Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Thế giới tuần 40/2020

 Châu Âu

Giá thép cuộn cán nóng ở Bắc Âu đã gần chạm mốc 500 Euro/tấn do sự thắt chặt nguyên liệu khiến người mua có ít lựa chọn hơn là chấp nhận mức đó.Nhiều nguồn tin cho biết, giá xuất xưởng Ruhr đã đạt mức 500 Euro/tấn sau nhiều đợt tăng giá của các nhà máy trong hai tháng qua, do nguồn nguyên liệu khan hiếm và hàng nhập khẩu thiếu cạnh tranh.

Một nhà cung cấp cho biết: “Không thấy sự tăng mạnh bổ sung, nhưng là một mức tăng khá tốt. "Đầu tiên, việc ngừng sản xuất làm giảm sản lượng và thứ hai là ô tô - không đột ngột mà bắt đầu mạnh mẽ đặt hàng, và sau đó vào tháng 9, họ trở nên mạnh hơn nên cần nhiều nguyên liệu hơn."

Trong khi đó, thị trường mạ kẽm nhúng nóng của Châu Âu giảm nhẹ do lượng cung cấp hạn chế và nguồn cung khan hiếm khiến người mua phải giữ lại hàng, lo ngại giá

Theo một nguồn tin từ nhà phân phối của Đức, lĩnh vực ô tô hiện đang muốn sản xuất những chiếc ô tô bị trì hoãn do việc đóng cửa dây chuyền lắp ráp vào mùa xuân ở đỉnh điểm của đại dịch coronavirus.Nguồn phân phối tương tự cũng nghi ngờ về việc liệu nhu cầu tăng cao từ ngành công nghiệp ô tô có chuyển thành nhu cầu của người dùng cuối tăng lên hay không.Chào giá từ một nhà máy Nam Âu đã được nghe từ một số nguồn là 570 Euro/tấn xuất xưởng Ý.

Mỹ

Giá thép cây và thép dây Mỹ hầu như không thay đổi sau khi cả hai thị trường đều tăng giá đáng kể vào đầu tháng 9. Đánh giá thép cây hàng tuần Southeast không thay đổi ở mức 590-620 USD/tấn trong khi đánh giá thép cây hàng tuần Midwest cũng không đổi ở mức 605-620 USD/tấn.

Các nhà sản xuất chính đã thông báo tăng giá 40 USD/tấn sau đợt mua phế liệu tháng 9, và bảo vệ giá cho các đơn đặt hàng đã xác nhận. Một nhà phân phối miền Nam cho biết: “Công việc kinh doanh ổn định, tốt hơn mong đợi. Nguồn tin nói thêm rằng giá không thay đổi vì "các nhà máy đang nắm chắc mức tăng giá cho các đơn đặt hàng mới."Phạm vi có thể giao dịch ở mức 585-615 USD/tấn.

Trong khi đó, đánh giá thép dây hàng tuần Midwest đã thu hẹp từ 625-640 USD/tấn xuất xưởng  xuống  630-640 USD/tấn xuất xưởng, trong khi điểm giữa không đổi là 635 USD/tấn.Bất chấp việc một số nhà sản xuất chính tăng giá gần đây lên 55 USD/tấn, các chào hàng nhập khẩu vẫn không hấp dẫn người mua. Một thương nhân đã trích dẫn nhiều chào bán trong khoảng 463-481 USD/tấn tại cảng xuất xứ, nhưng nói thêm rằng “việc bổ sung biểu thuế Mục 232… làm cho những mức giá này nhìn chung không hấp dẫn đối với thị trường trong nước.”

Trong khi đó, thị trường thép cuộn cán nóng của Mỹ bắt đầu có dấu hiệu nhích lên trên 600 USD/tấn với một số giao dịch mới được báo cáo và các nhà máy trong nước tăng giá vào ngày 30/9.Hầu hết đều đồng ý rằng thị trường đã sẵn sàng tăng cao hơn do các nhà máy đang trong tình trạng sẵn có hạn chế trong thời gian còn lại của năm. Tuy nhiên, thị trường đã có một sự thúc đẩy chính thức với việc ArcelorMittal Hoa Kỳ thông báo rằng họ sẽ tăng giá giao ngay khoảng 50 USD/tấn lên mức tối thiểu mới là 650 USD/tấn.

Giá thép tấm mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguội của Mỹ cũng tăng cao hơn do tình trạng khan hiếm nguồn cung có vẻ sẽ tiếp tục kéo dài trong phần còn lại của năm.

Một nguồn tin từ trung tâm dịch vụ ghi nhận hoạt động kinh doanh đang gia tăng và sản phẩm mạ kẽm có sẵn hạn chế. Ông đã có thể đặt trước hơn 500 tấn với giá 800 USD/tấn từ ​​một nhà máy nhỏ ở miền nam Hoa Kỳ với thời gian giao hàng vào tháng 12.Theo nguồn tin từ trung tâm dịch vụ thứ hai, một nhà máy sản xuất mini ở Midwest đã báo giá yêu cầu ở mức 780 USD/tấn

CIS

Người mua và người bán trên thị trường phôi thép xuất khẩu ở Biển Đen vẫn cách biệt do các nhà sản xuất nắm giữ tương đối vững chắc về mức khả thi.

Các nhà máy lớn của Nga và Ukraine được cho là đang giữ các chào bán và mức khả thi vào khoảng 410-420 USD/ tấn FOB, một mức được các nguồn bên mua coi là không khả thi.Chúng tôi không giảm giá, vì đây là điều kiện thị trường tạm thời - và chúng tôi được bảo hiểm cho đến tháng 12”, một nguồn tin từ nhà máy Ukraine cho biết. "Chúng tôi đứng ở mức 420 USD/tấn FOB, và sẽ không giảm nó bây giờ."Theo một nguồn tin, các nhà máy CIS được mô tả là “không vội vàng cho lô hàng giao tháng 11”.

Giáthép cuộn và phôi phiến ở Biển Đen có thể giữ vững bất chấp áp lực giá gia tăng, với mức giảm dự kiến ​​"sắp xảy ra" đối với thị trường và tâm lý Châu Á yếu hơn.Các đánh giá hàng tuần đối với thép cuộn xuất khẩu ở Biển Đen vẫn không thay đổi. HRC đứng ở mức 490-495 USD/tấn FOB Biển Đen và CRC ở mức 545-550 USD/tấn FOB Biển Đen.

Tâm lý im lặng từ thị trường thép cuộn cũng được cho là sẽ gây áp lực giảm giá trên thị trường thép tấm. Các nguồn xác nhận mức giá không thay đổi ở mức 445-455 USD/ tấn FOB Biển Đen, với một chào bán được đưa ra là 450 USD/tấn FOB Biển Đen.Một nguồn tin của nhà máy cho biết: "Có tính đến khả năng phản kháng gay gắt đối với bất kỳ đợt tăng giá nào của khách hàng phôi phiến và sự lạc quan tạm thời của khách hàng thép cuộn, điều này sẽ kết thúc trong thời gian ngắn, tôi tin rằng đợt điều chỉnh giảm từ 10-20 USD/ tấn sắp xảy ra".

 Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm trong bối cảnh giá phế liệu giảm và nhu cầu trầm lắng.

 “Không có nhiều nhu cầu, số lượng thông thường từ Ethiopia và một số từ Tây Phi nhưng không có nhiều giao dịch được thu hút”, một thương nhân ở Anh cho biết. “Các sản phẩm thép dẹt và dây đang hoạt động tốt, ngoại trừ thép cây,” ông nói. Giá trị có thể giao dịch ở mức 450 USD/ tấn FOB cho 10,000 tấn.

Những người tham gia thị trường đã chỉ ra sự vắng mặt sắp tới của Trung Quốc trên thị trường, với kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng của Trung Quốc diễn ra từ ngày 1 đến ngày 8/ 10, về lý do hoạt động bị tạm dừng.Một số người tham gia thị trường lo sợ rằng Trung Quốc sẽ quay trở lại thị trường xuất khẩu sau kỳ nghỉ lễ gây áp lực giảm giá”, thương nhân Anh cho biết thêm rằng Trung Quốc có khả năng xuất khẩu ít hơn trong thời gian còn lại của năm 2020, so với mức tương ứng vào năm 2019.

Các nhà sản xuất thép dẹt Thổ Nhĩ Kỳ đã lần lượt giảm giá thép cuộn cán nguội kể từ đầu tuần này, bất chấp chi phí HRC tăng mạnh, do đợt tăng giá trước đó của họ vấp phải sự phản kháng của cả người mua trong nước và xuất khẩu.Việc điều chỉnh giảm giá của các nhà máy cũng phù hợp với việc điều chỉnh giảm giá phế liệu gần đây và giá thép Trung Quốc giảm. Đồng Lira Thổ Nhĩ Kỳ giảm giá mạnh trong những ngày gần đây cũng đã làm giảm nhu cầu đáng kể trên thị trường nội địa.

Giá chào hàng CRC của một số nhà sản xuất thép mạ của Thổ Nhĩ Kỳ, đạt 620-630 USD/tấn xuất xưởng trong những tuần trước, phản ánh chi phí HRC cao hơn, giảm 20 USD/tấn xuống còn 600-610 USD/ tấn xuất xưởng trong tuần này vì nhu cầu cả trên thị trường nội địa và xuất khẩu mờ dần.

 Ấn Độ

Giá thép cuộn cán nóng giao ngay tại thị trường nội địa Ấn Độ tăng sau khi một số nhà máy tăng giá chào hàng hai lần trong tháng 9 với một đợt tăng khác được lên kế hoạch cho tháng 10, ngay cả khi tình hình nguồn cung liên tục bị siết chặt buộc người mua phải hấp thụ giá cao hơn.Đánh giá HRC IS2062 dày 2.5-10 mm giao cho Mumbai ở mức 41,000 Rupee /tấn (556.02 USD/tấn), tăng 250 Rupee/tấn so với tuần trước kết thúc vào ngày 30/ 9. Đánh giá này không bao gồm thuế GST là 18%.

Theo báo cáo trước đây, các nhà máy đã tăng chào hàng một lần vào tháng 7, hai lần vào tháng 8 và hai lần vào tháng 9, làm tăng hiệu quả giá giao HRC lên mức 7,000-8,000 Rupee/tấn trong giai đoạn tháng 7-tháng 9. Các nguồn tin cho biết hiện các nhà máy đã lên kế hoạch cho một đợt tăng khác vào tháng 10. Tháng 11, sau đó, có thể sẽ chậm lại do mùa lễ hội.

Các nguồn trong phân khúc thương mại cho thấy có sự đa dạng rõ ràng về giá của cuộn HRC mỏng dưới 4 mm đang cao hơn so với mức 42,000-42,500 Rupee/tấn, do tình hình thiếu hụt tồi tệ hơn trong phân khúc. Đồng thời, nguyên liệu này có nhu cầu cao do phân khúc ô tô phục hồi. Mặt khác, sự sẵn có rộng rãi của cuộn HRC 5-10 mm đã giúp giá của nó thấp hơn. Có sự bàn tán trên thị trường so với các cuộn dây dày hơn đã đặt trước đây từ Jindal Steel & Power Ltd, hoặc JSPL, với giá tương đối thấp hơn - hiện đang xuất hiện trên thị trường - giữ cho giá thị trường được kiểm soát.

Mọi thứ đang trở nên rất khó khăn. Trong khi chi phí của chúng tôi là 42,000 Rupee/ tấn, chúng tôi có thể bán nguyên liệu khoảng 41,000 Rupee/tấn, ”một nhà phân phối có trụ sở tại Mumbai cho biết. “Giá vật liệu dày hơn cũng sẽ được cải thiện trong tương lai, miễn là nhu cầu ngày càng tăng hoặc ổn định.”

Nguồn cung thấp hơn chủ yếu là do các cam kết xuất khẩu với số lượng lớn từ những tháng trước cũng như các biện pháp phòng ngừa liên quan đến đại dịch đang được thực hiện tại nhà máy. Hội đồng xét xử vẫn chưa rõ liệu nguồn cung và di chuyển quặng sắt trong nước có bị hạn chế hay không, làm ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất của một số nhà máy.

Trong khi đó, thị trường xôn xao rằng AM/NS Ấn Độ sẽ cung cấp số lượng thấp hơn cho phân khúc thương mại vào tháng 10, so với những tháng trước. Các nguồn tin cho biết điều này là do sản lượng thiếu hụt tại nhà máy cũng như vị trí đặt hàng tốt. Tuy nhiên, điều tương tự không thể được xác nhận trực tiếp với nhà máy.