Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 02/2021

Mỹ

Vài nhà máy thép dây Mỹ đã thông báo tăng giá trong tuần do chi phí phế liệu tăng mạnh. Nucor thông báo tăng 110 USD/tấn, Evraz NA tăng 90 USD/tấn, trong khi Liberty Steel theo sau với mức tăng 110 USD/tấn.

Giá thép cuộn cán nóng Mỹ đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại, phá vỡ mốc trước đó được thiết lập vào năm 2008. Các chào hàng của nhà máy thay đổi do người mua đối mặt với cuộc chiến đấu thầu để tìm thêm bất kỳ sản phẩm nào.

Vẫn còn chỗ để giá tiếp tục tăng, theo người mua, với các nhà máy đưa ra trên 1,200 USD/tấn và 1,300 USD/tấn theo yêu cầu HRC. Tình trạng khan hiếm hàng giao ngay khiến người bán phải đối mặt với cuộc chiến đấu thầu từ người mua với các nhà máy chấp nhận bán cho người mua sẵn sàng trả giá cao nhất.

Giá thép cuộn cán nguội và mạ kẽm nhúng nóng của Mỹ tiếp tục tăng thêm và đạt mức cao kỷ lục mới do cuộc chiến đấu thầu trên thị trường ngắn hạn.Nhiều nguồn bên mua đã trích dẫn các chào bán ở mức giá cơ bản là 1,240 USD/tấn cho HDG với chất nền HRC từ một nhà máy ở Midwest với thời gian giao hàng vào cuối tháng 2 và một số đã có thể đặt hàng ở mức đó.

Với giá cả tăng và thời gian sản xuất cao từ các nhà máy trong nước, các chào bán nhập khẩu bắt đầu xuất hiện trở lại trên thị trường. Một nguồn bên mua trích dẫn một đề nghị CRC ở mức 1,020 USD/tấn Houston DDP cho tối thiểu 1,000 tấn từ Việt Nam với thời gian đến tháng 5.

CIS

Giá phôi giao ngay tại thị trường Biển Đen giảm trong tuần này do giá thầu thấp hơn và lượng mua kém từ phần lớn các thị trường xuất khẩu bao gồm Địa Trung Hải và Châu Á.

Một nhà sản xuất CIS cho biết ông vẫn có doanh số bán cho một số thị trường xa ở mức 610-615 USD/tấn FOB Biển Đen và đang cố gắng duy trì phạm vi này cho các giao dịch trong tương lai. Tuy nhiên, đối với hầu hết các thị trường, giá thấp hơn là khả thi.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thị trường thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ trầm lắng do nhu cầu yếu phế liệu giảm.Chào bán các nhà máy vào tầm 650 USD/tấn FOB trong khi giá có thể giao dịch vào tầm 645 USD/tấn.

Mặc dù các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng duy trì mức giá chào bán thép cuộn cán nóng (HRC) trên 800 USD/tấn - nhưng nhu cầu ở thị trường nội địa và xuất khẩu chậm lại và một số chào hàng HRC giá thấp từ Trung Quốc – dẫn đến một số chiết khấu trong chào bán thép cuộn cán nguội (CRC) và thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng (HDG). Một giám đốc điều hành của một nhà sản xuất ống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết giá chào hàng CRC của các nhà máy giảm xuống còn 980 USD/tấn xuất xưởng trong tháng 4 từ 1,000 USD/tấn xuất xưởng tại tuần trước.

Châu Âu

Giá thép cây nội địa ở Tây Bắc Âu đã tăng mạnh và các nhà máy tiếp tục tăng giá chào bán trong bối cảnh áp lực từ giá phế liệu tăng cao.Điều này có nghĩa là chỉ số đạt mức cao nhất kể từ ngày 15/9/2008, khi giá xuất xưởng là 661 Euro/tấn.

Một nhà máy ở Châu Âu đã được nghe nói sẽ chào nguyên liệu ở mức 650 Euro/tấn đã giao, thêm rằng có thể lên tới 680 Euro/tấn được giao trong thời gian tới.

Giá thép cuộn cán nóng của Châu Âu tiếp tục tăng do các vấn đề về sẵn có và thời gian giao hàng dài kéo dài sang năm mới, với những người tham gia thị trường kỳ vọng giá sẽ tăng thêm miễn là các nhà máy hạn chế cung cấp nguyên liệu cho đợt giao hàng quý 2.Một nguồn người mua có trụ sở tại Đức cho biết ông vẫn đang thảo luận với các nhà máy về các chào bán, với hầu hết các nhà sản xuất yêu cầu 700 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr.

Thị trường mạ kẽm nhúng nóng Châu Âu tiếp tục tăng trong tuần, được thúc đẩy bởi nhu cầu ô tô tăng mạnh và những khó khăn về nguồn cung gây thêm áp lực lên giá.  Một nhà phân phối Đức cho biết giá mạ kẽm nhúng nóng nằm trong khoảng 830-850 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr, với tình hình sẵn có "thực sự khan hiếm" và thời gian sản xuất vào đầu quý thứ ba.

Trong khi đó, thị trường thép tấm Bắc Âu tương đối ổn định do nhu cầu thấp từ những người tiêu dùng cuối cùng theo định hướng dự án và chi phí thép tấm cao hơn đe dọa lợi nhuận của các nhà máy mong manh.

Giá chào bán thép tấm ở Bắc Âu ở mức 600 Euro/tấn Ruhr xuất xưởng và giá thép tấm nhập khẩu ở mức 635 Euro/tấn CIF Antwerp xuất xứ Hàn Quốc và Nhật Bản, mặc dù một nguồn tin của Benelux cho biết sẽ khó bán được vật liệu xuất khẩu tại thời điểm này cấp độ. Một nguồn nhà phân phối của Đức đã trích dẫn một chào bán từ Cộng hòa Séc ở mức 650 Euro/tấn với 50 Euro/tấn cho cước vận chuyển, CPT Đức.

CIS

Giao dịch trên thị trường buôn bán gang thỏi ở Biển Đen trầm lắng do kỳ nghỉ lễ ở Nga và Ukraine, trong khi triển vọng giá ngắn hạn giữa các nguồn là lạc quan.Một nhà máy của CIS cho biết đã nghe thấy giá chào bán của Brazil đã ở mức 600 USD/tấn FOB, trong khi dự định thử thậm chí 650 USD/tấn CIF NOLA (630 USD/tấn FOB Biển Đen).

Sau một vài tuần cuối cùng rất mạnh của năm 2020, thị trường phôi thép Biển Đen dường như sẽ chao đảo hơn trong tuần kết thúc vào ngày 12/1 do xu hướng tăng giá đã chậm lại rõ rệt và người mua vẫn đang đánh giá xu hướng thị trường hơn là đặt hàng mới. Một nhà cán lại Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra mức khả thi cho việc nhập khẩu phôi thép là từ 610-615 USD/tấn CFR Marmara, tương đương 595-600 USD/tấn FOB Biển Đen.

Các nhà xuất khẩu thép dây CIS đã quay trở lại thị trường Biển Đen sau những ngày nghỉ lễ, thúc đẩy tăng giá mới do tâm lý lạc quan hầu như không thay đổi. Một nguồn tin của nhà máy Nga cho biết ông vẫn chủ yếu theo dõi thị trường nhưng trích dẫn mức mục tiêu sơ bộ cho thép dây chất lượng lưới là 740-750 USD/tấn FOB Biển Đen. Ông nói thêm rằng mức giá thực tế vẫn chưa được xác định. Nguồn tin từ nhà máy cho biết, người mua đang tìm cách trả bất kỳ khoản nào trong khoản từ 710-740 USD/tấn FOB, tùy thuộc vào điểm đến.

Giá thép cuộn ở Biển Đen có thể tăng nhanh khi phản ứng của thị trường đối với các chào bán mới cao hơn từ các nhà máy CIS, sau nhiều tuần tăng giá nhanh chóng vào cuối năm ngoái.

Báo giá HRC được nghe trong ngày là 785 USD/tấn cho cuộn nhỏ và 795 USD/tấn cho cuộn lớn, cả CFR Thổ Nhĩ Kỳ, một số người tham gia thị trường báo cáo. Một nhà máy của Nga cũng được cho là đang tìm kiếm 800- 805 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ,  tầm 780- 790 USD/tấn FOB Biển Đen. Một thương nhân cho biết mức này quá gần với giá HRC nội địa ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Ấn Độ

Giá thép cuộn cán nóng giao ngay tại thị trường nội địa của Ấn Độ đã tăng vào ngày 13/1, cao hơn nhiều so với giá nội địa của Trung Quốc, do một số nhà máy trong nước tăng chào hàng lần thứ hai trong tháng 1 cho thép thương phẩm trong tuần.

Đánh giá HRC IS2062 dày 2.5-10 mm giao cho Mumbai ở mức 58,000 Rupee/tấn (792.73 USD/tấn), tăng 1,000 Rupee/tấn so với tuần trước. Đánh giá không bao gồm thuế GST 18%.

Do đó, giá nội địa của Ấn Độ cao hơn ở Trung Quốc, với giá giao ngay của Q235 5.5 mm tại Thượng Hải được đánh giá là 703.40 USD/tấn xuất xưởng, bao gồm thuế giá trị gia tăng 13%. Theo tính toán, với việc không bao gồm thuế VAT cũng như bình thường hóa chất lượng không hợp kim, độ dày và phí vận chuyển & giao hàng nội địa, chênh lệch giữa giá nội địa Ấn Độ và nội địa Trung Quốc ở mức 165-170 USD/tấn.

Theo một số người tham gia thị trường, một số doanh nghiệp đã tăng giá chào bán lần thứ hai trong tháng 1, tuy nhiên, chỉ đối với mảng thương mại mặc dù doanh số bán lẻ tiếp tục chậm lại so với các tuần trước. Trong khi mức tăng từ Thép JSW và Thép Tata có thể sẽ được biết đến trong những ngày tới, AM/NS Ấn Độ đã tăng chào hàng 2,000-2,200 Rupee/tấn trong tuần bắt đầu từ ngày 11/1. Mức tăng của Steel Authority of India Ltd., hoặc SAIL, đứng ở mức 900-1,000 Rupee/tấn. Đánh giá đã tăng 62.23% tăng từ 35,750 Rupee/tấn vào ngày 1/7.