Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 28/2019

Châu Âu

Nhu cầu đối với phần lớn các sản phẩm thép dài của Châu Âu đã tăng sau khi giảm căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, nhưng người mua đã chống lại nỗ lực tăng giá của người bán.

Giá thép thanh thương phẩm giảm 20 Euro/tấn trong tháng 6 do tính sẵn sàng và hàng tồn kho cao. Người mua cũng đã từ chối bất kỳ sự gia tăng kế hoạch nào từ các nhà sản xuất thép, với một số thậm chí còn dự đoán sự sụt giảm giá tiếp theo trong những tuần tới.

Ngược lại, thép hình cỡ trung như thép dầm đã thấy nhu cầu mạnh mẽ gần đây, với các nhà sản xuất được đặt trước 5-6 tuần và lượng hàng tồn kho hạn chế, cho thấy hiện tại giá đã chạm đáy ở mức 565-570 Eurp / tấn, theo một số nguồn tin.

Giá cuộn cán nóng Bắc Âu đã giảm trở lại vào giữa tuần này sau 3 ngày ổn định, khiến chênh lệch giá Bắc-Nam Âu xuống mức thấp 2019 mới là 3 Euro/tấn.Một nguồn của nhà máy Châu Âu cho biết giá trị giao dịch tầm 480-490 Euro/ tấn xuất xưởng Ruhr và được gọi là thị thảm họa trong bối cảnh chi phí nguyên liệu tăng cao đang gây thêm áp lực cho các nhà máy.

Một quản lý trung tâm dịch vụ của Đức cho biết ông đang nhìn thấy giá trị giao dịch tại mức 470 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr và nói thêm rằng nhu cầu vẫn còn thấp.

Một quản lý trung tâm dịch vụ của Bỉ cho biết nhu cầu ở Nam Âu vẫn còn yếu, nhưng các nhà máy đã bắt đầu thực hiện các giao dịch với giá thấp hơn. Nguyên liệu nhập khẩu hiện có tại 460 Euro/tấn CFR Ý từ Thổ Nhĩ Kỳ cho các giao dịch khối lượng lớn, tuy nhiên, người mua đang chờ đợi 440 Euro/tấn xuất xưởng Ý.  

 Giá nguyên liệu thô tiếp tục là mối lo ngại đối với các nhà sản xuất thép, với quặng sắt tăng 37% kể từ ngày 01/4.

Mỹ

Giá HRC Mỹ đã ổn định khoảng 540 USD/tấn vào nhưng các nhà máy vẫn đang nhắm mục tiêu cao hơn sau vòng tăng giá thứ hai 40 USD/tấn và thời gian sản xuất kéo dài.

Một trung tâm dịch vụ Midwest đã trả 570 USD/tấn cho 500 tấn HRC từ một nhà máy nhỏ ở Midwest. Giá tương đương 535 USD/tấn sau khi loại bỏ ước tính 35 USD/tấn bổ sung liên quan đến độ dày của cuộn thép.Nguồn tin cho biết ông đã tích cực mua thêm thép sau đợt tăng giá thứ hai, nhưng lo ngại về việc thị trường sẽ giảm trở lại trong quý IV.

Trong khi đó, bế tắc giữa các trung tâm dịch vụ và các nhà máy tấm dày Mỹ tiếp tục do giá giảm xuống thấp hơn.Theo nguồn tin của nhà máy, tôi không có ai chịu trả 760 USD/tấn. Có những giao dịch có sẵn ở vùng Vịnh từ một nhà máy ở mức 720 USD/tấn.

Trong khi đó, có rất ít hoặc không có cạnh tranh nhập khẩu mặc dù Hàn Quốc đang tìm kiếm đơn đặt hàng cho Q4. Mặc dù các chào giá tầm 700 USD/tấn và có thể thấp hơn, giao trong Q4 nhưng vẫn không thu hút.Người mua vẫn còn bên lề nhưng hoạt động kinh doanh OEM có vẻ ổn định. Các trung tâm dịch vụ vẫn còn thiếu đơn hàng nên có thể quay lại vào tháng 8 vì mức tồn kho thấp.

CIS

Động lực gần đây được nhìn thấy trong thị trường phôi thép tại Biển Đen đã chậm lại do giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa giảm xuống. Không có sự hỗ trợ có thể nhìn thấy từ phán quyết của tòa án Ai Cập về việc loại bỏ thuế tự vệ sơ bộ 15% đối với phôi nhập khẩu.Các nhà cung cấp CIS đã nhắm mục tiêu 430-435 USD/tấn FOB Biển Đen. Một nhà cung cấp Nga tuyên bố họ đã bán 30.000 tấn cho một người mua ở Viễn Đông với giá 430 USD / tấn FOB.

Trong khi đó, hạn chế về nguồn cung từ các nhà sản xuất gang thương phẩm CIS tiếp tục hỗ trợ giá tại thị trường xuất khẩu.  Tập đoàn sản xuất thép Ucraina Metinvest đang lên kế hoạch sản xuất gang thương phẩm quý 3 của mình thấp hơn 200.000 tấn so với quý 2.  Một nhà máy của Nga cho biết họ sẽ yêu cầu 400 USD/ tấn CFR cho sản phẩm gang của mình tại thị trường Mỹ.Tuy nhiên, một nhà cung cấp lập luận rằng giá giao dịch 360 USD/tấn CFR New Orleans (340 USD/ tấn FOB Biển Đen) đạt được cho một lô hàng 2  tuần trước không thể nữa vì tâm lý đang giảm giá. Nhà cung cấp đưa ra mức giá thực tế gần hơn với 355 USD / tấn CFR, tương đương với 335 USD / tấn FOB.

Giá thép cây và thép dây từ các nguồn CIS đã chịu áp lực do nhu cầu chậm, cạnh tranh của Thổ Nhĩ Kỳ và sự không chắc chắn liên quan đến hệ thống hạn ngạch Châu Âu.Chào bán thép cây dao động 460-470 USD/ tấn FOB Biển Đen, hoặc 455 USD / tấn FOB với thanh toán trước đầy đủ.

Cung cấp cho thép dây đứng ở mức 500-505 USD / tấn FOB Biển Đen. Mức này cũng quá gần với thép dây Thổ Nhĩ Kỳ.  Tuy nhiên, chào mua thép dây CIS rất tích cực so với giá chào bán. Một thương nhân đã báo cáo giá thầu ở mức 470-475 USD / tấn FOB.

Giá cuộn thép CIS đã tăng trở lại trong bối cảnh nguồn cung giảm từ một số nhà máy. Metinvest Ukraina đã báo cáo tuần trước rằng họ đã cắt giảm sản lượng cuộn cán nóng quý 3 của mình xuống 150.000 tấn.Chào giá Metinvest cho HRC là 505 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ (485-490 USD/tấn FOB) nhưng một nguồn tin cho biết giá quá cao.

Trong khi đó, giá chào bán mới nhất cho HRC của Nga đầu tuần này ở mức 495 USD/tấn đối với cuộn lớn và 485 USD / tấn đối với cuộn nhỏ FOB Biển Đen. Cung cấp cho cuộn cán nguội là 550 USD / tấn FOB, nhưng giá thầu trở nên rất tích cực ở mức 520 USD / tấn FOB, một thương nhân cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thị trường xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào bế tắc vì các nhà sản xuất không muốn cắt giảm chào bán hơn nữa khi phế liệu không rẻ hơn trước.

Người mua và người bán không chốt được giao dịch do họ chưa thỏa thuận được. Trong khi giá mục tiêu trước đây gần với 460 USD/ tấn FOB và thấp hơn, thì mức giá sau lại nhấn mạnh vào 470 USD / tấn FOB, nhưng thị trường không quan tâm.

Mặc dù nhu cầu trong thị trường cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ở mức thấp trong những tuần gần đây do tiêu thụ im ắng vào hè và vấn đề dòng tiền, việc bảo trì liên tục tại một lò của một nhà sản xuất thép lớn của Thổ Nhĩ Kỳ đang hỗ trợ giá HRC trong nước của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ Thứ tư.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang duy trì giá chào bán trong nước trên 520 USD / tấn xuất xưởng trong bối cảnh này, nhưng các chào bán xuất khẩu của một số nhà máy thấp hơn ở mức 490-500 USD / tấn FOB, trong khi nhu cầu Châu Âu chậm lại và cạnh tranh gay gắt.

Trong khi đó, việc dừng bắt buộc 10-12 ngày tại một nhà sản xuất thép lớn của Nga cũng có thể hỗ trợ giá chào bán HRC nhập khẩu cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, một thương nhân xuất khẩu nói rằng chừng nào nhu cầu trong nước vẫn chậm chạp, các vấn đề về nguồn cung sẽ không đủ mạnh để hỗ trợ giá, do giá xuất khẩu của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm xuống dưới 500 USD / tấn FOB.

Ấn Độ

Giá giao ngay của cuộn cán nóng tại thị trường nội địa Ấn Độ sụt giảm trong bối cảnh tiêu thụ vào mùa suy yếu, Ngân sách Liên minh thất bại trong việc gây ra tâm lý tích cực ngay lập tức cũng như sự không chắc chắn xung quanh việc áp thuế tự vệ tạm thời đối với hàng nhập khẩu thép, mặc dù các nhà máy trong nước vật lộn với giá từ tháng trước.

HRC IS2062 dày 2.5-10 mm được giao cho Mumbai với giá 39.000 Rupee / tấn (568.89 USD / tấn), giảm 500 Rupee / tấn so với tuần trước, không bao gồm 18% GST.

Ngân sách thất bại về mặt tâm lý

Bài thuyết trình về Ngân sách Liên minh vào ngày 5/ 7 đã đặt ra lộ trình lớn hơn cho 5 năm tiếp theo của chính phủ, nhưng không có dự án cơ sở hạ tầng mới nào được công bố, mặc dù việc phân bổ 100 lakh lakh crore Rupee (1.4 nghìn tỷ USD) trong 5 năm tới cho cơ sở hạ tầng đã được hứa hẹn.Trong bối cảnh này, các nhà sản xuất HRC Ấn Độ được cho là đã giữ nguyên giá chào bán trong nước cho đợt giao hàng tháng 7, với mức giá 39.000-40.000 Rupee / tấn, tùy thuộc vào hồ sơ khách hàng và điều khoản thanh toán.

Các nhà máy hứa sẽ hỗ trợ giá

Một số nguồn bên mua đã xác nhận rằng các nhà máy đã hứa hỗ trợ giá cho việc điều chỉnh 1000 Rupee / tấn do đơn hàng yếu, sẽ được điều chỉnh vào cuối tháng, sau khi đã hỗ trợ giá ở cùng mức cho tháng  6.

Các nguồn tin thị trường cũng chỉ ra rằng mức tăng giá 750-1.000 Rupee / tấn trong tháng 6 về cơ bản được trả lại dưới dạng hỗ trợ giá, do thị trường không thể hấp thụ được mức tăng này. Bất chấp sự sẵn lòng của các nhà máy để hỗ trợ người mua thường xuyên, giảm giá vẫn chưa kích được cầu do vào mùa thấp điểm.

Ý kiến ​​khác nhau về sự cần thiết của thuế tự vệ

Các nguồn tin nhà máy khẳng định rằng họ đại diện cho chính phủ, hy vọng hành động suo-moto từ chính phủ dưới hình thức bảo vệ tạm thời theo thuế 20-25% trên cơ sở giá trị quảng cáo trong thời gian 6 tháng đối với hàng nhập khẩu cơ sở phân tích dữ liệu thương mại vĩ mô có sẵn công khai do họ gửi. Tuy nhiên, nếu cơ quan có thẩm quyền yêu cầu dữ liệu cụ thể của nhà máy bao gồm chi phí sản xuất và trên một loạt các sản phẩm được kiến ​​nghị, họ sẽ do dự vì họ có thể khó chứng minh trường hợp của họ.

Trong khi đó, các nhóm tiêu dùng thép đã kêu gọi chính phủ trên các tờ nhật báo quốc gia hôm thứ ba, cảnh báo chống lại việc áp thuế tự vệ và phủ nhận quan điểm của các nhà máy trong nước về sự gia tăng nhập khẩu gây hại cho thị trường nội địa. Đây là sau khi các cơ quan tiêu dùng đã chính thức viết thư cho Văn phòng Thủ tướng Chính phủ và một số bộ khác về vấn đề này.

Trung Đông

Trong bối cảnh nhu cầu trì trệ và suy yếu vào hè, chào giá HRC Trung Đông tháng này không thay đổi so với tháng trước.

Các thương nhân Nhật Bản đã thực hiện một giao dịch ở mức 510-515 USD / tấn CFR, nhưng tâm lý chung của thị trường 515-525 USD / tấn CFR.Trong khi đó, các chào bán nhập khẩu của Ấn Độ đã được nghe thấy trong phạm vi 515-530 USD/tấn CFR, và các đề nghị của Trung Quốc đã được nghe thấy ở mức 540 USD/tấn CFR, cao hơn đáng kể so với mức thị trường rõ ràng.

Các thị trường hầu hết yên tĩnh. Không có nhu cầu vì vấn đề thanh khoản và sức mua chậm vào hè.

Nhật Bản

Công ty thép không gỉ Nhật Bản Nippon Steel Stainless Nhật Bản sẽ giữ cuộn cán nguội austenitic và ferritic tháng 7, cũng như giá tấm austenitic cho các nhà phân phối không thay đổi, nhưng trích dẫn sự cần thiết phải vượt qua chi phí cao hơn như phí phân phối.

Nhà sản xuất thép không tiết lộ giá niêm yết, nhưng giá thị trường hiện tại đối với tấm cán nguội loại 304 dày 2 mm ở Tokyo là khoảng 350.000 Yên / tấn (3.247 USD / tấn) và đối với tấm cán nguội loại 430 dày khoảng 2mm là 270.000 Yên/tấn. Giá thị trường cho tấm 304 dày trên 7mm là 510.000 Yên / tấn, tất cả không thay đổi so với một tháng trước, các nhà phân phối tại Tokyo cho biết.

Nippon Steel Stainless cho biết trong một tuyên bố rằng giá niken trung bình trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 6 đã giảm 19 cent / lb so với tháng 4 đến tháng 5 ở mức 5.44 USD / lb và đồng tiền Nhật Bản đã tăng thêm 1.81 Yên cùng giai đoạn lên so với 109.99 Yên/USD. Những yếu tố này dẫn đến việc cắt giảm 5.000 Yên / tấn đối với CRC và tấm cán nguội austenitic thông qua thành phần phụ phí. Tuy nhiên, công ty đã thêm 5.000 Yên / tấn vào giá cơ sở của CRC và tấm cán nguội austenitic để phản ánh sự gia tăng của các chi phí khác, bao gồm cả phí giao hàng.

Công ty cũng giải thích rằng giá sắt trung bình so với cùng kỳ không thay đổi và không thay đổi công thức phụ phí, nhưng công ty sẽ xem xét thời điểm và phạm vi thay đổi giá sau tháng 8 bằng cách theo dõi xu hướng chi phí nguyên liệu và xem xét sự ổn định của môi trường thị trường.