Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 30/2020

Giá thép Trung Quốc vẫn trên đà tăng trưởng trong tháng 7 do mưa lũ giảm dần và dự kiến tiêu thụ phục hồi sau đó giúp tâm lý thị trường lạc quan, cộng với thanh khoản tốt và đầu cơ về chính sách giảm sản lượng tại Đường Sơn trong tháng 7. Tính trên phạm vi toàn thế giới, các nhà máy thép tại Trung Quốc đang hoạt động khá tốt do ngành công nghiệp sản xuất sớm được phục hồi. Trong khi đó, hiện lệnh đóng cửa ở nhiều quốc gia khác vẫn chưa được dỡ bỏ.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Dự kiến tiêu thụ phục hồi từ ngành xây dựng sau khi mùa mưa kết thúc đã thúc đẩy các nhà máy thép tăng sản xuất.

Tính đến ngày 22/ 7, tỷ lệ vận hành trên các nhà máy thép EAF độc lập ở Trung Quốc ở mức 78.55%, tăng 4.55 điểm phần trăm so với một tuần trước nhưng giảm 3.4 điểm phần trăm so với tháng trước đó, theo khảo sát của SMM.

 

Một kế hoạch dự thảo về kiểm soát chất lượng không khí tại trung tâm luyện thép hàng đầu của Đường Sơn vào tháng 7 đã được công bố, ước tính sẽ ảnh hưởng đến sản xuất 160.000 tấn sắt nóng chảy mỗi ngày, theo tính toán của SMM. Con số này gần gấp đôi sản lượng bị ảnh hưởng ước tính theo kế hoạch kiểm soát chất lượng không khí trong tháng 6, 87.000 tấn mỗi ngày. Điều này đã thúc đẩy sự đầu cơ trên thị trường, giá kỳ hạn tăng và hỗ trợ giá giao ngay tăng theo.

Bên cạnh đó, niềm tin thị trường cũng cải thiện với dự báo tiêu thụ phục hồi sau mùa mưa.Trung Quốc đã tăng tốc phê duyệt dự án cơ sở hạ tầng trong năm nay nhằm hỗ trợ nền kinh tế vẫn bị ảnh hưởng bởi đại dịch coronavirus, với hầu hết các dự án bắt đầu từ nửa cuối năm 2020, giúp thúc đẩy nhu cầu thép. Từ tháng 1 đến tháng 6, Trung Quốc đã phê duyệt 13 dự án sân bay với tổng vốn đầu tư 103.96 tỷ nhân dân tệ (14.71 tỷ USD), tương đương 57% tổng số phê duyệt trong năm 2019.

Các kho dự trữ thép cây ở phía đông thành phố Hàng Châu của Trung Quốc đã tăng 22% từ đầu tháng 6 đến 20 /7, theo các nguồn tin thị trường. Tuy nhiên, giá xuất xưởng thép cây ở phía đông tỉnh Giang Tô của Trung Quốc chỉ dao động nhẹ 3.530 NDT/ tấn (505 USD/ tấn) và 3.605 NDT/ tấn trong giai đoạn này, theo đánh giá.

Thép công nghiệp

Tâm lý thị trường cũng cải thiện với nhu cầu từ các ngành sản xuất ô tô, hàng gia dụng phục hồi dù còn chậm. Theo dữ liệu từ SteelHome, dự trữ thép tại Trung Quốc hiện vẫn đang ở mức thấp. Tồn kho thép cây và thép cuộn cán nóng đã giảm hơn 40% so với mức cao nhất được ghi nhận trong năm nay. Dự kiến giá sắt thép sẽ tiếp tục được đẩy lên cao trong thời gian tới.

Ngành sản xuất công nghiệp tại Trung Quốc đang được phục hồi nhờ việc gia tăng số lượng đơn đặt hàng vật liệu xây dựng và thiết bị cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo việc mở rộng sản xuất sẽ gặp khó khăn do thị trường xuất khẩu hiện vẫn đang đóng băng.

Tại Thượng Hải, giá giao ngay HRC Q235 5.5mm tăng 80 NDT/tấn so với tuần trước lên 3.960 NDT/tấn (563 USD/tấn) xuất xưởng có thuế, mức cao nhất kể từ đầu tháng 7/2019.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường xuất khẩu HRC cũng tăng trưởng do các nhà máy tăng giá chào bán dựa vào giá nội địa mạnh và người mua ngoài nước chấp nhận trả cao hơn dù chênh lệch chào bán- chào mua vẫn rộng. Chào bán HRC thương phâm đạt mức 480-500 USD/tấn FOB giao tháng 9. Các nhà máy không nôn nóng xuất khẩu vì giá bán trong nước ở mức cao, hiện tầm 495 USD/tấn. Thị trường nhìn chung vẫn im ắng.

Giá cả sẽ tăng cao trong ngắn hạn, với sự hỗ trợ của thanh khoản đầy đủ và tâm lý tăng giá, bất chấp những lo ngại về giá tăng quá nhanh, một thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.