Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 23/2020

Giá thép Trung Quốc tăng trưởng tuần này dựa vào các yếu tố hỗ trợ từ giá nguyên liệu thô tăng mạnh, cắt giảm sản xuất tại Đường Sơn và Chính phủ tăng chi tiêu cho ngành cơ sở hạ tầng sau Kỳ họp lưỡng hội vừa qua.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Trung Quốc đã kết thúc kỳ họp Lưỡng hội bao gồm kỳ họp Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân (gọi tắt là Chính Hiệp, tức cơ quan cố vấn chính trị) khai mạc hôm 21/5, và kỳ họp Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (gọi tắt là Nhân Đại, tức quốc hội Trung Quốc), khai mạc ngày 22/5. Niềm tin thị trường cải thiện sau các chính sách tiền tệ của Chính phủ tiếp tục hỗ trợ ngành cơ sở hạ tầng và sản xuất xe hơi sau dịch.

Giá thép cây kỳ hạn Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 9 năm bởi nhu cầu, giá thép mạnh, và tồn kho vật liệu xây dựng giảm.

Theo số liệu từ công ty tư vấn SteelHome, tồn kho thép xây dựng ở Trung Quốc giảm 40% kể từ giữa tháng 3. Điều này chứng tỏ nhu cầu đang dần phục hồi mạnh mẽ sau một thời gian hoạt động xây dựng bị chững lại vì các biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.

Biên lợi nhuận của các nhà máy sản xuất thép theo đó được cải thiện, kích thích họ tăng sản lượng. Cũng theo đánh giá của Marex Spectron, tình hình vĩ mô trong ngắn hạn sẽ có nhiều thuận lợi cho ngành thép, đặc biệt là việc chính phủ đang nới lỏng điều kiện cho vay.

“Chúng tôi giữ quan điểm lạc quan về nhu cầu trong ngắn hạn. Theo chỉ số dự báo nhu cầu của chúng tôi, nhu cầu thép giao ngay tại Trung Quốc sẽ vẫn rất lớn trong 2 – 3 tuần nữa”, ông Hui Heng Tan, chuyên gia phân tích tại Marex Spectron, cho biết.

Tại thị trường Bắc Kinh, thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm tuần này tăng 140 NDT/tấn so với tuần trước lên 3.845 NDT/tấn (541 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Thép công nghiệp

Trong một cuộc họp nội các do Thủ tướng Lý Khắc Cường dẫn đầu, Chính phủ cho biết họ sẽ tiếp tục cắt giảm thuế cho các công ty nhỏ và tạo ra các công cụ chính sách cho phép các ngân hàng phát hành thêm các khoản vay không bảo đảm, truyền hình nhà nước Trung Quốc đưa tin.

Chính phủ cam kết sẽ ổn định và tiếp tục mở rộng tiêu thụ phương tiện năng lượng mới ở Trung Quốc. Nền kinh tế Trung Quốc cũng đang dần tăng tốc sau thời gian đóng cửa 2 tháng, với sự gia tăng hoạt động của ngành sản xuất ô tô, các thị trường tiêu thụ HRC chính.

Thị trường thép nội địa mạnh của Trung Quốc đã trái ngược hoàn toàn với hầu hết các thị trường thép khác trên toàn cầu, vốn vẫn ở các giai đoạn khóa khác nhau. Chỉ số PMI sản xuất của Ấn Độ trong tháng 5 đã cải thiện lên 30.8 từ mức thấp nhất trong 15 năm là 27.4 trong tháng 4, nhưng lĩnh vực này vẫn bị thu hẹp nghiêm trọng tại thời điểm các công ty thép Ấn Độ bắt đầu nâng mức sử dụng công suất.

Tại thị trường giao ngay, HRC Q235 5.5 mm ăng 110 NDT/tấn so với tuần trước lên 3.630 NDT/tấn (509 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Các nhà máy thép tại Trung Quốc đang nhanh chóng thúc đẩy sản xuất với tỉ suất lợi nhuận tăng và hi vọng sự kích thích của chính phủ sẽ phục hồi tiêu dùng, bất chấp hàng tồn kho và nhu cầu thép trên toàn cầu giảm do đại dịch virus corona.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường xuất khẩu im ắng do chênh lệch chào bán- chào mua rộng sau khi các nhà máy Trung Quốc tăng giá chào bán. Chào bán HRC thương phẩm tuần này tăng 10-15 USD/tấn so với tuần trước lên 445-455 USD/tấn FOB giao tháng 8.

Nhìn chung, thị trường đang được hỗ trợ dựa vào các chính sách tiền tệ của Chính phủ. Nền kinh tế Trung Quốc cũng đang dần tăng tốc sau thời gian đóng cửa 2 tháng, với sự gia tăng hoạt động của ngành sản xuất ô tô, xây dựng, các thị trường tiêu thụ thép cây và HRC chính. Nhu cầu tiêu thụ dồn nén do dịch corona, giá nguyên liệu thô tăng và cắt giảm sản xuất có thể trở lại trong Qúy tới, hỗ trợ giá.