Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 32/2020

Giá thép Trung Quốc duy trì đà tăng trưởng trong suốt tuần nhờ tâm lý thị trường lạc quan, tiêu thụ cải thiện, thông báo mô hình kinh tế tuần hoàn nội địa của Chính phủ và chỉ số PMI đạt mức cao 9 năm. Bên cạnh đó, Bắc Kinh nhắm tới hoàn thành phát hành trái phiếu đặc biệt của chính quyền địa phương vào cuối tháng 10/2020, điều này được coi là kích thích các dự án cơ sở hạ tầng. Do đó, thị trường lạc quan và các nhà máy tập trung vào nội địa thay vì xuất khẩu vì giá cao chưa thu hút người mua.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Trung Quốc thiết lập hạn ngạch phát hành trái phiếu đặc biệt của chính quyền địa phương ở mức 3.75 nghìn tỉ CNY (536.06 tỉ USD) trong năm nay. Bộ Tài chính trao cho chính quyền địa phương quyền tự chủ để sử dụng số tiền thu được, nếu thiếu các dự án cơ sở hạ tầng. Kích thích này đã thúc đẩy thị trường kỳ hạn tăng trưởng, hỗ trợ giá giao ngay trong bối cảnh tiêu thụ chậm lại trước bất ổn căng thẳng thương mại với Mỹ và tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Trung Quốc đã tăng tốc phê duyệt dự án cơ sở hạ tầng nhằm hỗ trợ nền kinh tế vẫn bị ảnh hưởng bởi đại dịch coronavirus, với hầu hết các dự án bắt đầu từ nửa cuối năm 2020, giúp thúc đẩy nhu cầu thép. Từ tháng 1 đến tháng 6, Trung Quốc đã phê duyệt 13 dự án sân bay với tổng vốn đầu tư 103.96 tỷ nhân dân tệ (14.71 tỷ USD), tương đương 57% tổng số phê duyệt trong năm 2019.

Chỉ số PMI Caixin Trung Quốc đạt 52.8 điểm, mức cao 9 năm. Chính phủ cũng đề xuất mô hình kinh tế tuần hoàn nội địa nhằm tạo ra các vòng tuần hoàn nhỏ trong mỗi khâu khai thác, sản xuất, phân phối và tiêu dùng, giữ cho vật chất được sử dụng lâu nhất có thể. Điều này kích thích tâm lý thị trường, hỗ trợ giá kỳ hạn và giao ngay tăng.

Tại thị trường giao ngay, giá thép cây tăng 60 NDT/tấn so với tuần trướclên 3.850 NDT/tấn (551 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Thép công nghiệp

Tâm lý thị trường cũng cải thiện với nhu cầu từ các ngành sản xuất ô tô, hàng gia dụng phục hồi dù còn chậm. Theo dữ liệu từ SteelHome, dự trữ thép tại Trung Quốc hiện vẫn đang ở mức thấp. Tồn kho thép cây và thép cuộn cán nóng đã giảm hơn 40% so với mức cao nhất được ghi nhận trong năm nay. Dự kiến giá sắt thép sẽ tiếp tục được đẩy lên cao trong thời gian tới.

Ngành sản xuất công nghiệp tại Trung Quốc đang được phục hồi nhờ việc gia tăng số lượng đơn đặt hàng vật liệu xây dựng và thiết bị cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo việc mở rộng sản xuất sẽ gặp khó khăn do thị trường xuất khẩu hiện vẫn đang đóng băng.

Tại Thượng Hải, giá giao ngay HRC Q235 5.5mm tăng 105 NDT/tấn so với tuần trước lên 4.075 NDT/tấn (583 USD/tấn) xuất xưởng có thuế, mức cao nhất kể từ đầu tháng 7/2019.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường xuất khẩu HRC tiếp tục tăng trưởng dù sức mua im ắng dựa vào thị trường nội địa mạnh. Các nhà máy không vội xuất khẩu khi giá bán trong nước cao và tâm lý thị trường lạc quan. Chào bán HRC thương phẩm tăng 10-15 USD/tấn so với tuần trước lên 505-520 USD/tấn FOB giao tháng 10.

Một thương nhân miền đông Trung Quốc cho biết: “Các nhà máy không quan tâm đến xuất khẩu. Do đó, có rất ít cơ hội để các thương nhân chốt các giao dịch, vì mức chào hàng quá cao để thu hút người mua, ông nói. Tôi cho rằng không có nhà máy nào chấp nhận bán với mức 490 USD/tấn FOB, mặc dù hầu hết người mua vẫn chưa trả 495 USD/tấn FOB, một nguồn tin từ phía Đông Trung Quốc cho biết.

Giá cả sẽ tăng cao trong ngắn hạn, với sự hỗ trợ của thanh khoản đầy đủ và tâm lý tăng giá, bất chấp những lo ngại về giá tăng quá nhanh, một thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.