Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 16/2020

Giá thép nội địa Trung Quốc mở rộng đà tăng trong tuần song biến động đối với mặt hàng thép cuộn trong kỳ vọng phục hồi sau khi tình hình dịch bệnh thuyên giảm.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Các khoản vay mới của Trung Quốc trong tháng 3 đã tăng mạnh lên 2.85 nghìn tỉ nhân dân tệ (4044.39 tỉ USD), vượt qua dự báo 1.8 nghìn tỉ nhân dân tệ, khi ngân hàng trung ương bơm thêm thanh khoản và cắt giảm chi phí huy động vốn để hỗ trợ nền kinh tế bị ảnh hưởng do virus corona. Các khoản vay hộ gia đình cũng tăng lên 989.1 tỉ nhân dân tệ vào tháng trước từ mức giảm ròng trong tháng 2.

Lợi nhuận sản xuất thép phục hồi nhờ các công trường xây dựng hoạt động trở lại, hỗ trợ giá tăng trưởng. Một thương nhân địa phương nói thêm rằng các công trường xây dựng ở Khu vực mới Xiong'an, một khu vực mới cấp nhà nước ở khu vực Bảo Định của Hà Bắc, Trung Quốc, đã góp phần vào nhu cầu thép cây của Bắc Kinh. Lợi nhuận thép cây tại khu vực phía bắc Trung Quốc đạt 500 NDT/tấn tính đến ngày 8/4/2020 so với mức 34 NDT/tấn trong tháng trước, Jinrui Futures cho biết.

Thành phố Vũ Hán, nơi coronavirus lần đầu tiên bùng phát, đã cho phép mọi người rời khỏi thành phố nếu họ khỏe mạnh, vì các ca nhiễm mới trong thành phố đã giảm xuống mức nhỏ giọt trong 3 tuần qua. Thêm vào đó, Chính phủ cam kết sẽ ổn định và tiếp tục mở rộng tiêu thụ phương tiện năng lượng mới ở Trung Quốc giúp hỗ trợ tâm lý thị trường. Tại thị trường giao ngay, giá thép cây tăng nhẹ 70 NDT/tấn so với tuần trước lên 3.575 NDT/tấn (505 USD/tấn) xuất xưởng có thuế. Hoạt động xây dựng đã trở lại phần lớn giúp tiêu thụ thép cây phục hồi.

Các số liệu kinh tế tháng trước được công bố cho thấy điều kiện kinh doanh đang được cải thiện đáng kể vì nhiều lao động có thể trở lại làm việc và số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục giảm. Chỉ số PMI lĩnh vực sản xuất chế tạo của Trung Quốc trong tháng 3 bật tăng lên 52.0 từ mức 35.7 trong tháng 2. Trong khi đó, chỉ số PMI lĩnh vực phi chế tạo tháng 3, bao gồm dịch vụ và xây dựng, cũng hồi phục về mức 52.3 điểm, tăng mạnh so với mức 29.6 trong tháng 2. Đây là tin vui cho Bắc Kinh sau khi một loạt số liệu kinh tế tháng 1 và tháng 2 đều lao dốc, trong đó có các chỉ số PMI.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng sự hồi phục các chỉ số có thể chỉ trong ngắn hạn bởi các biện pháp chống dịch bệnh trên toàn cầu đang tác động xấu tới nhu cầu hàng hóa ở các nước. Điều này là thách thức lớn cho hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc trong khi sản xuất trong nước đã phục hồi sau dịch bệnh. Ngay cả chính phủ Trung Quốc cũng kêu gọi thận trọng trước các số liệu. “Chúng tôi chưa thể nói rằng nền kinh tế Trung Quốc đã hoàn toàn trở lại bình thường chỉ sau một tháng. Chúng tôi cần tiếp tục quan sát những thay đổi ở những tháng tiếp theo”, người phát ngôn Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết.

Thép công nghiệp

Chính phủ cam kết sẽ ổn định và tiếp tục mở rộng tiêu thụ phương tiện năng lượng mới ở Trung Quốc giúp hỗ trợ tâm lý thị trường. Nhu cầu tiêu thụ thép cũng tăng song còn bất ổn do các nhà sản xuất ô tô vẫn đóng cửa. Tại thị trường giao ngay, giá HRC giao ngay tăng 55 NDT/tấn lên 3.320 NDT/tấn (469 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Sản xuất thép của Trung Quốc cũng đã chậm lại do nhu cầu yếu kém và khó khăn hậu cần trong việc tiếp nhận nguyên liệu thô và cung cấp thành phẩm trong bối cảnh dịch coronavirus bùng phát. Điều này sẽ còn gây áp lực hơn nữa tới lợi nhuận các nhà máy và một số nhà máy đã công bố tạm dừng sản xuất trong giai đoạn dịch bệnh này.

Zhao Yu, chuyên gia phân tích của Huatai Futures, cho biết nhu cầu hạ nguồn đối với HRC, chủ yếu từ các lĩnh vực sản xuất như ô tô và thiết bị gia dụng, không ổn định . Các nhà sản xuất ô tô lớn đã ngừng hoạt động tại các nhà máy ở Bắc Mỹ khi các tập đoàn bị ảnh hưởng bởi virus corona. Xuất khẩu các sản phẩm thép của Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm giảm 27%. Điều này gây áp lực kéo giá thép cuộn.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường xuất khẩu vẫn ổn định do các nhà máy giữ giá dù không cạnh tranh vì đã gần với chi phí với giá quặng sắt vẫn ở mức cao. Chào giá HRC thương phẩm ổn định mức 410-430 USD/tấn FOB. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh vẫn tích cực hoạt động trên thị trường Việt Nam, đặc biệt Nga, Ấn Độ. Giá từ Trung Quốc cao hơn các nguồn này nên không thu hút, do đó Trung Quốc trở thành nhà nhập khẩu nổi trội trong thời gian này dựa vào chênh lệch giá nhập khẩu-xuất khẩu.

Hiệp hội Sắt và Thép Trung Quốc dự kiến nhu cầu thép trong quý 1/2020 sẽ giảm mạnh, song dự kiến sẽ tăng nhanh trong quý 2/2020 được thúc đẩy bởi một loạt các biện pháp hỗ trợ chính sách của chính phủ. Hay theo  Luo Tiejun, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Gang thép Trung Quốc, ngành công nghiệp thép, vốn đang chịu áp lực từ lượng dự trữ tăng, nhu cầu hạ nguồn yếu và giá giao ngay giảm, sẽ sớm phục hồi.