Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 34/2020

Thị trường thép nội địa Trung Quốc biến động tuần này do người mua cần có thời gian để chấp nhận mức cao hơn sau khi giá tăng trưởng lên mức cao. Nhu cầu tiêu thụ chậm và người mua chờ đợi trước giá cao song giá nguyên liệu thô và chi phí mua cao sẽ tiếp tục hỗ trợ giá trong ngắn hạn.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Nhu cầu tiêu thụ chậm lại trong tuần này do giá cả tăng cao khiến người mua chững lại. Họ cần có thời gian để chấp nhận mức mới sau đà tăng trưởng liên tục gần đây. Tại thị trường giao ngay, giá thép cây tuần này giảm nhẹ 30 NDT/tấn so với tuần trước xuống 3.800 NDT/tấn (550 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Giá điều chỉnh tuần này là điều bình thường, nên tâm lý thị trường vẫn lạc quan với giá nguyên liệu đầu vào cao. Bên cạnh đó, thị trường cũng chờ đợi tác động từ các chính sách kích thích cơ sở hạ tầng, bất động sản nửa cuối năm.

Những nỗ lực của Trung Quốc nhằm phê duyệt các dự án cơ sở hạ tầng mới và đẩy nhanh tiến độ xây dựng vẫn diễn ra mạnh mẽ trong tháng 7, kết hợp với các biện pháp kích thích tài khóa trong những tháng gần đây, có vẻ sẽ giúp nhu cầu thép từ lĩnh vực cơ sở hạ tầng tăng cường hơn nữa trong nửa cuối năm 2020. Trung Quốc đã phê duyệt 14 dự án sân bay với tổng vốn đầu tư 105.66 tỷ Nhân dân tệ (15.3 tỷ USD) từ tháng 1 đến tháng 7, cao hơn 13% so với tổng giá trị phê duyệt trong năm 2019. Ngoài ra, 22 dự án giao thông đường sắt và đường sắt đô thị đã được phê duyệt trong thời gian 7 tháng, dự kiến ​​sẽ sớm phê duyệt thêm 16 dự án. Chiều dài của các dự án này kết hợp là 5,801 km (3,604.6 dặm), gần giống như tổng chiều dài đã được phê duyệt năm ngoái.

Các nguồn tin thị trường cho biết, đầu tư vào cơ sở hạ tầng trong tháng H2 do đó có khả năng tăng ở mức hai con số, thúc đẩy nhu cầu thép từ xây dựng cơ sở hạ tầng lên mức thậm chí cao hơn trong H1, theo nguồn tin thị trường.

Thép công nghiệp

Thị trường thép cuộn cũng chững lại do giá tăng cao gần đây khiến người mua chờ đợi, trong bối cảnh dịch covid vẫn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, tâm lý thị trường được hỗ trợ với nhu cầu từ các ngành sản xuất ô tô, hàng gia dụng phục hồi dù còn chậm. Theo dữ liệu từ SteelHome, dự trữ thép tại Trung Quốc hiện vẫn đang ở mức thấp. Tồn kho thép cây và thép cuộn cán nóng đã giảm hơn 40% so với mức cao nhất được ghi nhận trong năm nay. Dự kiến giá sắt thép sẽ tiếp tục được đẩy lên cao trong thời gian tới.

Ngành sản xuất công nghiệp tại Trung Quốc đang được phục hồi nhờ việc gia tăng số lượng đơn đặt hàng vật liệu xây dựng và thiết bị cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo việc mở rộng sản xuất sẽ gặp khó khăn do thị trường xuất khẩu hiện vẫn đang đóng băng.

Tại Thượng Hải, giá giao ngay HRC Q235 5.5mm đạt mức 4.080 NDT/tấn (584 USD/tấn) xuất xưởng có thuế, tăng 20 NDT/tấn so với tuần trước.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường xuất khẩu HRC tiếp tục tăng trưởng dù sức mua im ắng dựa vào thị trường nội địa mạnh. Người mua ngoài nước cũng bắt đầu tăng chào mua trong bối cảnh tâm lý tăng giá. Chào giá HRC thương phẩm tăng 5-10 USD/tấn từ mức sàn song mức trần vẫn không đổi ở mức 520 USD/tấn, vào tầm 515-520 USD/tấn FOB giao tháng 10.

Trong khi đó, thép cây xuất khẩu Trung Quốc cũng tăng với giá chào ở mức cao 500 USD/tấn CFR Singapore.

Giá thép tăng chủ yếu do giá nguyên liệu thô tăng mạnh, trong khi nhu cầu thị trường chưa tốt như mong đợi vì sự kết hợp của ảnh hưởng của COVID-19, điều kiện thời tiết và thiếu đầu tư.

Giá cả sẽ tăng cao trong ngắn hạn, với sự hỗ trợ của thanh khoản đầy đủ và tâm lý tăng giá, bất chấp những lo ngại về giá tăng quá nhanh, một thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.