Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 39/2020

Giá thép Trung Quốc biến động và giảm nhẹ tuần này do chịu áp lực từ sản lượng cao và tồn kho gia tăng. Tuy nhiên, biến động giá hạn chế do được hỗ trợ bởi giá nguyên liệu thô cao và các số liệu kinh tế vĩ mô cải thiện. Nhu cầu tiêu thụ có cải thiện do các thương nhân cố gắng bổ sung thêm ít hàng chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ Quốc khánh đầu tháng 10 tới.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Sản lượng thép của Trung Quốc tăng mạnh để đáp ứng sự bùng nổ xây dựng cơ sở hạ tầng hậu coronavirus trong khi nhu cầu xây dựng chậm lại, dẫn đến tồn kho thép tăng gây áp lực cho giá.

Các nhà phân tích cho biết, các dự án bị đình trệ do mưa lớn và lũ lụt, các kỳ nghỉ lễ sắp tới và mùa đông bắt đầu, kết hợp với biên lợi nhuận tại các nhà máy thép giảm mạnh do giá quặng sắt đắt đỏ cũng góp phần khiến nhu cầu và sản xuất yếu đi.

Paul Bartholomew, người đứng đầu thị trường kim loại ở Châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: “Sản xuất thép đã bắt đầu giảm vào tháng 9, điều này không thực sự gây ngạc nhiên vì cho vay đối với lĩnh vực bất động sản và cơ sở hạ tầng thắt chặt.

“Chúng tôi cho rằng sản lượng thép đạt đỉnh trong năm nay vào tháng 8 và sẽ thấp hơn trong thời gian còn lại của năm nay.”

Theo các nhà phân tích, mưa và lũ lụt ở các vùng của Trung Quốc kéo dài hơn bình thường trong năm nay cũng đã khiến các dự án bị chậm lại và làm giảm nhu cầu thép.

Tuy nhiên, tiêu thụ cũng tăng nhẹ so với tuần trước do các thương nhân tăng mua hàng trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh sắp tới, hỗ trợ giá không giảm sâu. Tại thị trường Bắc Kinh, thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm giao ngay tuần này giảm 40 NDT/tấn so với tuần trước xuống mức 3,705 NDT/ tấn (545 USD/tấn) trọng lượng thực tế xuất xưởng bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng.

Thép công nghiệp

Nhu cầu có cải thiện nhẹ trước lễ song vẫn còn chậm và tâm lý thị trường suy yếu, gây áp lực cho giá, trong khi được củng cố bởi giá nguyên liệu thô cao và các số liệu kinh tế vĩ mô cải thiện. Sản lượng công nghiệp của Trung Quốc đã tăng 5.6% trong tháng 8 so với một năm trước, mở rộng tháng thứ năm liên tiếp trong một động lực thúc đẩy một nền kinh tế đang cố gắng lấy lại chỗ đứng sau cú sốc của sự bùng phát virus coronavirus.

Tại thị trường giao ngay, HRC Q235 5.5mm không thay đổi nhiều so với tuần trước ở mức 3,860 NDT/tấn (568 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, quanh quẩn gần mức thấp nhất kể từ đầu tháng 7.

Thị trường xuất khẩu

Chào giá ổn định tại thị trường xuất khẩu song thực tế các nhà máy dễ dàng đàm phán hơn do muốn có đơn hàng trong bối cảnh người mua xa lánh vì giá nội địa Trung Quốc giảm. Bên cạnh đó, họ cũng muốn giảm giá vì thực tế giá xuất khẩu thường thấp hơn giá trong nước, trong khi hiện tại giá đang cao hơn so với giá nội địa. Chào giá HRC thương phẩm ở mức 510-535 USD/tấn FOB song giá có thể đàm phán tầm 505-510 USD/tấn FOB. Thị trường có tin đồn về một giao dịch HRC SAE 2.5mm tới Việt Nam chốt mức 525 USD/tấn CFR Việt Nam song các nguồn tin cho rằng người mua chỉ chốt giá này khi họ thực sự cần hàng gấp, còn giá chào mua chung chỉ 510-515 USD/tấn CFR.

Nhìn chung, thị trường ngắn hạn tới sẽ tiếp tục bị chi phối bởi các yếu tố hỗ trợ lẫn áp lực nên giá dự đoán tiếp tục biến động. Tuy nhiên, mức biến động nằm trong phạm vi hẹp tầm 20-30 USD/tấn do chi phí nguyên liệu thô cao và kinh tế Trung Quốc cho thấy dấu hiệu phục hồi sau dịch.