Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 10/2020

Tâm lý thị trường cải thiện nhờ việc kiểm soát dịch bệnh hiệu quả trong nước cũng như dự báo nhu cầu tiêu thụ sẽ sớm tăng trưởng trở lại đã giúp cho giá thép tăng nhẹ trở lại nửa đầu tuần, song sức mua vẫn còn chậm và tồn kho tăng cao tiếp tục gây áp lực cho giá.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Chính phủ Trung Quốc gần đây đã tăng cường kích thích kinh tế để bù đắp thiệt hại gây ra từ covid-19, trong đó biện pháp mới là cắt giảm lãi suất cho vay để giảm chi phí tài chính cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng khi phải ngừng hoạt động sản xuất. Theo đó, tâm lý thị trường được hỗ trợ và kích thích giá kỳ hạn tăng, hỗ trợ giá giao ngay. Các công trình xây dựng cũng đang khởi động lại song khó khăn vẫn còn do các vấn đề giao thông và lượng công nhân trở lại làm việc chưa đầy đủ.

Tiêu thụ thép giao ngay đã hồi phục 30-40% mức thông thường. Nhu cầu hạ nguồn từ các công trường xây dựng và lĩnh vực sản xuất đang được cải thiện, trong khi giao thông vận tải đang có dấu hiệu phục hồi chậm trên cả nước và tâm lý thị trường đã được cải thiện một cách khiêm tốn kể từ cuối tháng 2 do chính phủ chủ động hơn trong việc thúc đẩy nền kinh tế bị nhiễm virus, cùng với xu hướng giảm liên tục trong các trường hợp được xác nhận mới hàng ngày của coronavirus.Tuy nhiên, tồn kho thép vẫn cao với dự trữ thép do các thương nhân Trung Quốc nắm giữ đạt 23.74 triệu tấn tính đến ngày 27/2, mức cao nhất kể từ tháng 5/2006, theo dữ liệu của Mysteel.  Lợi nhuận sản xuất thép cây nội địa, được sản xuất bởi các lò cao, chỉ ở mức khoảng 150-300 NDT / tấn (21-43 USD / tấn) .

Tại thị trường giao ngay, giá thép cây giảm 100 NDT/tấn xuống 3.390 NDT/tấn (488 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Thép công nghiệp

Thị trường thép cuộn cũng biến động do áp lực tiêu thụ, tuy nhiên tâm lý thị trường được hỗ trợ từ các kỳ vọng kích thích kinh tế của Chính phủ để hỗ trợ giá thười gian tới. Tại thị trường Thượng Hải, giá HRC cuối tuần tương đối ổn định so với tuần trước ở mức 3.525 NDT/tấn (508 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Sản xuất thép của Trung Quốc đã chậm lại do nhu cầu yếu kém và khó khăn hậu cần trong việc tiếp nhận nguyên liệu thô và cung cấp thành phẩm trong bối cảnh dịch coronavirus bùng phát, nhưng một số nguồn tin thị trường trong tuần này cho biết việc cắt giảm sản lượng tại các nhà máy thép quá nhỏ để ngăn chặn thặng dư, chỉ ra dữ liệu mới nhất cho thấy trữ lượng thép thành phẩm đã vượt qua mức đỉnh năm ngoái và đang tiếp tục tăng. Biên lợi nhuận bán hàng nội địa của cuộn cán nóng của Trung Quốc ở mức 11 USD / tấn. 

Thị trường xuất khẩu

Thị trường xuất khẩu tương đối ổn định do các nhà máy cố gắng giữ giá trong bối cảnh nhu cầu suy yếu từ ngoài nước do các vấn đề dịch bệnh lan rộng như tại Hàn Quốc, Nhật Bản. Chào giá HRC thương phẩm giao tháng 4 phổ biến mức 460-490 USD/tấn FOB, tuy nhiên, vào cuối tuần có vài nhà máy hạ giá chào xuống 5 USD/tấn để kích cầu.

Hiệp hội Sắt và Thép Trung Quốc dự kiến nhu cầu thép trong quý 1/2020 sẽ giảm mạnh, song dự kiến sẽ tăng nhanh trong quý 2/2020 được thúc đẩy bởi một loạt các biện pháp hỗ trợ chính sách của chính phủ. Hay theo  Luo Tiejun, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Gang thép Trung Quốc, ngành công nghiệp thép, vốn đang chịu áp lực từ lượng dự trữ tăng, nhu cầu hạ nguồn yếu và giá giao ngay giảm, sẽ sớm phục hồi.