Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 07/2019

Thị trường thép Trung Quốc tuần này diễn ra im ắng do là tuần đầu tiên hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ lễ tết Nguyên đán kéo dài cả tuần trước (04-10/02). Một số nhà máy Trung Quốc đã chào bán với giá tăng 10-15 USD/tấn so với trước lễ song vẫn chưa có giao dịch do các khách hàng ngoài nước còn chần chừ trước giá mới. Thị trường sẽ dần rõ ràng hơn trong tuần tới.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Với giá quặng sắt bật tăng mạnh trong tuần lễ tết (04-10/02), thị trường thép giao kỳ hạn Trung Quốc cũng tăng trưởng mạnh. Quặng tăng do lo ngại nguồn cung thiếu hụt từ sự cố vỡ đập hầm mỏ của Vale tại miền đông nam Braxin ngày 25/01. Vale đã tuyên bố trường hợp bất khả kháng tới khách hàng hợp đồng và giá quặng sắt trong ngày 08/02 tăng 7.2 USD/tấn so với đầu tháng lên 94.2 USD/tấn CFR. Theo đó, hợp đồng thép cây giao kỳ hạn tháng 5 đã tăng vọt lên mức cao 5 tháng trong ngày đầu tuần (11/02), đạt mức 3.908 NDT/tấn (580 USD/tấn) trước khi quay về mức 3.825 NDT/tấn.

Tuy nhiên, từ giữa tuần (13/02), giá cả bắt đầu hạ nhiệt vì các nhà đầu cơ lo lắng trong bối cảnh thương mại giữa Bắc Kinh và Washington và giá quặng cũng giảm. “Không có gì ngạc nhiên khi giá quặng sắt quay đầu giảm nhẹ vì một số thương nhân muốn đảm bảo lợi nhuận và chờ đợi động thái tiếp theo trên thị trường”, một chuyên gia giao dịch tại Thượng Hải cho biết.

Tính đến ngày cuối tuần (15/02), hợp đồng thép cây giao tháng 5 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đã giảm 200 NDTtấn so với đầu tuần, xuống  mức 3.635 NDT/tấn.

Giá giao kỳ hạn giảm cũng gây áp lực cho thị trường giao ngay, kéo giá giảm mấy ngày cuối tuần. Tuy nhiên, mức giảm nhẹ hơn so với mức tăng 2 ngày đầu tuần nên giá cả hiện tại vẫn cao hơn 20 NDT/tấn so với ngày thứ hai, đạt mức 3.970 NDT/tấn (586 USD/tấn) xuất xưởng.

Thép công nghiệp

Tương tự thị trường thép xây dựng, hợp đồng HRC giao kỳ hạn cũng dần giảm giá trong những ngày cuối tuần do ảnh hưởng giá quặng hạ nhiệt. Tính đến ngày hôm nay (15/02), hợp đồng HRC giao kỳ hạn đã giảm xuống 3.606 NDT/tấn, mất 100 NDT/tấn so với đầu tuần.

Theo đó, giá giao ngay cũng giảm theo. Tại thị trường Thượng Hải, giá HRC Q235 5.5mm giao ngay đã giảm xuống 3.720-3.730 NDT/tấn (550- 551 USD/tấn), giảm 150 NDT/tấn so với đầu tuần.

Thị trường xuất khẩu

Do mới làm việc trở lại sau lễ nên phần lớn các nhà máy Trung Quốc chưa chào bán để chờ xu hướng giá cả rõ ràng hơn. Trong khi đó, các khách hàng ngoài nước cũng chưa hứng thú chào mua. Các khách hàng Việt Nam đang chờ đợi thông báo giá cả HRC từ nhà máy nội địa Formosa Hà Tĩnh dự định công bố vào ngày 19 tới.

Thị trường trong nước có phần bất ổn, nhưng giá cả vẫn mạnh, tồn kho ở mức thấp cộng với tâm lý thị trường về sức mua tăng trưởng sau tết đã khuyến khích vài nhà máy chào bán giá cao hơn trong ngày đầu tuần, tăng tầm 10-15 USD/tấn so với trước lễ. Tuy nhiên, sức mua im ắng nên họ chọn cách giữ giá trong suốt cả tuần. Chào giá HRC thương phẩm ở mức 520-530 USD/tấn FOB giao tháng 4, tương đương 540-545 USD/tấn CFR Việt Nam.  Đối với mặt hàng HRC SAE, chào giá dưới 538 USD/tấn CFR Việt Nam giao tháng 3 và dưới 545 USD/tấn CFR Việt Nam giao tháng 4. Trong khi đó, giá chào thép cây tầm 520 USD/tấn FOB giao cuối tháng 3. Chênh lệch giá chào bán và chào mua lúc này tầm 5-10 USD/tấn.

Nhìn chung, giá thép đang chịu sự chi phối chính từ giá quặng, trong bối cảnh thị trường còn bất ổn về căng thẳng thương mại Mỹ-Trung. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bắt đầu một cuộc đàm phán mới trong tuần này với mục đích đi đến một thỏa thuận trước ngày 1/3, về quyết định tăng thuế của Mỹ đối với hàng nhập khẩu trị giá 200 tỉ USD của Trung Quốc ​​ từ 10% lên 25%. Kết quả đàm phán vào tuần tới cũng sẽ giúp bức tranh thị trường sáng tỏ hơn.