Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 18/2020

Giá thép nội địa Trung Quốc tiếp tục giảm do áp lực tiêu thụ chậm chạp, tồn kho thép cao và tâm lý thị trường yếu trong khi cạnh tranh gay gắt tại thị trường xuất khẩu.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Nhu cầu tiêu thụ còn chậm và tồn kho thép cao gây áp lực cho giá. Phần lớn các công trường xây dựng đã hoạt động trở lại song các thương nhân thận trọng vì sợ tăng giá sẽ không đảm bảo được doanh số bán hàng.

Tại thị trường giao ngay, giá thép cây giảm thêm 25 NDT/tấn so với tuần trước xuống 3.525 NDT/tấn (499 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

 Giá thép xây dựng nhận được nhiều hỗ trợ hơn gần đây so với mặt hàng thép cuộn do phần lớn các công trường xây dựng đã trở lại hoạt động kích thích nhu cầu tiêu thụ trong nước, trong khi lĩnh vực sản xuất ô tô vẫn phải đóng cửa phần lớn do dịch. Chính phủ Trung Quốc đã chỉ ra rằng họ có kế hoạch tăng kích thích trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng sau khi tốc độ tăng trưởng FAI chuyển sang tiêu cực trong quý đầu tiên.  Nhu cầu được tạo ra bởi xây dựng cơ sở hạ tầng dự kiến ​​sẽ xuất hiện vào tháng 5 hoặc tháng 6 sau khi có thêm thông tin chi tiết về các biện pháp kích thích được công bố trong hội nghị Quốc hội và tư vấn chính trị dự kiến ​​sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4 hoặc tháng 5.

Thép công nghiệp

Chính phủ cam kết sẽ ổn định và tiếp tục mở rộng tiêu thụ phương tiện năng lượng mới ở Trung Quốc giúp hỗ trợ tâm lý thị trường song giá vẫn áp lực từ nhu cầu tiêu thụ yếu, tồn kho thép cao và áp lực từ sự đóng cửa ngành ô tô. Tại thị trường giao ngay, giá HRC giảm thêm 10 NDT/tấn xuống 3.280 NDT/tấn (463 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Zhao Yu, chuyên gia phân tích của Huatai Futures, cho biết nhu cầu hạ nguồn đối với HRC, chủ yếu từ các lĩnh vực sản xuất như ô tô và thiết bị gia dụng, không ổn định. Các nhà sản xuất ô tô lớn đã ngừng hoạt động tại các nhà máy ở Bắc Mỹ khi các tập đoàn bị ảnh hưởng bởi virus corona. Xuất khẩu các sản phẩm thép của Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm giảm 27%. Điều này gây áp lực kéo giá thép cuộn.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường xuất khẩu vẫn chiu áp lực nhu cầu im ắng và cạnh tranh gay gắt từ các nguồn giá rẻ khác. Các nhà máy Trung Quốc vẫn giữ giá chào HRC thương phẩm trên mức 400 USD/tấn FOB do gần mức hòa vốn song áp lực cạnh tranh từ các nguồn giá rẻ khác cũng như hạn chế mua trong bối cảnh dịch đang khiến thị trường im ắng.

Chủ tịch Hiệp hội sắt thép Trung Quốc He Wenbo cho biết xuất khẩu thép Trung Quốc sẽ chịu tác động của đại dịch coronavirus trong Q2. Ông He nói rằng dịch coronavirus đang lan rộng toàn cầu và xuất khẩu thép Trung Quốc sẽ đối mặt áp lực. Ông cũng nói thêm rằng, dù tồn kho thép giảm trong mấy tuần qua, song vẫn cao hơn so với các năm trước, và tồn kho ở mức cao có thể trở thành điều bình thường trong năm nay.

Trong khi đó, Trung Quốc đã nổi lên là nhà nhập khẩu thép từ giữa tháng 3 khi quốc gia này chịu sự bùng phát coronavirus tồi tệ nhất, do giá thép Trung Quốc cao hơn nhiều so với giá thế giới nên các nhà nhập khẩu tận dụng chênh lệch giá. Argus đã báo cáo hơn 200.000 tấn HRC đã được bán vào Trung Quốc kể từ cuối tháng 3. Các nhà máy Nga, Ấn Độ và Hàn Quốc đã bán hơn 100.000 tấn HRC cho Trung Quốc với giá 375-385 USD / tấn CFR Trung Quốc từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4. Tổng chi phí nhập khẩu HRC sẽ là 3.080 NDT/tấn (453 USD/tấn) dựa trên giá thỏa thuận thấp nhất là 375 USD/tấn CFR bao gồm thuế giá trị gia tăng 13% (VAT) và thuế nhập khẩu 3%. Hàng hóa sẽ được chuyển đến Trung Quốc vào cuối tháng 4, tháng 5 và tháng 6. Việc nhập khẩu đang cạnh tranh với nguồn cung trong nước. Tuy nhiên, giá đang lên nên lối vào Trung Quốc đã hẹp lại vì các khách hàng Trung Quốc không chấp nhận trả trêm 400 USD/tấn.