Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 44/2018

Thị trường thép khép lại một tháng 10 với biến động đi xuống cho tất cả các loại thép chủ chốt, nhất là HRC. Với tâm lý thận trọng và không vội mua thêm hàng của người mua trong và ngoài nước mặc dù người bán liên tục hạ chào giá để đẩy được hàng đi, có thể thấy thị trường hoàn toàn nghiêng về phía người mua. Với các kế hoạch cắt giảm sản lượng trong mùa đông năm nay bắt đầu từ tháng 11, hy vọng sẽ hỗ trợ phần nào cho giá thép để bù đắp cho chi phí nguyên liệu sản xuất thép đang cao như quặng sắt.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Tại Thượng Hải, cuộn trơn Q195 6,5 mm giao ngay được định giá ở mức 4.480 NDT/tấn (643 USD/tấn), xuất xưởng bao gồm 16% thuế giá trị gia tăng, giảm 25 NDT/tấn so với tuần trước. Sự sụt giảm này trùng khớp với sự sụt giảm được nhìn thấy trên thị trường kỳ hạn trong tuần này. Tuy nhiên, tâm lý chung của thị trường là lạc quan một cách thận trọng, được hỗ trợ bởi tồn kho thấp và cắt giảm sản lượng tại một số khu vực sản xuất thép quan trọng ở Trung Quốc.

Thép công nghiệp

Sản xuất của Trung Quốc tiếp tục chạm đáy, với chỉ số quản lý sức mua của chính phủ giảm trong tháng thứ năm liên tiếp và đạt mức thấp nhất trong 27 tháng. Điều này dẫn đến nhu cầu cho thép cuộn cán nóng trong nước sụt giảm do nhu cầu yếu trong các phân khúc tiêu dùng chính như ô tô, đồ điện gia dụng và thiết bị. Ngoài ra, giá nhà đất tăng cao đã ngốn nhiều tiền mặt của các nhà đầu tư, khiến họ chi tiêu cho hàng tiêu dùng ít hơn. Vì thế, HRC là mặt hàng có mức giảm mạnh nhất trong tháng vừa qua với 245 NDT/tấn so với tháng 9. Thị trường HRC dự kiến sẽ tiếp tục suy yếu trong tháng 11 vì các nhà máy sản xuất HRC không nằm trong khu vực cắt giảm sản lượng, cùng với nhu cầu thấp từ lĩnh vực sản xuất tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Thêm bằng chứng cho điều này đó là sản lượng và doanh số bán xe tháng 9 giảm 11,7% và 11,6% so với năm trước. Nó cho thấy sự yếu kém trong phân khúc tiêu dùng của Trung Quốc. Tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm hôm thứ Năm ở mức 4.020 NDT/tấn (577 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, thấp hơn tuần trước 170 NDT/tấn. Trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng tháng 1 đóng cửa ở mức 3.667 NDT/tấn, giảm 135 NDT/tấn.

Các nhà máy thép tấm hiện nay không vội vàng chốt giao dịch vì kỳ vọng khi cắt giảm sản lượng thép mùa đông dự kiến ​​sẽ bắt đầu ở miền bắc và miền đông Trung Quốc trong tháng 11  sẽ giúp hỗ trợ giá. Thép tấm SS400 dày 12-20 mm tại thị trường giao ngay Thượng Hải được định giá ở mức 4.200-4.320 NDT/tấn (603- 620 USD/tấn) hôm thứ Tư, giảm 50 NDT/tấn so với cuối tháng Chín.

Thị trường xuất khẩu

Giá thép cây nhìn chung đi ngang trong tuần này, sau khi nhích nhẹ 1 USD vào ngày đầu tuần lên 522 USD/tấn do giá phế cao hơn, giá đã duy trì ở mức này cho đến ngày thứ Năm, trong bối cảnh người bán không đưa ra chào giá trong khi người mua vẫn đang vắng mặt do còn nhiều hàng tích trữ. Không khí giao dịch trên thị trường rất là vắng lặng. Đa số người mua vẫn chưa vội đặt thêm hàng mới vì họ cần phải giải phóng hết số thép còn tồn trong kho của mình. Thép cây BS4449 GR500 đường kính 16-32 mm ở mức 522 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế. Trong tháng 10 giá thép cây xuất khẩu đã để mất 12 USD so với tháng trước đó, tức hơn 2%.

Không khí ảm đạm cũng bao trùm thị trường thép cuộn cán nóng khi người mua ở nước ngoài vẫn giữ im lặng, không sẵn sàng đưa ra bất kỳ chào giá nào trước khi xu hướng giá rõ ràng hơn xuất hiện trên thị trường, đặc biệt là sau khi họ nghe được thông tin rằng Trung Quốc sẽ tăng mức chiết khấu cho thép cuộn cán nóng hợp kim lên 10% từ mức 9% kể từ ngày 1 tháng 11. Người mua có thể thấy đó là dấu hiệu cho thấy giá HRC xuất khẩu của Trung Quốc có thể giảm hơn nữa nên đã hoãn lại việc đặt hàng mới. Trong khi đó, các nhà máy lớn của Trung Quốc đã không công bố chính sách giá mới của mình vì họ vẫn cần thời gian để tìm ra xu hướng giá sau khi giá trong nước suy yếu cùng với giá hợp đồng tương lai. Tuy nhiên, tác động đến giá xuất khẩu của Trung Quốc được đánh giá có thể sẽ không lớn do giá trong nước vẫn đang cao hơn nhiều so với giá xuất khẩu. Với chênh lệch lớn giữa giá chào mua và chào bán nên có rất ít giao dịch được thực hiện. Người mua ở nước ngoài tỏ ra thận trọng do lo ngại giá tiếp tục rớt trong ngắn hạn. Tính đến ngày thứ Năm, HRC SS400 dày 3 mm ở mức 533 USD/tấn FOB Trung Quốc, giảm 2 USD/tấn so với tuần trước. Trong tháng 10 giá HRC xuất khẩu đã giảm 32 USD/tấn so với tháng 9, tương đương khoảng 6%.

Thép cuộn cán nguội đã kéo dài đà giảm trong tháng 10, đi theo xu hướng giảm của thép cuộn cán nóng và thép cuộn mạ kẽm. Chào giá CRC SPCC của Trung Quốc đã được nghe nói khoảng 595 USD/tấn FOB Trung Quốc để giao tháng 12, giảm khoảng 20 USD/tấn so với cuối tháng Chín. S & P Global Platts định giá hàng tháng cho CRC SPCC dày 1 mm ở mức 605- 615 USD/tấn CFR Đông Á hôm thứ Tư, mức trung bình 610 USD/tấn CFR - giảm 10 USD/tấn so với định giá tháng Chín.

Giá xuất khẩu thép tấm dày của Trung Quốc tiếp tục giảm trong tháng 10, tháng thứ hai liên tiếp, do giá trong nước thấp hơn và sức mua ở nước ngoài yếu. Các nhà máy và thương nhân đều hạ giá chào bán, nhưng không thu hút được sự quan tâm, vì người mua đang chờ giá giảm sâu hơn nữa. Hôm thứ Tư, phần lớn các nhà máy Trung Quốc chào giá 570 - 575 USD/tấn FOB Trung Quốc cho tấm SS400 dày 12-25 mm để giao tháng 1. S & P Global Platts định giá tấm SS400 dày 12-20 mm ở mức 560 USD/tấn FOB, giảm 28 USD/tấn so với cuối tháng 9, sau khi giảm 21 USD/tấn trong tháng Chín so với cuối tháng Tám.

Giá cuộn trơn cũng giảm trong tuần tính đến thứ Tư, cùng với chào giá giảm của các nhà máy Trung Quốc trong bối cảnh ít người quan tâm mua. Một số nhà máy đã hạ chào giá xuất khẩu xuống 5 USD/tấn trong tuần này, do thông tin mức chiết khấu xuất khẩu cho cuộn trơn hợp kim sẽ được nâng lên 10% từ mức 9% hiện nay bắt đầu từ ngày 1 tháng 11. Nhiều người đang bán khống với hy vọng giá sẽ giảm ở thị trường nội địa vào khoảng giữa tháng 11. Tuy nhiện, việc bán khống hiện nay là rất mạo hiểm, người bán có thể sẽ trì hoãn việc vận chuyển hàng của họ, nếu thấy giá trong nước không giảm như họ mong đợi. S & P Global Platts định giá cuộn trơn dạng lưới SAE1008 đường kính 6,5 mm ở mức 567 USD/tấn FOB Trung Quốc hôm thứ Tư, giảm 4 USD/tấn so với tuần trước.