Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 11/2019

Châu Âu

Sự gia tăng gần đây của giá phế liệu tới các nhà máy Châu Âu theo sau sự gia tăng của giá thu gom tại các nhà máy tái chế trước đó trong tháng đã thu hút dòng phế liệu vào bãi. Nhưng ngay cả ở mức giá thu gom cao hơn, rất ít nguyên liệu đã được chuyển đến các bãi, minh họa cho sự thắt chặt hiện tại trong nguồn cung phế liệu của lục địa Châu Âu.

Các nhà sản xuất thép dài đã nhìn thấy nhu cầu tốt do các yếu tố cơ bản lành mạnh và giảm cạnh tranh từ hàng nhập khẩu. Xuất khẩu thép dây và thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ sang EU đã vượt quá giới hạn hạn ngạch do Ủy ban Châu Âu quy định trong khi một nhà xuất khẩu lớn khác vào EU, Nga, cũng sắp hoàn thành hạn ngạch.Giá thép cây hàng tuần tăng 6 Euro/tấn kể từ đầu tháng 2 lên 527 Euro/tấn trong khi thép dây ở mức 540-550 Euro/tấn đã tính phí giao hàng, đánh dấu mức tăng 10 Euro/tấn so với tháng trước.

Mỹ

Giá nhập khẩu thép cây của Mỹ đã tăng nhẹ sau khi các nhà máy nội địa Mỹ tăng giá niêm yết 20 USD/tấn vào tuần trước.Giá nhập khẩu thép cây hàng tuần được đánh giá ở mức 685 USD/tấn DDP Houston vào thứ Sáu, tăng 5 USD/tấn so với tháng trước.

Khi mức cung cấp nhập khẩu tăng lên, thị trường đang cân nhắc các nỗ lực tăng giá của các nhà máy gần đây. Các nhà máy được nghe là đang yêu cầu giá tăng 6-20 USD/tấn cho các đơn đặt hàng mới, tuy nhiên không có giao dịch nào được xác nhận ngoài phạm vi giá hiện tại.Tâm lý trên thị trường vẫn tích cực và giá có thể sẵn sàng vượt ra khỏi phạm vi mà họ đã ổn định kể từ giữa năm 2018.Giá hàng tuần ở Southeast vẫn không thay đổi vào thứ Sáu ở mức 685-710 USD/tấn và hàng tuần ở Midwest ở mức 700-720 USD/tấn xuất xưởng.

Giá HRC Mỹ tăng nhẹ do các chào giá được nghe thấy trong một phạm vi tương đối hẹp, thường là dấu hiệu của một thị trường vững chắc.Một người mua cho biết về giá chào 690 USD/tấn cho 10.000 tấn từ một nhà máy mini ở miền Nam. Một người mua khác chỉ ra một chào mua ở mức 695-700 USD/tấn cho đơn hàng 8.000 tấn.

Giá tấm dày Mỹ cũng tăng nhẹ mặc dù sự bế tắc tiếp tục trong giao dịch giữa các trung tâm dịch vụ và nhà máy.

Vẫn chưa biết giá ở đâu sau các thông báo tăng giá. Thông báo tăng từ Nucor và SSAB đã có hiệu quả cho các lô hàng trong tháng 5 trong khi mức tăng Evraz có hiệu lực ngay lập tức. Có một sự phân chia giữa các nhà máy có đơn hàng vững chắc từ OEM và dự án và các nhà máy khác có sẵn vào đầu tháng 4.

Một nhà máy chỉ ra rằng giá giao ngay là khoảng 960-1.000 USD/tấn Midwest. Tuy nhiên, một số nhà máy tích cực hơn sẵn sàng bán với giá 940 USD/tấn và thậm chí thấp hơn một chút nhưng không nghĩ rằng nó đủ sức xoay chuyển tình hình.

Thổ Nhĩ Kỳ

Một số nhà máy và nhà môi giới Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng giá chào bán thép cây nội địa bằng đồng lira của họ do sự mất giá của đồng tiền này.  Giá mới đẩy lên mức 3.230 Lira/ tấn bao gồm VAT 18% cho thép cây 12-32 mm, tương đương với 500 USD/tấn chưa bao gồm VAT. Giá tính theo đồng USD cơ bản không đổi so với tuần trước.

Trong khi đó, chào giá xuất khẩu thường ở mức 490-500 FOB, tùy thuộc vào khối lượng, cũng tương đối ổn định so với tuần trước.

Sự suy giảm đáng chú ý trong các lĩnh vực tiêu thụ thép tấm của Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cả hàng trắng và ô tô kể từ đầu quý cuối năm 2018, tiếp tục gây áp lực cho giá CRC. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm giá chào bán CRC xuống mức 620- 640 USD/ tấn xuất xưởng tùy thuộc vào trọng tải và khu vực, trong khi giá chào bán CRC của các nhà máy CIS cho Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 580-590 USD/tấn CFR.

Các nhà máy HDG Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã giảm giá trong nước và xuất khẩu để thúc đẩy nhu cầu, trong bối cảnh tiêu thụ tại thị trường trong nước chậm lại trước cuộc bầu cử vào cuối tháng này. Nhu cầu xuất khẩu cũng vẫn ở mức thấp. Giá HRC thấp hơn trong những ngày gần đây cũng hỗ trợ báo giá thấp hơn của các nhà máy thép mạ.

Chào giá HDG 0.50 mm cho khu vực phía tây Thổ Nhĩ Kỳ có mức thấp nhất là 710 USD/tấn. Có tính đến chi phí vận chuyển, giá chào bán của nhà máy tương đương khoảng 690 USD/tấn xuất xưởng.Giá niêm yết của các nhà máy sản xuất khác cho HDG DX51D với lớp mạ kẽm 100 g/m2 0.5 mm ở mức 730-740 USD/tấn xuất xưởng nhưng họ cũng đang giảm giá khoảng 20 USD/tấn cho các đơn hàng lớn.

Các chào giá HRC nội địa của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm xuống mức 540-550 USD/tấn xuất xưởng trong tuần này, trong khi các chào giá xuất khẩu giảm xuống 530- 540 USD/tấn.

CIS

Các nhà xuất khẩu phôi thép đã giữ chào giá ổn định tại thị trường Biển Đen chờ người mua điều chỉnh kỳ vọng giá của họ tăng lên.Chào giá chắc chắn ở mức 460 USD/tấn FOB Biển Đen cho lô hàng cuối tháng 4. Người mua, đặc biệt là ở Thổ Nhĩ Kỳ, vẫn đang cố gắng để có được phôi thép CIS dưới mức đánh giá trên.

Tương tự, giá xuất khẩu phôi phiến Biển Đen trên thị trường giao ngay ổn định do giá thép thành phẩm suy yếu tại các điểm đến chính của tấm CIS, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Âu, đã kiềm chế sự gia tăng hơn nữa.Chào giá phôi phiến giữ nguyên mức 515- 520 USD/tấn CIF Ý / Thổ Nhĩ Kỳ (490- 500 USD/ tấn FOB Biển Azov) đã được nhắm mục tiêu bởi một nhà cung cấp Ukraina.

Giá xuất khẩu thép cuộn CIS vẫn ổn định trong tuần này trong bối cảnh nhu cầu mờ nhạt. Nguồn cung ngắn hơn và thời gian giao dịch kéo dài cho phép các nhà cung cấp CIS bám sát đề nghị của họ trong một tuần nữa.Một thương nhân ở Châu Âu cho biết các nhà máy Nga đã có mặt trên thị trường cho các lô hàng tháng 6. Ông nói thêm rằng giá chào bán hiện tại đối với HRC Nga là 520- 525 USD/tấn FOB Biển Đen, có thể được người mua chấp nhận cho lô hàng tháng 5.Cung cấp cho HRC Ukraina dao động 530-535 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ (510-520 USD/tấn FOB Mariupol), không thay đổi so với tuần trước.

Trong khi đó, giá xuất khẩu gang thỏi Biển Đen nhích lên sau khi các nhà cung cấp CIS từ bỏ chào giá trước đó và chống lại áp lực ban đầu từ người mua.Trò chơi chờ đợi dường như đã được đền đáp cho các nhà máy CIS, đang tìm kiếm giá 370-375 USD/tấn CIF Mỹ và 365 USD/tấn CIF Ý.

Chào giá thép dây dạng lưới từ các nhà máy CIS cũng đã tăng lên trong thời gian gần đây, được thúc đẩy bởi chi phí phế liệu tăng và nhu cầu cải thiện theo mùa.

Thị trường thép dài vững chắc từ đầu tháng 3 tới nay so với tuần cuối cùng của tháng 2. Các chào giá cho thép dây từ CIS đã tăng lên 530-535 USD/tấn FOB Biển Đen từ 520 USD/tấn nghe được vào đầu tháng. Một thương nhân ước tính có thể đặt trước với giá 515-520 USD/tấn FOB cho lô hàng tháng 4 dựa trên doanh số tuần trước.

Ấn Độ

Giá giao ngay HRC tại thị trường nội địa Ấn Độ đã giảm lại do người mua tiếp tục chống lại các chào giá nhà máy cao hơn kể từ đầu tháng và việc giao dịch chậm lại trên thị trường.Giá HRC IS2062 dày 2.5-10 mm được giao cho Mumbai với giá 42.500 Rupee / tấn (611.24 USD/ tấn), giảm 500 Rupee/tấn so với tuần trước. Đánh giá không bao gồm GST 18%.

Sau khi các nhà máy trong nước tăng giá chào bán thêm 750-1.000 Rupee / tấn (10 - 14 USD/ tấn) cho hàng giao trong tháng 3, việc giá giảm cho thấy sự thiếu sẵn sàng trong việc chấp nhận các chào giá cao hơn.

Bên mua dường như chỉ mua số lượng hạn chế do hoạt động dự trữ hàng tồn kho trong tháng 2 khá mạnh. Điều này một phần là do hoạt động thanh lý hàng tồn cao hơn bình thường trong 2 tháng trước cũng như dự đoán về một đợt tăng giá tiếp theo trong các đề nghị của nhà máy trong tháng 3.

Nhật Bản

Tập đoàn thép không gỉ Nhật Bản Nippon Steel & Sumikin sẽ tăng giá thép cuộn và thép không gỉ austenitic tháng 3 cho các nhà phân phối thêm 5.000 Yên/tấn (45 USD/tấn), nhưng sẽ giảm giá CRC ferritic xuống 5.000 Yên/tấn.

NSSC không tiết lộ giá niêm yết, nhưng giá thị trường hiện tại đối với tấm cán nguội loại dày 304 mm ở Tokyo là khoảng 350.000-360.000 Yên/tấn (3.153- 3.243 Yên/ tấn), giảm từ 360.000 Yên/tấn tháng trước và đối với CRC loại 430 dày 2 mm khoảng 270.000 Yên / tấn, không thay đổi so với tháng trước. Giá thị trường cho tấm dày 304 trên 7 mm cũng không đổi ở mức 510.000 Yên/tấn, các nhà phân phối tại Tokyo cho biết.

NSSC cho biết rằng giá niken trung bình trong tháng 1-tháng 2 đã tăng 0.41 USD/tấn từ tháng 12 đến tháng 1 ở mức 5.47 USD/lb, trong khi giá sắt trung bình trong cùng kỳ giảm 6 cent /lb xuống mức 120 cent /lb. Đồng tiền Nhật Bản đã tăng mạnh 1.07 Yên so với cùng kỳ lên 110.6 Yên so với USD.Những yếu tố này dẫn đến việc NSSC tăng công thức phụ phí cho CRC và tấm austenitic trong khi hạ giá CRC ferritic.

Nhà máy tích hợp lớn nhất Nhật Bản Nippon Steel & Sumitomo Metal Corp cho biết rằng họ sẽ giữ giá thép dầm hình H trong nước không đổi trong tháng 3. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp nhà máy này không đổi giá.Gần đây nhất nhà máy này đã tăng giá thêm 2.000 Yên/tấn (18 USD/ tấn) cho các hợp đồng tháng 12, và sau đó giữ giá không đổi trong tháng 1 và tháng 2.

NSSMC không công bố giá niêm yết. Giá thị trường hiện tại cho thép dầm chữ H cỡ lớn ở Tokyo là khoảng 88.000-89.000 Yên/tấn (792- 802 USD/ tấn), không thay đổi so với một tháng trước, các nguồn tin cho biết.

Một thương nhân thép xây dựng tại Tokyo cho biết các nhà sản xuất thép dầm chữ H có thể muốn tăng giá do chi phí đầu vào cao hơn, nhưng bị can thiệp bởi sự gia tăng tồn kho. Nhu cầu thép dầm hình H về cơ bản là vững chắc và cân bằng cung cầu đã được thắt chặt. Chúng tôi hiểu rằng sự gia tăng tồn kho là tạm thời, ông nói.