Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 50/2018

Ấn Độ

HRC: Giá thép cuộn cán nóng của Ấn Độ tiếp tục giảm trong bối cảnh giao dịch chậm lại, mặc dù các nhà máy bắt đầu hạ giá vào đầu tháng. Người mua thận trọng trong việc mua hàng số lượng lớn, bất chấp việc cắt giảm chào giá của các nhà máy thép trong nước trong suốt tuần qua, và người mua giữ tồn kho ở mức tối thiểu do dự đoán giá giảm thêm nữa. Trong khi các nhà máy tiếp tục theo dõi sự biến động của giá xuất khẩu Trung Quốc để hiểu được sự ảnh hưởng đối với Ấn Độ, thì những thách thức về thanh khoản của người mua vẫn là một yếu tố quan trọng làm hạn chế giao dịch trong nước. Đồng Rupee cũng mất giá so với đồng đô la trong một vài phiên giao dịch, khiến khả năng nhập khẩu trở thành một lựa chọn khả thi trong tương lai đối với người mua.

Platts định giá HRC IS2062 dày 2,5-10 mm được giao tới Mumbai ở mức 43.000 Rupee/tấn (596,88 USD/tấn), giảm 1.000 Rupee/tấn so với tuần trước. Định giá này không bao gồm 18% GST.

Nhật Bản: Nippon Steel & Sumitomo Metal Corp cho biết hôm thứ Ba rằng họ sẽ nâng giá thép dầm hình H trong nước cho các hợp đồng tháng 12 lên thêm 2.000 Yên/tấn (18 USD/tấn), nhằm chuyển mức chi phí đầu vào cao hơn vào giá bán sản phẩm. Phát ngôn viên của NSSMC cho biết, tồn kho của thép dầm hình H đã giảm và công ty coi đây là thời điểm tốt để bắt đầu chuyển chi phí đầu vào cao hơn sang giá sản phẩm.

Giá thị trường hiện tại của thép dầm hình H cỡ lớn ở Tokyo là khoảng 88.000-89.000 Yên/tấn (779-788 USD/tấn), không thay đổi so với một tháng trước.

 

Trong khi đó, công ty con của NSSMC -Nippon Steel & Sumikin Shapes ở Wakayama ở miền tây Nhật Bản sẽ giữ giá thép dầm hình H không thay đổi trong tháng 12. Người phát ngôn của NSSMC cho biết, nhà máy lò hồ quang điện này có cấu trúc chi phí khác và mức tăng chi phí nhỏ hơn so với NSSMC, cho phép công ty duy trì giá cho tháng 12.

Mỹ

Tấm mỏng: Thị trường đã "cực kỳ" yên tĩnh trong tuần này và không có sự khác biệt lớn về giá cả trong tuần. Giá HRC hiện tại ở mức 740-760 USD/st, trong khi giá CRC và HDG là khoảng 860 USD/st. Chào giá nhập khẩu cho HRC từ Mexico ở mức 720 USD/st cho tháng 1.

Tấm: Giá tấm tại Mỹ đã tăng lên hơn 1.000 USD/st trên cơ sở đã giao Trung Tây khi các nhà máy chuyển sang các đơn đặt hàng tháng 2 trong bối cảnh điều kiện thị trường hầu như ổn định. Giá là 1.000-1.020 USD/st trên cơ sở đã giao từ các nhà máy trong nước.  Các chào giá từ Hàn Quốc đã cao tới 920 USD/DDP Houston nhưng giá bán vẫn dưới 880 USD/st DDP Houston.

CIS

Tấm mỏng: Áp lực giảm lên giá thép cuộn Biển Đen cho sản xuất tháng 2 không giảm đi trong khi những người tham gia thị trường đang chứng kiến ​​sự giảm giá hơn nữa. Một nhà cung cấp của Nga đã báo cáo doanh số bán gần đây của cuộn cán nóng ở mức 475 USD/tấn FOB Biển Đen, tương đương 490-495 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ. Một thương nhân dự kiến ​​giá nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đối với cuộn cán nóng lớn sẽ giảm xuống còn 475 USD/tấn CIF, tương đương với 455 USD/tấn FOB Biển Đen. Đối với HRC Ucraina và HRC cuộn nhỏ của Nga, ông dự kiến ​​sẽ thấy mức giá 435-440 USD/tấn FOB, nếu họ [nhà sản xuất] muốn bán.

Phôi: Thị trường phôi billet giao ngay tại Biển Đen chứng kiến ​​một ngày chia rẽ khác diễn ra khi các nhà máy không còn động thái cắt giảm giá chào nào để phù hợp với mức giá mà người mua nhắm đến, các nguồn tin nói hôm thứ Tư. Giá chào bán cuối cùng được đưa ra ở mức 428 USD/tấn FOB Novorossiysk. Các giá yêu cầu khác cao hơn một chút.  Các giá chào vẫn ổn định mặc dù ít quan tâm từ người mua. Có khoảng cách 10 USD/tấn giữa giá hỏi mua và giá chào bán hiện tại từ các nhà máy CIS.

Thép dài: Giá thép cây và cuộn trơn trong thị trường Biển Đen tiếp tục trượt giảm trong tháng 12 phù hợp với sự sụt giảm được nhìn thấy trong xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ. Các nhà sản xuất CIS được cho là đang cố gắng duy trì giá cho lô hàng tháng 1 nhưng không thành công. Mức giá thực tế cho thép cây ở mức 455-460 USD/tấn FOB Biển Đen. Mức này đã cạnh tranh với thép cây Thổ Nhĩ Kỳ có sẵn khoảng 475 USD/tấn FOB Marmara, trọng lượng thực tế. Tuy nhiên, không có đặt mua nào cho thép cây CIS trong phạm vi FOB là 455-460 USD/tấn được xác nhận, và các nhà máy CIS khăng khăng đòi mức cao hơn.  Hiện tại giá có thể đặt mua được là 480-485 USD/tấn FOB Biển Đen..

Chào giá cuộn trơn vẫn ở mức trên 500 USD/tấn FOB Biển Đen. Nguyên liệu của Belarus được niêm yết ở mức 510 USD/tấn FOB trong khi nguyên liệu từ Ukraine là hơi cao hơn 500 USD/tấn FOB một chút. Trong khi biết giá mua mục tiêu ở mức 480-490 USD/tấn FOB.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép dài: Thị trường thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục xu hướng giảm trong bối cảnh thiếu vắng hoạt động. Các nguồn tin chỉ ra các chào giá bán ở các mức độ khác nhau, ở mức 470-475 USD/tấn FOB hoặc 465-470 USD/tấn FOB, trong khi một giá trị có thể giao dịch thấp hơn ở mức 460 USD/tấn FOB. Không có giá hỏi mua và không có giao dịch được báo cáo trên thị trường.

Trong khi đó, giá xuất khẩu cuộn trơn dạng lưới của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục giảm trong những ngày gần đây theo báo giá trong nước, do tâm lý giảm giá toàn cầu và nhu cầu thấp liên tục ở thị trường trong nước trong bối cảnh vấn đề dòng tiền và tín dụng. Đáng chú ý là nhu cầu chậm lại từ EU trong bối cảnh hạn ngạch cuộn trơn sắp hết cũng gây áp lực cho báo giá của các nhà máy.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã chào giá cuộn trơn dạng lưới trong phạm vi 500-515 USD/tấn xuất xưởng cho thị trường nội địa, tùy thuộc vào khu vực, trong chào giá xuất khẩu của họ ở mức tương tự trên cơ sở FOB. Tuy nhiên, giá đối ứng mà các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ nhận được từ người mua xuất khẩu thường ở mức dưới 500 USD/tấn FOB, các nguồn tin cho biết.

Phế: Sự sụt giảm giá phế tàu Thổ Nhĩ Kỳ đạt 30 USD/tấn trong một tuần, bao gồm cả việc cắt giảm 15 USD/tấn vào thứ Năm. Trong khi đó, giá mua phế bằng đồng lira của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đối với phế trong nước cũng giảm đáng kể trong tuần, trong bối cảnh tình hình giá thép thành phẩm giảm liên tục đã làm tăng áp lực lên giá phế. Phế shipbreaking bắt đầu được cung cấp cho hầu hết các nhà máy ở phía tây Thổ Nhĩ Kỳ (Habas, IDC, Ege Celik, Ozkan) với giá 290 USD/tấn vào ngày 13 tháng 12, giảm thêm 15 USD/tấn lần thứ hai trong một tuần. Một số nhà máy ở khu vực Aegean, miền tây Thổ Nhĩ Kỳ cũng giảm giá mua phế liệu trong nước đối với phế DKP xuống thấp là 1.505 lira (280 USD/tấn) vào thứ Năm, trong khi gía mua của các nhà sản xuất thép lớn khác của Thổ Nhĩ Kỳ cũng thấp hơn trong tuần, phù hợp với sự sụt giảm dần dần của giá phế nhập khẩu trong một thị trường thép thành phẩm giảm giá.

Giá nhập khẩu thép phế ferrous ở Thổ Nhĩ Kỳ đã chọc thủng mức 300 USD/tấn CFR cho HMS mặc dù thiếu giao dịch được báo cáo trên thị trường. Trong khi các chào giá nguồn gốc Baltic cho HMS 1/2 (80:20) được chỉ định là khoảng 300 USD/tấn, thì HMS có nguồn gốc châu Âu được cho là đã được chòa giá bán dưới 300 USD/tấn FOB. Theo một đại lý Thổ Nhĩ Kỳ cho một nhà cung cấp châu Âu, vật liệu từ châu Âu đã được chào giá ở mức 295 USD/tấn CFR trong một số trường hợp, với một đại lý khác cho một nhà tái chế châu Âu coi 295 USD/tấn CFR là mức khả thi.

Châu Âu

Tấm mỏng: Giá cuộn cán nóng của châu Âu đã giảm với chỉ số HRC giảm 8,50 euro/tấn xuống 523,00 euro/tấn (593,87 USD/tấn) xuất xưởng Ruhr. Tâm lý trong thị trường thép dẹt vẫn tiêu cực và khi mùa lễ đến gần, thanh khoản đã giảm khi mọi người đóng đơn đặt hàng trong năm. Giá trị có thể giao dịch đã được nghe thấy trong khu vực 500-520 euro/tấn xuất xưởng Ruhr từ một trung tâm dịch vụ của Đức với một nhà máy Tây Âu xác nhận giá trị có thể giao dịch trong cùng phạm vi. Tuy nhiên, một trung tâm dịch vụ ở Scandinavia nhìn thấy giá trị cao hơn tại 535.00 euro/tấn xuất xưởng Ruhr.

Giá CRC của châu Âu tiếp tục giảm hôm khi các điều kiện gỉai phóng tồn kho cuối năm và thanh khoản kém hơn diễn ra trước khi nghỉ lễ Giáng sinh. Giá xuất xưởng Ruhr cho HRC đã chuyển từ 554.0 euro/tấn vào ngày 5 tháng 11 xuống 531,50 euro/tấn vào ngày 12 tháng 12, giảm 22,50 euro/tấn, với giá CRC hiện đang bắt kịp với mức giảm trong tuần này nâng tổng mức giảm là 15,50 euro/tấn so với cùng kỳ. Giá CRC giao ngay đã được nghe thấy là 580 euro/tấn xuất xưởng Ruhr với nguyên liệu nhập khẩu được chào bán tại 555 euro/tấn FCA Antwerp (xuất Việt Nam), ở mức thấp trong phạm vi giao dịch giá nhập CRC của Platts hàng ngày.