Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 46/2018

 Việc cắt giảm sản lượng mùa đông chính thức sẽ được bắt đầu vào ngày 15 tháng 11. Nhưng nhiều dự đoán sản lượng thép bị cắt giảm trong mùa đông 2018-2019 sẽ không nhiều bằng mùa đông năm ngoái. Vì vậy, theo khảo sát của S & P Global Platts, niềm tin thị trường thép Trung Quốc  đã giảm xuống mức thấp nhất 28 tháng trong tháng 11. Thị trường thép đã trở nên ảm đạm do dữ liệu kinh tế suy yếu, sự sụt giảm nhu cầu trong các phân khúc tiêu. Trong khi đó, căng thẳng thương mại liên tục gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc càng làm xói mòn thêm niềm tin. Những yếu tố này kết hợp lại có thể thấy giá vẫn còn chịu áp lực trong tháng tới.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, hôm thứ Năm giá giao ngay của thép cây HRB400 đường kính 18mm-25mm ở mức 4350-4380 NDT/tấn, xuất xưởng trọng lượng thực tế, bao gồm thuế giá trị gia tăng 16%, thấp hơn tuần trước 160 NDT/tấn.

Tại Thượng Hải, cuộn trơn Q195 6.5 mm giao ngay được định giá ở mức 4.345 NDT/tấn (625 USD/tấn) xuất xưởng, bao gồm thuế giá trị gia tăng 16%, giảm 40 NDT/tấn so với tuần trước.

Thép công nghiệp

Sản lượng và doanh số bán ô tô của Trung Quốc trong tháng 10 đạt lần lượt 2,33 triệu và 2,38 triệu chiếc, giảm 0,9% và 0,6% so với tháng 9; thấp hơn 10,1% và 11,7% so với một năm trước đó, số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho thấy. Doanh số ô tô bán ra trong tháng 10 đã giảm trong tháng thứ tư liên tiếp. Kết quả của ngành ô tô trong quý thứ ba là tồi tệ hơn trong quý II và quý IV cũng được dự kiến ​​sẽ tiếp tục suy yếu, CAAM cho biết. Do đó, giá HRC trong nước có thể đối mặt với áp lực giảm trong những tháng tới do dự đoán việc cắt giảm sản lượng mùa đông nới lỏng hơn và nhu cầu theo mùa yếu hơn, cùng với sự trì trệ trong ngành sản xuất ô tô, thiết bị gia dụng cũng như container.

Tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm ở mức 3.810 NDT/tấn (549 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, giảm 90 NDT/tấn so với tuần trước. Trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng tháng 1 đóng cửa ở mức 3.622 NDT/tấn, thấp hơn tuần trước 98 NDT/tấn.

Mặc dù chào giá bán thấp hơn có sẵn cho người mua, nhưng nhu cầu vẫn còn khá yếu, một số thương nhân cho biết họ chưa nhận được bất kỳ yêu cầu hoặc chào giá mua nào từ đầu tuần cho tới nay vì hầu hết người mua vẫn muốn chờ xem giá giảm tới đâu. Tại thị trường đại lý Thượng Hải, Platts cũng định giá CRC loại SPCC dày 1 mm ở mức 4.450 NDT/tấn (639 USD/tấn), xuất xưởng bao gồm VAT, giảm 170 NDT/tấn tương đương 4% so với tuần trước. Do giá đang giảm nên nhiều nhà kinh doanh đang bán khống trên thị trường để nhận được đơn đặt hàng từ người dùng cuối.

Thị trường xuất khẩu

Giá thép cuộn cán nóng liên tục lao dốc qua từng ngày, khi người mua không muốn giao dịch do dự đoán giá có khả năng giảm thêm nữa. Giá chào bán và chào mua đều thấp hơn, khi người bán sẵn sàng thương lượng giá, nhưng người mua ở nước ngoài không vội vàng đặt hàng. Tâm lý thị trường bi quan cùng với nhu cầu trì trệ gây áp lực lên giá, ngoài ra còn do sự cạnh tranh từ các quốc gia sản xuất khác như Nga và Ukraina. Đến thứ Năm các nhà máy đã hạ giá bán để thu hút sự quan tâm của người mua trong bối cảnh thị trường ảm đạm. Nhiều người mua hơn đã xuất hiện khi họ thấy hấp dẫn với giá thấp hơn, sau một thời gian dài không giao dịch. Các nhà máy ở miền Bắc đang phải đối mặt với áp lực lớn hơn từ việc bán hàng trong nước, do đó hiện nay họ sẵn lòng hơn để xuất khẩu, điều này giải thích tại sao các nhà máy đang cắt giảm giá hàng ngày. Trong tuần qua, HRC SS400 dày 3 mm đã giảm thêm 15 USD/tấn xuống còn 505 USD/tấn FOB Trung Quốc hôm thứ Năm.

Nếu như những tuần trước đà giảm của giá thép cây có phần nhẹ nhàng hơn so với HRC thì đến tuần này mức giảm cũng ngang ngửa khi người bán liên tục hạ giá chào bán, nhưng người mua vẫn tỏ ra không quan tâm, cùng với sức ép từ giá tương lai trong nước xuống mức thấp nhất trong bốn tháng vào ngày đầu tuần. Trong bối cảnh giá rớt liên tục, người mua có tâm lý chờ đợi, không muốn vội ký kết hợp đồng vì sợ giá sẽ còn giảm thêm nữa. Ngoài ra chào giá thép cây của Nga thấp cũng tạo áp lực lên người bán Trung Quốc. Tính đến thứ Năm, thép cây BS4449 GR500 đường kính 16-32 mm đã bốc hơi 12 USD/tấn xuống mức 509 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế Trung Quốc.

Giá thép tấm cũng giảm trong tuần thứ sáu liên tiếp tính đến ngày thứ Tư, khi người bán vẫn tiếp tục hạ giá chào bán để thu hút sự quan tâm mua, mặc dù kỳ vọng giá giảm sâu hơn khiến người mua không lại gần thị trường. Các nhà máy lớn của Trung Quốc đã hạ chào giá cho thép tấm loại SS400 dày 12-25 mm xuống mạnh còn 545- 565 USD/tấn FOB Trung Quốc, cho hàng giao tháng 01. Nhưng gần như không nhận được giá chào mua chắc chắn nào. S & P Global Platts định giá thép tấm loại Q235 / SS400 dày 12-25 mm, hoặc tương đương, ở mức 550 USD/tấn CFR Đông Á, giảm 15 USD/tấn so với tuần trước đó.

Giá cuộn trơn cũng nối tiếp đà giảm trong tuần này tính tới thứ Tư, bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm của thị trường giao ngay và tương lai trong nước cũng như sự rút lui của người mua. S & P Global Platts định cuộn trơn dạng lưới SAE1008 đường kính 6,5 mm ở mức 534 USD/tấn FOB Trung Quốc, giảm 23 USD/tấn so với tuần trước.

Giá thép cuộn cán nguội kéo dài đà giảm trong suốt tuần kết thúc vào ngày 13/11, do nhu cầu trì trệ và giá trong nước giảm mạnh. Hầu hết các nhà máy Trung Quốc đã hạ giá chào xuất khẩu của họ từ 15- 20 USD/tấn so với tuần trước xuống 565- 575 USD/tấn FOB Trung Quốc cho cuộn loại thương phẩm để giao tháng 01. Tấm mỏng loại tương tự được chào bán với giá 580 USD/tấn FOB Trung Quốc bởi một nhà máy lớn ở đông bắc Trung Quốc, cũng thấp hơn 15 USD/tấn so với tuần trước.

S & P Global Platts định giá CRC loại SPCC dày 1 mm ở mức 560 USD/tấn FOB Trung Quốc, giảm 15 USD/tấn so với tuần trước. Chênh lệch giữa giá CRC và thép cuộn cán nóng loại thương phẩm tăng 2 USD/tấn so với tuần trước lên 47 USD/tấn.