Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 44/2021

Thị trường thép Trung Quốc tiếp tục giảm mạnh, do các chi phí nguyên liệu thô giảm, nhu cầu chậm vào mùa đông đẩy tồn kho tăng gây áp lực lên tâm lý thị trường trong khi các ca nhiễm covid-19 gia tăng. Tuy nhiên, nguồn cung thép vẫn bị hạn chế bởi việc cắt giảm sản lượng, điều này có thể hạn chế dư địa giảm đối với giá thép.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá cả gặp áp lực giảm mạnh từ các yếu tố sau:

_Giá than luyện cốc và than nhiệt điện giảm mạnh sau khi cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc NDRC cho biết giá than vẫn cao hơn nhiều so với mức chi phí của các mỏ. Cơ quan cho biết giá nhiệt điện trong nước đã giảm gần 1,000 NDT/tấn (156 USD/tấn) trong tuần qua. Giá than luyện cốc giao sau và than nhiệt liên tục giảm ở mức giới hạn tối đa hàng ngày.

_Trung Quốc đã báo cáo 92 trường hợp Covid-19 đại lục ngày thứ hai, và thêm 71 trường hợp Covid ngày thứ ba. Làn sóng này đã lan rộng đến 16 tỉnh với số ca tích lũy tăng lên hơn 400 kể từ khi vụ bùng phát bắt đầu ở Tây An vào ngày 17/10.

_Thời tiết lạnh được dự báo cho hầu hết các khu vực ở Trung Quốc, tập trung sự chú ý vào hoạt động xây dựng chậm lại trong mùa đông. Tồn kho thép cây và thép cuộn tăng 100,000 tấn trong tuần này so với mức giảm 100,000 tấn của tuần trước.

Các thương nhân đang muốn giảm giá để đảm bảo các giao dịch vì họ lo ngại rằng nhu cầu thép cây có thể suy yếu hơn nữa khi mùa đông đến gần. Tại Thượng Hải, thép cây HRB400 giảm xuống 4,900 NDT/tấn, mất 220 NDT/tấn so với tuần trước.

Giá thép cây giao sau tháng 1 giảm mạnh 430 NDT/tấn xuống 4,226 NDT/tấn.

Bộ sinh thái và môi trường Trung Quốc đã công bố kế hoạch kiểm soát ô nhiễm mùa đông cuối cùng, yêu cầu các nhà máy hạn chế sản xuất đến hết tháng 3 ở nhiều khu vực hơn. Số lượng khu vực được thêm vào kế hoạch 2 + 26 thành phố địa phương ban đầu ở các tỉnh Giang Tô và An Huy phía đông Trung Quốc, các khu vực bắc Hà Bắc, bắc Sơn Tây, đông và nam Sơn Đông, và nam Hà Nam. Điều này có thể hỗ trợ giá phần nào.

Thép công nghiệp

Nhu cầu chậm trong bối cảnh tâm lý thị trường suy yếu đẩy tồn kho thép gia tăng. Tồn kho HRC do các thương nhân và nhà máy nắm giữ đã giảm khoảng 20,000 tấn trong tuần này, chậm hơn so với mức giảm hơn 120,000 tấn của tuần trước, cho thấy nhu cầu vẫn còn yếu, nhưng sản lượng của các nhà máy đã tăng so với tuần trước.

Sự hoảng loạn đang gia tăng giữa các nhà giao dịch đang chịu thiệt hại đáng kể ở mức giá hiện tại, nhưng có những lo ngại về việc nắm giữ hàng dự trữ nếu giá giảm hơn nữa. Những người tham gia thị trường ngày càng tránh xa khi họ chờ đợi các dấu hiệu ổn định. Tỷ suất lợi nhuận của HRC là khoảng 200 NDT/tấn đối với các nhà máy.

Tại thị trường giao ngay, giá HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 300 NDT/tấn so với tuần trước xuống 5,000 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 giảm 450 NDT/tấn so với tuần trước xuống còn 4,614 NDT/tấn. Tồn kho HRC do các thương nhân và nhà máy nắm giữ đã giảm khoảng 20,000 tấn trong tuần này, chậm hơn so với mức giảm hơn 120,000 tấn của tuần trước, cho thấy nhu cầu vẫn còn yếu, nhưng sản lượng của các nhà máy đã tăng so với tuần trước.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy cắt giảm giá dựa vào sự suy yếu của thị trường nội địa, áp lực cạnh tranh với giá thấp từ các đối thủ cũng như người mua đường biển liên tục giảm giá chào mua dựa vào sự giảm mạnh của giá giao ngay cũng như kỳ hạn Trung Quốc gần đây.

Đối với thép cây, các nhà sản xuất giảm về 830-850 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, giảm 10-30 USD/tấn so với tuần trước. Các nhà sản xuất ở đông bắc Trung Quốc có khả năng tăng nguồn cung sang thị trường đường biển vì nhu cầu thép xây dựng thường sẽ dừng lại vào tháng 12.

Đối với HRC, một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã giảm giá chào xuống 70 USD/tấn, còn 800 USD/tấn fob Trung Quốc cho HRC SS400 sau khi các thương nhân và các nhà máy khác cắt giảm giá chào xuống còn 810-860 USD/tấn fob Trung Quốc.

Các thương nhân chào bán HRC mạnh mẽ ở mức 880-890 USD/tấn cfr Pakistan sau khi chốt các giao dịch ở mức 915 USD/tấn cfr vào tuần trước. Người mua Pakistan đặt giá thấp hơn ở mức khoảng 860 USD/tấn cfr vì họ kỳ vọng giá sẽ giảm nhiều hơn.

Một số thương nhân đã chào bán thép cuộn SAE vào Thổ Nhĩ Kỳ với giá khoảng 915 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, tầm 835 USD/tấn fob Trung Quốc. Nhưng không có giao dịch nào được nghe thấy.

Chào bán HRC SAE từ các thương nhân về Việt Nam giảm xuống 845-855 USD/tấn cfr. Một nhà máy đã bán 30,000 tấn HRC SAE về Việt Nam ở mức giá 850 USD/tấn cfr.