Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 36/2020

Châu Âu

Thị trường thép cuộn cán nóng ở Châu Âu tạm dừng với việc người mua ngày càng lo ngại về khả năng cung cấp kim loại giảm. Tình hình nguồn cung ở Ý khá gay gắt, Ilva chỉ sản xuất 3 triệu tấn thay vì 9 triệu tấn.

Trong khi đó, thép tấm Châu Âu có dấu hiệu phục hồi do ảnh hưởng của đợt tăng giá gần đây đối với nguyên liệu thép cuộn cán nóng cũng như chi phí nguyên liệu thô và phôi phiến. Mức 470 Euro/tấn xuất xưởng tại Ý đang được khách hàng thép tấm chấp nhận, nhưng 470 Euro/tấn là “không đủ” với kỳ vọng họ sẽ cần “tăng cao hơn”.

Mỹ

Giá thép cây trong nước và nhập khẩu hầu như không thay đổi trong bối cảnh thị trường ổn định và giá nhập khẩu tăng. Đánh giá thép cây hàng tuần tại Southeast giảm nhẹ xuống còn 560-570 USD/tấn từ 555-570 USD/tấn tuần trước. Đánh giá thép cây hàng tuần ở Midwest không đổi ở mức 565-580 USD/tấn.

Một nguồn của nhà máy ở Midwest đã thấy giá trị có thể giao dịch ở mức 570 USD/tấn tại nhà máy, trong khi một nhà phân phối thấy giá trị có thể giao dịch là 580 USD/tấn. Nhà phân phối cho biết: “Công việc kinh doanh khá ổn, nhưng cũng không mạnh”, đồng thời cho biết thêm rằng ông tin rằng mức độ yêu cầu có thể tăng lên trong hai tháng tới.

Ở Southeast, một nhà phân phối đã nhìn thấy giá trị có thể giao dịch ở mức 560 USD/tấn trong khi một nhà chế tạo trích dẫn 560-575 USD/tấn là một nhà máy xuất xưởng phạm vi có thể giao dịch.

Giá thép dây Mỹ cũng ổn định trong bối cảnh tâm lý thị trường được cải thiện và kỳ vọng về giá phế liệu ổn định hơn trong tháng 9. Đánh giá thép dây dạng lưới Midwest hàng tuần là 570-590 USD/tấn xuất xưởng, không thay đổi so với tuần trước.

Vì thị trường chủ yếu chi phối bởi nguồn cung kể từ khi đại dịch coronavirus bùng phát, các nhà máy sản xuất thép dây chủ yếu theo dõi giá phế liệu vụn. Tuy nhiên, nhu cầu gần đây được cải thiện từ một số thị trường người dùng cuối được cho là đã giữ được chào bán từ các nhà máy.

Trong khi đó, giá cuộn cán nóng của Mỹ tiếp tục xu hướng tăng trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt do nhu cầu tăng. Một nhà máy nhỏ đang báo giá 540 USD/tấn trong khi một nhà máy tích hợp ở mức 550 USD/tấn. Ông cho rằng nhu cầu từ lĩnh vực ô tô tăng mạnh là yếu tố chính khiến giá xe cao hơn và ổn định hơn.

Xu hướng tăng của giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng và cán nguội tiếp tục do lượng đơn đặt hàng ổn định và thời gian giao hàng dài hơn. Giá các sản phẩm HDG từ các nhà máy tích hợp gần đây đã trở nên cạnh tranh như giá từ các nhà máy nhỏ, với các chào bán HDG từ hai nhà máy tích hợp riêng biệt ở mức 670 USD/tấn và 690 USD/tấn trước khi giá tăng.

Hai nhà sản xuất thép lớn của Mỹ đã công bố mức tăng giá thép cán dẹt tối thiểu 40 USD/tấn, theo thư gửi cho khách hàng. US Steel là nhà sản xuất thép đầu tiên thông báo cho khách hàng của mình về việc tăng giá, vào ngày 26/8. Nucor cũng độc lập công bố mức tăng vào ngày 27/ 8. Các nhà sản xuất thép không bao gồm giá mục tiêu trong thư thông báo. Trong khi đó, các nguồn tin thị trường trích dẫn rằng hai nhà máy đang báo giá các yêu cầu HDG mới ở mức tối thiểu là 740 USD/tấn. 

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng, được hỗ trợ bởi nhu cầu trong nước mạnh hơn và giá phế liệu tăng.

Giá chào xuất khẩu chính thức được duy trì ở mức 460 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ, với một nguồn tin từ nhà máy Marmara cho biết giá đã “tăng vọt” do phế liệu tăng mạnh. Cùng một nguồn tin nhà máy cũng trích dẫn một thỏa thuận với giá 480 USD/tấn CFR Hồng Kông trọng lượng lý thuyết cho 50.000 tấn dự kiến ​​cho lô hàng tháng 12.

Một nguồn tin ước tính 35 USD/ tấn cước vận chuyển cho tháng 11, và nếu tỷ lệ này tương tự vào tháng 12, thì giá FOB cho thỏa thuận này sẽ vào khoảng 445 USD/ tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ. Về xuất khẩu, một nguồn cho biết thời gian sản xuất là khoảng hai tuần rưỡi.

CIS

Giá gang thỏi Biển Đen vẫn giữ nguyên trong tuần do Trung Quốc có khả năng chống lại các đợt tăng giá tiếp theo và giá thầu từ Mỹ vẫn ở mức quá thấp để người bán ở CIS có thể chấp nhận.

Một số nguồn tin từ thị trường đã báo cáo giá thầu từ một người mua Hoa Kỳ ở mức 360 USD/ tấn CIF Nola. Chào giá cho gang cơ bản CIS tối thiểu là 365 USD/ tấn CIF Nola, cho thấy giá giữa chào mua và chào bán ở mức 362.50 USD/tấn CIF, tầm 342.50 USD/tấn FOB Biển Đen. Theo một nhà xuất khẩu gang, sự quan tâm từ các nhà nhập khẩu Mỹ đang dần tăng lên nhưng không có giao dịch nào được xác nhận.

Trong khi đó, Trung Quốc tiếp tục là đầu ra tích cực cho xuất khẩu gang của các nước CIS. Một số hàng hóa mới của Nga, 50.000-55.000 tấn, lô hàng tháng 11, được bán với giá 378 USD/tấn CFR Trung Quốc, một số nguồn tin thị trường cho biết. Điều này phù hợp với các đơn đặt hàng trước đó của Nga và Ukraine, cũng chốt  ở mức 378 USD/tấn CFR Trung Quốc.

Giá thép dẹt CIS tiếp tục tăng tại thị trường Biển Đen trong bối cảnh giá nguyên liệu thô mạnh hơn và cung cấp hạn chế. Những thành viên trên thị trường dự kiến ​​sẽ có nhiều chào hàng hơn đối với thép cuộn cán nóng, lô hàng tháng 11, sẽ được công bố trong những ngày tới, có thể là tuần tới. Trong khi đó, một nhà xuất khẩu đưa ra mức giá mục tiêu là 500 USD/tấn FOB Biển Đen.

Chào giá HRC của Nga được chỉ ra ở mức 500 USD/tấn FOB Biển Đen, trong khi Ukraine chốt ở mức 510 USD/tấn đối với thép cuộn nhỏ và 520 USD/ tấn đối với cuộn lớn, cả CFR Thổ Nhĩ Kỳ, tăng 5-10 USD/tấn so với tuần trước, một nguồn tin từ nhà máy cho biết.

Các chào hàng phôi phiến từ các nguồn CIS cũng tăng lên với phôi phiến của Nga được báo giá 450 USD/tấn FOB Biển Đen. Một nhà xuất khẩu khác cho biết mức mục tiêu của mình là tối thiểu 460-465 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ / Ý, tầm 440-450 USD/tấn tấn FOB, lô hàng tháng 10-11.

Ấn Độ

Giá thép cuộn cán nóng giao ngay tại thị trường nội địa của Ấn Độ tăng do các nhà máy tăng chào hàng tháng thứ ba liên tiếp để giữ tâm lý lạc quan, ngay cả khi nhu cầu hàng tháng tăng lên trong bối cảnh nguồn cung hạn chế.

Đánh giá HRC IS2062 dày 2.5-10 mm giao cho Mumbai ở mức 40,250 Rupee/tấn (549.90 USD/tấn), tăng 1,000 Rupee/tấn so với tuần trước. Đánh giá không bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ là 18%. Đánh giá đã tăng 12.58% vào ngày 2/9 từ 35,750 Rupee/tấn vào ngày 1/ 7.

Theo một số người tham gia thị trường đã nói, các nhà máy đã tăng chào hàng hàng tháng lên 2,000 Rupee/tấn (14 USD/tấn) cho các đơn đặt hàng mới đang được thương lượng để giao hàng vào tháng 9. Trước đó, các nhà máy đã tăng giá chào hàng trong khoảng thời gian từ tháng 7 và đầu tháng 8 và một lần nữa vào giữa tháng 8, do đó nâng giá HRC giao hàng lên mức 4,500-5,000 Rupee/tấn trong giai đoạn tháng 7-9.

Những mức tăng này không đảm bảo sự phản kháng lớn từ người mua khi nhu cầu phục hồi trong tháng và nguồn cung vẫn hạn chế, mặc dù chênh lẹch trong phân khúc

Các nhà máy được cho là đang đẩy HRC sang sản xuất Sắt mạ kẽm (PPGI) hoặc sản phẩm mạ ở hạ nguồn, nơi nhu cầu đã tăng mạnh trong vài tháng qua và giá cả ở mức cao. Các nhà máy cũng được cho là đã cấm xuất khẩu các sản phẩm này do nhu cầu trong nước tăng mạnh.