Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 36/2020

Giá thép Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng ở cả thị trường trong và ngoài nước dựa vào tâm lý lạc quan, giá nguyên liệu thô cao, đồng NDT tăng giá và người mua dần bắt kịp giá chào bán. Tuy nhiên, đà tăng giá cũng bị cản trở do dịch bệnh và căng thẳng thương mại.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Nhiều công trình được tái thiết sau trận mưa lớn và lũ lụt gần đây, cộng thêm các dự án xây dựng mới sắp khởi công đang có vai trò thúc đẩy tâm lý thị trường cũng như dự kiến thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ sản phẩm thép cây trong thời gian tới, giúp thị trường lạc quan về triển vọng giá.

Trong khi đó, giá quặng sắt ở Trung Quốc đã tăng vọt lên ngưỡng 100 USD/tấn kể từ thời điểm cuối tháng 5 năm nay. Đây cũng là mức tăng cao nhất được ghi nhận trong một vài năm trở lại đây do hoạt động xây dựng tại nước này đang có sự phục hồi mạnh mẽ.

Tại thị trường giao ngay, giá thép cây tuần này tăng 45 NDT/tấn so với tuần trước  lên 3.810 NDT/tấn (558 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Tất cả các nguồn tin trong ngành cho biết nhu cầu thép dài sẽ tiếp tục cải thiện trong tháng 9, khi thời tiết phù hợp hơn cho việc xây dựng. Tuy nhiên, sức mạnh của sự phục hồi nhu cầu có thể sẽ bị giảm sút sau khi Trung Quốc thắt chặt chính sách tiền tệ và tài sản vào tháng 7.

Thép công nghiệp

Giá HRC cũng tăng nhẹ nhờ tâm lý thị trường lạc quan và nhu cầu cải thiện song còn chậm.  Hàng tồn kho cuộn cán nóng (HRC) ở Trung Quốc vẫn ở mức cao vì giá cao và lũ lụt ở một số thành phố ở Trung Quốc đã hoãn giao hàng ở một số khu vực. Được biết, tồn kho HRC từ các nhà sản xuất thép đã tăng khoảng 2.3% trong tuần trước, đạt khoảng 3.9 triệu tấn, đây là tuần thứ năm cho sự tăng hàng tồn kho, cao hơn khoảng 12.78% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Thượng Hải, giá giao ngay HRC Q235 5.5mm đạt mức 4.050 NDT/tấn (592 USD/tấn) xuất xưởng có thuế, tăng 20 NDT/tấn so với tuần trước.

Thị trường xuất khẩu

Giá trong nước tăng cũng hỗ trợ thị trường xuất khẩu, với vài nhà máy HRC thương phẩm tăng giá chào bán thêm 10-15 USD/tấn lên 535-540 USD/tấn FOB giao tháng 10. Chào giá HRC thương phẩm tới Việt Nam tăng lên 535 USD/tấn CFR. Người mua Việt Nam gần đây đã dần chấp nhận trả giá cao hơn. Các đối thủ cạnh tranh như Ấn Độ, Hàn Quốc cũng liên tục tăng giá chào bán với lượng phân bổ giảm. Trong khi đó, chào giá HRC cán lại tới Việt Nam  tăng lên mức 570 USD/tấn CFR.

Nhìn chung, triển vọng ngắn hạn lạc quan nhờ chính sách kích thích của Chính phủ nửa cuối năm, giá quặng sắt cao, chi phí đầu vào cao và nhu cầu tiêu thụ tăng khi hoạt động kinh tế được phục hồi dần sau khi kết thúc mùa mưa.

Giá cả sẽ tăng cao trong ngắn hạn, với sự hỗ trợ của thanh khoản đầy đủ và tâm lý tăng giá, bất chấp những lo ngại về giá tăng quá nhanh, một thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.