Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 05/2021

Châu Âu

Giá thép hình nội địa Châu Âu giảm trong bối cảnh nhu cầu trầm lắng khi giá tăng cao.Giá thép hình loại trung bình của Châu Âu (loại 1, S235 JR) được đánh giá ở mức 715 Euro/tấn giao ngày 03/02, giảm 15 Euro/tấn so với tuần trước. Giá thép hình đã giảm từ mức cao nhất trong 12 năm là 735 Euro/tấn vào ngày 20/01.

Chào bán các nhà máy ở mức 700-730 Euro/tấn.Nguồn tin ghi nhận một số áp lực trên thị trường, giá phế nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm đáng kể và giá thép Trung Quốc giảm.

Giá thép cuộn cán nóng của Châu Âu được ghi nhận ổn định trong tuần thứ ba liên tiếp nhưng dự kiến ​​sẽ giảm trong vài tuần tới do giá nguyên liệu thô giảm, giá nhập khẩu thấp và thị trường Châu Á suy yếu.

Các chào bán nhập khẩu HRC đã được nghe tại mức 675 Euro/tấn FCA Antwerp xuất xứ Ấn Độ và CRC tại mức 820 Euro/tấn FCA Antwerp xuất khẩu Đài Loan để giao hàng từ tháng 5 đến tháng 6.Một nhà phân phối của Đức cảnh báo rằng chênh lệch 100 Euro/tấn giữa giá nhập khẩu và giá nội địa chắc chắn sẽ gây áp lực lên giá sau này, ngoài việc giảm giá quặng sắt kỳ hạn và giá nguyên liệu.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tiếp tục tăng do nguồn cung giao ngay hạn chế trên thị trường.Chỉ số giá hàng ngày đã tăng 168% kể từ đầu tháng 8 lên 1,177.50 USD/tấn, ghi nhận mức cao mới mọi thời đại.

Tuy nhiên, thị trường có vài ý kiến cho rằng giá đã đạt đỉnh vì nguồn cung sẽ cải thiện cho tháng 4, tháng 5 và phế liệu đang suy yếu. Báo giá các nhà máy lúc này tầm 1,160-1,200 USD/tấn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Mặc dù các nhà sản xuất thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ  tiếp tục cố gắng duy trì giá chào của họ cho tháng 5, sự sụt giảm mạnh về giá phế liệu nhập khẩu trong hai tuần qua, nhu cầu chậm và tin tức về việc giá HRC của các đối thủ liên tục giảm đã gây áp lực lên giá HRC Thổ Nhĩ Kỳ.

HRC của các nhà máy Nga chào giá cho Thổ Nhĩ Kỳ ở mức tối thiểu 750 USD/tấn CFR trong khi HRC nội địa của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ trên 780 USD/tấn xuất xưởng.Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang giữ mức giá chào bán ổn định cho đến khi các nhà máy Trung Quốc quay trở lại từ những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, với kỳ vọng về tâm lý giá mạnh mẽ sau tết.

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm do người mua kìm hãm trong bối cảnh phế liệu suy yếu.

Nguồn tin đưa ra giá trị có thể giao dịch được đối với xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ vào khoảng 590 USD/tấn FOB, với các nhà máy chào bán phạm vi rộng tưới 615 USD/tấn FOB.

CIS

Giáphôi thép xuất khẩu ở Biển Đen đã giảm mạnh tuần này do áp lực phế liệu nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ giảm và nhu cầu thép cây kém. Chào bán giảm xuống 540 USD/tấn FOB Biển Đen và mức khả thi là 535-540 USD/tấn FOB.

Sau khi cắt giảm chào hàng vào tháng 1, các nhà xuất khẩu thép cuộn CIS đang chống lại áp lực giảm giá từ người mua.Một nhà cung cấp của Nga đang tìm kiếm 720-725 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ (700-710 USD/tấn FOB). Chào giá thấp nhất từ Nga cho tháng 4 đến tháng 5 là 685-690 USD/tấn FOB Biển Đen. Hoạt động mua rất hạn chế và có khả năng sẽ duy trì như vậy cho đến hết kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (11–17/2).

Ấn Độ

Giá thép cuộn cán nóng giao ngay tại thị trường nội địa Ấn Độ giảm do các thương nhân tiếp tục thanh lý hàng tồn kho trong khi theo dõi tình hình thị trường ở Trung Quốc, cân nhắc về tác động ngắn hạn đối với thị trường nội địa của họ.

Đánh giá HRC IS2062 dày 2.5-10 mm giao cho Mumbai ở mức 55,000 Rupee/tấn (753.97 USD/tấn), giảm 1,000 Rupee/tấn so với tuần trước. Đánh giá không bao gồm thuế GST là 18%.

Theo các nguồn tin thị trường, nhà máy trong nước Steel Authority of India Limited, hay SAIL, đã tăng giá chào 1,000-1,200 Rupee/tấn cho các đơn hàng tháng 2. Đồng thời, vẫn chưa rõ liệu các nhà máy khác cũng có thể tăng giá chào bán hay không, vì một số trong số họ đã có giá chào cao hơn so với SAIL đã tăng giá trước đó vào tháng 1. Hoạt động giao dịch tiếp tục diễn ra ì ạch, do hầu hết người mua muốn chờ đợi trước khi đặt hàng mới.

Người mua thừa nhận đã mua với số lượng hạn chế, đặc biệt là chứng kiến ​​giá HRC Châu Á giảm gần đây cũng như đánh giá liệu giá nội địa Ấn Độ có thể chịu được tâm lý giảm giá đang lan rộng trên thị trường Châu Á, dẫn đầu là Trung Quốc hay không. Do đó, người mua muốn đợi thêm 15 ngày nữa cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của Trung Quốc lắng xuống để đưa ra các quyết định liên quan đến việc mua hàng. Các nhà giao dịch bên bán cũng tiếp tục thanh lý hàng tồn kho có giá thấp hơn và chốt lời, như xu hướng trong tuần trước.

Bên cạnh đó, do thị trường thép cây trong nước giảm do giá phế liệu giảm, các nguồn tin cũng cho rằng giá HRC cũng có thể bị áp lực trong những ngày tới.

Không bao giờ có khoảng cách quá lớn giữa HRC và các sản phẩm dài..vì vậy, với việc giá sản phẩm dài giảm, HRC cũng sẽ giảm,” một thương nhân có trụ sở tại Mumbai cho biết. “Tôi cảm thấy giá sẽ ổn định ở mức 50.000 Rupee/tấn vào tháng 3.”