Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 38/2022

Châu Âu

Giá trên thị trường sản phẩm dài của Châu Âu đã tăng trở lại trong tuần này, sau khi chi phí đầu vào giảm.

Tại thị trường Ý, giá thép cây giảm xuống còn 960-980 Euro/tấn xuất xưởng, bao gồm các phần bổ sung cho các kích cỡ khác nhau, với mức khả thi vẫn thấp hơn một chút so với mức này. Khách hàng chỉ mua hàng trao tay, trong bối cảnh kỳ vọng rằng giá có thể giảm hơn nữa. Nhưng bất chấp việc giảm chi phí năng lượng và phế liệu, triển vọng vẫn không chắc chắn. Nhiều nhà sản xuất Châu Âu được cho là đang thảo luận về việc sa thải tạm thời với các công đoàn, dự đoán sản lượng sẽ cắt giảm thêm.

Thép dây vẫn chịu áp lực do lượng nhập khẩu có sẵn tương đối cao, với giá chủ yếu giảm do yếu tố cơ bản ở các khu vực này. Giá trị có thể giao dịch cho dây kéo giảm xuống còn 970-980 Euro/tấn giao ở Ý. Những người mua thép cuộn ở Tây Ban Nha kỳ vọng rằng giá chào từ các nhà máy địa phương có thể giảm xuống còn 850 Euro/tấn được giao và thấp hơn đối với chất lượng kéo trong thời gian tới, giảm mạnh so với mức 940-965 Euro/tấn được cung cấp vào tuần trước. "Các nhà máy đang mở cửa thương lượng và họ cần đơn đặt hàng", một người mua cho biết.

Một số nhà sản xuất thép cuộn đang bắt đầu điều chỉnh kỳ vọng của họ, với hầu hết người mua rời khỏi thị trường và với mục tiêu của người mua là giảm nguyên liệu nhập khẩu.

Người mua tin tưởng rằng họ sẽ có thể thương lượng giá xuất xưởng theo mức được giao, như trường hợp thường xảy ra trước đây. Nhưng ngay cả như vậy, những lời chào mời thấp hơn hiện đang được đưa ra trên thị trường, với một số người nói rằng họ đã được cung cấp 760 Euro/tấn xuất xưởng.

Không phải tất cả các nhà sản xuất đều hoạt động trên thị trường. Và những người đang hoạt động dường như đang điều chỉnh mục tiêu để tìm kiếm mức tăng phù hợp với ArcelorMittal, thay vì đã nói về đầu tháng 9 là tăng 50-100 Euro/tấn. Thay vào đó, mức tăng 10-20 Euro/tấn sẽ là đủ, xem xét kịch bản nhu cầu hiện tại.

Một số người mua dự kiến ​​giá nhập khẩu sẽ bắt đầu giảm trở lại, cho biết họ dự báo 620-630 Euro/tấn cfr vào giữa tháng tới. Các chào bán nhập khẩu vẫn xuất hiện trên 700 Euro/tấn cif, mặc dù một số người mua nói rằng mức thấp hơn là có thể. Mức này đã vấp phải sự hoài nghi của nhiều người tham gia thị trường, vì giá được nghe chủ yếu ở mức và trên 710 Euro/tấn cif tương đương bao gồm thuế từ Thổ Nhĩ Kỳ.

CIS

Hoạt động mua hàng trên thị trường phôi phiến tiếp tục tăng nhẹ trong tuần này do giá vẫn ổn định. Các đơn đặt hàng của Nga đã được báo cáo trong khoảng 510-515 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần qua, với một chào bán khác của Nga ở mức 500 USD/tấn cfr ở Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù không có đơn đặt hàng nào được đưa ra ở mức này. Một số người mua tiếp tục tìm kiếm 480-500 USD/tấn cfr. Trong khi giá thép cuộn cán nóng (HRC) từ Nga được cho là đã tăng lên 610-620 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, thì mức giá HRC của Thổ Nhĩ Kỳ đã ổn định cho đến nay trong tuần này.

Một nhà máy của Nga đã giảm sự hiện diện của mình trên thị trường tấm vì ưu tiên tăng sản lượng 50,000 tấn HRC, do biên lợi nhuận tốt hơn và mức nhu cầu HRC cao hơn hiện tại.

Giá yếu đối với các sản phẩm thép dài đè nặng lên giá thép cuộn từ khu vực Biển Đen. Tại một số thị trường, các chào hàng mạnh mẽ đối với thép cuộn được báo cáo từ khu vực Donbass, ở mức 550-570 USD/tấn fob trong tuần này. Một thỏa thuận đã được đưa ra ở mức 530 USD/tấn fob cho khu vực MENA.

Một nhà máy của Nga đang nhắm mục tiêu bán hàng ở mức 610-620 USD/tấn fob cho các khách hàng Trung Đông, Châu Phi và Mỹ Latinh, nhưng phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nhà cung cấp ASEAN, với việc người bán Trung Quốc, Malaysia và Indonesia giảm giá xuống còn 575-585 USD/tấn fob.

Thổ Nhĩ Kỳ

Các nhà giao dịch thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra mức giá cao hơn cho người tiêu dùng cuối ngày hôm qua sau khi mua vào ngày trước nhưng nhu cầu của người dùng cuối vẫn chưa rõ ràng, theo các nhà dự trữ.

Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu đưa ra mức giá tương đương là 690-715 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT sau khi nhu cầu tăng vào ngày hôm qua. Các chào bán cấp thấp hơn đến từ các nhà máy Izmir. Giá chào bán của các nhà máy Marmara ở mức khoảng 700 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, và các nhà máy Iskenderun đưa ra ở mức cao hơn của phạm vi này. 

Giá thép cuộn của Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp tục đi xuống, sau sự sụt giảm của giá phế liệu và thép cây trong tuần trước.

Chào giá xuất khẩu đối với thép cuộn chất lượng lưới chủ yếu nằm trong khoảng 680-700 USD/tấn fob trong tuần này, nhưng đã có thêm những chiết khấu khác. Mức độ tương tự đã được báo cáo có sẵn tại địa phương. Doanh số bán hàng ở khu vực Mena khan hiếm, nhưng nhìn chung nhu cầu vẫn yếu do có nhiều chào bán cạnh tranh hơn từ các khu vực khác, điều này tiếp tục giảm trong bối cảnh tâm lý tiêu cực.

Trong tuần này, giá của Trung Quốc và các nước ASEAN khác giảm xuống còn 575-585 USD/tấn fob, với thép cuộn của Nga có sẵn ở mức trên 600 USD/tấn fob một chút. Mức cfr sau đó được ghi nhận ở mức 700 USD/tấn và cao hơn một chút đối với các thị trường trọng điểm phía tây Châu Phi và khoảng 650 USD/tấn cfr ở Israel.

Người mua Châu Âu cũng yêu cầu thép cuộn, nhưng một số đã chọn mua từ Algeria với giá 720 USD/tấn cfr ở các cảng phía nam vào cuối tuần trước.

Một số thị trường cũng được cung cấp thép cuộn từ khu vực Donbass, với giá 590-600 USD/tấn cfr có sẵn ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhật Bản

Giá xuất khẩu phế liệu của Nhật Bản giảm do một số nhà cung cấp đồng ý bán với giá chào mua từ một nhà sản xuất thép lớn của Hàn Quốc. Nhà máy Hàn Quốc đã giảm giá thầu đối với H2 xuống 1,300 yên/tấn từ ngày 30/ 8 xuống còn 48,500 yên/tấn fob hôm qua. Mức giá này thấp hơn 1,500-2,500 yên/tấn so với giá tại bến tàu và giá nội địa tại Nhật Bản.

Tokyo Steel đã giảm giá giao cho tất cả các nhà máy sau khi thông báo về việc cắt giảm ban đầu tại nhà máy Tahara và sân Nagoya. Giá shindachi của nhà sản xuất thép giao cho nhà máy Tahara sẽ giảm 1,000 yên/tấn do cung vượt cầu trong khu vực, trong khi giá ở các khu vực khác sẽ giảm 500 yên/tấn.

Không có nhiều chào bán xuất khẩu xuất hiện trên thị trường giao ngay vì Nhật Bản sẽ có một kỳ nghỉ lễ vào ngày hôm nay. Một số thương nhân đã hạ giá chào 1,000 yên/tấn xuống khoảng 49,000 yên/tấn fob, tương đương 390 USD/tấn cfr đối với H1/H2 50:50 đối với Đài Loan và 395-400 USD/tấn đối với H2 đối với Việt Nam. Giá này cao hơn ít nhất 20 USD/tấn so với giá của người mua.

Việt Nam

Giá phế liệu nội địa ở miền Bắc Việt Nam bắt đầu giảm trong tuần này do giá phế liệu nhập khẩu giảm và doanh số bán thép phục hồi chậm hơn dự kiến. Mặc dù mức tồn kho tại nhiều nhà máy vẫn ở mức thấp và họ vẫn có nhu cầu bổ sung, nhưng các nhà thu mua phế liệu Việt Nam đã có thể tận dụng tâm lý giảm giá trên toàn cầu và cắt giảm giá phế liệu trong nước.

HMS 1/2 80:20 đóng container đã được giao về Việt Nam ở mức 355 USD/tấn cfr vào đầu tuần. Những người bán phế liệu số lượng lớn ở biển sâu của Mỹ đã từ chối chào hàng cho Việt Nam khi họ tập trung vào thị trường Nam Á và họ muốn giữ giá ở mức cao hơn. Giá chào hàng H2 của Nhật Bản vẫn tăng ở mức trên 400 USD/tấn cfr, trong khi giá HS chào ở mức 440 USD/tấn cfr. Giá chào hàng rời biển sâu của Châu Âu không đổi ở mức 385-390 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 80:20.

Giá chào tăng lên 600-620 USD/tấn cfr đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc từ 590-600 USD/tấn, tuy nhiên người mua Việt Nam tỏ ra không quan tâm đến việc mua. Các nhà máy từ các quốc gia khác đã im lặng. Những người tham gia Việt Nam muốn theo dõi thị trường trong hai ngày nữa vì họ lo ngại giá có thể giảm trở lại do nhu cầu toàn cầu vẫn yếu.

Nhu cầu tiêu thụ thép tấm của Trung Quốc được cải thiện ở Việt Nam. Khoảng 10,000-15,000 tấn tấm Trung Quốc đã được bán vào Việt Nam với giá 655 USD/tấn cfr Việt Nam cho tấm loại A572. Những người tham gia ở Việt Nam cho biết tấm loại A572 có giá cao hơn khoảng 30 USD/tấn so với tấm loại SS400.