Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 09/2019

Mỹ

Nucor hưởng ứng Công ty Commercial Metals Co. với quyết định tăng giá niêm yết thép cây thêm 20 USD/tấn.Đây là đợt tăng giá thép cây được công bố đầu tiên kể từ giữa năm 2018 và giá giao dịch trên thị trường vẫn duy trì ổn định kể từ đó. Giá hàng tuần ở Southeast là 685- 710 USD/tấn còn Midwest là 700- 720 USD/tấn xuất xưởng

Việc các nhà máy khác hưởng ứng thông báo tăng giá của CMC không gây ngạc nhiên, nhưng ít nhất một người mua ở Midwest nghi ngờ Nucor có thể đã thay đổi mức tăng so với CMC, tương tự như tháng 3 năm ngoái khi Nucor tuyên bố tăng 10 USD/tấn so với các nhà máy lớn khác.

Giá cuộn dây cán nóng của Mỹ đang chốt khoảng 700 USD/st sau khi nhà máy tăng giá vào tuần trước, trong khi giá cuộn cán nguội vẫn còn theo xu hướng dựa trên từng trường hợp cụ thể.

Một nhà máy mini đã bán CRC với giá xấp xỉ 760 USD/st trong tuần này cho một đơn đặt hàng từ 500 đến 1.000 tấn. Tuy nhiên, các nhà máy khác đã đưa ra mức giá cao hơn cho CRC và sản phẩm mạ giao tháng 4, tầm  800-820 USD/tấn.

Giá tấm dày tại Mỹ tăng nhẹ trở lại mặc dù trung tâm dịch vụ tiếp tục gây áp lực lên các nhà máy.Giá hàng ngày tăng 6.50 USD/tấn lên 957.75 USD/tấn giao tới Midwest. Hầu hết các nguồn thị trường cho thấy hầu hết các nhà máy giữ giá ổn định song sức mua hạn chế.

CIS

Giá xuất khẩu phôi thanh CIS đã đi ngang ở mức 450-460 USD/tấn FOB Biển Đen / Biển Azov. Giá chào mua thấp hơn 10-20 USD/tấn vì người mua vẫn đang chờ điều chỉnh giảm.Cả phôi thép Thổ Nhĩ Kỳ và CIS trước đây đều bị cạnh tranh mạnh từ Iran nhưng bức tranh đang thay đổi sau khi cả UAE và Oman đều cấm nhập khẩu từ Iran.

Khoảng 10 ngày trước, chính phủ Oman đã yêu cầu dừng tất cả các giao dịch mua từ Iran. Có những chiếc xà lan trên đường từ Iran đến Oman khi chúng tôi nghe về lệnh cấm. Họ đã đến và được trả đi ngay, một người mua địa phương cho biết. Người mua ước tính rằng khoảng 80.000-90.000 tấn đã bị hủy bỏ.Nhiều thị trường, bao gồm GCC, bị đóng cửa đối với Iran do lệnh trừng phạt của Mỹ. Những thị trường còn bỏ ngỏ bao gồm Indonesia và Thái Lan.

Tuần cuối cùng của tháng 2 dường như yên tĩnh hơn bình thường ở các thị trường cuộn dây Biển Đen vì chỉ có những chào giá của Ukraine được nghe thấy, trong khi các nhà máy Nga đang chờ đợi tuần tới để chào bán lô hàng tháng 5.Do việc bảo trì tại các nhà máy địa phương cộng với nhu cầu trong nước mạnh đang cho phép các nhà máy Nga ít hoạt động và tích cực hơn tại thị trường xuất khẩu Biển Đen.

Một người mua Thổ Nhĩ Kỳ đã trích dẫn một báo giá cho HRC có nguồn gốc từ Ukraine, lô hàng tháng 4, ở mức 530 USD/tấn CIF. Ông cho rằng giá này cao và dự kiến ​​ sẽ giảm xuống còn 540 USD/tấn xuất xưởng sớm, điều này hàm ý mức nhập khẩu thấp hơn nhiều.

Một nguồn khác đã báo cáo một chào giá HRC của Ukraine ở mức 535 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ - giảm 10-15 USD/tấn so với mức trước đó - điều đó vẫn không dẫn đến đơn đặt hàng mới.

Tại Ai Cập, HRC có nguồn gốc Ukraina được chào bán ở mức 540 USD/tấn CIF Ai Cập, không thay đổi vào tuần trước.

Thổ Nhĩ Kỳ

Sau khi giảm khoảng 30-40 USD/tấn trong hai tuần qua, trong bối cảnh nhu cầu chậm chạp ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu, cũng như giá phế nhập khẩu thấp hơn, giá chào bán thép cây của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tăng tuần này.

Mức tăng này nhờ sự thu mua tích trữ tại mức giá khoảng 480 USD/tấn cũng như giá phế nhập khẩu HMS 1/2 (80:20) cao hơn ở mức 313 USD/tấn CFR, so với giá mua trước đó ở mức 307 USD/tấn CFR trong tuần trước.

Việc cắt giảm công suất của các nhà sản xuất cũng như một số gián đoạn tạm thời gần đây và đồng lira giảm là những yếu tố khác hỗ trợ cho các nỗ lực tăng giá gần đây của các nhà máy.

Trong khi đó, các nhà máy thép cuộn điều chỉnh giảm giá chào bán do nhu cầu và giá nguyên liệu cùng giảm.

Một nhà máy giảm giá chào HDG xuống 720 USD/tấn, và một nhà máy khác cung cấp HDG cùng loại với mức giá 730 USD/tấn. Các chào giá này giảm 25- 30 USD/ tấn so với tuần trước.

Trong khi đó, giá chào bán HRC của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cho thị trường nội địa vẫn cao, tầm 560-570 USD/ tấn xuất xưởng trong khi các chào giá xuất khẩu đã chạm mức 555-560 USD/ tấn FOB, tùy thuộc vào trọng tải. Giá chào bán HRC của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng khoảng 70 USD/tấn kể từ giữa tháng 1, và đối mặt với sự kháng cự mạnh mẽ từ người mua Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm các nhà sản xuất ống Thổ Nhĩ Kỳ. Không có thỏa thuận xuất khẩu đáng chú ý nào được báo cáo trong phạm vi giá chào bán mới này kể từ tuần trước, trong khi một số giá thỏa thuận tại thị trường nội địa nằm ở mức thấp hơn của phạm vi.

Trong khi đó, HRC của các nhà máy CIS cung cấp giá cho Thổ Nhĩ Kỳ, đạt mức cao tới 530 - 540 USD/tấn CFR trong tuần trước, cũng đang đối mặt với sự phản kháng của người mua Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này.

Nhật Bản

Nhà máy Toyota Motor Corp sẽ nâng giá thép thanh và cuộn trơn cho các nhà sản xuất linh kiện ô tô đã đăng ký theo chương trình mua tập trung của mình thêm 2.000-8.000 Yên/tấn (18-72 USD/tấn) - tùy thuộc vào sản phẩm và loại - cho tháng 4-tháng 9 so với giai đoạn sáu tháng trước, nhưng công ty có kế hoạch giữ giá cho tấm mỏng ô tô không thay đổi.

Lần gần đây nhất, Toyota đã nâng giá thép thanh và cuộn trơn 3.000 Yên/tấn nhưng giữ giá tấm mỏng ô tô thông qua kế hoạch mua tập trung cho tháng 10/ 2018 - tháng 3/ 2019.

 

 

 

Các quan chức của Toyota không đưa ra bình luận, nhưng một thương nhân ở Tokyo cho biết giá của Toyota sẽ cao hơn, tuy nhiên vẫn thấp hơn nhiều so với giá thị trường hiện tại.

 

 

 

Trong khi đó, các nhà máy Nippon Steel & Sumitomo Metal Corp và Toyota, vẫn đang đàm phán giá thép cho giai đoạn tháng 10/ 2018 -tháng 3/ 2019. “Chúng tôi tin rằng các nhà sản xuất thép đang cố gắng phản ánh chi phí đầu vào cao hơn,” ông nói.

 

 

 

Một phát ngôn viên của NSSMC đã từ chối bình luận về các cuộc đàm phán về giá, nhưng cho biết công ty cần giá sản phẩm để đạt đến mức phù hợp để giữ nguồn cung ổn định.

Ấn Độ

Giá giao ngay của HRC tại thị trường nội địa Ấn Độ đã tăng mạnh, do các nhà máy tăng giá trong bối cảnh hoạt động thu mua phục hồi.Giá cho HRC IS2062 dày 2.5-10 mm giao tới Mumbai ở mức 42.500 Rupee/ tấn (596.20 USD/tấn), tăng 1.000 Rupee /tấn so với tuần trước. Đánh giá không bao gồm GST là 18%.

Các nhà máy tăng chào giá thêm 1.000 Rupee/tấn cho các đơn đặt hàng mới đang được đàm phán, sau khi đã tăng giá chào bán thêm 750-1.000 Rupee/ tấn hồi đầu tháng.

Giá niêm yết của nhà sản xuất trong phân khúc bán lẻ được nghe ở mức khoảng 43.000-43.250 Rupee / tấn, tùy thuộc vào khách hàng, trong trường hợp không có bất kỳ chiết khấu nào, trong khi thị trường bán sỉ ở mức 42.000 Rupee / tấn. Một số giao dịch đã được nghe được chốt tại mức 42.500 Rupee/ tấn.

Truyền thông quốc tế, trích lời các quan chức Pakistan, cho biết Pakistan đã bắn hạ hai máy bay phản lực của Không quân Ấn Độ một ngày sau khi máy bay chiến đấu Ấn Độ tấn công một căn cứ quân sự bên trong Pakistan.

Một số người tham gia thị trường cho biết tình hình xuyên biên giới hiện đang được theo dõi cẩn thận trong phân khúc thương mại vì nó có thể ảnh hưởng đến sự di chuyển hàng hóa qua các bang giáp biên giới Pakistan cũng như tình trạng thiếu cảnh báo ở những khu vực cảnh báo cao.

Trong khi đó, xác suất áp dụng giá nhập khẩu tối thiểu dường như đã giảm đi với các nguồn bên mua cho thấy rằng việc này mất động lực và không quan trọng, và ông cho rằng chính phủ Ấn Độ đang vật lộn với các vấn đề an ninh quan trọng hơn.