Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng kết thị trường thép Châu Mỹ tháng 11/2009

Giá phế liệu giao ngay đã giảm khoảng 40 USD/tấn dài xuống còn 265 USD/tấn dài vào cuối tháng. Nguyên nhân chính khiến giá phế liệu giảm là: yếu tố mùa vụ, lượng đơn đặt hàng thấp từ các nhà máy, và nhu cầu thấp từ các nhà sản xuất ô tô.

Từ giữa tháng 11, giá CRC tham khảo của nhà máy ở khu vực Midwest đã giảm 14 USD/tấn ngắn (1 tấn ngắn = 916 kg) xuống còn 617 USD/ tấn ngắn (680 USD/tấn), và HRC cũng giảm 6 USD/tấn ngắn. Giá HRC cuối tháng tiếp tục giảm 11 USD/tấn ngắn xuống còn 492 USD/tấn ngắn, và CRC cũng giảm 9 USD/tấn ngắn.

Lĩnh vực xây dựng dân dụng của Mỹ đang hồi phục chậm hơn mong đợi, báo hiệu những khó khăn sẽ tiếp tục đối với thị trường thép ống. Giấy phép xây dựng được cấp phép trong tháng 10 đã giảm 4% so với tháng 9 và hơn 24% so với tháng 10/2008. Số dự án xây dựng chung cư đã giảm 34% - mức thấp nhất từ trước đến nay. Dù lượng hàng thép ống tồn kho ngày một tăng, nhưng nhu cầu vẫn không có dấu hiệu cải thiện. Điều này đã tạo áp lực lên giá nội địa, đang dao động quanh mức 650 – 720 USD/tấn ngắn.

Bộ Thương Mại Mỹ trong tháng qua cũng đã ra quyết định tăng thuế nhập khẩu đối với thép cuộn trơn từ Trinidad và Tobago. Một đại diện của Bộ Thương Mại cho biết các doanh nghiệp sẽ phải chịu những rủi ro từ việc thuế chống bán phá giá và thuế chống bảo hộ ảnh hưởng đến quyết định kinh doanh của họ.

Sự hồi phục kinh tế có thể chậm hơn mong đợi do những khó khăn trước mắt vẫn còn chưa được giải quyết như tỷ lệ thất nghiệp tăng, niềm tin tiêu dùng thấp và thị trường bất động sản đóng băng. Tuy nhiên, gói kích cầu trị giá 1 tỉ USD của chính phủ cho lĩnh vực xây dựng trường học và các công trình công cộng sẽ là động lực để ngành bất động sản và xây dựng hạ tầng của Mỹ phát triển trong tương lai gần. Bên cạnh đó, những tín hiệu khả quan từ doanh số bán ô tô cũng sẽ là đà để giá thép tăng cao hơn. Các nhà phân tích ước tính doanh số xe hơi và xe tải nhẹ trong tháng 11 sẽ chạm mức 10.5 triệu chiếc, cao hơn mức 10.17 triệu chiếc của tháng 11/2008. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2008, doanh số bán ô tô tăng không cần sự hỗ trợ từ gói kích cầu của chính phủ. Điều này phần nào đã củng cố niềm tin của thị trường vào sự phát triển thật sự của nền kinh tế.

Theo chúng tôi đánh giá, nhờ những thông tin tích cực này, giá phế liệu có thể tăng 20 – 30 USD/tấn dài (1 tấn dài = 1016 kg) vào tháng 12 và tháng 1 và giúp thị trường thép hồi phục.

(Sacom)

ĐỌC THÊM