Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 22/2020

Giá thép Trung Quốc biến động tuần này do tâm lý thị trường áp lực từ xung đột chính trị Mỹ-Trung Quốc về vấn đề Hồng Kông cũng như thị trường chờ đợi xu hướng giá rõ hơn sau kỳ họp Lưỡng Hội Trung Quốc cuối tuần trước.     

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Trung Quốc đã khai mạc kỳ họp Lưỡng hội bao gồm kỳ họp Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân (gọi tắt là Chính Hiệp, tức cơ quan cố vấn chính trị) hôm 21/5, và kỳ họp Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (gọi tắt là Nhân Đại, tức quốc hội Trung Quốc), khai mạc ngày 22/5. Tâm lý thị trường xáo trộn do chưa có các thông báo chính sách kích thích kinh tế rõ ràng, thiếu mục tiêu GDP cũng như nhiều phản đối liên quan đến vấn đề luật an ninh mới của Trung Quốc tại Hồng Kông.

Tại thị trường Bắc Kinh, thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm được đánh giá ở mức 3.705 NDT/tấn (521 USD/tấn) trọng lượng thực tế bao gồm thuế giá trị gia tăng 13%, giảm 45 NDT/tấn so với tuần trước.

Thép công nghiệp

Trong một cuộc họp nội các do Thủ tướng Lý Khắc Cường dẫn đầu, Chính phủ cho biết họ sẽ tiếp tục cắt giảm thuế cho các công ty nhỏ và tạo ra các công cụ chính sách cho phép các ngân hàng phát hành thêm các khoản vay không bảo đảm, truyền hình nhà nước Trung Quốc đưa tin.

Chính phủ cam kết sẽ ổn định và tiếp tục mở rộng tiêu thụ phương tiện năng lượng mới ở Trung Quốc. Nền kinh tế Trung Quốc cũng đang dần tăng tốc sau thời gian đóng cửa 2 tháng, với sự gia tăng hoạt động của ngành sản xuất ô tô, các thị trường tiêu thụ HRC chính. Tuy nhiên, giá giảm tuần này do tâm lý thị trường suy yếu và nhu cầu chậm lại.

Tại thị trường giao ngay, HRC Q235 5.5 mm giảm xuống 3.530 NDT/tấn (493 USD/tấn) xuất xưởng có thuế, giảm 30 NDT/tấn so với tuần trước.

Dù vậy, các nhà máy thép tại Trung Quốc đang nhanh chóng thúc đẩy sản xuất với tỉ suất lợi nhuận tăng và hi vọng sự kích thích của chính phủ sẽ phục hồi tiêu dùng, bất chấp hàng tồn kho và nhu cầu thép trên toàn cầu giảm do đại dịch virus corona.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường xuất khẩu tiếp tục im ắng do người mua lưỡng lự trước sự biến động của giá giao ngay và kỳ hạn Trung Quốc cũng như chờ đợi xu hướng giá rõ hơn sau kỳ họp Lưỡng hội. Chào bán HRC thương phẩm tuần này vẫn dao động mức 435-440 USD/tấn FOB giao tháng 7 –tháng 8.

Nhu cầu vẫn im ắng. Tại Việt Nam, thị trường vẫn khá im ắng, vì tâm lý suy yếu và người mua địa phương vẫn tham gia vào các cuộc đàm phán giá riêng với nhà sản xuất Formosa Hà Tĩnh Steel.