kho thành phẩm trong ngành sản xuất Trung Quốc đang phát triển tích cực và đà tăng có thể sẽ duy trì trong tháng 11.

Bên cạnh đó, các yếu tố quan trọng trong nền kinh tế quốc gia như các doanh nghiệp tư nhân đã chứng kiến ​​chỉ số PMI của họ vượt ngưỡng 50 vào tháng 9 và quay trở lại khu vực mở rộng, đạt 50.1, Wang lưu ý.

Giá quặng sắt và than cốc tăng, điều này cũng hỗ trợ chi phí HRC. Do đó, giá tiếp tục tăng 40 NDT/tấn so với tuần trước lên 4,065 NDT/tấn (662 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường nội địa tăng trưởng bên cạnh đồng NDT tăng giá thúc đẩy các nhà máy Trung Quốc tiếp tục tăng giá.

Phần lớn các nhà máy hưởng ứng việc nâng giá chào bán thêm 15-30 USD/tấn. Chào giá HRC thương phẩm đạt mức 545-575 USD/tấn FOB trong khi HRC SAE tới Việt Nam tăng lên mức 570-580 USD/tấn CFR Việt Nam, cùng giao tháng 1. Chào mua từ người mua Việt Nam đã thúc đẩy cao hơn vì rõ ràng nguồn cung giao ngay không bắt kịp nhu cầu. Nhu cầu mua được chỉ ra trong khoảng 555-560 USD/tấn CFR Việt Nam đối với loại cán lại có xuất xứ Trung Quốc với lô hàng trong tháng 1.

Trong khi đó, tại Việt Nam, hoạt động thị trường nhập khẩu chậm lại do FHS bắt đầu đưa ra cho khách hàng những chào bán mới cho lô hàng tháng 1/2021, được cho là tăng khoảng 25 USD/tấn trong tháng. Chào bán cho HRC SAE1006 không đánh bóng bề mặt đã được nghe ở mức 555-560 USD/tấn cho những khách hàng lớn hơn, vì khách hàng vẫn được phân loại theo các nhóm khác nhau. Các chào giá mới sẽ dựa trên mức 550 USD/tấn FOB của FHS, với thời gian giao hàng vào cuối tháng 12 đến tháng 1, theo một nguồn tin từ nhà máy.

 “Các nhà máy phải tăng chào hàng khi giá trong nước tăng mạnh và đồng tiền cũng mạnh hơn,” một nguồn tin từ nhà máy Trung Quốc cho biết.

Nhìn chung, thị trường ngắn hạn về cuối năm vẫn sẽ tăng giá dựa vào nhu cầu trước nghỉ tết.