Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 29/2020

Giá tiếp tục tăng trưởng tuần này nhờ tâm lý thị trường lạc quan, thanh khoản tốt, đầu cơ về chính sách giảm sản lượng tại Đường Sơn trong tháng 7 và dự kiến tiêu thụ phục hồi mạnh từ ngành cơ sở hạ tầng nửa cuối năm . Tính trên phạm vi toàn thế giới, các nhà máy thép tại Trung Quốc đang hoạt động khá tốt do ngành công nghiệp sản xuất sớm được phục hồi. Trong khi đó, hiện lệnh đóng cửa ở nhiều quốc gia khác vẫn chưa được dỡ bỏ.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Một kế hoạch dự thảo về kiểm soát chất lượng không khí tại trung tâm luyện thép hàng đầu của Đường Sơn vào tháng 7 đã được công bố, ước tính sẽ ảnh hưởng đến sản xuất 160.000 tấn sắt nóng chảy mỗi ngày, theo tính toán của SMM. Con số này gần gấp đôi sản lượng bị ảnh hưởng ước tính theo kế hoạch kiểm soát chất lượng không khí trong tháng 6, 87.000 tấn mỗi ngày. Điều này đã thúc đẩy sự đầu cơ trên thị trường, giá kỳ hạn tăng và hỗ trợ giá giao ngay tăng theo.

Bên cạnh đó, niềm tin thị trường cũng cải thiện với dự báo tiêu thụ phục hồi sau mùa mưa.Trung Quốc đã tăng tốc phê duyệt dự án cơ sở hạ tầng trong năm nay nhằm hỗ trợ nền kinh tế vẫn bị ảnh hưởng bởi đại dịch coronavirus, với hầu hết các dự án bắt đầu từ nửa cuối năm 2020, giúp thúc đẩy nhu cầu thép. Từ tháng 1 đến tháng 6, Trung Quốc đã phê duyệt 13 dự án sân bay với tổng vốn đầu tư 103.96 tỷ nhân dân tệ (14.71 tỷ USD), tương đương 57% tổng số phê duyệt trong năm 2019.

Trung Quốc cũng đã tăng cường hỗ trợ tài chính để giúp tăng tốc xây dựng cơ sở hạ tầng.Chính quyền địa phương phát hành 3.75 nghìn tỷ NDT trái phiếu đặc biệt vào năm 2020, tăng từ 2.15 nghìn tỷ nhân dân tệ năm 2019. Từ tháng 1 đến tháng 6, khoảng 60% hạn ngạch hàng năm đã được phát hành. Trái phiếu đặc biệt phải được đầu tư vào cơ sở hạ tầng chứ không phải trong các dự án liên quan đến tài sản. Khoảng 64% trái phiếu đặc biệt được phát hành vào năm 2019 đã tìm đường vào lĩnh vực bất động sản, và do đó không thể thúc đẩy tăng trưởng cơ sở hạ tầng. Chính phủ Trung Quốc đang khắt khe hơn trong năm nay, theo các nguồn tin trong ngành. Cơn sốt xây dựng dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào tháng 6, nhưng hỗ trợ tài chính liên tục và các dự án mới được phê duyệt sẽ đảm bảo nhu cầu thép bền vững trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng trong năm 2020.

Tại thị trường giao ngay, giá thép cây tăng 15 NDT/tấn so với tuần trước lên 3.840 NDT/tấn (548 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Thép công nghiệp

Tâm lý thị trường cũng cải thiện với nhu cầu từ các ngành sản xuất ô tô, hàng gia dụng phục hồi dù còn chậm. Theo dữ liệu từ SteelHome, dự trữ thép tại Trung Quốc hiện vẫn đang ở mức thấp. Tồn kho thép cây và thép cuộn cán nóng đã giảm hơn 40% so với mức cao nhất được ghi nhận trong năm nay. Dự kiến giá sắt thép sẽ tiếp tục được đẩy lên cao trong thời gian tới.

Ngành sản xuất công nghiệp tại Trung Quốc đang được phục hồi nhờ việc gia tăng số lượng đơn đặt hàng vật liệu xây dựng và thiết bị cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo việc mở rộng sản xuất sẽ gặp khó khăn do thị trường xuất khẩu hiện vẫn đang đóng băng.

Tại Thượng Hải, giá giao ngay HRC Q235 5.5mm tăng 20 NDT/tấn so với tuần trước lên 3.890 NDT/tấn (556 USD/tấn) xuất xưởng có thuế, ở mức cao nhất kể từ ngày 6/1.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường xuất khẩu HRC cũng tăng trưởng do các nhà máy tăng giá chào bán dựa vào giá nội địa mạnh và người mua ngoài nước chấp nhận trả cao hơn dù chênh lệch chào bán- chào mua vẫn rộng. Các nhà máy tăng giá thêm 10-15 USD/tấn lên 470-500USD/tấn FOB giao tháng 8-tháng 9.

Giá thị trường trong nước hiện nay tương đương với khoảng 480 USD/tấn FOB. Vì vậy, tôi không nghĩ rằng có khả năng đàm phán, mặc dù thị trường xuất khẩu vẫn yên tĩnh, một nguồn nhà máy ở phía bắc Trung Quốc cho biết.

Giá cả sẽ tăng cao trong ngắn hạn, với sự hỗ trợ của thanh khoản đầy đủ và tâm lý tăng giá, bất chấp những lo ngại về giá tăng quá nhanh, một thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.