Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 31/2020

Giá thép Trung Quốc tăng tuần này khi Bắc Kinh nhắm tới hoàn thành phát hành trái phiếu đặc biệt của chính quyền địa phương vào cuối tháng 10/2020 để kích thích các dự án cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, giá cả cũng biến động ngay trong bối cảnh tiêu thụ chậm lại trước bất ổn căng thẳng thương mại với Mỹ và tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Trung Quốc thiết lập hạn ngạch phát hành trái phiếu đặc biệt của chính quyền địa phương ở mức 3.75 nghìn tỉ CNY (536.06 tỉ USD) trong năm nay. Bộ Tài chính trao cho chính quyền địa phương quyền tự chủ để sử dụng số tiền thu được, nếu thiếu các dự án cơ sở hạ tầng. Kích thích này đã thúc đẩy thị trường kỳ hạn tăng trưởng, hỗ trợ giá giao ngay.

Trung Quốc đã tăng tốc phê duyệt dự án cơ sở hạ tầng nhằm hỗ trợ nền kinh tế vẫn bị ảnh hưởng bởi đại dịch coronavirus, với hầu hết các dự án bắt đầu từ nửa cuối năm 2020, giúp thúc đẩy nhu cầu thép. Từ tháng 1 đến tháng 6, Trung Quốc đã phê duyệt 13 dự án sân bay với tổng vốn đầu tư 103.96 tỷ nhân dân tệ (14.71 tỷ USD), tương đương 57% tổng số phê duyệt trong năm 2019.

Trong khi đó, mưa lũ vừa qua khiến tiêu thụ chậm chạp, tồn kho gia tăng. Theo dữ liệu tổng hợp từ Mysteel, sản lượng tồn kho các sản phẩm từ thép tại một số nhà máy ở Trung Quốc đã tăng 1.3% lên mức 22.3 triệu tấn trong tuần này.Đây là tuần tăng thứ 6 liên tiếp sau khi Trung Quốc bước vào mùa mưa, cũng là nguyên nhân gây giảm nhu cầu tiêu thụ ở hạ nguồn. Tuy vậy, hàng tồn kho đang tăng với tốc độ chậm so với con số 1.7% được ghi nhận trong tuần trước. 

Tại thị trường giao ngay, giá thép cây tăng nhẹ lên 3.790 NDT/tấn (542 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Thép công nghiệp

Tâm lý thị trường cũng cải thiện với nhu cầu từ các ngành sản xuất ô tô, hàng gia dụng phục hồi dù còn chậm. Theo dữ liệu từ SteelHome, dự trữ thép tại Trung Quốc hiện vẫn đang ở mức thấp. Tồn kho thép cây và thép cuộn cán nóng đã giảm hơn 40% so với mức cao nhất được ghi nhận trong năm nay. Dự kiến giá sắt thép sẽ tiếp tục được đẩy lên cao trong thời gian tới.

Ngành sản xuất công nghiệp tại Trung Quốc đang được phục hồi nhờ việc gia tăng số lượng đơn đặt hàng vật liệu xây dựng và thiết bị cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo việc mở rộng sản xuất sẽ gặp khó khăn do thị trường xuất khẩu hiện vẫn đang đóng băng.

Tại Thượng Hải, giá giao ngay HRC Q235 5.5mm tăng nhẹ 10 NDT/tấn so với tuần trước lên 3.970 NDT/tấn (564 USD/tấn) xuất xưởng có thuế, mức cao nhất kể từ đầu tháng 7/2019.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường xuất khẩu HRC tiếp tục tăng trưởng do các nhà máy tăng giá chào bán dựa vào giá nội địa mạnh và người mua ngoài nước chấp nhận trả cao hơn dù chênh lệch chào bán- chào mua vẫn rộng. Chào bán HRC thương phâm đạt mức 485-500 USD/tấn FOB giao tháng 9, với vài nhà máy nâng giá thêm 5-10 USD/tấn. Các nhà máy không nôn nóng xuất khẩu vì giá bán trong nước ở mức cao, hiện tầm 495 USD/tấn. Thị trường nhìn chung vẫn im ắng.

Giá cả sẽ tăng cao trong ngắn hạn, với sự hỗ trợ của thanh khoản đầy đủ và tâm lý tăng giá, bất chấp những lo ngại về giá tăng quá nhanh, một thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.