Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 40/2020

Thị trường Trung Quốc diễn biến im ắng do chuẩn bị nghỉ lễ Quốc khánh dài hạn trong thời gian ngày 01-08/10. Người mua không đặt hàng lúc này vì thế các nhà máy phần lớn cũng ngưng chào bán, trong khi số khác giảm nhẹ giá. Sức mua chậm gần đây khiến tồn kho thép cây tăng cao, bằng chứng là Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu phôi thanh. Điều này kéo giá suy yếu nhẹ trong tuần và HRC cũng hưởng ứng đà giảm nhẹ này.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Sản lượng thép của Trung Quốc tăng mạnh để đáp ứng sự bùng nổ xây dựng cơ sở hạ tầng hậu coronavirus trong khi nhu cầu xây dựng chậm lại, dẫn đến tồn kho thép tăng gây áp lực cho giá.

Các nhà phân tích cho biết, các dự án bị đình trệ do mưa lớn và lũ lụt, các kỳ nghỉ lễ sắp tới và mùa đông bắt đầu, kết hợp với biên lợi nhuận tại các nhà máy thép giảm mạnh do giá quặng sắt đắt đỏ cũng góp phần khiến nhu cầu và sản xuất yếu đi.

Paul Bartholomew, người đứng đầu thị trường kim loại ở Châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: “Sản xuất thép đã bắt đầu giảm vào tháng 9, điều này không thực sự gây ngạc nhiên vì cho vay đối với lĩnh vực bất động sản và cơ sở hạ tầng thắt chặt.”

Chúng tôi cho rằng sản lượng thép đạt đỉnh trong năm nay vào tháng 8 và sẽ thấp hơn trong thời gian còn lại của năm nay.”

Theo các nhà phân tích, mưa và lũ lụt ở các vùng của Trung Quốc kéo dài hơn bình thường trong năm nay cũng đã khiến các dự án bị chậm lại và làm giảm nhu cầu thép.

Trong khi đó, nước này bước vào kỳ nghỉ lễ Tết Trung thu và Quốc khánh kéo dài từ cuối tuần này tới ngày 08 nên sức mua trì trệ, tồn kho tăng, kéo giá giảm nhẹ. Tại thị trường Bắc Kinh, thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm giao ngay tuần này giảm nhẹ 10 NDT/tấn xuống 3.695 NDT/tấn (542 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng.

Thép công nghiệp

Lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc đã phục hồi trong tháng 9 nhờ sản lượng mạnh hơn và đơn đặt hàng trong nước và xuất khẩu được cải thiện, theo chỉ số của các nhà sản xuất thu mua hàng đầu của đất nước, tuy nhiên giá thép cuộn cán nóng giảm.

Chỉ số PMI của Cục Thống kê Quốc gia công bố đã tăng lên 51.5 vào tháng 9 từ mức 51 vào tháng 8. Chỉ số phụ sản xuất tăng lên 54 từ 53.5, trong khi các đơn đặt hàng mới tăng từ 52 lên 52.8.

Tuy nhiên, giá HRC nội địa Trung Quốc đã giảm 6% kể từ đầu tháng 9. Tỷ suất lợi nhuận HRC trong nước giảm xuống chỉ còn 9.50 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 4, dữ liệu cho thấy. Điều này bất chấp giá quặng sắt suy yếu từ tuần thứ ba của tháng 9.

So với tuần trước, giá HRC Q235 5.5mm giảm 30 NDT/tấn xuống 3.830 NDT/tấn (562 USD/tấn xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 7.

Thị trường xuất khẩu

Tại thị trường xuất khẩu, các nhà máy giảm giá chào HRC thương phẩm xuống 500-510 USD/tấn FOB giao tháng 11. Chào giá HRC SAE thấp nhất tới Việt Nam ở mức 515-520 USD/tấn CFR Việt Nam giao tháng 11-tháng 12. Nhu cầu từ thị trường Việt Nam cũng im ắng, chứng kiến sự suy giảm gần đây của giá Trung Quốc và các nước khác cũng như đã thu mua đủ từ nhà máy FHS nội địa.

Nhìn chung, thị trường ngắn hạn tới sẽ tiếp tục bị chi phối bởi các yếu tố hỗ trợ lẫn áp lực nên giá dự đoán tiếp tục biến động. Tuy nhiên, mức biến động nằm trong phạm vi hẹp tầm 20-30 USD/tấn do chi phí nguyên liệu thô cao và kinh tế Trung Quốc cho thấy dấu hiệu phục hồi sau dịch.