Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 12/2021

Châu Âu

Giá thép cuộn cán nóng của Châu Âu vẫn trên đà tăng trưởng vì nguồn cung khan hiếm. Giá tăng mạnh sau khi nhà máy ArcelorMittal công bố đẩy giá thêm 50 Euro/tấn lên 850 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr, hỗ trợ giá tại Ý nhích lên 820 Euro/tấn.

Hầu hết các nhà máy đều không có mặt trên thị trường, thời gian sản xuất chuyển sang tháng 8-tháng 9. Nguồn cung lại dường như đã trở nên trầm trọng hơn do tắc nghẽn kênh Suez sau khi con tàu 224.000 tấn mắc cạn do ảnh hưởng gió mạnh và bão cát, điều này đã ngăn dòng nhập khẩu vào khu vực Ý. Vẫn còn quá sớm để đánh giá đầy đủ tác động của việc tắc nghẽn nhưng chắc chắn rằng đó là một sự kiện đáng tiếc vì đổ dầu vào lửa trước hàng loạt thách thức mà thị trường thép Châu Âu phải đối mặt.

Giá nhập khẩu HRC được ghi nhận ở mức 780 Euro/tấn CFR Ý và CRC cho 810 Euro/tấn CFR Ý từ Ấn Độ.

Tương tự, giá HDG cũng cao hơn ở Châu Âu được thúc đẩy bởi ngành công nghiệp ô tô đói thép. Giá hiện đã vượt quá 1,000 Euro/tấn Ruhr xuất xưởng. Nhìn chung, bức tranh nhu cầu đối với HDG là tuyệt vọng, với những người tham gia đang hướng tới nhập khẩu, nhưng gặp ít may mắn khi người bán nước ngoài chọn ở lại thị trường nội địa của họ do giá sinh lợi hơn.

Giá thép hình nội địa của Châu Âu tăng trong tuần do các nhà sản xuất tăng giá chào bán sau khi giá thép phế liệu của EU tăng.Tại Bắc Âu, đánh giá tháng 3 đối với phế liệu vụn nội địa Bắc Âu là 365-370 Euro/tấn, tăng so với 330-335 Euro/tấn tháng 2.

Giá thép hình cỡ trung tại Châu Âu (loại 1, S235 JR) được đánh giá ở mức 735 Euro/tấn, tăng 15 Euro/tấn so với tuần trước. Chào giá nhà máy tăng lên 740 Euro/tấn, nhu cầu ở thời điểm hiện tại là tốt.

Thị trường thép Châu Âu sẽ được hỗ trợ bởi thiếu cung tới 2-3 tháng, song sẽ chậm lại một chút trong thời gian tới khi ngày lễ Phục sinh đến gần. Ngoài ra, với tháng Ramadan dự kiến ​​vào khoảng giữa tháng 4 và các mức đóng cửa khác nhau hiện đang được áp dụng ở các quốc gia Châu Âu, thị trường có thể trầm lắng hơn một chút.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tiếp tục tăng khi người mua cầu xin các nhà máy cho bổ sung bất kỳ sản lượng nào có sẵn trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm cho sản lượng chào Q3. Giá tối thiểu ở mức 1,320 USD/tấn nhưng giá không có nhiều ý nghĩa vì người mua không thể tìm thấy bất kỳ nguồn cung có sẵn đáng kể nào từ các nhà máy.Người dùng cuối họ có thể phải tạm ngừng hoạt động tại nhiều địa điểm do thiếu thép.

Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguội của Mỹ thiết lập mức cao vì thiếu cung. Thời gian sản xuất HDG chuyển sang tháng 6 với giá ở mức 1,500 USD/tấn cho HDG và 1,510 USD/tấn cho CRC.

Trong bối cảnh bế tắc này thì thời gian nhập khẩu cũng kéo dài sang tới Q4, với một thương nhân đặt hơn 1,000 tấn CRC từ Đài Loan với giá trên 1,300 USD/tấn DDP một chút. Các chào hàng cho các sản phẩm mạ kẽm từ Việt Nam cũng có thời gian sớm nhất đến vào tháng 10.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm tuần này, nguyên nhân do đồng Lira sụt giảm, nhu cầu yếu và phế giảm giá.

Đồng Lira Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm xuống mức 7.92 Lira/USD từ mức 7.21 Lira/USD tuần trước sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã cách chức thống đốc ngân hàng, Naci Agbal, và bổ nhiệm Sahap Kavcioglu, làm thống đốc mới của Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ, sau quyết định của ngân hàng này nâng lãi suất chính sách lên 19% từ 17% vào ngày 18/3.

Chào bán từ các nhà máy khoảng 620-625 USD/tấn FOB giao tháng 6 song mức giá có thể giao dịch vào tầm 610-615 USD/tấn.

 

Đối với thép cuộn, giá vẫn duy trì ổn định với sự hỗ trợ của giá mạnh tại thị trường xuất khẩu chính của họ, EU.Giá HRC của châu Âu hiện ở mức cao nhất kể từ tháng 6/2008.

Chào bán HRC cho thị trường nội địa ở mức 890 - 900 USD/tấn xuất xưởng cho lô hàng tháng 7 và 870 - 880 USD/tấn FOB cho doanh thu xuất khẩu, tùy thuộc vào nhà sản xuất và trọng tải, ổn định so với tuần trước.

Giá chào nhập khẩu từ các nhà sản xuất Nga đạt 870-880 USD/tấn CFR, trong khi giá chào hàng của nhà máy Ukraine ở mức 850 USD/tấn CFR . Việc một số nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ​​ngừng bảo trì trong tháng 5 có thể tiếp tục hỗ trợ giá.

Ấn Độ

Giá thép cuộn cán nóng giao ngay tại thị trường nội địa Ấn Độ tăng tuần này do người mua tăng cường đặt hàng vì dự báo giá có thể tăng mạnh đối với đợt giao hàng trong tháng 4, nguyên nhân do xuất khẩu tốt nên nguồn cung nội địa sẽ hạn chế. HRC IS2062 dày 2.5-10 mm giao đến Mumbai ở mức 55,500 Rupee/tấn (764.54 USD/tấn), tăng 1,500 Rupee/tấn so với tuần trước, chưa gồm thuế GST 18%.

Trong các sản phẩm cuộn, sản phẩm hạ nguồn như thép cuộn cán nguội, tôn mạ màu, mạ kẽm được cho là hoạt động tốt hơn nhờ sự tăng trưởng trong phân khúc bất động sản, cơ sở hạ tầng, ô tô, xe máy và đường ống tiếp tục duy trì mạnh.

Trong khi đó, nguồn cung các sản phẩm này vẫn hạn chế do có lượng đơn hàng xuất khẩu tốt, hỗ trợ tích cực cho các thị trường HRC. Ngược lại, thị trường thép tấm dày được cho là hoạt động kém hơn so với HRC, dẫn đến việc một số nhà máy chuyển hướng kim loại nóng sang các nhà máy băng chuyền cán nóng của họ.

Theo dự đoán, các nhà máy sẽ tăng giá vào đầu tháng 4 thêm 3,000-5,000 Rupee/tấn (41 - 68 USD/tấn) cho các đơn đặt hàng mới đang được thương lượng. Trong khi thị trường có khả năng hấp thụ ngay 1,000-1,500 Rupee/tấn từ mức tăng đề xuất, phần còn lại có thể giảm dần. Một số nguồn tin dự kiến ​​sẽ chạm mức 56,000-57,000 Rupee/tấn trong tháng 4.

Mặc dù thông thường tháng 4 thường chứng kiến ​​sự suy yếu, là tháng đầu tiên của năm tài chính mới, giá quốc tế tăng có khả năng đảo ngược xu hướng trong năm nay với xuất khẩu có lợi trên khắp EU, Trung Đông và Việt Nam. Có khả năng giá duy trì xu hướng tăng cho đến tháng 5, với xu hướng giảm có thể xảy ra vào khoảng tháng 6-7 do các yếu tố mùa vụ bắt đầu.