Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 35/2020

Giá cả biến động và suy yếu nhẹ tuần này do doanh số bán ra chậm khiến các thương nhân giảm giá để kích cầu. Nhu cầu tiêu thụ chậm do giá tăng cao gần đây khiến họ chần chừ, song giá nguyên liệu thô và chi phí mua cao sẽ tiếp tục hỗ trợ giá trong ngắn hạn. Trong khi đó, thị trường xuất khẩu tăng trưởng dựa vào giá nội địa mạnh và người mua ngoài nước dần chấp nhận giá mới.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Nhu cầu thép xây dựng của Trung Quốc phục hồi chậm vào cuối tháng 8, sau khi mùa mưa ở miền đông và miền nam Trung Quốc kết thúc vào cuối tháng 7, với các nguồn tin thị trường lo ngại rằng nhu cầu trong quý 3 khó có thể mạnh như quý 2, trong khi tồn kho thép dài tăng lên trong thị trường giao ngay sẽ gây thêm áp lực giảm giá và tỷ suất lợi nhuận.

Giá thép cây giao ngay tại Bắc Kinh giảm nhẹ 35 NDT/tấn so với tuần trước xuống mức 3.765 NDT/tấn (544 USD/tấn) xuất xưởng có thuế. Lợi nhuận bán hàng giảm 10 USD/tấn, hoặc 17%, xuống 48 USD/tấn, do các nhà máy thép không thể chuyển chi phí nguyên liệu thô tăng cao vào giá hạ nguồn vì nhu cầu thép cây giảm và tồn kho tăng cao.

Tồn kho thép dài ở nam Quảng Châu và bắc Bắc Kinh tuần này, bao gồm chủ yếu là thép cây và thép cuộn, cao hơn 55% và 76% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tồn kho thép cây ở phía đông Hàng Châu cao hơn gần 40% so với năm ngoái, theo các thương nhân địa phương. Các thương nhân ở Quảng Châu và Hàng Châu cho biết hoạt động xây dựng đã hồi phục nhẹ sau khi mùa mưa kết thúc vào cuối tháng 7, nhưng nó không đủ mạnh để giảm tồn kho trên thị trường một cách hiệu quả.

Hơn nữa, các nguồn tin thị trường ở Bắc Kinh cho biết nhu cầu đối với thép xây dựng đã giảm nhẹ trong tháng 8, dẫn đến tồn kho thép dài tăng 16% từ cuối tháng 7 đến nay.

Tất cả các nguồn tin trong ngành cho biết nhu cầu thép dài sẽ tiếp tục cải thiện trong tháng 9, khi thời tiết phù hợp hơn cho việc xây dựng. Tuy nhiên, sức mạnh của sự phục hồi nhu cầu có thể sẽ bị giảm sút sau khi Trung Quốc thắt chặt chính sách tiền tệ và tài sản vào tháng 7.

Một số nguồn tin thị trường kỳ vọng Trung Quốc sẽ thắt chặt hơn nữa các chính sách tài trợ cho các nhà phát triển bất động sản trong quý 3, đặc biệt là đối với những công ty có gánh nặng nợ nần cao, trong khi những người khác nói rằng các thương nhân sẵn sàng giữ lại hoặc tích trữ lượng thép tồn kho của họ trong 6 tháng đầu năm, dựa vào dự báo lĩnh vực bất động sản nhận được sự thúc đẩy hơn nữa từ các biện pháp kích thích của chính phủ trong H2. Tuy nhiên, nếu bất động sản mới bắt đầu có dấu hiệu chậm lại trong những tháng tiếp theo và các thương nhân tăng tốc tồn kho đồng thời, giá thép dài sẽ chịu áp lực lớn.

Thép công nghiệp

Hàng tồn kho cuộn cán nóng (HRC) ở Trung Quốc vẫn ở mức cao trong tuần này vì giá vẫn còn cao và lũ lụt ở một số thành phố ở Trung Quốc đã hoãn giao hàng ở một số khu vực. Được biết, tồn kho HRC từ các nhà sản xuất thép đã tăng khoảng 2.3% trong tuần trước, đạt khoảng 3.9 triệu tấn, đây là tuần thứ năm cho sự tăng hàng tồn kho, cao hơn khoảng 12.78% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá cả cũng suy yếu nhẹ do gần đây người mua chờ đợi, trong bối cảnh dịch covid vẫn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, tâm lý thị trường được hỗ trợ với nhu cầu từ các ngành sản xuất ô tô, hàng gia dụng phục hồi dù còn chậm.

Tại Thượng Hải, giá giao ngay HRC Q235 5.5mm đạt mức 4.030 NDT/tấn (574USD/tấn) xuất xưởng có thuế, giảm 50 NDT/tấn so với tuần trước.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường xuất khẩu HRC tiếp tục tăng trưởng dù sức mua im ắng dựa vào thị trường nội địa mạnh. Người mua ngoài nước gần đây đã dần chấp nhận trả giá cao hơn, với các khách hàng Việt Nam đã chịu trả 510-515 USD/tấn CFR với chào giá Trung Quốc là 525 USD/tấn CFR Việt Nam. Các nhà máy không vội xuất khẩu vì giá trong nước cao

Giá thép tăng chủ yếu do giá nguyên liệu thô tăng mạnh, trong khi nhu cầu thị trường chưa tốt như mong đợi vì sự kết hợp của ảnh hưởng của COVID-19, điều kiện thời tiết và thiếu đầu tư.

Giá cả sẽ tăng cao trong ngắn hạn, với sự hỗ trợ của thanh khoản đầy đủ và tâm lý tăng giá, bất chấp những lo ngại về giá tăng quá nhanh, một thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.