Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 03/2021

Châu Âu

Các nhà máy thép Châu Âu dự kiến ​​sẽ thúc đẩy tăng giá thép hình trung bình hơn nữa trong thời gian tới, trong bối cảnh đơn đặt hàng tăng mạnh.

Giá thép hình loại trung bình Châu Âu (loại 1, S235 JR) được đánh giá ở mức 735 Euro/tấn giao ngày 20/1, ổn định trong tuần, giữ ở mức cao nhất kể từ tháng 9/2008 khi mức đánh giá là 835 Euro/tấn đã giao.Một nguồn tin từ nhà phân phối đã báo cáo một thỏa thuận khối lượng 2,000 tấn ở mức 730 Euro/tấn đã giao Benelux trong tuần kết thúc vào ngày 15/1, với giá ngắn hạn dự kiến ​​sẽ tăng cao lên 760 Euro/tấn giao Benelux.

Thị trường thép cuộn cán nóng của Châu Âu được cho là sẽ ổn định sau vài tuần giá quay cuồng, với thị trường hiện đang tìm cách đánh giá sự gia tăng nhanh chóng của thép thô ở Trung Quốc, cũng như kết quả giá lễ Tết Nguyên đán sắp tới.

Các nhà máy Trung Quốc được cho là đang sản xuất thép thô ở “tốc độ tối đa”, với tỷ lệ sử dụng lò cao đạt ngưỡng cao nhất là 92%, theo cùng một thương nhân, đồng thời cho biết thêm rằng tồn kho của Trung Quốc đang giảm dần mặc dù tốc độ sản xuất tăng nhanh.

Số liệu nhập khẩu cán nguội được nghe bởi hai nguồn từ Ấn Độ tại mức 825 Euro/tấn FCA Antwerp và cán nóng tại mức 760 Euro/tấn FCA Antwerp xuất xứ Ấn Độ với khối lượng nhỏ, mặc dù một nguồn phân phối của Đức cho biết những dấu hiệu này “không được quan tâm” đối với thị trường .

Thị trường tôn mạ kẽm nhúng nóng của Châu Âu đã ổn định trong tuần, bất chấp các vấn đề về nguồn cung liên tục xảy ra, với việc người mua đấu tranh để mua nguyên liệu và hàng nhập khẩu vẫn không hấp dẫn.Mặc dù các nhà máy đã có thể sản xuất HDG, nhưng hầu hết các nhà máy vẫn phải đối mặt với sự chậm trễ lớn và không thể cung cấp đủ số lượng mà khách hàng cần.Có ít lạc quan rằng việc các nhà máy tăng mạnh sẽ làm thay đổi tình hình cung ứng trong thời gian tới.

Mỹ

Giá thép dây Mỹ không đổi sau khi các nhà sản xuất thép dây chủ chốt trong nước công bố mức tăng giá lớn.Nucor bắt đầu đợt tăng giá thứ ba trong nhiều tháng vào ngày 12/1, thông báo tăng giá 110 USD/tấn. Liberty Steel theo sau động thái này với mức tăng tương tự. Việc tăng giá được đưa ra sau đợt thu mua phế liệu vào tháng 1, khiến giá phế liệu vụn tăng khoảng 90 USD/tấn - mức tăng lớn nhất trong tháng 1 được ghi nhận.

Điều kiện thị trường ổn định vẫn tồn tại khi người mua ghi nhận nguồn cung bị thắt chặt và thời gian dẫn hàng dài. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu hoạt động mua có diễn ra ở các mức giá cao hơn hay không.

Giá thép cây của Mỹ tăng do giá tăng từ tuần trước đã được thị trường hấp thụ.Các nhà sản xuất thép cây chủ chốt của Mỹ đã thông báo tăng giá 50 USD/tấn trong tuần kết thúc vào ngày 8/1, đánh dấu đợt tăng thứ tư trong khoảng thời gian bảy tuần. Các nguồn thị trường cho thấy nguồn cung khan hiếm, chủ yếu là do giá tăng.

Đợt tăng giá cuối cùng đã kéo điểm giữa của giá thép cây ở Southeast lên mức cao nhất kể từ tháng 10/2008, trong khi điểm giữa của giá thép cây ở Midwest đạt mức cao nhất kể từ tháng 2/2011. Với giá thép cây trong nước ở mức cao trong lịch sử, một số nguồn tin cho rằng giá sẽ vẫn ổn định trong ngắn hạn.

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ ổn định trong khoảng 1,090-1,100 USD/tấn, nơi phần lớn các giao dịch được báo cáo gần đây đã xảy ra.

Sự chênh lệch giữa các chỉ định cao hơn và thấp hơn bắt đầu mở rộng khi các nhà máy ở Midwest với số lượng sẵn có hạn chế bắt đầu thử nghiệm 1,200 USD/tấn trong khi 1,100 USD/tấn trở xuống vẫn được báo cáo là có thể đạt được từ một số doanh nghiệp miền Nam.Một số nguồn thị trường cho biết sự linh hoạt hơn với mức tồn kho của họ khi họ bắt đầu nhận được các đơn đặt hàng đã được đặt trước vào tháng 10 và tháng 11 với thời gian giao hàng kéo dài đáng kể.

Hơn nữa, các dấu hiệu suy yếu của thị trường xuất khẩu phế liệu đang gây ra nghi ngờ về mức độ còn lại nhiều hơn trong đợt tăng hiện tại và khiến người mua thận trọng hơn trong việc đặt hàng ở mức giá cao nhất mọi thời đại.

CIS

Triển vọng giảm giá đối với giá phôi ở Biển Đen vẫn chiếm ưu thế khi các nguồn thị trường tiếp tục báo cáo các dấu hiệu giảm giá và làm suy yếu giá thép phế liệu và thép cây trên thị trường Thổ Nhĩ Kỳ.

Một thương nhân đã trích dẫn một chào bán ở mức 580 USD/tấn CFR Aliaga (565 USD/tấn FOB Biển Đen) Tuy nhiên, một số nguồn tin ở Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng chào bán này là đầu cơ, trong khi nhà máy CIS thì vẫn báo mức mục tiêu cao hơn. Cho đến nay, giá chào được các nhà máy CIS xác nhận là 580-585 USD/tấn FOB Biển Đen.

Sau một đợt tăng giá đáng kể trong quý cuối cùng của năm 2020, các nhà sản xuất thép của Nga đã bắt đầu một năm với việc tiếp tục tăng giá thép cây tại thị trường nội địa.

Đối với khối lượng nhỏ lên đến 500 tấn, các nhà máy trong nước đang báo giá 63,000-65,000 Rub/tấn (856- 883 USD/tấn) CPT Moscow, bao gồm 20% VAT. Một nhà môi giới báo giá mới lên đến 63,000-64,000 Rub/tấn (856- 870 USD/tấn). Ông mô tả lý do tăng giá là "sự thèm muốn vô độ của các nhà sản xuất."

Giá thép cuộn và phôi phiển ở Biển Đen giảm lần đầu tiên kể từ tháng 10 khi các nhà máy CIS bắt đầu cắt giảm các chào bán xuất khẩu cho sản xuất tháng 3 và lô hàng tháng 4.

Hầu hết người mua đều ở trong tư thế chờ đợi để đáp ứng với việc giảm giá từ các nhà máy CIS. Theo một thương nhân, thậm chí có thể điều chỉnh giảm sâu hơn trong những tuần tới. Ông dự đoán giá HRC Biển Đen sẽ giảm xuống còn 700-710 USD/tấn FOB nếu các doanh nghiệp CIS muốn cạnh tranh với Trung Quốc tại các thị trường Đông Nam Á.

Một nhà máy CIS đưa ra giá 760 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ. Một người tiêu dùng cuối ở Thổ Nhĩ Kỳ đã trích dẫn chào bán của Nga ở mức 780 USD/tấn CFR. Ông kỳ vọng nhà máy sẵn sàng chấp nhận 760 USD/tấn CFR.

 

Thổ Nhĩ Kỳ

Các nhà máy thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã cố gắng duy trì giá xuất khẩu thép cây ở mức cao do phế liệu tiếp tục giảm nhu cầu thấp.

Mức khả thi hiện tại ở mức tối đa 630 USD/tấn FOB cho 10,000 tấnMột nguồn tin của nhà máy Iskenderun đặt giá thầu ở mức 600 USD/tấn FOB, nói thêm rằng khách hàng không vội vàng đặt hàng trừ khi họ thấy giá thấp. Nguồn này cũng đưa ra giá trị có thể giao dịch ngắn hạn ở mức 600 USD/tấn FOB.

Mặc dù các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp tục nỗ lực để giữ giá chào bán thép cuộn cán nóng (HRC) trên 800 USD/tấn xuất xưởng, nhưng việc chào bán HRC giá thấp cho Thổ Nhĩ Kỳ từ Trung Quốc, sự sụt giảm giá phế liệu nhập khẩu và nhu cầu chậm đã gây áp lực lên các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ.

Một giám đốc điều hành của một nhà sản xuất ống thép của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết giá HRC của Trung Quốc gần đây chào tới Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm xuống mức thấp nhất là 690-720 USD/tấn CFR, đã làm đảo lộn cân bằng thị trường, nói thêm rằng một nhà máy Nga đang chào bán HRC cho Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 780 USD/tấn CFR nhưng giá thỏa thuận có thể thấp hơn.

Ấn Độ

Giá thép cuộn cán nóng giao ngay tại thị trường nội địa Ấn Độ lần đầu tiên được xả hơi sau 11 tuần tăng liên tiếp, do sự phản kháng của người dùng cuối đối với việc tăng giá kéo dài và trong bối cảnh các báo cáo về việc gia tăng tình trạng thiếu quặng sắt trong Quốc gia.Đánh giá HRC IS2062 dày 2.5-10 mm giao cho Mumbai ở mức 58,000 Rupee/tấn (794,80 USD/tấn) không thay đổi so với tuần trước. Đánh giá này không bao gồm thuế GST là 18%.

Những người tham gia thị trường cho biết các giao dịch cho vật liệu khổ mỏng 2.5-3 mm đã diễn ra từ các đại lý đến người tiêu dùng ở mức 58,000 Rupee/tấn, mặc dù những loại có độ dày lớn hơn được giao dịch ở mức thấp hơn 1,000-2,000 Rupee/tấn.Theo báo cáo về tình trạng khan hiếm quặng sắt ở Ấn Độ đã dẫn đến việc tăng giá thép, một nguồn tin tại một nhà sản xuất thép lớn cho biết nguồn cung đã giảm bớt.

Một nhà phân phối thép đã nói rằng sự thiếu hụt nguồn cung được nhận thấy là không nghiêm trọng ngay từ đầu, nhưng ngày càng trầm trọng hơn do giá quốc tế cao hơn.

Với mức giá hiện tại của HRC loại cán lại đang được bán cho Việt Nam ở mức 673 USD/tấn CFR, những người tham gia thị trường lưu ý rằng người tiêu dùng Ấn Độ cạnh tranh để mua chúng hiện tại không hợp lý và bản thân các nhà sản xuất thép Ấn Độ cũng không được khuyến khích xuất khẩu vào Việt Nam.