Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 06/2020

Thị trường suy yếu cả về giá, tiêu thụ và sản xuất sau tết Nguyên đán do sự bùng phát dịch coronavirus đang gây ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế và tâm lý thị trường. Chính phủ đã đưa ra những hạn chế và kiểm soát giao thông, đi lại trong nước cũng như xuất nhập khẩu tại các cảng để ngăn dịch bệnh lan rộng, gây khó khăn cho các hoạt động vận chuyển hàng hóa khiến người mua xa lánh, chờ đợi.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Nhu cầu tiêu thụ chậm khiến tồn kho thép tăng nhẹ. Các nhà máy đã tái dự trữ nguyên liệu với dự đoán về một thị trường mạnh hơn cho thép xây dựng sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nhưng nhu cầu đang bị trì hoãn do sự bùng phát dịch coronavirus.Các công nhân trở về từ quê nhà sau kỳ nghỉ sẽ được yêu cầu cách ly 14 ngày nữa trong nhiều trường hợp và chính quyền địa phương đang nói với các nhà phát triển ngừng việc cho đến sau ngày 20/02, các nguồn tin thị trường cho biết.

Người mua trong tâm lý giảm giá và lo ngại về thời gian giao hàng không đảm bảo nên dù giá giảm trong suốt tuần thì nhu cầu vẫn im ắng. Giá thép cây giao ngay đã giảm khoảng 200 NDT/tấn xuống 3.530 NDT/tấn xuất xưởng có thuế tuần này. Biên độ lợi nhuận thép cây hàng ngày là 45.22 USD / tấn vào ngày 04/02, giảm gần 60 USD / tấn so với trước khi bùng nổ dịch.

Thép công nghiệp

Tương tự, giá thép cuộn giao ngay cũng giảm đều do nhu cầu tiêu thụ ngưng trệ vì dịch. Giá giảm mạnh đã dẫn tới giá giao ngay trong nước xuống thấp hơn mức xuất khẩu sau tết.

Tại thị trường Thượng Hải, giá HRC giao ngay ở mức 3.560 NDT/tấn (510 USD/tấn) xuất xưởng có thuế, giảm 300 NDT/tấn so với trước tết.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường xuất khẩu cũng suy yếu do người mua xa lánh vì các phát sinh hậu cần do dịch trong bối cảnh giá nội địa giảm liên tục. Chào giá các nhà máy giảm 10-15 USD/tấn so với trước lễ xuống còn 490-500 USD/tấn FOB cho HRC thương phẩm giao tháng 3-tháng 4 song mức này được coi là quá cao so với giá có thể giao dịch. Người mua vẫn đang trong trạng thái chờ đợi trước các đồn đoán các nhà máy Trung Quốc có thể công bố tình cảnh bất khả kháng.

Tuy nhiên, Chính phủ cũng đang chú trọng kích thích kinh tế để hỗ trợ ngành thép, với đàm phán Mỹ-Trung đang ngày càng đạt được những bước tiến quan trọng để tiến tới thỏa thuận chung, với việc Trung Quốc công bố giảm thuế bổ sung ngày 01/9/2019 cho hàng hóa Mỹ từ 10% xuống 5%. Đây sẽ là những nhân tố hỗ trợ để giá không giảm sâu trong bối cảnh khó khăn hiện tại.