Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 47/2020

Châu Âu

Thị trường thép cuộn cán nóng của Châu Âu đã tăng cao hơn sau khi một nhà sản xuất thép hàng đầu tăng giá giao ngay lên 600 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr từ mức 550 Euro/tấn ban đầu được công bố vào giữa tháng 8.Việc tăng giá là kết quả của việc thắt chặt nguồn cung dẫn đến thời gian giao hàng ở Châu Âu kéo dài hơn, cũng như không có hàng nhập khẩu, trong đó nguyên liệu Châu Á có giá hấp dẫn hơn tại các thị trường nội địa Viễn Đông. Các nguồn tin mô tả việc tăng giá là không có gì đáng ngạc nhiên và cho biết các nhà máy khác có khả năng sẽ tăng giá theo.

Thời gian giao hàng vẫn kéo dài bất thường đối với các nhà máy Châu Âu và trong khi các nhà sản xuất cho biết họ có khối lượng dự trữ cho một số khách hàng và các hợp đồng dài hạn cho lô hàng tháng 1/tháng 2, các khách hàng mới sẽ phải thương lượng về khả năng có hàng trong tháng 3 hoặc thậm chí tháng 4.Một nguồn tin giao dịch có trụ sở tại Benelux cho biết các nhà máy sẽ tìm cách đẩy giá lên cao hơn nữa khi thị trường đến gần cuối năm, và một người mua ở Bắc Âu cũng cho biết thị trường có thể kỳ vọng giá 15-20 Euro/tấn cao hơn vào năm mới.

Người mua cho biết: “Sẽ có một sự gia tăng sẽ tiếp tục trong năm mới, tình trạng sẵn có trên thị trường là không đáng lo ngại và một trong những vấn đề lớn nhất là thiếu hàng nhập khẩu. Ông nói thêm, nhu cầu tăng cao không phải là kết quả của các yêu cầu mới, mà là việc sản xuất bị đình trệ trong đợt đại dịch đầu tiên.”

Nhu cầu ô tô tăng mạnh đang đẩy giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng của Châu Âu lên cao hơn nữa.Một nhà môi giới Benelux cho biết giá chào hàng của nhà máy đối với vật liệu mạ kẽm nhúng nóng ở mức 630-640 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr, một mức được xác nhận bởi một nguồn nhà máy ở Châu Âu.Một người mua ở Châu Âu đã mô tả sự gia tăng giá là “tăng vọt”, tuy nhiên, nghi ngờ rằng thời sản xuất của các nhà máy đã vào quý 2 năm sau.

"Một vài tuần trước, nó đã yên tĩnh," ông nói. "Người mua đang chờ xem điều gì sẽ xảy ra và bây giờ là hai tuần sau. Mọi người nhận ra rằng họ cần phải mua ngay bây giờ nếu họ muốn vật liệu trong Q1".

Mỹ

Giá thép cây nội địa Mỹ không đổi trong bối cảnh thị trường chậm lạimức chào hàng nhập khẩu tiếp tục tăng.Giá trị có thể giao dịch ở mức 600-620 USD/tấn tại nhà máy.

Trong khi đó, giá nhập khẩu gần bằng giá trong nước nên ít được quan tâm.Một thương nhân cho biết mức chào hàng của Thổ Nhĩ Kỳ “ở khu vực lân cận” là 610 USD/tấn DDP Houston, thêm rằng không có người mua ở mức giá đó. “Với 590 USD/tấn thì đó là một canh bạc, ở mức 610 USD/tấn thì không thể” .Một nhà phân phối ở Đông Bắc trích dẫn mức chào hàng của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 625 USD/tấn cho Bờ Đông cho lô hàng tháng 2, trong khi một thương nhân thứ hai cho biết mức chào hàng của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức tối thiểu là 590 USD/tấn DDP Houston.

Giá thép dây Mỹ tăng sau khi các nhà sản xuất thép chủ chốt trong nước công bố việc tăng giá trong bối cảnh thị trường thắt chặt.Nucor thông báo họ sẽ tăng giá thép dây thêm 20 USD/tấn vào ngày 10/11, có hiệu lực với các đơn đặt hàng mới. Động thái này được theo sau bởi Liberty Steel và Optimus Steel, với cả hai nhà sản xuất đều công bố mức tăng giống hệt nhau có hiệu lực với các lô hàng vào ngày 1/12.

Giá trị có thể giao dịch ở mức 650-660 USD/tấn tại nhà máy sau khi giá tăng và dự kiến ​​tình trạng khan hiếm nguồn cung hiện tại sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2021. “Thị trường thép dây chặt chẽ do tình trạng ngừng hoạt động gần đây và nhu cầu mạnh không giống như bình thường, mức nhu cầu cuối quý 4 theo mùa, ”ông nói thêm. "Năm 2021 sẽ bắt đầu với nguồn cung rất chặt chẽ và không có hàng nhập khẩu trong ngắn hạn."

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tăng cao hơn do nguồn cung ngày càng thắt chặt trên thị trường.Thời gian sản xuất đã liên tục kéo dài kể từ đầu tháng 8 trong bối cảnh nhu cầu bị dồn nén từ các nhà sản xuất ô tô để bổ sung hàng tồn kho kết hợp với sự phục hồi trong các lĩnh vực khác.Ngoài nhu cầu tăng cao, các vấn đề sản xuất đã khiến điều kiện nguồn cung bị thắt chặt hơn nữa.ArcelorMittal USA đang phải đối mặt với đợt bùng phát virus coronavirus tại nhà máy thép của họ ở Burns Harbour, Indiana, gây ra sự chậm trễ trong sản xuất tại một thị trường vốn đã thiếu thép của Mỹ.

Một trung tâm dịch vụ cho biết thiếu nguồn cung khiến ông phải đặt hàng ở mức 780 USD/tấn cho 500 tấn từ ​​một nhà máy ở Midwest với thời gian giao hàng vào cuối tháng 1, cao hơn 40 USD/tấn so với giao dịch cuối cùng của ông cách đây khoảng một tuần và cho biết mức 780 USD/tấn là giá trị có thể giao dịch. “Các nhà máy đang thúc đẩy nhiều hơn nữa và hiện đang nhắm tới mục tiêu 800 USD/tấn cho HRC”.

Trong khi đó, thép tấm của Mỹ hầu như không thay đổi do nhà sản xuất Algoma Steel của Canada thông báo tăng giá cho khách hàng Mỹ.Trong khi giá thép tấm vẫn ở gần mốc 680 USD/tấn kể từ ngày 3/ 11, giá thép tấm dự kiến ​​sẽ tăng hơn nữa khi nhà sản xuất Algoma Steel của Canada thông báo tăng giá vào ngày 12/11. Việc công ty tăng 40 USD/tấn cho các sản phẩm thép tấm đã có hiệu lực ngay lập tức với đơn đặt hàng giao ngay mới.

Mức 670 USD/tấn trên cơ sở được giao là giá trị giao dịch tối thiểu, với phần lớn các giao dịch nằm trong khoảng 680-700 USD/tấn trên cơ sở được giao. Các nhà máy thép tấm sẽ tiếp tục theo dõi giá HRC tăng để có điều chỉnh phù hợp.

CIS

Giá gang thương phẩm Biển Đen cho thấy mức tăng mạnh trong tuần, đạt mức cao nhất trong hơn 2 năm trong bối cảnh các đơn đặt hàng mới đến Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ và giá chào bán từ các nhà máy CIS dự kiến ​​sẽ tăng hơn nữa trong thị trường tăng giá.

Một thương nhân được cho là đã bán 50,000 tấn gang giao tháng 12 với giá 408 USD/tấn CFR Trung Quốc, cao hơn 20 USD/tấn so với giá mua từ một nhà máy CIS vào tháng trước. Mức giá có thể xảy ra do sự gia tăng giá liên tục trên thị trường sắt cũng như thời gian giao hàng tương đối ngắn.Đối với lô hàng vào năm 2021, mức giá cao nhất cho một hàng hóa CIS là 405 USD/tấn CFR cho lô hàng tháng 2, báo cáo đầu tháng này.

Các nguồn cung cấp phôi thép xuất khẩu ở Biển Đen cũng tăng lên mức cao mới khi các nhà máy CIS đang theo đuổi đà tăng trên thị trường thép phế liệu và thép thành phẩm hiện tại.Không có đơn đặt hàng mới nào được báo cáo vì người mua không thể bắt kịp với giá chào bán tăng trong tuần này, với một giá thầu chỉ định từ Tunisia ở mức 470 USD/tấn CFR (445-450 USD/tấn FOB). Theo một nguồn tin địa phương ở Thổ Nhĩ Kỳ, mức khả thi đối với nhập khẩu phôi thép CIS nên vào khoảng 460 USD/tấn CFR đối với thép cây, tầm 445 USD/tấn FOB Biển Đen.

Tương tự, phôi phiến và thép cuộn ở Biển Đen duy trì đà tăng do nguồn cung thắt chặt và nhu cầu mạnh mẽ từ các thị trường xuất khẩu.Giá chào hàng của các nhà máy CIS đối với thép cuộn cán nóng đã tăng lên mức tối thiểu là 560 USD/tấn FOB Biển Đen trong tuần, tăng 40 USD/tấn trong tuần đối với lô hàng tháng 2.Báo giá HRC từ một nhà cung cấp của Nga đã nhận được ở mức 575 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ.

Trên thị trường phôi phiến, một nguồn tin bên bán cho biết giá thầu từ Châu Á đã ở mức 500-505 USD/tấn FOB Viễn Đông của Nga nhưng thị trường Biển Đen vẫn thấp hơn. Một người bán đưa ra chào bán mức 490- 500 USD/tấn FOB Biển Đen. Theo một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ, mức khả thi đối với nguyên liệu nhập khẩu CIS là 500 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ (480-485 USD/tấn FOB Biển Đen).

Thổ Nhĩ Kỳ

Giáthép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng trong bối cảnh giá phế liệu tăng và các giao dịch mới được báo cáo.Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt giá trị có thể giao dịch ở mức tối thiểu là 500-505 USD/tấn FOB. Nguồn tin báo cáo một thỏa thuận với Israel ở mức 505 USD/tấn FOB, với một thỏa thuận được báo cáo cho Mỹ Latinh là 500 USD/tấn FOB. Cả hai giao dịch đều chưa được xác nhận vào thời điểm này.

Trong khi đó, do nguồn cung nhập khẩu khan hiếm và giá thép cuộn cán nóng tăng, giá chào hàng CRC của các nhà máy tại Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh và khoảng cách giữa giá HRC và CRC mở rộng lên mức cao trong lịch sử.Giá chào HRC của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đạt mức 600 - 610 USD/tấn xuất xưởng vào đầu tuần, với sự hỗ trợ của giá tăng ở EU và Trung Quốc, đơn đặt hàng mạnh và xu hướng tăng giá phế liệu nhập khẩu.Một số nhà máy và nhà máy cán lại đã bắt đầu chào bán CRC ở mức 735 USD/tấn trở lên trong tâm lý lạc quan này.

Ấn Độ

Giá thép cuộn cán nóng giao ngay tại thị trường nội địa của Ấn Độ tiếp tục tăng sau lễ kỷ niệm Diwali trong bối cảnh nguồn cung thép cuộn liên tục bị thắt chặt.Đánh giá HRC IS2062 dày 2.5-10 mm, giao đến Mumbai, ở mức 45,750 Rupee/tấn (617 USD/tấn), tăng 750 Rupee/tấn so với tuần trước. Đánh giá không bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ là 18%.

Các nguồn tin thị trường cho biết thị trường giao ngay tiếp tục tăng giá sau lễ Diwali của các nhà sản xuất thép Ấn Độ như JSW Steel và ArcelorMittal Nippon Steel India. Giá tăng trong khoảng 750-1,250 Rupee /tấn đối với các sản phẩm khác nhau, bao gồm cả thép cuộn cán nóng, có hiệu lực ngay lập tức cho đợt giao hàng tháng 11.

Nguồn cung ở Ấn Độ đang thiếu hụt nghiêm trọng và không có hàng nhập khẩu nào để đẩy giá xuống thấp hơn”, một nguồn thương nhân cho biết.Sau khi sửa đổi giá, các chào bán giao hàng đến Mumbai trong khoảng 46,000-47,000 Rupee / tấn, một nguồn tin ước tính, cho biết thêm rằng các đợt giao hàng trong tháng 12 sắp tăng thêm.

Sự kết hợp giữa nhu cầu bền vững và nguồn cung thắt chặt đã dẫn đến mức tăng giá ổn định kể từ tháng 6/ 2020. "Các nhà bán lẻ và thương nhân có thể đã không dự trữ đủ nguyên liệu cách đây 6 tháng và bây giờ người bán chỉ đơn thuần là mua thời gian để tăng giá trở lại". một nguồn thương nhân cho biết.Sức mạnh của giá thép cuộn cán nóng toàn cầu do nguồn cung thắt chặt cũng đã nâng cao tâm lý thị trường ở Ấn Độ vì rõ ràng người bán có khả năng thương lượng lớn hơn. “Vẫn còn khoảng trống cần được lấp đầy trong lĩnh vực nhu cầu hạ nguồn”, một nguồn tin từ thương nhân cho biết, kỳ vọng giá sẽ ổn định trong thời gian tới.