Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 01/2021

Mỹ

Giá thép cây của Mỹ hầu như không thay đổi nhưng một số nguồn tin cho thấy kỳ vọng về một đợt tăng giá khác khi giá phế liệu tháng 1 ổn định.Giá phế liệu dự kiến ​​sẽ tăng 60-100 USD/tấn khi giao dịch bắt đầu vào tuần ngày 04/1.Một người mua cho biết: “Nếu phế liệu tăng 60 USD/tấn, tôi nghĩ thép cây sẽ tăng 40 USD/tấn.”

Những người mua thép cuộn cán nóng của Mỹ đã không thể tránh khỏi sự thất vọng về nguồn cung từ năm 2020.Một nhà máy đã chào bán HRC ở mức 1,200 USD/tấn và ban đầu nói rằng nó có tính phụ phí vì được sản xuất nhanh vào tháng 2.

"Chúng tôi phát hoảng và nói rằng con số đó thật điên rồ", nguồn tin cho biết. Cuối cùng, nhà máy đưa ra lời chào bán sản xuất tháng 3 ở mức 1,100 USD/tấn nhưng nguồn tin từ trung tâm dịch vụ cho biết họ vẫn đang cố gắng thương lượng giá.

Giá thép tấm dày tại Mỹ đánh dấu mức tăng trong ngày lớn nhất kể từ tháng 4/2008 vào ngày 5/1, khi SSAB bắt đầu đợt tăng giá mới và mở đơn đặt hàng tháng 2.Mức tăng giá lớn diễn ra sau nhiều tuần chốt đơn đặt hàng tại các nhà sản xuất thép tấm lớn của Mỹ cùng với việc giá thép tấm tăng đáng kể trong cùng khoảng thời gian.

Mức tăng giá 100 USD/tấn của SSAB vào ngày 5/1 đã đánh dấu lần tăng giá thứ ba mà nhà sản xuất thép công bố trong khi họ vẫn đóng đơn hàng, tổng cộng là 240 USD/tấn. Nucor đã đặt giá cơ bản cuối cùng của nó là 800 USD/tấn trên cơ sở xuất xưởng vào ngày 14/12, nhưng vẫn chưa báo giá các yêu cầu cho sản xuất tháng 2. Giá cơ bản cuối cùng của Cliffs là 900 USD/tấn trên cơ sở xuất xưởng vào ngày 16/12, nhưng các đơn đặt hàng tháng 3 cho loại thép tấm cán mỏng cũng vẫn đóng cửa.

Thị trường hàng hóa hình ống của quốc gia dầu mỏ Mỹ tăng trong tháng, nhưng mức tăng vẫn thấp hơn giá thép cuộn cán nóng.Giá dầu tăng chậm bắt đầu thúc đẩy hoạt động khoan dầu nhưng thị trường OCTG vẫn chưa có được lực kéo từ nhu cầu tăng do tình trạng tồn kho liên tục.

Một nhà máy trích dẫn doanh số bán hàng cuối cùng ở mức 950 USD/tấn từ một số nhà máy trong nước đang cố gắng mang lại dòng tiền với sự trợ giúp của nguồn dự trữ rẻ hơn hiện có của họ. Một số nhà máy bắt đầu báo giá 1,100 USD/tấn cho các yêu cầu mới nhưng họ đã không thành công trong việc nhận đơn hàng do có sẵn hàng nhập khẩu rẻ hơn.

CIS

Thị trường phôi thép Biển Đen vẫn trầm lắng và sẵn sàng chờ đợi các chào bán mới từ các nhà máy CIS, trong khi triển vọng là lạc quan thận trọng.Nhu cầu từ các nhà nhập khẩu phôi của Thổ Nhĩ Kỳ chậm lại do nhu cầu thép dài, đặc biệt là thép cây, vẫn chưa tăng từ mức giảm trước đó.

Một thương nhân thép cây Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ông không thoải mái khi đặt hàng phôi thép mới với giá hiện có. Ông trích dẫn chào giá phôi thép ở mức 580-590 USD/tấn FOB Biển Đen, nói thêm rằng mức dễ chịu là gần 590 USD/tấn CFR Izmir (570-575 USD/tấn FOB Biển Đen). Ông cũng không chắc chắn về xu hướng giá phôi trong những tuần tới.

Châu Á dường như là thị trường sôi động nhất trong tuần này với giá cho thấy hướng đi lên, điều này đang hỗ trợ một phần cho tâm lý phôi thép Biển Đen. Tâm lý thực tế trên thị trường Biển Đen sẽ rõ ràng hơn khi CIS đưa ra nhiều lời chào hàng hơn cho các lô hàng trong tháng 3.

Các nhà máy CIS không tích cực chào bán vào ngày này do Đêm Giáng sinh Chính thống giáo. Khoảng thời gian yên tĩnh có thể sẽ tiếp tục cho đến cuối tuần với hoạt động bình thường sẽ tiếp tục vào ngày 11/1.

Châu Âu

Giá thép cuộn cán nóng của Châu Âu nhích nhẹ khi các nhà máy tìm cách đạt mốc 700 Euro/tấn được mong đợi cao và người mua phản đối giá cao hơn khi hy vọng tăng thêm công suất rõ ràng hơn.

Một thương nhân của Benelux cho biết giá cả ổn định và không nghĩ rằng 665 Euro/tấn xuất xưởng là "phi logic" vì người mua Châu Âu đã giảm mua do các vấn đề với dòng tiền.Về công suất thép trong năm mới, một nguồn phân phối của Đức cho biết ông không nghĩ vấn đề chính là do thị trường liên quan đến nguồn cung.

Thị trường mạ kẽm nhúng nóng lại một lần nữa gây bất ngờ khi các nhà máy đưa ra mức giá cao nhất vào ngày 6/1 tới 800 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr và nhu cầu ô tô vẫn tăng mạnh mặc dù nhu cầu ô tô của người dùng cuối không nhất quán.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ổn định trong bối cảnh nhu cầu yếu do phế liệu giảm trong ngày.Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra mức có thể giao dịch là 640 USD/tấn FOB cho 10,000 tấn thép cây.

Ông nói: “Một số lô hàng thép cây trong tháng 3 đã được bán nên đơn đặt hàng của nhà máy rất tốt. Ông nói thêm, một số nhà máy có thể nhắm mục tiêu giá cao hơn trong ngắn hạn.”Giá thép cây hiện tại của Thổ Nhĩ Kỳ được cho là quá cao đối với một người mua ở EU.

Sau những đợt tăng giá liên tiếp trong hai tháng qua trong bối cảnh thị trường tăng giá, các nhà sản xuất thép dẹt của Thổ Nhĩ Kỳ phần lớn vẫn giữ nguyên giá niêm yết trong những ngày gần đây trong bối cảnh thị trường chững lại trước kỳ nghỉ Tết Dương lịch. Tuy nhiên, một số giảm giá đã bắt đầu được nghe thấy trên thị trường.

Các nguồn tin cho biết xu hướng giá thép của Trung Quốc, vốn đã có một số điều chỉnh giảm trong những ngày gần đây, giá nguyên liệu thô, vấn đề sẵn có và điều kiện nhu cầu trên thị trường nội địa và toàn cầu sẽ quyết định chiến lược định giá thép dẹt của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ trong năm mới.

Một giám đốc kinh doanh của một nhà sản xuất thép cuộn cán nóng lớn của Thổ Nhĩ Kỳ, nói ngày 30/12 rằng giá HRC trong nước ở mức 810-820 USD/tấn xuất xưởng và giá xuất khẩu là 800 USD/tấn xuất xưởng.

Ấn Độ

Giá thép cuộn cán nóng giao ngay tại thị trường nội địa Ấn Độ tăng mạnh vào ngày 6/1 khi các nhà máy tăng chào hàng tháng thứ 7 liên tiếp trong tháng 1, trong bối cảnh nhu cầu tiếp tục tăng trong phân khúc ô tô và nguồn cung quá đảm bảo.

Đánh giá HRC IS2062 dày 2.5-10 mm giao cho Mumbai ở mức 57,000 Rupee/tấn (779.34 USD/tấn), tăng 2,000 Rupee/tấn so với tuần trước. Đánh giá không bao gồm thuế GST là 18%. Do đó, giá nội địa của Ấn Độ cao hơn ở Trung Quốc, với giá giao ngay của Q235 5.5 mm HRC tại Thượng Hải được đánh giá ở mức 712.84 USD/tấn xuất xưởng, bao gồm thuế giá trị gia tăng 13%.

Theo một số người tham gia thị trường, các nhà máy trong nước đã xác nhận sự gia tăng đối với người tiêu dùng cuối cùng cũng như phân khúc bán lẻ đối với các đơn đặt hàng mới đang được đàm phán để giao vào tháng 1. Các nguồn tin cho biết tổng lượng tử tăng từ ngày 2/12 đến ngày 1/1 có khả năng vào khoảng 6,250-7,000 Rupee/tấn. Đánh giá đã tăng 59% so với mức 35,750 Rupee/tấn vào ngày 1/7.

Bộ trưởng phụ trách các MSME và đường cao tốc trong chính phủ Ấn Độ hôm 13/12 đã nêu rõ tại một sự kiện công khai rằng giá xi măng và thép ở Ấn Độ đã tăng đáng kể trong sáu tháng qua, các nguồn tin cho biết. Sau đó, một số nhóm ngành cũng đưa ra những câu hỏi tương tự, như đã báo cáo trước đó.

Theo một nhà phân phối có trụ sở tại New Delhi, giá xung quanh Khu vực Thủ đô Quốc gia đã chạm mức 56,500 Rupee/tấn đối với HRC, ngay cả khi giá chào bán của các nhà máy đứng ở mức 54,500 Rupee/tấn, do đó giảm phí bảo hiểm thương mại 5,000 Rupee/tấn trong những tuần trước đó xuống 2,500 Rupee/tấn.